- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,018
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án âm nhạc lớp 5 kết nối tri thức cả năm 2024-2025 chương trình mới được soạn dưới dạng file word gồm 184 trang. Các bạn xem và tải giáo án âm nhạc lớp 5 kết nối tri thức về ở dưới.
* NỘI DUNG
– Lí thuyết âm nhạc: Trọng âm, phách, vạch nhịp, ô nhịp
– Đọc nhạc: Bài số 1
– Hát: Chim sơn ca
– Thường thức âm nhạc: Một số hình thức biểu diễn nhạc cụ.
– Vận dụng – Sáng tạo
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực âm nhạc:
– Biết khái niệm về trọng âm, phách, vạch nhịp, ô nhịp. Biết vận dụng lí thuyết âm nhạc với thực hành bài đọc nhạc số 1 và học hát.
– Biết kết hợp cùng nhóm bạn khi tham gia biểu diễn bài hát Chim sơn ca với các hình thức biểu diễn đã học: đồng ca, tốp ca, tam ca,… kết hợp gõ đệm, vận động theo nhịp điệu, vận động phụ hoạ, có ý tưởng sáng tạo của cá nhân/ nhóm.
– Có ý tưởng sáng tạo khi kết hợp cùng bạn/ nhóm bạn biểu diễn bài hát, thể hiện bài đọc nhạc và tham gia các hoạt động học tập. Biết nêu cảm nhận sau khi học bài hát.
– Phân biệt được các hình thức biểu diễn nhạc cụ thông qua 2 tác phẩm được nghe.
* Năng lực chung:
– Tích cực tham gia và tương tác cùng bạn trong hoạt động nhóm.
– Biết phối hợp với các bạn trong các hoạt động nhóm, tập thể, cặp đôi, cá nhân. Tích cực tương tác cùng nhóm bạn trong hoạt động Vận dụng – Sáng tạo.
– Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.
* Phẩm chất:
Biết thể hiện tình cảm nhân ái với bạn bè, có ý thức trách nhiệm trong học tập, yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống. Biết quan sát và lắng nghe các âm thanh trong tự nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
LÍ THUYẾT ÂM NHẠC: TRỌNG ÂM, PHÁCH, VẠCH NHIP, Ô NHỊP
ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 1
* Yêu cầu cần đạt.
– HS biết khái niệm về trọng âm, phách, vạch nhip, ô nhịp. Biết vận dụng khi thực hành đọc nhạc bài số 1.
– Đọc đúng cao độ, trường độ bài đọc nhạc số 1, biết đọc kết hợp vỗ tay theo phách.
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
Chủ đề 1: KHÚC CA NGÀY MỚI
(4 tiết)
* Thời gian thực hiện: …/…/….. đến …/…/…..
(4 tiết)
* Thời gian thực hiện: …/…/….. đến …/…/…..
* NỘI DUNG
– Lí thuyết âm nhạc: Trọng âm, phách, vạch nhịp, ô nhịp
– Đọc nhạc: Bài số 1
– Hát: Chim sơn ca
– Thường thức âm nhạc: Một số hình thức biểu diễn nhạc cụ.
– Vận dụng – Sáng tạo
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực âm nhạc:
– Biết khái niệm về trọng âm, phách, vạch nhịp, ô nhịp. Biết vận dụng lí thuyết âm nhạc với thực hành bài đọc nhạc số 1 và học hát.
– Biết kết hợp cùng nhóm bạn khi tham gia biểu diễn bài hát Chim sơn ca với các hình thức biểu diễn đã học: đồng ca, tốp ca, tam ca,… kết hợp gõ đệm, vận động theo nhịp điệu, vận động phụ hoạ, có ý tưởng sáng tạo của cá nhân/ nhóm.
– Có ý tưởng sáng tạo khi kết hợp cùng bạn/ nhóm bạn biểu diễn bài hát, thể hiện bài đọc nhạc và tham gia các hoạt động học tập. Biết nêu cảm nhận sau khi học bài hát.
– Phân biệt được các hình thức biểu diễn nhạc cụ thông qua 2 tác phẩm được nghe.
* Năng lực chung:
– Tích cực tham gia và tương tác cùng bạn trong hoạt động nhóm.
– Biết phối hợp với các bạn trong các hoạt động nhóm, tập thể, cặp đôi, cá nhân. Tích cực tương tác cùng nhóm bạn trong hoạt động Vận dụng – Sáng tạo.
– Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.
* Phẩm chất:
Biết thể hiện tình cảm nhân ái với bạn bè, có ý thức trách nhiệm trong học tập, yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống. Biết quan sát và lắng nghe các âm thanh trong tự nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- – Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, các phương tiện nghe nhìn, các file học liệu điện tử.
- – SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 5.
- – Nhạc cụ gõ/ nhạc cụ giai điệu (recorder hoặc kèn phím).
TIẾT 1:
LÍ THUYẾT ÂM NHẠC: TRỌNG ÂM, PHÁCH, VẠCH NHIP, Ô NHỊP
ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 1
* Yêu cầu cần đạt.
– HS biết khái niệm về trọng âm, phách, vạch nhip, ô nhịp. Biết vận dụng khi thực hành đọc nhạc bài số 1.
– Đọc đúng cao độ, trường độ bài đọc nhạc số 1, biết đọc kết hợp vỗ tay theo phách.
Thời gian | Tiến trình bài dạy | Hoạt động của GV và HS |
(3’) |
| – HS nghe, cảm thụ và vận động theo nhịp điệu bài hát. – GV khuyến khích HS tự sáng tạo theo ý thích cá nhân. – HS nhận xét bạn/ nhóm bạn. – GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương HS và liên kết giới thiệu vào bài mới. |
(13’) |
– Ô nhịp
| – GV yêu cầu HS lắng nghe, quan sát nội dung trong SGK, đưa ra câu hỏi gợi mở và đàm thoại để HS làm việc theo nhóm và trả lời các câu hỏi: + Trọng âm là những âm thanh vang lên như thế nào? + Phách là khoảng thời gian ngân, nghỉ như thế nào? Phách có trọng âm là phách gì? Phách không có trọng âm là phách gì? – GV có thể sưu tầm một số ví dụ để HS cảm nhận rõ hơn về trọng âm. – Các nhóm trả lời các câu hỏi. –HS nhận xét bạn/ nhóm bạn. – GV nhận xét, tuyên dương HS và dẫn dắt sang hoạt động tiếp theo. – GV cho HS tìm hiểu về vạch nhịp. – HS đọc khái niệm trong SGK. – GV có thể cho HS thực hành kẻ vạch nhịp vào vở ghi bài. – GV nhận xét, tuyên dương và sửa cho HS (nếu cần). – HS tìm hiểu về ô nhịp. – HS thực hành viết một vài ví dụ về ô nhịp vào vở hoặc bảng lớp. – GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS. – GV hướng dẫn HS tìm những ca từ ở phách mạnh và phách nhẹ trong một vài câu hát. – GV yêu cầu HS tìm thêm các kí hiệu đã học thông qua các bài hát được in trong SGK. – HS thực hành luyện tập với nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. – GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có). – GV phát phiếu bài tập và yêu cầu HS chỉ ra các kí hiệu âm nhạc vừa được học. – HS thực hành làm phiếu bài tập theo hướng dẫn của GV. – GV yêu cầu HS trình bày kết quả thực hành. – HS nhận xét, sửa sai cho bạn. – GV thu và nhận xét phiếu bài tập, tuyên dương và sửa sai cho học sinh (nếu có). |
(13’) | Đọc nhạc: Bài số 1 – Tìm hiểu bài đọc nhạc.– Đọc cao độ. – Giới thiệu vị trí nốt Rê –Đọc tiết tấu kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách + Chia câu (2 câu) – Tập đọc nhạc từng câu. + Câu 1: + Câu 2: | – GV yêu cầu HS quan sát bài đọc nhạc số 1. – HS quan sát và nói tên nốt, hình nốt, dấu lặng có trong bài đọc nhac (phát hiện một nốt nhạc mới nằm trên dòng kẻ thứ 4 của khuông nhạc). – GV đàn, HS đọc cao độ gam Đô trưởng. – HS nhận biết nốt Rê và đọc âm nốt theo hướng dẫn của GV. – HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. Trước khi hướng dẫn HS đọc tiết tấu, GV khuyến khích HS tự gõ hoặc vỗ tay theo hiểu biết cá nhân – GV hướng dẫn HS đọc tiết tấu kết hợp gõ hoặc vỗ tay theo phách. – HS thực hiện theo nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. – HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động. – GV nhận xét, tuyên dương và sửa cho HS (nếu cần). – GV chia bài đọc nhạc làm 2 câu, chia nhỏ từng 2 ô nhịp, HS đọc theo trục gam Đô trưởng. GV dùng đàn hỗ trợ HS trong quá trình đọc nhạc. –– HS tập đọc tiếp nối cho đến hết bài. – HS đọc theo tổ/ nhóm/ cá nhân. – GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). |
(8’) | 3. Luyện tập – thực hành. – Đọc kết hợp vỗ tay theo phách – Đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo phách. Tiết tấu kết hợp vận động cơ thể. – Tổng kết và nhận xét tiết học. | GV mở file mp3 và hướng dẫc tổ/ nhóm/cá nhân. – GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). – GV yêu cầu HS quan sát và hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo phách (mạnh – nhẹ). – Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để gõ đệm. Phần đọc kết hợp vận động cơ thể để sang tiết sau. – GV yêu cầu HS quan sát và hướng dẫn HS đọc tiết tấu kết hợp vận động cơ thể. GV có thể linh hoạt thay đổi các động tác vận động sao cho lớp học sôi động. – GV khuyến khích HS sáng tạo các động tác vận động mới. – HS thực hành bằng nhiều hình thức tổ/ nhóm/ cá nhân. – GV nhận xét, tuyên dương và sửa cho HS (nếu cần). – GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà chia sẻ những cảm xúc sau tiết học Âm nhạc. |
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!