Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,018
Điểm
113
tác giả
Giáo án âm nhạc lớp 5 kết nối tri thức cả năm 2024-2025 chương trình mới được soạn dưới dạng file word gồm 184 trang. Các bạn xem và tải giáo án âm nhạc lớp 5 kết nối tri thức về ở dưới.
Chủ đề 1: KHÚC CA NGÀY MỚI

(4 tiết)

* Thời gian thực hiện:
…/…/….. đến …/…/…..


* NỘI DUNG

Lí thuyết âm nhạc: Trọng âm, phách, vạch nhịp, ô nhịp

Đọc nhạc: Bài số 1

Hát: Chim sơn ca

Thường thức âm nhạc: Một số hình thức biểu diễn nhạc cụ.

Vận dụng – Sáng tạo

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

* Năng lực âm nhạc:


– Biết khái niệm về trọng âm, phách, vạch nhịp, ô nhịp. Biết vận dụng lí thuyết âm nhạc với thực hành bài đọc nhạc số 1 và học hát.

– Biết kết hợp cùng nhóm bạn khi tham gia biểu diễn bài hát Chim sơn ca với các hình thức biểu diễn đã học: đồng ca, tốp ca, tam ca,… kết hợp gõ đệm, vận động theo nhịp điệu, vận động phụ hoạ, có ý tưởng sáng tạo của cá nhân/ nhóm.

– Có ý tưởng sáng tạo khi kết hợp cùng bạn/ nhóm bạn biểu diễn bài hát, thể hiện bài đọc nhạc và tham gia các hoạt động học tập. Biết nêu cảm nhận sau khi học bài hát.

– Phân biệt được các hình thức biểu diễn nhạc cụ thông qua 2 tác phẩm được nghe.

* Năng lực chung:

– Tích cực tham gia và tương tác cùng bạn trong hoạt động nhóm.

– Biết phối hợp với các bạn trong các hoạt động nhóm, tập thể, cặp đôi, cá nhân. Tích cực tương tác cùng nhóm bạn trong hoạt động Vận dụng – Sáng tạo.

– Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.

* Phẩm chất:

Biết thể hiện tình cảm nhân ái với bạn bè, có ý thức trách nhiệm trong học tập, yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống. Biết quan sát và lắng nghe các âm thanh trong tự nhiên.



II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:


  • – Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, các phương tiện nghe nhìn, các file học liệu điện tử.
  • – SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 5.
  • – Nhạc cụ gõ/ nhạc cụ giai điệu (recorder hoặc kèn phím).
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

TIẾT 1:

LÍ THUYẾT ÂM NHẠC: TRỌNG ÂM, PHÁCH, VẠCH NHIP, Ô NHỊP

ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 1



* Yêu cầu cần đạt.

– HS biết khái niệm về trọng âm, phách, vạch nhip, ô nhịp. Biết vận dụng khi thực hành đọc nhạc bài số 1.

– Đọc đúng cao độ, trường độ bài đọc nhạc số 1, biết đọc kết hợp vỗ tay theo phách.



Thời gian
Tiến trình bài dạy
Hoạt động của GV và HS
(3’)
  • 1. Mở đầu:
  • – Khởi động: Nghe và vận động theo nhịp điệu bài hát Bài ca đi học (Nhạc và lời: Phan Trần Bảng)
  • * GV có thể gợi ý HS hát lời ca kết hợp vận động theo lời ca 1. Lời 2 kết hợp vỗ tay theo hướng dẫn của GV.
– HS nghe, cảm thụ và vận động theo nhịp điệu bài hát.
– GV khuyến khích HS tự sáng tạo theo ý thích cá nhân.
– HS nhận xét bạn/ nhóm bạn.
– GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương HS và liên kết giới thiệu vào bài mới.
(13’)
  • 2. Hình thành kiến thức mới
  • Lí thuyết âm nhạc: Trọng âm, phách, vạch nhịp, ô nhịp.
  • * Quan sát khái niệm Trọng âm và phách trong SGK, sau đó nhận xét.
  • GV cho hS nghe và cảm nhận bài hát Đàn gà trong sân
















  • * Quan sát khái niệm Vạch nhịp và ô nhịp.
  • – Vạch nhịp


– Ô nhịp


  • – Luyện tập
Tìm những ca từ ở phách mạnh và phách nhẹ trong câu hát sau








– GV yêu cầu HS lắng nghe, quan sát nội dung trong SGK, đưa ra câu hỏi gợi mở và đàm thoại để HS làm việc theo nhóm và trả lời các câu hỏi:
+ Trọng âm là những âm thanh vang lên như thế nào?
+ Phách là khoảng thời gian ngân, nghỉ như thế nào? Phách có trọng âm là phách gì? Phách không có trọng âm là phách gì?
– GV có thể sưu tầm một số ví dụ để HS cảm nhận rõ hơn về trọng âm.


– Các nhóm trả lời các câu hỏi.
–HS nhận xét bạn/ nhóm bạn.
– GV nhận xét, tuyên dương HS và dẫn dắt sang hoạt động tiếp theo.
– GV cho HS tìm hiểu về vạch nhịp.
– HS đọc khái niệm trong SGK.
– GV có thể cho HS thực hành kẻ vạch nhịp vào vở ghi bài.
– GV nhận xét, tuyên dương và sửa cho HS (nếu cần).
– HS tìm hiểu về ô nhịp.
– HS thực hành viết một vài ví dụ về ô nhịp vào vở hoặc bảng lớp.
– GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS.
– GV hướng dẫn HS tìm những ca từ ở phách mạnh và phách nhẹ trong một vài câu hát.
– GV yêu cầu HS tìm thêm các kí hiệu đã học thông qua các bài hát được in trong SGK.
– HS thực hành luyện tập với nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
– GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có).
– GV phát phiếu bài tập và yêu cầu HS chỉ ra các kí hiệu âm nhạc vừa được học.
– HS thực hành làm phiếu bài tập theo hướng dẫn của GV.
– GV yêu cầu HS trình bày kết quả thực hành.
– HS nhận xét, sửa sai cho bạn.
– GV thu và nhận xét phiếu bài tập, tuyên dương và sửa sai cho học sinh (nếu có).
(13’)
Đọc nhạc: Bài số 1
– Tìm hiểu bài đọc nhạc.



– Đọc cao độ.



– Giới thiệu vị trí nốt Rê

–Đọc tiết tấu kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách



+ Chia câu (2 câu)
– Tập đọc nhạc từng câu.

+ Câu 1:

+ Câu 2:
– GV yêu cầu HS quan sát bài đọc nhạc số 1.
– HS quan sát và nói tên nốt, hình nốt, dấu lặng có trong bài đọc nhac (phát hiện một nốt nhạc mới nằm trên dòng kẻ thứ 4 của khuông nhạc).

– GV đàn, HS đọc cao độ gam Đô trưởng.
– HS nhận biết nốt Rê và đọc âm nốt theo hướng dẫn của GV.
– HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ.

Trước khi hướng dẫn HS đọc tiết tấu, GV khuyến khích HS tự gõ hoặc vỗ tay theo hiểu biết cá nhân
– GV hướng dẫn HS đọc tiết tấu kết hợp gõ hoặc vỗ tay theo phách.
– HS thực hiện theo nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
– HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động.
– GV nhận xét, tuyên dương và sửa cho HS (nếu cần).
– GV chia bài đọc nhạc làm 2 câu, chia nhỏ từng 2 ô nhịp, HS đọc theo trục gam Đô trưởng. GV dùng đàn hỗ trợ HS trong quá trình đọc nhạc.
–– HS tập đọc tiếp nối cho đến hết bài.
– HS đọc theo tổ/ nhóm/ cá nhân.
– GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần).
(8’)
3. Luyện tập – thực hành.
– Đọc kết hợp vỗ tay theo phách



– Đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo phách.









Tiết tấu kết hợp vận động cơ thể.












– Tổng kết và nhận xét tiết học.
GV mở file mp3 và hướng dẫc tổ/ nhóm/cá nhân.
– GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần).
– GV yêu cầu HS quan sát và hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo phách (mạnh – nhẹ).
– Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để gõ đệm.


Phần đọc kết hợp vận động cơ thể để sang tiết sau.
– GV yêu cầu HS quan sát và hướng dẫn HS đọc tiết tấu kết hợp vận động cơ thể. GV có thể linh hoạt thay đổi các động tác vận động sao cho lớp học sôi động.
– GV khuyến khích HS sáng tạo các động tác vận động mới.
– HS thực hành bằng nhiều hình thức tổ/ nhóm/ cá nhân.
– GV nhận xét, tuyên dương và sửa cho HS (nếu cần).
– GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà chia sẻ những cảm xúc sau tiết học Âm nhạc.

1721879950407.png



CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--35T-KNTT-AN5.doc
    33 MB · Lượt tải : 1
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    âm nhạc lớp 5 âm nhạc lớp 5 bài âm nhạc lớp 5 bài 1 âm nhạc lớp 5 bài 2 âm nhạc lớp 5 bài 3 âm nhạc lớp 5 bài 4 âm nhạc lớp 5 bài 6 âm nhạc lớp 5 bài 8 âm nhạc lớp 5 bài chú bộ đội âm nhạc lớp 5 bài dàn đồng ca mùa hạ âm nhạc lớp 5 bài em vẫn nhớ trường xưa âm nhạc lớp 5 bài hát mừng âm nhạc lớp 5 bài màu xanh quê hương âm nhạc lớp 5 bài mùa hoa phượng nở âm nhạc lớp 5 bài những bông hoa những bài ca âm nhạc lớp 5 bài reo vang bình minh trang 6 âm nhạc lớp 5 bài tập đọc nhạc số 1 âm nhạc lớp 5 bài tiếng hát tuổi thơ âm nhạc lớp 5 bài tôi hát son la son âm nhạc lớp 5 bài tre ngà bên lăng bác âm nhạc lớp 5 bài ước mơ âm nhạc lớp 5 bài ước mơ karaoke âm nhạc lớp 5 bài vườn xuân âm nhạc lớp 5 bài đất nước tươi đẹp sao âm nhạc lớp 5 chân trời sáng tạo âm nhạc lớp 5 chúc mừng âm nhạc lớp 5 cùng vui chơi âm nhạc lớp 5 dàn đồng ca mùa hạ âm nhạc lớp 5 em tập lái ô tô âm nhạc lớp 5 em vẫn nhớ trường xưa âm nhạc lớp 5 em vẫn nhớ trường xưa karaoke âm nhạc lớp 5 hát mừng âm nhạc lớp 5 hãy giữ cho em bầu trời xanh âm nhạc lớp 5 hoa chăm pa âm nhạc lớp 5 học hát bài reo vang bình minh âm nhạc lớp 5 học hát bài ước mơ âm nhạc lớp 5 học kì 2 âm nhạc lớp 5 karaoke âm nhạc lớp 5 mặt trời lên âm nhạc lớp 5 màu xanh quê hương âm nhạc lớp 5 mây chiều âm nhạc lớp 5 mùa hoa phượng nở âm nhạc lớp 5 năm cánh sao vui âm nhạc lớp 5 nhớ ơn bác âm nhạc lớp 5 những bông hoa những bài ca âm nhạc lớp 5 những bông hoa những bài ca karaoke âm nhạc lớp 5 pdf âm nhạc lớp 5 reo vang bình minh âm nhạc lớp 5 reo vang bình minh karaoke âm nhạc lớp 5 sách mềm âm nhạc lớp 5 tập 1 âm nhạc lớp 5 tập đọc nhạc số 1 âm nhạc lớp 5 tập đọc nhạc số 2 âm nhạc lớp 5 tập đọc nhạc số 6 âm nhạc lớp 5 tập đọc nhạc số 7 âm nhạc lớp 5 tập đọc nhạc số 8 âm nhạc lớp 5 tiết 1 âm nhạc lớp 5 tiết 1 ôn tập một số bài hát đã học âm nhạc lớp 5 tiết 12 âm nhạc lớp 5 tiết 12 bài ước mơ âm nhạc lớp 5 tiết 2 âm nhạc lớp 5 tiết 3 âm nhạc lớp 5 tiết 4 âm nhạc lớp 5 tiết 6 âm nhạc lớp 5 tiết 8 âm nhạc lớp 5 tôi hát son la son âm nhạc lớp 5 trang 12 âm nhạc lớp 5 trang 3 âm nhạc lớp 5 trang 4 âm nhạc lớp 5 trang 6 âm nhạc lớp 5 trang 8 âm nhạc lớp 5 trang 8 tđn số 1 âm nhạc lớp 5 tre ngà bên lăng bác âm nhạc lớp 5 tuần 1 âm nhạc lớp 5 tuần 2 âm nhạc lớp 5 tuần 3 âm nhạc lớp 5 tuần 4 âm nhạc lớp 5 tuần 8 âm nhạc lớp 5 tđn số 1 âm nhạc lớp 5 tđn số 2 âm nhạc lớp 5 tđn số 3 âm nhạc lớp 5 tđn số 4 âm nhạc lớp 5 tđn số 6 âm nhạc lớp 5 tđn số 7 âm nhạc lớp 5 tđn số 8 âm nhạc lớp 5 ước mơ am nhac lop 5 violet âm nhạc lớp 5 đất nước tươi đẹp sao âm nhạc lớp 5-6 tuổi âm nhạc lớp 7 cánh diều chủ đề 5 âm nhạc lớp 7 chủ đề 5 mùa xuân âm nhạc lớp 8 tập đọc nhạc số 5 làng tôi âm nhạc và sắc màu lớp 5 chuẩn kiến thức âm nhạc lớp 5 ga âm nhạc lớp 5 giải âm nhạc lớp 5 giáo an âm nhạc lớp 5 giáo án âm nhạc lớp 5 6 tuổi giáo án âm nhạc lớp 5 cả năm mới nhất giáo an âm nhạc lớp 5 học kì 2 giáo án âm nhạc lớp 5 theo chương trình mới giáo án âm nhạc lớp 5 theo công văn 2345 giáo án âm nhạc lớp 5 theo công văn 2345 violet giáo an âm nhạc lớp 5 trọn bộ mới nhất violet giáo án âm nhạc lớp 5 tuần 24 giáo án âm nhạc lớp 5 tuần 28 giáo án âm nhạc lớp 5 tuần 29 giáo án âm nhạc lớp 5 tuần 30 giáo án âm nhạc lớp 5 tuần 32 giáo an âm nhạc lớp 5 violet giáo án powerpoint âm nhạc lớp 5 kể chuyện âm nhạc lớp 5 kế hoạch âm nhạc lớp 5 kế hoạch bài dạy âm nhạc lớp 5 kế hoạch dạy học âm nhạc lớp 5 kiểm tra âm nhạc lớp 5 lịch báo giảng âm nhạc lớp 5 lời nhận xét môn âm nhạc lớp 5 lý thuyết âm nhạc lớp 5 môn âm nhạc lớp 5 mục lục âm nhạc lớp 5 mục lục sách âm nhạc lớp 5 nhận xét âm nhạc lớp 5 nhận xét môn âm nhạc lớp 5 nội dung chương trình môn âm nhạc lớp 5 phần mềm âm nhạc lớp 5 powerpoint âm nhạc lớp 5 powerpoint âm nhạc lớp 5 tiết 13 ppct âm nhạc lớp 5 sách âm nhạc lớp 5 bài reo vang bình minh sách âm nhạc lớp 5 cũ sách âm nhạc lớp 5 online sách giáo khoa âm nhạc lớp 5 sách giáo khoa âm nhạc lớp 5 pdf tả cô giáo dạy âm nhạc lớp 5 tả thầy giáo dạy âm nhạc lớp 5 ước mơ âm nhạc lớp 5 karaoke vở âm nhạc lớp 5 vở bài tập âm nhạc lớp 5 yêu cầu cần đạt môn âm nhạc lớp 5 đề thi âm nhạc lớp 5 cuối học kì 2 đề thi âm nhạc lớp 5 học kì 2 đề thi âm nhạc lớp 5 kì 1
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top