- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN ÂM NHẠC LỚP 5: TUẦN 9: Âm nhạc Chủ đề: NHỚ ƠN THẦY CÔ Tiết 9: Học hát: Những bông hoa những bài ca
TUẦN 9:
I. MỤC TIÊU
1.Năng lực:
- Hát đúng giai điệu và lời ca bài “Những bông hoa những bài ca”, thể hiện được tính chất rộn ràng, tha thiết.
- Nêu được cảm nhận tính chất âm nhạc, nội dung ý nghĩa của bài hát.
- HS hát gõ đệm theo nhịp của bài hát.
- Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề.
2.Phẩm chất: Giáo dục học sinh thêm yêu các làn điệu dân ca, thêm yêu quê hương đất nước, yêu quý và gìn giữ nhạc cụ dân tộc.
3. Nội dung tích hợp: Giáo dục học sinh lòng yêu quý, kính trọng và biết ơn các thầy cô giáo theo truyền thống “ Tôn sư trọng đạo”, của cha ông, xứng đáng là con ngoan trò giỏi theo lời Bác Hồ dạy.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên
- Đàn phím điện tử,
- Tranh ảnh minh họa , Máy nghe và băng, đĩa nhạc bài hát Hát mừng.
- Thanh phách…
2. Học sinh
+ Thanh phách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
* Ổn định lớp(1’)
- Ôn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.
* Bài mới:
TUẦN 9:
Âm nhạc
Chủ đề: NHỚ ƠN THẦY CÔ
Tiết 9: Học hát: Những bông hoa những bài ca
Nhạc và lời: Hoàng Long
Chủ đề: NHỚ ƠN THẦY CÔ
Tiết 9: Học hát: Những bông hoa những bài ca
Nhạc và lời: Hoàng Long
I. MỤC TIÊU
1.Năng lực:
- Hát đúng giai điệu và lời ca bài “Những bông hoa những bài ca”, thể hiện được tính chất rộn ràng, tha thiết.
- Nêu được cảm nhận tính chất âm nhạc, nội dung ý nghĩa của bài hát.
- HS hát gõ đệm theo nhịp của bài hát.
- Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề.
2.Phẩm chất: Giáo dục học sinh thêm yêu các làn điệu dân ca, thêm yêu quê hương đất nước, yêu quý và gìn giữ nhạc cụ dân tộc.
3. Nội dung tích hợp: Giáo dục học sinh lòng yêu quý, kính trọng và biết ơn các thầy cô giáo theo truyền thống “ Tôn sư trọng đạo”, của cha ông, xứng đáng là con ngoan trò giỏi theo lời Bác Hồ dạy.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên
- Đàn phím điện tử,
- Tranh ảnh minh họa , Máy nghe và băng, đĩa nhạc bài hát Hát mừng.
- Thanh phách…
2. Học sinh
+ Thanh phách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
* Ổn định lớp(1’)
- Ôn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.
* Bài mới:
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
1. Khởi động- khám phá - Giáo viên cho học sinh hát và vận động cơ thể bài hát Con chim hay hót. 2. Hình thành kiến thức Hoạt động 1. Hát: Những bông hoa những bài ca ( 30 phút ) * Giới thiệu bài hát: - GV giới thiệu tên bài hát, tên tác giả, xuất xứ qua tranh ảnh. * Hát mẫu: - GV hát mẫu - GV hỏi HS: ? Trong bài hát có những hình ảnh nào? ? Giai điệu của bài hát như thế nào? - Tốc độ của bài hát nhanh hay chậm?.. * Chia câu hát : - GV hướng dẫn hs chia câu hát. - GV chốt: Bài hát có 2 lời, mỗi lời có 5 câu hát 3. Thực hành luyện tập * Đọc lời ca : - GV đọc mẫu bài hát lời bài hát. - GV hướng dẫn cho học sinh đọc từ 1 đến 2 lần. Trong lúc học sinh đọc lời ca theo tiết tấu, giáo viên gõ tiết tấu. * Khởi động giọng : - GV đàn mẫu âm thanh HS khởi động theo nguyên âm A (Các em chú ý khi khởi động giọng cũng như khi hát các em lấy hơi thật nhiều và mở to miệng) * Tập hát từng câu : - GV đánh giai điệu mỗi câu hát từ 2 đến 3 lần cho học sinh nghe và bắt nhịp học sinh hát - Giáo viên chú ý những chỗ hát khó Câu 1: Cùng nhau…………các cô Câu 2: Câu 3: Ghép câu 1 và 2 và câu 3: - GV đàn giai điệu - GV nhận xét, sửa sai ( nếu có ) Câu 4: Náo nức …………yêu đời Câu 5: Những đóa hoa…………các cô Ghép câu 4 và 5 : Ghép cả bài: - GV đàn giai điệu (nếu học sinh hát sai, gọi học sinh sửa, học sinh k sửa được giáo viên hát mẫu - cả lớp - cá nhân - nhận xét) - GV nhận xét, sửa sai ( nếu có ) * Hát cả bài : - GV mở giai điệu hoặc đàn giai điệu lần 1 - Trước khi hát bài hát này, GV yêu cầu hs nhắc lại bài hát có giai điệu như thế nào? => Vậy khi hát các em hãy thể hiện đúng sắc thái của bài hát này! Cả lớp cùng hát bài hát với nhạc đệm lần 2 - Đệm lần 3: 4. Vận dụng - sáng tạo(4 phút) + Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp : - GV làm mẫu câu 1+2 Cùng nhau cầm tay đi đến thăm các thầy các cô x x x x - GV hướng dẫn HS thực hiện câu 1+2 - GV yêu cầu HS cả lớp vỗ tay theo nhịp của bài hát theo các hình thức: cá nhân và cả nhóm - Cho một nhóm lên bảng gõ một số nhạc cụ: trống con, thanh phách. - GV tuyên dương và nhận xét khuyến khích động viên HS + Tập hát nối tiếp đồng ca: Nữ hát: câu 1 Nam hát: câu 2 Cả lớp: Câu 3,4,5 - GV yêu cầu một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác tham gia nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét, động viên khích lệ HS + Hát thể hiện tình cảm: - GV yêu cầu học sinh trình bài bài hát theo nhóm, tổ, cá nhân thể hiện tình cảm vui tươi, trong sáng. - GV nhận xét, động viên khích lệ ? Hôm nay các con được học bài hát nào? ? Bài hát nhắn nhủ con điều gì? ? Em đã thực hiện những điều đó như thế nào? - GV chốt lại mục tiêu của tiết học và khen ngợi các em có ý thức tập luyện, chú ý lắng nghe. - GV đàn và hs hát lại bài kết hợp gõ đệm theo nhịp - Hãy hát lại bài hát cho ông bà, cha mẹ nghe và tập một số động tác phụ họa phù hợp với nội dung bài hát. - GV nhận xét, tuyên dương - GV nhận xét tiết học | Học sinh thực hiện - HS lắng nghe - HS lắng nghe và cảm nhận - HS trả lời: Hình ảnh các bạn học sinh tặng hoa thầy cô giáo. - HS trả lời: Hơi nhanh - HS chia 6 câu hát - HS trả lời - HS lắng nghe và quan sát - HS nghe - HS đọc đồng thanh lời ca - HS khởi động giọng - HS lắng nghe - HS tập hát - Lớp hát đồng thanh - dãy - Cá nhân 2 em - lớp - HS hát dãy - lớp - cá nhân - Lớp - dãy - bàn (3 bàn 3 dãy) - Dãy - lớp - cá nhân - HS lắng nghe và hát - HS quan sát - HS thực hiện theo hướng dẫn - Các nhóm thực hiện và nhận xét nhóm bạn - HS nghe, rút kinh nghiệm - HS trình bày hát bài hát theo hình thức nối tiếp đồng ca - Một vài nhóm thực hiện, các nhóm khác theo dõi nhận xét. - HS nghe, rút kinh nghiệm - HS trình bày bài hát và thể hiện sắc thái - HS nghe, rút kinh nghiệm TL: Bài hát: Những bông hoa những bài ca Nhắc nhở chúng ta phải biết kính trọng, biết ơn thầy cô giáo - HS trả lời - HS nghe - HS hát đồng thanh kết hợp gõ đệm theo nhịp - HS nghi nhớ và thực hiện. HS lắng nghe |