- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN ÂM NHẠC LỚP 5: TUẦN12: Âm nhạc CHỦ ĐỀ: CUỘC SỐNG THANH BÌNH
I. MỤC TIÊU:
1. Yêu cầu cần đạt:
-Hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Ước mơ.
-Thể hiện bài Ước mơ với cảm xúc thiết tha, trìu mến.
- Nêu được cảm nhận về tính chất âm nhạc, nội dung, ý nghĩa của bài hát và biết hát với các hình thức khác nhau.
- Rút ra được thái độ của bản thân qua chủ đề được học.
-Thuộc và hát đúng tính chất 2 bài hát Những bông hoa những bài ca và Ước mơ, biết vận dụng hoặc sáng tạo để vận động phụ họa hoặc vận động cơ thể( vỗ tay, giậm chân…) theo 2 bài hát.
- Đọc được bài TĐN số 3 và biết thể hiện cảm xúc theo tính chất, sắc thái ghi trên bản nhạc, biết gõ đệm với tiết tấu phù hợp.
- Nêu được những nét chính về nghệ sĩ Cao Văn Lầu và bản Dạ cổ Hoài lang.
2. Năng lực, phẩm chất hướng tới:
* Năng lực đặc thù: Thể hiện âm nhạc , cảm thụ âm nhạc qua bài hát, sáng tạo âm nhạc qua gõ đệm và vận động theo bài hát.
* Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề.
* Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn rèn luyện kĩ năng hát, sống lạc quan, yêu đời, luôn hướng tới cuộc sống vui tươi, yên bình và hạnh phúc.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Đàn, thanh phách, phương tiện nghe nhìn, bảng phụ.
- HS: Sách ÂN, thanh phách, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
* Yêu cầu cần đạt: Hát theo giai điệu, đúng lời ca bài hát Tre ngà bên lăng Bác.
Âm nhạc
CHỦ ĐỀ: CUỘC SỐNG THANH BÌNH
CHỦ ĐỀ: CUỘC SỐNG THANH BÌNH
I. MỤC TIÊU:
1. Yêu cầu cần đạt:
-Hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Ước mơ.
-Thể hiện bài Ước mơ với cảm xúc thiết tha, trìu mến.
- Nêu được cảm nhận về tính chất âm nhạc, nội dung, ý nghĩa của bài hát và biết hát với các hình thức khác nhau.
- Rút ra được thái độ của bản thân qua chủ đề được học.
-Thuộc và hát đúng tính chất 2 bài hát Những bông hoa những bài ca và Ước mơ, biết vận dụng hoặc sáng tạo để vận động phụ họa hoặc vận động cơ thể( vỗ tay, giậm chân…) theo 2 bài hát.
- Đọc được bài TĐN số 3 và biết thể hiện cảm xúc theo tính chất, sắc thái ghi trên bản nhạc, biết gõ đệm với tiết tấu phù hợp.
- Nêu được những nét chính về nghệ sĩ Cao Văn Lầu và bản Dạ cổ Hoài lang.
2. Năng lực, phẩm chất hướng tới:
* Năng lực đặc thù: Thể hiện âm nhạc , cảm thụ âm nhạc qua bài hát, sáng tạo âm nhạc qua gõ đệm và vận động theo bài hát.
* Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề.
* Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn rèn luyện kĩ năng hát, sống lạc quan, yêu đời, luôn hướng tới cuộc sống vui tươi, yên bình và hạnh phúc.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Đàn, thanh phách, phương tiện nghe nhìn, bảng phụ.
- HS: Sách ÂN, thanh phách, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
TIẾT 12: HỌC HÁT BÀI: ƯỚC MƠ
Nhạc Trung Quốc
Lời Việt: An Hoà
Nhạc Trung Quốc
Lời Việt: An Hoà
* Yêu cầu cần đạt: Hát theo giai điệu, đúng lời ca bài hát Tre ngà bên lăng Bác.
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. Hoạt động khởi động: - Cho HS biểu diễn hát và vận động phụ hoạ bài hát: Những bông hoa những bài ca. - GV nhận xét. 2. Hoạt động 2 tìm hiểu - Khám phá - Giới thiệu bài: Các em thân mến! Ai trong chúng ta chắc hẳn đều có ước mơ cho riêng mình. Vậy các em hãy kể cho cô biết các em ước mơ gì nào? (Mời một số HS đứng lên kể về ước mơ của mình) -> à như vậy cô thấy rằng các em đều có những ước mơ rất là tuyệt vời đấy. Và trong bài hát mà hôm nay chúng ta học thì các bạn nhỏ lại mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp đến với mọi người đấy các em ạ. Bây giờ cô mời các em, chúng ta cùng đến với chủ đề: “Em yêu cuộc sống thanh bình” qua tiết 12: Học hát: Ước mơ - Nhạc Trung Quốc - Lời việt: An Hoà. - Hát mẫu - HD HS tìm hiểu thông tin: ? Bài hát viết ở nhịp gì và có các kí hiệu âm nhạc nào? - Giới thiệu tác giả, xuất xứ, nội dung bài hát. + GV sử dụng bản đồ thế giới hoặc quả địa cầu để giới thiệu về vị trí địa lí của đất nước Trung Quốc và một vài nét về đất nước, con người…: Trung Quốc là một nước lớn, đông dân nhất trên thế giới, có hơn 1,3 tỉ dân. Có nền văn hoá lâu đời, có Vạn Lí Trường Thành dài vạn dặm được xây dựng cách đây hàng ngàn năm, là một kì quan của thế giới. + Bài hát nước ngoài duy nhất trong trương trình âm nhạc lớp 5 đó chính là bài Ước mơ, nhạc Trung Quốc, lời việt của tác giả An Hòa. Bài hát có giai điệu du dương, tha thiết diễn tả ước mơ của các bạn nhỏ, đó là mong muốn nhiều điều tốt đẹp đến với mọi người. - HD HS chia câu, đánh dấu chỗ lấy hơi. - GV chốt: Bài chia làm 8 câu. - HD HS đọc lời ca 3. Hoạt động thực hành - Luyện tập: a. Tập hát từng câu: - GV đàn giai điệu từng câu và dạy hát theo lối móc xích đến hết bài với tốc độ vừa phải HS nghe, hát theo. Lưu ý: H¸t víi tèc ®é võa ph¶i. ThÓ hiÖn t×nh c¶m thiÕt tha, tr×u mÕn. H¸t râ lêi, ph¸t ©m chuÈn. Chú ý lấy hơi đầu mỗi câu hát, hát đúng những tiếng có dấu luyến và ngân đủ trường độ của hình nốt tròn. b. Hoàn thiện bài hát: - HDHS hát ghép toàn bài. - HDHS luyện tập theo các hình thức đến khi thuộc bài. - Híng dÉn HS võa h¸t võa gâ ®Öm theo ph¸ch, nh sau: H¸t: Giã vên c¸nh hoa bay díi trêi Gâ ph¸ch: < - < - < - <- - Chia líp thµnh 2 d·y h¸t «n vµ gâ ®Öm l¹i theo ph¸ch nh sau: D·y 1: H¸t. D·y 2: h¸t vµ gâ ph¸ch. (Sau ®ã ®æi ngîc l¹i ) - KiÓm tra HS h¸t vµ gâ ®Öm l¹i chÝnh x¸c h¬n. ( Söa cho HS ). NhËn xÐt. - Cho HS ®øng t¹i chç võa h¸t võa nhón ch©n nhÞp nhµng. 4. Hoạt động vận dụng-Sáng tạo: - HD HS luyện tập theo các hình thức khác nhau: Tổ nhóm, cá nhân, dãy, bàn…để HS thể hiện bài hát theo cảm nhận của mình. Kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp, vận động phụ họa, vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát… - GV nhận xét, khích lệ HS. - Chốt, liên hệ giáo dục: ? Em nào cho cô biết hôm nay chúng ta đã học bài hát nào, tác giả là ai? ? Nêu nội dung bài hát ? ? Bài hát muốn giáo dục chúng ta điều gì? - Đàn cho cả lớp hát lại bài hát. - GV nhận xét tinh thần học tập của HS | - HS biểu diễn. - Lắng nghe. - Lắng nghe và cảm nhận bài hát - Thảo luận nhóm đôi TL: + Bài viết nhịp C(4/4) + Dấu luyến, hình nốt tròn… - Lắng nghe. - Học sinh chia câu. - HS đọc lời ca + 1 HS đọc toàn bài, + Lớp đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu. - HS thực hiện tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV - HS thực hiện - HS hát theo nhiều hình thức: tập thể, nhóm, dãy, cá nhân. - Thùc hiÖn. - Tõng d·y thùc hiÖn. - Tõng nhãm, c¸ nh©n thùc hiÖn. ( HS nhËn xÐt ) - Thùc hiÖn. - HS thể hiện theo hình thức: cá nhân, nhóm… - HS nhận xét - HS lắng nghe và rút kinh nghiệm + Ước mơ - Nhạc Trung Quốc, Lời: An Hoà. + TL: Mong muốn cuộc sống bình yên, tốt đẹp đến với mọi người. + TL: Giáo dục tình cảm yêu quê hương đất nước, lạc quan yêu đời, yêu chuộng hòa bình. - HS thực hiện - Lắng nghe |