- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,019
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN ÂM NHẠC LỚP 6: Chủ đề 1: TUỔI HỌC TRÒ Tiết 1: Học bài hát: Con đường học trò Nghe nhạc: Bài hát Tháng năm học trò
Chủ đề 1: TUỔI HỌC TRÒ
Tiết 1: Học bài hát: Con đường học trò
Nghe nhạc: Bài hát Tháng năm học trò
MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thuộc lời bài hát Con đường học trò.
- Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát Tháng năm học trò.
2. Về năng lực
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử.
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.
- Phiếu đánh giá.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập (5’)
Hoạt động2: hình thành kiến thức mới (20’)
Chủ đề 1: TUỔI HỌC TRÒ
Tiết 1: Học bài hát: Con đường học trò
Nghe nhạc: Bài hát Tháng năm học trò
MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thuộc lời bài hát Con đường học trò.
- Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát Tháng năm học trò.
2. Về năng lực
Năng lực đặc thù | Yêu cầu cần đạt | Stt | |
Thể hiện âm nhạc | - Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng. | 1 | |
Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc | - Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài hát Con đường học trò, Tháng năm học trò. | 2 | |
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc | - Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài hát Con đường học trò; vẽ tranh về thầy cô và mái trường. | 3 | |
Năng lực chung | Nhóm âm nhạc Toàn Quốc 3 cấp | ||
Tự chủ - Tự học | - Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập nội dung học hát. | 4 | |
Giao tiếp – Hợp tác | - Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm. | 5 | |
Giải quyết vấn đề và sáng tạo | - Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao. - Biết tự ứng tác lời dựa trên âm hình tiết tấu, biết biểu diễn nhạc cụ. | 6 | |
3. Phẩm chất | |||
Yêu nước | - Có ý thức học tập, rèn luyện đạo đức lòng yêu nước, yêu cuộc sống. | 7 | |
Nhân ái | - Qua giai điệu lời ca của bài hát Con đường học trò, Tháng năm học trò, HS thêm yêu trường lớp, bạn bè, có những ước mơ đẹp, kỉ niệm đẹp của tuổi học trò. | 8 | |
Chăm chỉ | - Có ý thức học tốt các nội dung kiến thức của chủ đề. | 9 | |
Trách nhiệm | - Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, ý thức được trách nhiệm của bản thân với cộng đồng. Hợp tác hoạt động nhóm. - Học sinh nhiệt tình tham gia các hoạt động Âm nhạc ngoại khoá. | 10 | |
- Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử.
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.
- Phiếu đánh giá.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập (5’)
a. Mục tiêu: Học sinh nắm được nội dung chính của bài học b. Nội dung hoạt động: Tìm bài hát viết về chủ đề Học trò. c. Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi, thể hiện những câu hát về sự hồn nhiên vô tư của lưa tuổi học trò. d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức trò chơi, giáo viên đặt câu hỏi học sinh trả lời. | ||
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung – sản phẩm |
- Kỹ thuật: Động não Chuyển giao nhiệm vụ học tập - HS nghe bài hát Niềm vui của em - Kể tên bài hát mà các em vừa nghe? Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. | Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực Báo cáo kết quả hoạt động - HS trả lời các câu hỏi. - Theo dõi đánh giá và chuẩn bị tâm thế vào bài mới. | Nghe bài hát Niềm vui của em. |
Tuổi thơ của các em thật đẹp, bởi mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ở trường các em không chỉ được học các kiến thức mà các em còn được vui chơi ca hát líu lo bên thầy cô bè bạn. Vậy niềm vui của các bạn học sinh đến trường là gì, hôm nay cô trò mình cùng đến với một bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên – Con đường học trò |
. Mục tiêu: 2, 4 b. Nội dung hoạt động: : HS làm việc với SGK, HS đọc lời ca, nghe giai điệu, xem hình ảnh, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm. c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về tác phẩm với cấu trúc, giai điệu, lời ca. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh nghe giai điệu, làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. |