- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,019
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án âm nhạc lớp 6 kết nối tri thức năm 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 83 trang. Các bạn xem và tải giáo án âm nhạc lớp 6 kết nối tri thức về ở dưới.
Chủ đề 1: TUỔI HỌC TRÒ
(4 Tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Về năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học: Hình thành và phát triển trong HS khả năng tự lực, tự giác tham gia học tập, tự khẳng định và thể hiện mình, tự định hướng trong học tập, tự hoàn thiện bản thân…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hình thành và phát triển trong HS khả năng hoạt động và làm việc nhóm, tập thể; đoàn kết hợp tác trong thực hiện nhiệm vụ học tập
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Hình thành và phát triển trong HS khả năng tự giải quyết các vấn đề trong học tập và thực hành sáng tạo…
Thể hiện Âm nhạc: HS biết hát một mình và hát cùng người khác, thể hiện đúng giai điệu và lời ca, diễn tả được sắc thái và tình cảm của bài hát, biết hát bè đơn giản, biết vận động theo tiết tấu bài hát, bài đọc nhạc
Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc; nhận biết được câu, đoạn trong bài hát; biết nhận xét và đánh giá kĩ năng thể hiện âm nhạc, nhận biết được 4 thuộc tính của âm thanh có tính nhạc, biết một số kiến thức về cây đàn Piano
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc:Năng lực ứng dụng và sáng tạo Âm nhạc: Trình bày bài hát, bài đọc nhạc theo phương pháp mới. Biết lặp lại có thay đổi mẫu tiết tấu hoặc giai điệu theo hướng dẫn của GV. Đặt lời cho bài đọc nhạc số 1. Nhận ra khả năng âm nhạc của bản thân, nhận ra bài học giáo dục thông qua bài học
2. Về phẩm chất:
Qua ND bài học giáo dục các em phẩm chất:
- Yêu nước: Yêu thiên nhiên, yêu con người
- Nhân ái: Yêu mái trường, bạn bè, thầy cô. Kính trọng và biết ơn Thầy cô, trân trọng tháng năm học trò
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm cao, đoàn kết trong các hoạt động học tập cùng nhóm bạn
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Đàn phím điện tử, đệm hát thuần thục bài hát, bài đọc nhạc.
- Chuẩn bị một số động tác vận động cho bài hát và bài đọc nhạc
- Hệ thống câu hỏi cho phần lý thuyết âm nhạc
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa âm nhạc 6, nhạc cụ gõ.
- Tìm hiểu trước thông tin bài học
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 1
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
* Kiểm tra bài cũ: (linh hoạt trong tiết dạy)
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ trong lớp học
b) Tổ chức thực hiện:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a) Mục tiêu: Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát
b) Tổ chức thực hiện:
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Biết vận động theo nhạc
b) Tổ chức thực hiện:
4. Hoạt động 4: Vận dụng+ GDHN
a) Mục tiêu: (Các trường tự vận dụng theo năng lực HS)
Qua ND bài học giáo dục các em phẩm chất:
- Yêu nước: Yêu thiên nhiên, yêu con người
b) Tổ chức thực hiện:
* Dặn dò:
- Như vậy trong tiết học hôm nay thầy và trò chúng ta đã học xong bài hát: Con đường học trò, được nghe bài hát Tháng năm học trò
- Về nhà các em cần học thuộc lời bài hát, luyện tập hát kết hợp vận động cơ thể.
- Tìm hiểu nội dung tiết sau: Tìm hiểu trước phần TTAN: Tìm hiểu trước về cây đàn
________________________________________
Ngày soan:
Ngày giảng:
TIẾT 2
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
* Kiểm tra bài cũ: (linh hoạt trong tiết dạy)
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu: HS tìm hiểu về đàn piano, hát chuẩn xác bài hát
b) Tổ chức thực hiện:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a) Mục tiêu: Biết thể hiện bài hát Con đường học trò
b) Tổ chức thực hiện:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Chủ đề 1: TUỔI HỌC TRÒ
(4 Tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Về năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học: Hình thành và phát triển trong HS khả năng tự lực, tự giác tham gia học tập, tự khẳng định và thể hiện mình, tự định hướng trong học tập, tự hoàn thiện bản thân…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hình thành và phát triển trong HS khả năng hoạt động và làm việc nhóm, tập thể; đoàn kết hợp tác trong thực hiện nhiệm vụ học tập
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Hình thành và phát triển trong HS khả năng tự giải quyết các vấn đề trong học tập và thực hành sáng tạo…
Thể hiện Âm nhạc: HS biết hát một mình và hát cùng người khác, thể hiện đúng giai điệu và lời ca, diễn tả được sắc thái và tình cảm của bài hát, biết hát bè đơn giản, biết vận động theo tiết tấu bài hát, bài đọc nhạc
Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc; nhận biết được câu, đoạn trong bài hát; biết nhận xét và đánh giá kĩ năng thể hiện âm nhạc, nhận biết được 4 thuộc tính của âm thanh có tính nhạc, biết một số kiến thức về cây đàn Piano
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc:Năng lực ứng dụng và sáng tạo Âm nhạc: Trình bày bài hát, bài đọc nhạc theo phương pháp mới. Biết lặp lại có thay đổi mẫu tiết tấu hoặc giai điệu theo hướng dẫn của GV. Đặt lời cho bài đọc nhạc số 1. Nhận ra khả năng âm nhạc của bản thân, nhận ra bài học giáo dục thông qua bài học
2. Về phẩm chất:
Qua ND bài học giáo dục các em phẩm chất:
- Yêu nước: Yêu thiên nhiên, yêu con người
- Nhân ái: Yêu mái trường, bạn bè, thầy cô. Kính trọng và biết ơn Thầy cô, trân trọng tháng năm học trò
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm cao, đoàn kết trong các hoạt động học tập cùng nhóm bạn
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Đàn phím điện tử, đệm hát thuần thục bài hát, bài đọc nhạc.
- Chuẩn bị một số động tác vận động cho bài hát và bài đọc nhạc
- Hệ thống câu hỏi cho phần lý thuyết âm nhạc
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa âm nhạc 6, nhạc cụ gõ.
- Tìm hiểu trước thông tin bài học
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 1
HỌC BÀI HÁT: CON ĐƯỜNG HỌC TRÒ
NGHE NHẠC: BÀI HÁT THÁNG NĂM HỌC TRÒ
NGHE NHẠC: BÀI HÁT THÁNG NĂM HỌC TRÒ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
* Kiểm tra bài cũ: (linh hoạt trong tiết dạy)
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ trong lớp học
b) Tổ chức thực hiện:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a) Mục tiêu: Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát
b) Tổ chức thực hiện:
HĐ của GV | Nội dung | HĐ của HS |
- Ghi bảng - Treo hình ảnh và giới thiệu. - Ghi bảng - Yêu cầu - Kết luận - Yêu cầu - Mở đàn - Hướng dẫn - Hướng dẫn - Đàn - Đàn - Đàn - Đàn - Đàn - Đàn, hướng dẫn - Yêu cầu - Yêu cầu - Ghi bảng - Mở đàn - Hỏi | * Nội dung 1: Học hát Con đường học trò 1. Tìm hiểu bản nhạc và tác giả. a) Tìm hiểu Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên - Ông sinh năm 1953, quê ở Bình Định. Ông sáng tác nhiều thể loại như: Ca khúc thiếu nhi (Hổng dám đâu, con đường học trò, một thời để nhớ…); các tác phẩm hợp xướng, giao hưởng (Sóng Đồng Nai, Bài ca thống nhất, Thăng Long mùa xuân đại thắng…), trong đó hợp xướng Bài ca thống nhất đã nhận được giải thưởng âm nhạc năm 2005 do hội nhạc sĩ Việt Nam trao tặng. b) Tìm hiểu bản nhạc - Trả lời các thông tin về bài hát - Nhịp 4/4, giọng Son trưởng - Tốc độ: Vừa phải - Kí hiệu âm nhạc: Dấu nối, dấu luyến, dấu chấm dôi, dấu ngân dài tự do… - Chia câu: 12 câu 2. Đọc lời ca 3. Nghe hát mẫu 4. Khởi động giọng 5. Tập hát từng câu - Giai điệu câu 1: 2 lần - Bắt nhịp cho HS hát (2lần) - Giai điệu câu 2: 2 lần - Bắt nhịp cho HS hát (2lần) - Hát ghép 2 câu GV điều chỉnh cho HS - Tương tự với các câu còn lại GV hướng dẫn để HS hát đúng cao độ, trường độ. 6. Hát cả bài GV điều chỉnh cho HS - Hát + vỗ tay theo phách * Nội dung 2: Nghe nhạc bài hát Tháng năm học trò - Giáo viên hướng dẫn học sinh nghe nhạc trong tâm thế thoải mái, thả lỏng cơ thể, có thể đung đưa hặc vỗ tay theo giai điệu bài hát. ? Những hình ảnh nào được nhắc đến trong bài hát. ? Bài hát tạo cho em cảm xúc gì? ? Em có yêu thích bài hát này không? Vì sao? | - Ghi bài - Quan sát và ghi nhớ. - Ghi bài - Thảo luận nhóm - Ghi nhớ - Đọc lời - Nghe - Luyện thanh - Hát - Nghe - Hát - Nghe - Hát - Hát - Thực hiện - Hát - Thực hiện - Ghi bài - Nghe và vận động - Cá nhân trả lời |
a) Mục tiêu: Biết vận động theo nhạc
b) Tổ chức thực hiện:
HĐ của GV | Nội dung | HĐ của HS |
- Yêu cầu - Thực hiện - Yêu cầu - Yêu cầu - Yêu cầu - Thực hiện | - Lần lượt các tổ trình bày bài hát - GV lấy tiết tấu đệm cho HS hát - 3 HS lên bảng trình bày bài hát - 1 HS hát tốt nhất trình bày bài hát - Hát kết hợp vận động nhịp điệu cơ thể - Đánh giá | - HĐ tập thể - Hát - HĐ nhóm - HĐ cá nhân - Thực hiện -NX chéo |
a) Mục tiêu: (Các trường tự vận dụng theo năng lực HS)
Qua ND bài học giáo dục các em phẩm chất:
- Yêu nước: Yêu thiên nhiên, yêu con người
b) Tổ chức thực hiện:
HĐ của GV | Nội dung | HĐ của HS |
- Yêu cầu - Hỏi - Kết luận GDHN | - Hát và vận động theo nhịp điệu cơ thể - Nội dung, ý nghĩa bài hát? - Bài hát giáo dục mỗi học sinh chúng ta phải biết yêu mái trường, thầy cô, bạn bè. Trân trọng và giữ gìn cho mình tuổi thơ hồn nhiên, trong sáng, nuôi dưỡng những ước mơ đẹp. ? Qua bài hát GD chúng ta điều gì? Qua ND bài học giáo dục các em phẩm chất: Yêu nước: Yêu thiên nhiên, yêu con người người | - Thực hiện - Trả lời - Ghi nhớ - Trả lời |
- Như vậy trong tiết học hôm nay thầy và trò chúng ta đã học xong bài hát: Con đường học trò, được nghe bài hát Tháng năm học trò
- Về nhà các em cần học thuộc lời bài hát, luyện tập hát kết hợp vận động cơ thể.
- Tìm hiểu nội dung tiết sau: Tìm hiểu trước phần TTAN: Tìm hiểu trước về cây đàn
________________________________________
Ngày soan:
Ngày giảng:
TIẾT 2
THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: GIỚI THIỆU ĐÀN PIANO
ÔN TẬP BÀI HÁT: CON ĐƯỜNG HỌC TRÒ
ÔN TẬP BÀI HÁT: CON ĐƯỜNG HỌC TRÒ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
* Kiểm tra bài cũ: (linh hoạt trong tiết dạy)
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu: HS tìm hiểu về đàn piano, hát chuẩn xác bài hát
b) Tổ chức thực hiện:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a) Mục tiêu: Biết thể hiện bài hát Con đường học trò
b) Tổ chức thực hiện:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!