- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,018
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN ÂM NHẠC LỚP 6 MỚI NHẤT 2021 - 2022 CHỌN LỌC
Ngày soạn: 11/8
Ngày dạy:
Tiết 1: Bài 1
Tập hát: Quốc ca
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: - HS có khái niệm về nghệ thuật âm nhạc
- Biết môn âm nhạc gồm có ba phân môn: Học hát, nhạc lí và TĐN, âm nhạc thường thức.
- Xác định nhiệm vụ đối với học sinh. Ôn lại bài Quốc Ca
2. Về kỹ năng:
Qua bài học rèn luyện kỹ năng nghe, hát cho học sinh.
Kỹ năng hoạt động theo nhóm, cá nhân, kỹ năng trình bày tác phẩm.
3. Về thái độ:
- Hướng học sinh thêm tích cực, hứng thú học tập môn âm nhạc.
- Qua đó hướng học sinh thêm yêu thích các môn học khác.
4. Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 3 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc.
- phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu quê hương, đất nước và biết giữ gìn để bảo vệ tổ quốc.
* Lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh:
- Ý nghĩa của bài hát Quốc ca
* Tích hợp giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh
- Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho tổ quốc.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của GV :
- Đàn Organ, thanh phách, đĩa nhạc.
- Máy nghe, tranh ảnh về buổi lễ chào cờ.
2. Chuẩn bị của HS :
- SGK âm nhạc, vở ghi, đồ dùng học tập.
- Thực hiện theo hướng dẫn của gv.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
- Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành.
- Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não...
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Hoạt động khởi động:
- Kiểm tra sĩ số:
- Kiểm tra bài cũ : Trò chơi âm nhạc : Cao – Thấp – Dài – Ngắn (rèn luyện trí nhớ, khéo léo).
Cách chơi: quản trò (hành động tay của mình) hô: Cao – Thấp – Dài – Ngắn. Người chơi làm theo lời quản trò, quản trò phải dần dần làm nhanh để người chơi dễ bị sai. Bạn nào sai phải hát 1 bài theo yêu cầu của giáo viên.
- Đặt vấn đề Vào bài:
Hoạt động hình thành kiến thức mới:
Ngày soạn: 11/8
Ngày dạy:
Tiết 1: Bài 1
Bài mở đầu: Giới thiệu môn âm nhạc ở trường THCS
Tập hát: Quốc ca
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: - HS có khái niệm về nghệ thuật âm nhạc
- Biết môn âm nhạc gồm có ba phân môn: Học hát, nhạc lí và TĐN, âm nhạc thường thức.
- Xác định nhiệm vụ đối với học sinh. Ôn lại bài Quốc Ca
2. Về kỹ năng:
Qua bài học rèn luyện kỹ năng nghe, hát cho học sinh.
Kỹ năng hoạt động theo nhóm, cá nhân, kỹ năng trình bày tác phẩm.
3. Về thái độ:
- Hướng học sinh thêm tích cực, hứng thú học tập môn âm nhạc.
- Qua đó hướng học sinh thêm yêu thích các môn học khác.
4. Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 3 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc.
- phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu quê hương, đất nước và biết giữ gìn để bảo vệ tổ quốc.
* Lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh:
- Ý nghĩa của bài hát Quốc ca
* Tích hợp giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh
- Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho tổ quốc.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của GV :
- Đàn Organ, thanh phách, đĩa nhạc.
- Máy nghe, tranh ảnh về buổi lễ chào cờ.
2. Chuẩn bị của HS :
- SGK âm nhạc, vở ghi, đồ dùng học tập.
- Thực hiện theo hướng dẫn của gv.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
- Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành.
- Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não...
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Hoạt động khởi động:
- Kiểm tra sĩ số:
- Kiểm tra bài cũ : Trò chơi âm nhạc : Cao – Thấp – Dài – Ngắn (rèn luyện trí nhớ, khéo léo).
Cách chơi: quản trò (hành động tay của mình) hô: Cao – Thấp – Dài – Ngắn. Người chơi làm theo lời quản trò, quản trò phải dần dần làm nhanh để người chơi dễ bị sai. Bạn nào sai phải hát 1 bài theo yêu cầu của giáo viên.
- Đặt vấn đề Vào bài:
Hoạt động hình thành kiến thức mới:
HĐ của GV- HS | Nội dung cần đạt |
* Hoạt động 1: Phương pháp: luyện tập thực hành Kĩ thuật: giao nhiệm vụ. GV ghi bảng GV đàn GV cho HS nghe? các em vừa nghe thể loại nhạc nào? thế nào là? GVMuốn nghe và hiểu được âm các em cần phải làmgì? * Hoạt động 2: Phương pháp: luyện tập thực hành Kĩ thuật: giao nhiệm vụ. GV ghi bảng GV giới thiệu * Hoạt động 3: Phương pháp: luyện tập thực hành Kĩ thuật: giao nhiệm vụ. GV giới thiệu tỏc giả Văn Cao GV hát minh hoạ GV giới thiệu GV ghi bảng GV đàn GV thực hiện GV đàn,điều khiển GV hướng dẫn Gv đàn Gv điều khiển Gv củng cố | I. Sơ lược về nghệ thuật âm nhạc: -Nghe hai bài hát: Em yêu trường em, Reo vang bình minh - Nghe bản nhạc: hành khúc Thổ Nhĩ Kì - Âm nhạc chia làm hai thể loại chính: nhạc có lời và nhạc không lời - Âm nhạc là nghệ thuật của âm thanh, có tác động trực tiếp đến người nghe và thể hiện tư tưởng, tình cảm của con người… - Muốn nghe và hiểu được âm nhạc thì phải học và tiếp xúc thường xuyên với âm nhạc II. Môn âm nhạc ở trường THCS -Chương trình âm nhạc ở trường THCS gồm có 3 phân môn chính: + Học hát + Nhạc lí - Tập đọc nhạc + Âm nhạc thường thức III. Tập hát: Quốc ca : 1. Giới thiệu tác giả - tác phẩm: - Nhạc sĩ Văn Cao ( 1923 - 1995) - Là nhạc sĩ thuộc lớp đầu tiên của nền âm nhạc Việt Nam hiện đại - Ông là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng: Suối mơ, Thiên thai, Đàn chim việt, Tiến về Hà Nội, Ngày mùa, Trường ca sông lô…….. - Bài hát Quốc Ca được nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1944 với tên gọi: Tiến quân ca. Năm 1946 tại kì họp Quốc hội khoá I của nước VNDCCH đã chọn bài hát Tiến quân ca là bài hát Quốc Ca. 2. Nghe hát mẫu. - Gv hát mẫu bài hát để cho Hs nắm sơ qua giai điệu của bài hát. - HS nói về cảm nhân bài hát. 3. Khởi động giọng. 4. Tập hát từng câu. * Tập từng câu: nghe giai điệu câu 1 khoảng 2 lần và hát nhẩm theo. - Chỉ định 1-2 hs hát. - Cả lớp đồng thanh theo đàn - Tập các câu còn lại tương tự - Ghép từng đoạn 5. Hát cả bài. - Ghép hoàn chỉnh bài hát và yêu cầu Hs hát đúng tính chất của bài hát. - Cả tiếp tục những chỗ sai và thể hiện đúng sắc thái. 6. Củng cố, kiểm tra. - Sau đó chia lớp làm từng tổ nhỏ và lần lượt từng tổ nhỏ luyện tập Gv chú ý sửa những chổ Hs còn hát sai. |