- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN ÂM NHẠC LỚP 6: SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC HỌC KÌ 2
dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 1: TUỔI HỌC TRÒ
TIẾT 1:
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết học này:
- Năng lực chung: năng lực thể hiện âm nhạc, cảm thụ và hiểu biết âm nhạc
- Năng lực đặc thù:
Biết thể hiện đúng sắc thái bài hát và vằng các hình thức hát lĩnh xướng nối tiếp, hòa giọng
Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái cảu bài hát Con đường học trò và baì hát Tháng năm học trò
3. Phẩm chất:
1 - GV: GSV, đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, phương tiện nghe- nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ cho tiết dạy
2 - HS: GSK âm nhạc 6, nhạc cụ gõ. Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới
b. Nội dung: HS xem video, hát và vận động theo yêu cầu
c. Sản phẩm: HS thực hiện theo yêu cầu của GV
d. Tổ chức thực hiện:
GV trình chiếu video, HS quan sát màn hình và hát kết hợp 1 vài vận động cơ thể hoặc GV làm mẫu cho HS vận động theo nhạc
GV dẫn dắt:
Với nhà thơ Đỗ Trung Quân, con đường đi học là:
Thì đến với bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về bài hát Con đường học trò của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên để cảm nhận xem con đường học trò có điều gì mà khơi gợi được lên tâm hồn sáng tác của những người nghệ sĩ ấy nhé.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI ( Khám phá)
Hoạt động 1: Học hát Con đường học trò
a. Mục tiêu: HS nghe bài hát và cảm nhận được nhịp điệu
b. Nội dung: HS nghe bài hát Con đường học trò
c. Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 1: TUỔI HỌC TRÒ
TIẾT 1:
Học bài hát: Con đường học trò
Nghe nhạc: Bài hát Tháng năm học trò
Nghe nhạc: Bài hát Tháng năm học trò
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết học này:
- HS hát thuộc lời, đúng cao độ, trường độ bài Con đường học trò
- Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau
- Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát Tháng năm học trò
- Năng lực chung: năng lực thể hiện âm nhạc, cảm thụ và hiểu biết âm nhạc
- Năng lực đặc thù:
Biết thể hiện đúng sắc thái bài hát và vằng các hình thức hát lĩnh xướng nối tiếp, hòa giọng
Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái cảu bài hát Con đường học trò và baì hát Tháng năm học trò
3. Phẩm chất:
- Qua giai điệu, lời ca của bài hát Con đường học trò, tháng năm học trò, học sinh thêm yêu trường lớp, bạn vè, có những ước mơ đẹp của tuổi học trò
1 - GV: GSV, đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, phương tiện nghe- nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ cho tiết dạy
2 - HS: GSK âm nhạc 6, nhạc cụ gõ. Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới
b. Nội dung: HS xem video, hát và vận động theo yêu cầu
c. Sản phẩm: HS thực hiện theo yêu cầu của GV
d. Tổ chức thực hiện:
GV trình chiếu video, HS quan sát màn hình và hát kết hợp 1 vài vận động cơ thể hoặc GV làm mẫu cho HS vận động theo nhạc
GV dẫn dắt:
Với nhà thơ Đỗ Trung Quân, con đường đi học là:
“Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay…”
Con về rợp bướm vàng bay…”
Thì đến với bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về bài hát Con đường học trò của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên để cảm nhận xem con đường học trò có điều gì mà khơi gợi được lên tâm hồn sáng tác của những người nghệ sĩ ấy nhé.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI ( Khám phá)
Hoạt động 1: Học hát Con đường học trò
a. Mục tiêu: HS nghe bài hát và cảm nhận được nhịp điệu
b. Nội dung: HS nghe bài hát Con đường học trò
c. Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
+ GV đánh giá nhận xét, bổ sung nội dung bài hát cùng HS + GV sửa những chỗ HS hát sai ( nếu có) | 1. Hát a. Học hát: Hát theo mẫu : Kết hợp vận động cơ thể ( vỗ tay, dậm chân, vỗ đùi,…): b. Tác giả: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên sinh năm 1953, quê ở Bình Định. Ông sáng tác nhiều thể loại như: + Ca khúc thiếu nhi ( Hổng dám đâu, con đường đi học, một thời để nhớ,…) + Các tác phẩm hợp xướng, giao hưởng ( Sóng Đồng Nai, bài ca thống nhất được giải thưởng Âm nhạc năm 2005 do Hội Nhạc sĩ VN trao tặng. c. Hát theo các hình thức: Nối tiếp: Đoạn 1: Con đường nằm dưới hàng cây…. Bước chân học trò Đoạn 2: Con đường học trò…. Mộng mơ tuổi hồng Hòa giọng: Con đường học trò… tuổi tác |