- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án âm nhạc lớp 9 năm 2021 - 2022|| Giáo án âm nhạc lớp 9 MỚI NHẤT năm 2021 - 2022
TIẾT 1
HỌC HÁT: BÓNG DÁNG MỘT NGÔI TRƯỜNG
Nhạc và lời: Hoàng Lân
TIẾT 1
HỌC HÁT: BÓNG DÁNG MỘT NGÔI TRƯỜNG
Nhạc và lời: Hoàng Lân
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS biết nhạc sĩ Hoàng Lân là tác giả của bài hát Bóng dáng một ngôi trường. Biết nội dung bài hát nói về những kỉ niệm sâu sắc thời đi học.
- HS biết cách lấy hơi, hát rã lời, diễn cảm.
- HS hát đúng giai điệu và lời ca bài Bóng dáng một ngôi trường, thể hiện đúng những chỗ đảo phách trong bài.
- HS tập trình bày bài Bóng dáng một ngôi trường qua cách hát hoà giọng, hát lĩnh xướng.
2. Về năng lực
Năng lực đặc thù | Yêu cầu cần đạt | Stt |
Thể hiện âm nhạc | - Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài hát luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát lĩnh xướng. | 1 |
Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc | - Cảm nhận vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc, bài hát với giai điệu trong sáng. - Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu và tính chất âm nhạc của bài hát, biết chia sẻ cảm xúc âm nhạc với bạn bè. - Nhận xét được phần trình bày bài hát của bạn | 2 |
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc | - Đặt lời mới cho bài hát | 3 |
Năng lực chung | ||
Tự chủ - Tự học | - Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập nội dung học hát. | 4 |
Giao tiếp – Hợp tác | - Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm. | 5 |
Giải quyết vấn đề và sáng tạo | - Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao. | 6 |
3. Phẩm chất | ||
Yêu nước | - Có ý thức bảo vệ xây dựng môi trường xanh- sạch- đẹp. | 7 |
Nhân ái | Sống vui tươi, hồn nhiên chan hòa với những người xung quanh. | 8 |
Chăm chỉ | - Có ý thức học tốt các nội dung hát. | 9 11 |
Trách nhiệm | - Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm.. | 10 |
- Máy chiếu, tranh ảnh
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.
- Phiếu đánh giá
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
I. Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập
a. Mục tiêu: Học sinh nắm được nội dung chính của bài học b. Nội dung hoạt động: Giới thiệu bài hát c. Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi, thể hiện những câu hát về tuổi thơ và mái trường d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên đặt câu hỏi học sinh trả lời. | ||
Hoạt động của giáo viên | Nội dung | Hoạt động của HS |
- Kỹ thuật: Động não - Sử dụng phương pháp: Trò chơi. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập Gv đưa ra nội dung và luật chơi - Yêu cầu học sinh làm việc theo đội, đội nào có tín hiệu trả lời trước và đúng đội đó chiến thắng. ? Trong những sáng tác sau, ca khúc nào do nhạc sĩ Hoàng Lân sáng tác. - Em đi thăm Miền Nam (1959)
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. | - Em đi thăm Miền Nam (1959) - Cô giáo vùng cao (1960) - Nếu bạn muốn tìm tôi (1961) - Em là mần non của Đảng - Đi học về (1961) - Lái xe hơi (1961) | Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - Sau thời gian 2 phút HS trả lời . - Theo dõi đánh giá và chuẩn bị tâm thế vào bài mới. |
II. Hoạt động hình thành kiến thức mới
. Mục tiêu: 2, 4 b. Nội dung hoạt động: : HS làm việc với SGK, HS đọc lời ca, nghe giai điệu, xem hình ảnh, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm. c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về tác phẩm với cấu trúc, giai điệu, lời ca. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh nghe giai điệu, làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. | ||
Hoạt động của giáo viên | Nội dung | Hoạt động của HS |
- Sử dụng phương pháp dạy học nhóm, giải quyết vấn đề. .- Kỹ thuật: Động não Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Treo bảng phụ đàn và hát mẫu bài hát. + Chia lớp làm 4 nhóm giao nhiệm vụ cho các nhóm - Nhóm 1: Nêu hiểu biết của mình về nhạc sĩ Hoàng Lân - Nhóm 2: Nêu hiểu biết của em về bài hát - Nhóm 3: Em hãy cho biết một số đặc điểm của bài hát Bóng dáng một ngôi trường ? - Nhóm 4: Chia đoạn chia câu cho bài hát. Bước 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào phần học hát | 1.Giới thiệu tác giả,tác phẩm - Tác giả: Hoàng Lân sinh ngày 18/6/1942 tại thị xã Sơn Tây- Hà Tây, là anh em sinh đôi với Nhạc sĩ Hoàng Long. - Bài hátđược sáng tác năm 1985 dựa vào kí ức về một mái trường mà NSĩ đã từng gắn bó đó là trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Hà Đông- tỉnh Hà Tây). - Đoạn 1 của bài hát viết ở nhịp 4/4, đoạn 2 viết ở nhịp 2/4, hoá biểu của bài có một dấu Si giáng, trong bài có sử dụng dấu nhắc lại, khung thay đổi, dấu nối, dấu luyến, nốt hoa mĩ, dấu chấm dôi, dấu lặng) + Gồm 2 đoạn: Đoạn 1: Đã bao...chúng ta - Câu 1: Đã bao…chốn đây - Câu 2: Những …chúng ta Đoạn 2: Có hai lời, mỗi lời chia thành 3 câu. - Câu 1: Hát mãi…Kỷ niệm - Câu 2: Hàng cây…Tuổi thơ - Câu 3: Phần còn lại | Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Cảm nhận giai điệu và lời ca của bài hát - Tìm hiểu nội dung liên quan đến tác giả, tác phẩm. Bước 3. Báo cáo kết quả: - Các nhóm báo cáo nội dung câu trả lời - Theo dõi phần báo cáo của các nhóm - Theo dõi vận động theo tiến trình bài dạy. |
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu và hướng dẫn HS luyện thanh. - GV lần lượt dạy từng đoạn, từng câu. ? Em có nhận xét gì về giai điệu và lời ca của bài hát? ? Em hãy nêu nội dung và ý nghĩa của bài hát? Bước 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. | 2. Học hát - Giai điệu: Vui tươi, tinh tế, nhịp nhàng. - Lời ca: Trong sáng, phong phú giàu hình ảnh. + Nội dung: - Hình ảnh mái trường, thầy cô, bè bạn với những kỉ niệm ngọt ngào. + Ý nghĩa: - Ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, mái trường thầy cô, bè bạn. - Nhắc nhở các em hãy luôn nhớ về ngôi trường nơi mình đã được học tập và trưởng thành. | Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Luyện thanh theo yêu cầu và hướng dẫn của GV - Học theo sự hướng dân của GV Bước 3. Báo cáo kết quả: - Hs trả lời - Nhận xét đánh giá phần trả lời. |
a. Mục tiêu: 1, 3, 5, 6 b. Nội dung hoạt động: Hát toàn bộ tác phẩm thể hiện đúng tính chất âm nhạc. c. Sản phẩm học tập: Hát đúng lời ca, giai điệu, sáng tạo động tác phụ họa phù hợp với tính chất của bài hát. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc GV. | ||
Hoạt động của giáo viên | Nội dung | Hoạt động của học sinh |
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập, Trình bày tác phẩm. - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia các nhóm từ 4-5 học sinh/ nhóm. Chia mỗi nhóm hát 2 câu theo hình thức hát nối tiếp, cứ thé cho đến hết bài. Bước 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. | 3. Luyện tập | Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của GV Bước 3. Báo cáo kết quả: - HS thực hành - Hào hứng học tập |
a. Mục tiêu: 7, 8, 9, 10. b. Nội dung hoạt động: Vận dụng những động tác biểu diễn phù hợp vào bài hát. c. Sản phẩm học tập: Trình bày trọn vẹn tác phẩm thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca, động tác minh họa phù hợp. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp. | ||
Hoạt động của giáo viên | Nội dung | Hoạt động của học sinh |
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Hướng dẫn học sinh tự viết lời mới với chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, thầy cô. - Yêu cầu HS hát lĩnh xướng, tập thể. Bước 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giao bài tập về nhà - Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm bài hát của nhạc sĩ Hoàng Lân. - Đọc thêm bài Nhạc sĩ Hoàng Hiệp với bài hát “Câu hò bên bờ Hiền Lương” | | Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Thực hiện nhiệm vụ Bước 3. Báo cáo kết quả: - HS lên biểu diễn - Nghe giáo viên giao nhiệm vụ. |
KÍ DUYỆT GIÁO ÁN
Ngày....... tháng ….... năm 2021
Nhận xét
…............................................................................................................................
NGƯỜI DUYỆT
(Kí, họ tên)
…………………………………….
Ngày....... tháng ….... năm 2021
Nhận xét
…............................................................................................................................
NGƯỜI DUYỆT
(Kí, họ tên)
…………………………………….