- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án âm nhạc thcs theo công văn 5512 NĂM 2021 - 2022 MỚI NHẤT
: Bài mở đầu
i. Môc tiªu:
1. Kiến thức, kĩ năng:
a. Kiến thức
HS biết:
Nội dung của môn Âm nhạc ở trường THCS.
Hát thuộc bài Quốc Ca. Biết tên tác giả của bài Quốc Ca.
HS hiểu: sơ lược về nghệ thuật âm nhạc.
HS vận dụng: hình thành cho HS cách hát hoà giọng và giữ được nhịp khi hát.
b. Kỹ năng:
Hát đúng giai điệu của bài hát Quốc Ca.
2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
a. Phẩm chất
Yêu gia đình, quê hương, đất nước.
b. Năng lực chung
Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
c. Năng lực chuyên biệt
Thực hành âm nhạc
Hiểu biết âm nhạc
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
Soạn bài, sgk.
Nhạc cụ.
Máy chiếu.
2. Học sinh:
SGK, đồ dùng học tập.
Tập hát trước bài Quốc ca.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động (5p):
GV: Cho hs hát 1 bài hát tập thể
B. HĐ hình thành kiến thức mới (30p):
: Bài mở đầu
GIỚI THIỆU MÔN HỌC ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG THCS
TẬP HÁT QUỐC CA
TẬP HÁT QUỐC CA
i. Môc tiªu:
1. Kiến thức, kĩ năng:
a. Kiến thức
HS biết:
Nội dung của môn Âm nhạc ở trường THCS.
Hát thuộc bài Quốc Ca. Biết tên tác giả của bài Quốc Ca.
HS hiểu: sơ lược về nghệ thuật âm nhạc.
HS vận dụng: hình thành cho HS cách hát hoà giọng và giữ được nhịp khi hát.
b. Kỹ năng:
Hát đúng giai điệu của bài hát Quốc Ca.
2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
a. Phẩm chất
Yêu gia đình, quê hương, đất nước.
b. Năng lực chung
Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
c. Năng lực chuyên biệt
Thực hành âm nhạc
Hiểu biết âm nhạc
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
Soạn bài, sgk.
Nhạc cụ.
Máy chiếu.
2. Học sinh:
SGK, đồ dùng học tập.
Tập hát trước bài Quốc ca.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động (5p):
GV: Cho hs hát 1 bài hát tập thể
B. HĐ hình thành kiến thức mới (30p):
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung |
HĐ 1. Tìm hiểu về môn học âm nhạc ở trường THCS (15’) 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho h/s nghiên cứu sgk. - Phát phiếu học tập cho h/s thảo luận nhóm bàn (5p) + Âm nhạc là gì? âm nhạc có từ bao giờ và nó được bắt nguồn từ đâu? + Tác dụng của Âm nhạc với đời sống con người như thế nào? + Cấu trúc môn học âm nhạc ở trường THCS gồm mấy phân môn? là những phân môn nào? 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét kết quả báo cáo của HS. - Chốt kiến thức | 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS nghiên cứu tài liệu. - HS làm việc cá nhân => thảo luận nhóm thống nhất ý kiến. 3. Báo cáo kết quả và thảo luận - Đại diện nhóm báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ. - Đại diện cá nhân khác nhận xét, bổ sung và đi đến thống nhất kiến thức. | 1. Giới thiệu môn học Âm nhạc ở trườngTHCS - Âm nhạc: là nghệ thuật của Âm thanh có tính truyền cảm trực tiếp gồm âm thanh của giọng hát và âm thanh của các loại nhạc cụ. - Tác dụng: cổ vũ động viên, tính liên tưởng, hoà nhập cộng đồng và phát huy óc tưởng tượng, sáng tạo... * Cấu trúc môn Âm nhạc ở trường THCS: - Ở trường THCS, môn âm nhạc gồm 3 phân môn: + Học hát. + Nhạc lý và tập đọc nhạc. + Âm nhạc thường thức. |
HĐ2. Tập hát bài Quốc ca (15’) 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Khởi động giọng theo các âm: mi, ma, mô ... - Nghe hát mẫu bài hát. - Chia thành từng nhóm và hướng dẫn học sinh hát theo từng nhóm. - Tập hát, hát kết hợp gõ phách theo nhịp của bài hát. - Gọi từng nhóm, cá nhân học sinh hát kết hợp gõ phách của bài hát. - Hướng dẫn học sinh hát theo nghi lễ chào cờ 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét kết quả nhận xét của HS. - Chốt kiến thức: Qua bài hát chúng ta thấy rõ lòng quyết tâm, hào khí của nhân dân ta trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc. | 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện hát theo nhóm theo hướng dẫn của gv. 3. Báo cáo kết quả và thảo luận - HS nhận xét nhóm bạn hát đã đúng cao độ, trường độ. | 2. Tập hát Quốc ca. |