- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN BÀI GIẢNG HỌC SINH GIỎI LỊCH SỬ 9 NĂM 2021 - 2022
GIAO.AN.BDHSG.LICH.SU.9 năm 2021-2022
GIÁO ÁN DẠY BỒI DƯỠNG HSG 9
MÔN LỊCH SỬ NĂM HỌC 2021 2022
GIÁO ÁN DẠY BỒI DƯỠNG HSG 9
MÔN LỊCH SỬ NĂM HỌC 2021 2022
Trường THCS Nghĩa Bình CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Năm học 2021-2021 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KẾ HOẠCH DẠY BỒI DƯỠNG HSG 9
MÔN LỊCH SỬ
GIAO.AN.BDHSG.LICH.SU.9 năm 2021-2022
GIÁO ÁN DẠY BỒI DƯỠNG HSG 9
MÔN LỊCH SỬ NĂM HỌC 2021 2022
GIÁO ÁN DẠY BỒI DƯỠNG HSG 9
MÔN LỊCH SỬ NĂM HỌC 2021 2022
Trường THCS Nghĩa Bình CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Năm học 2021-2021 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KẾ HOẠCH DẠY BỒI DƯỠNG HSG 9
MÔN LỊCH SỬ
BUỔI | TÊN BÀI DẠY | MỤC TIÊU | ĐIA ĐIỂM |
1 | Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp từ 1858 - 1884 | - Trình bày được nguyên nhân xâm lược nước ta của TDP và âm mưu xâm lược của chúng - Trình bày được các sự kiện chủ yếu trong giai đoạn từ năm 1858 đến cuối thế kỉ XIX: +/ Pháp tấn công Đà Nẵng và chiếm 3 tỉnh miền Đông Nam Kì; cuộc kháng chiến của nhân dân ta, khởi nghĩa Trương Định; Pháp đánh chiếm 3 tỉnh miền Tây Nam Kì, cuộc kháng chiến của nhân dân lục tỉnh Nam Kì +/ Pháp mở rộng đánh chiếm toàn bộ Việt Nam, nhân dân ta kháng chiến chống Pháp xâm lược; Hiệp ước 1883 và 1884 Nắm chắc nội dung các hiệp ước | Trên lớp |
2 | Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp từ 1884- 1896 | - Việc phân hóa trong triều đình Huế từ sau hiệp ước 1884: phê chủ chiến và phe chủ hòa - Nguyên nhân, diễn biến vụ binh biến kinh thành Huế 5-7-1885 đó là sự kiện mở đầu phong tràp Cần Vương chống Pháp cuối thế kỉ XIX. - Những nét khái quát nhất của phong trào Cần Vương (giai đoạn đầu từ 1858-1888): Mục đích, lãnh đạo, qui mô. - Vai trò của các văn thân sĩ phu yêu nước trong phong trào Cần Vương. - Một loại hình ảnh đấu tranh của nhân dân ta cuối TK XIX là phong trào tự vệ vũ trang kháng Pháp của quần chúng mà điển hình là cuộc khởi nghĩa Yên Thế, đó là cuộc khởi nghĩa có thanh thế nhất (tồn tại gân 30 năm) thực dân Pháp phải 2 lần hoà hoãn với Hoàng Hoa Thám. - Nguyên nhân bùng nổ, diễn biến và nguyên nhân tồn tại lâu dài của cuộc khởi nghĩa Yên Thế | Trên lớp |
3 | Làm bài tập phần kháng chiến chống pháp | Nắm vững kiến thức đã học ở buổi 1,2 HS biết áp dụng kiến thức đã học để làm bài tập Rèn luyện kỉ năng nhận định đề, kỉ năng trình bày | ở nhà |
4 | Trào lưu cải cách- Chính sách khai thác thuộc địa lần thứ nhất | - Giúp học sinh nhận biết về phong trào cải cách kinh tế, xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX - Hiểu rõ một số nhân vật lịch sử tiêu biểu của trào lưu cải cách Duy Tân. Những nguyên nhân chủ yếu khiến cho các đề nghị cải cách không thực hiện được - Mục đích, nội dung chính sách cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp ở Việt nam - Những biến đổi về kinh tế, văn hoá ở nước ta dưới tác động của cuộc khai thác | ở lớp |
5 | Việt Nam đầu thế kỉ XX đến năm 1918 | HS năm được mục đích, tính chất, hình thức của phong trào yêu nước Việt Nam đầu thế kỉ XX (mang màu sắc dân chủ tư sản, hình thức bạo động và cách mạng) Nguyên nhân, diễn biến và hạn chế của các phong trào: Đông Du; Đông Kinh Nghĩa thục, cuộc vận động Duy Tân và phong tào chống thuế ở Trung Kỳ Trong thời gian chiến tranh thế giới thứ nhất đã nổ ra nhiều cuộc khởi nghĩa của binh lính với hình thức đấu tranh vũ trang tuy nhiên chưa giành được thắng lợi Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc | ở lớp |
6 | Làm bài thi phần Lịch sử VN | Nắm chắc phần lịch sử Việt Nam đã ôn HS biết áp dụng kiến thức đã học để làm bài tập Rèn luyện kỉ năng nhận định đề, kỉ năng trình bày | ở lớp |
7 | Liên Xô – Đông Âu | - Những hậu quả mà nhân dân Liên Xô phải gánh chịu sau chiến tranh thế giới thứ hai - Những thành tựu to lớn của nhân dân Liên Xô trong công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục kinh tế, quá trình xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của CNXH. - HS cần hiểu rõ: Những nét chính của quá trình khủng hoảng và tan rã của chế độ XHCN ở Liên xô và Đông âu( từ giữa những năm 70 đến đầu thập kỷ 90 của thế kỷ XX) - HS cần thấy rõ tính chất khó khăn phức tạp, những thiếu sót, sai lầm trong công cuộc xây dựng CNXH ở Liên xô và Đông âu. - Sự khủng hoảng và tan rã của LX và Đông âu cũng ảnh hưởng tới VN. Nhưng VN đã tiến hành đổi mới kịp thời và giành được nhiều thắng lợi to lớn, làm thay đỏi bộ mặt KT-XH Việt Nam | Trên lớp |
8 | Làm bài tập | - GV hướng dẫn học sinh cách xử lý đề và viết bài : Chú ý cách xây dựng các luận điểm , luận cứ. - GV chữa bài giúp HS thấy rõ những vấn đề hs làm được | Trên lớp |
9 | Quá trình phát triển phong trào giải phóng dân tộc | - Quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và sự tan rã của hệ thống thuộc địa ở châu á, châu Phi và Mỹ la tinh - Những diễn biễn chủ yếu của quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc ở các nước này, trải qua 3 giai đoan phát triển, mỗi giai đoạn có nét đặc trưng riêng. Rèn luyện cho HS phương pháp tư duy lô gích, khái quát tổng hợp. phân tích các sự kiện LS; kĩ năng lập biểu bảng. - So sánh những nét chung và đặc điểm riêng về phong trào giải phóng dân tộc ở Á – Phi – Mĩ la tinh. | Trên lớp |
10 | Các nước châu Á | Những nét chính về các nước Á sau chiến tranh thế giới thứ hai (trong đó có 2 nét nổi bật: phong trào giải phóng dân tộc và thành tựu trong công cuộc xây dựng đất nước) - Công cuộc cải cách, mở cửa ở TQ; | |