- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,028
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi ngữ văn 7 NĂM 2021 - 2022
Ngày soạn :17 / 9 /2021
TUẦN 3Chuyên đề 1
A. MỤC TIÊU
- Học sinh hiểu được khái niệm đoạn văn, từ ngữ chủ đề, câu chủ đề quan hệ giữa các câu trong đoạn văn và cách trình bày nội dung đoạn văn.
- Viết được các đoạn văn mạch lạc đủ sức làm sáng tỏ một nội dung nhất định.
- Rèn kĩ năng viết đoạn văn hoàn chỉnh theo yêu cầu về cấu trúc ngữ nghĩa.
- Giáo dục ý thức học, say mê bộ môn
B. CHUẨN BỊ
+ GV.Giáo án + SGK + SGV + đoạn văn mẫu
+ HS.Vở ghi, vở soạn, SGK, bài làm dàn ý
C. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.
C1. Ổn định tổ chức
C2. Kiểm tra sách vở của học sinh
C3. Nội dung
* GTB: Đoạn văn là đơn vị trực tiếp tạo nên văn bản. Bởi vậy trước khi hướng dẫn các em tạo lập văn bản theo các kiểu bài khác nhau, các em cần rèn kĩ năng xây dựng đoạn văn. Đây là một việc làm cần thiết để các em hiểu được vai trò của đoạn văn trong văn bản, biết trình bày nội dung đoạn văn theo các cách khác nhau, biết sắp xếp đoạn văn theo một trình tự hợp lí và sử dụng các phương tiện liên kết phù hợp. Từ đó các em có thể tạo lập được một văn bản có bố cục mạch lạc, chặt chẽ, hấp dẫn; tránh lối viết lan man, không rõ ý, đọc cả bài mà không tìm được cái cốt, cái hồn của bài văn.
A. Lý thuyêt
I. Khái niệm đoạn văn
- Đoạn văn là đơn vị trực tiếp tạo nên văn bản bắt đầu từ chữ viết hoa đầu dòng, kết thúc bằng dấu chấm xuống dòng và thường biểu đạt một ý tương đối hoàn chỉnh. Đoạn văn thường do nhiều câu tạo thành.
* Về vai trò: Đoạn văn là đơn vị trực tiếp tạo nên văn bản. (Đoạn văn là phần văn bản) * Về nội dung. Đoạn văn diễn đạt tương đối trọn vẹn một ý. * Về hình thức. + Bắt đầu từ chữ viết hoa đầu dòng. (lùi vào khoảng 1cm) + Kết thúc là một dấu chấm xuống dòng. + Đoạn văn do một hoặc do nhiều câu liên kết tạo thành.
- Cho HS lấy ví dụ về đoạn văn và chỉ ra yếu tố nội dung, hình thức của đoạn văn.
Ngày soạn :17 / 9 /2021
TUẦN 3Chuyên đề 1
RÈN KĨ NĂNG XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN
A. MỤC TIÊU
- Học sinh hiểu được khái niệm đoạn văn, từ ngữ chủ đề, câu chủ đề quan hệ giữa các câu trong đoạn văn và cách trình bày nội dung đoạn văn.
- Viết được các đoạn văn mạch lạc đủ sức làm sáng tỏ một nội dung nhất định.
- Rèn kĩ năng viết đoạn văn hoàn chỉnh theo yêu cầu về cấu trúc ngữ nghĩa.
- Giáo dục ý thức học, say mê bộ môn
B. CHUẨN BỊ
+ GV.Giáo án + SGK + SGV + đoạn văn mẫu
+ HS.Vở ghi, vở soạn, SGK, bài làm dàn ý
C. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.
C1. Ổn định tổ chức
C2. Kiểm tra sách vở của học sinh
C3. Nội dung
* GTB: Đoạn văn là đơn vị trực tiếp tạo nên văn bản. Bởi vậy trước khi hướng dẫn các em tạo lập văn bản theo các kiểu bài khác nhau, các em cần rèn kĩ năng xây dựng đoạn văn. Đây là một việc làm cần thiết để các em hiểu được vai trò của đoạn văn trong văn bản, biết trình bày nội dung đoạn văn theo các cách khác nhau, biết sắp xếp đoạn văn theo một trình tự hợp lí và sử dụng các phương tiện liên kết phù hợp. Từ đó các em có thể tạo lập được một văn bản có bố cục mạch lạc, chặt chẽ, hấp dẫn; tránh lối viết lan man, không rõ ý, đọc cả bài mà không tìm được cái cốt, cái hồn của bài văn.
A. Lý thuyêt
I. Khái niệm đoạn văn
- Đoạn văn là đơn vị trực tiếp tạo nên văn bản bắt đầu từ chữ viết hoa đầu dòng, kết thúc bằng dấu chấm xuống dòng và thường biểu đạt một ý tương đối hoàn chỉnh. Đoạn văn thường do nhiều câu tạo thành.
* Về vai trò: Đoạn văn là đơn vị trực tiếp tạo nên văn bản. (Đoạn văn là phần văn bản) * Về nội dung. Đoạn văn diễn đạt tương đối trọn vẹn một ý. * Về hình thức. + Bắt đầu từ chữ viết hoa đầu dòng. (lùi vào khoảng 1cm) + Kết thúc là một dấu chấm xuống dòng. + Đoạn văn do một hoặc do nhiều câu liên kết tạo thành.
- Cho HS lấy ví dụ về đoạn văn và chỉ ra yếu tố nội dung, hình thức của đoạn văn.