Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ LỊCH SỬ LỚP 10 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 82 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
HOẠT ĐỘNG 5: MỘT SỐ LĨNH VỰC CỦA LỊCH SỬ VIỆT NAM
aMục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
+ Trước giờ học: GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm tự tìm đọc tàiliệu, sưu tầm tranh ảnh và hoàn thành phiếu học tập số 2 theo nhiệm vụ từng nhóm được giao.
+ Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu các nhóm trình bày các phiếu học tập đã được hòan thành ở nhà với các nhiệm vụ cụ thể sau:
Nhóm 1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của lịch sử văn hóa Việt Nam là gì? Vẽ sơ đồ tiến trình hình thành và phát triển lịch sử văn hóa Việt Nam trên trục thời gian.
Câu hỏi phụ cho nhóm: Giao lưu với văn hóa phương Đông hay phương Tây làm văn hóa Việt nam phong phú hơn? Sự phong phú ấy được thể hiện ở những điểm nào?
Nhóm 2. Hãy trình bày đối tượng và phạm vi nghiên cứu lịch sử tư tưởng Việt Nam. Vẽ sơ đồ tiến trình hình thành và phát triển lịch sử tư tưởng Việt Nam trên trục thời gian.
Nhóm 3: Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của Lịch sử kinh tế Việt Nam là gì? Vẽ sơ đồ tiến trình hình thành và phát triển lịch sử kinh tế Việt Nam trên trục thời gian
Câu hỏi phụ cho nhóm: Trong lịch sử kinh tế Việt Nam, thời kì nào sản xuất ra nhiều lúa gạo nhất? Ngành kinh tế nào xuyên suốt trong lịch sử kinh tế Việt Nam? Tại sao?
Nhóm 4. Hãy trình bày đối tượng và phạm vi nghiên cứu lịch sử xã hội Việt Nam. Vẽ sơ đồ tiến trình lịch sử xã hội Việt Nam trên trục thời gian.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Trong đó, GV yêu cầu các nhóm tập trung giải quyết các vấn đề chính như: Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của các lĩnh vực.
- Thực hiện nhiệm vụ: GV ra hiệu lệnh để HS di chuyển về các nhóm, thực hiện thảo luận nhóm theo kĩ thuật khăn trải bàn để giải quyết nhiệm vụ học tập được giao, GV theo dõi, giải đáp thắc mắc và hướng dẫn các nhóm thực hiện nhiệm vụ.
- Báo cáo, thảo luận: GV phát phiếu đánh giá nhóm, tổ chức cho các nhóm trình bày nội dung đã chuẩn bị; GV hướng dẫn các nhóm khác nhận xét, đặt câu hỏi theo kĩ thuật 321: 3 (điều làm được của các nhóm), 2 (điều chưa làm được) và 1 (đề nghị để rút kinh nghiệm cho những lần sau) và đánh giá kết quả hoạt động nhóm qua phiếu. (GV có thể phát phiếu cho các nhóm đánh giá theo từng tiêu chí đề ra.)
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá kết quả làm việc nhóm.
- Sản phẩm:
HOẠT ĐỘNG 5: MỘT SỐ LĨNH VỰC CỦA LỊCH SỬ VIỆT NAM
aMục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Thu thập được tư liệu, quan sát hình 1.8 đến 1.19 và thông tin trong bài để tìm hiểu một số lĩnh vực của lịch sử Việt Nam.
- HS xử lí được thông tin, sử liệu để tìm hiểu về đối tượng, phạm vi nghiên cứu các lĩnh vực của lịch sử Việt Nam (lịch sử văn hóa, lịch sử tư tưởng, lịch sử xã hội, lịch sử kinh tế).
- Tóm tắt được những nét chính trong tiến trình phát triển các lĩnh vực chủ yếu của lịch sử Việt Nam (lịch sử văn hóa, lịch sử tư tưởng, lịch sử xã hội, lịch sử kinh tế) trên trục thời gian.
+ Trước giờ học: GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm tự tìm đọc tàiliệu, sưu tầm tranh ảnh và hoàn thành phiếu học tập số 2 theo nhiệm vụ từng nhóm được giao.
+ Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu các nhóm trình bày các phiếu học tập đã được hòan thành ở nhà với các nhiệm vụ cụ thể sau:
Nhóm 1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của lịch sử văn hóa Việt Nam là gì? Vẽ sơ đồ tiến trình hình thành và phát triển lịch sử văn hóa Việt Nam trên trục thời gian.
Câu hỏi phụ cho nhóm: Giao lưu với văn hóa phương Đông hay phương Tây làm văn hóa Việt nam phong phú hơn? Sự phong phú ấy được thể hiện ở những điểm nào?
Nhóm 2. Hãy trình bày đối tượng và phạm vi nghiên cứu lịch sử tư tưởng Việt Nam. Vẽ sơ đồ tiến trình hình thành và phát triển lịch sử tư tưởng Việt Nam trên trục thời gian.
Nhóm 3: Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của Lịch sử kinh tế Việt Nam là gì? Vẽ sơ đồ tiến trình hình thành và phát triển lịch sử kinh tế Việt Nam trên trục thời gian
Câu hỏi phụ cho nhóm: Trong lịch sử kinh tế Việt Nam, thời kì nào sản xuất ra nhiều lúa gạo nhất? Ngành kinh tế nào xuyên suốt trong lịch sử kinh tế Việt Nam? Tại sao?
Nhóm 4. Hãy trình bày đối tượng và phạm vi nghiên cứu lịch sử xã hội Việt Nam. Vẽ sơ đồ tiến trình lịch sử xã hội Việt Nam trên trục thời gian.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
LĨNH VỰC | Đối tượng và phạm vi nghiên cứu | Khái lược tiến trình lịch sử trên trục thời gian |
Lịch sử văn hóa | | |
Lịch sử tư tưởng | | |
Lịch sử kinh tế | | |
Lịch sử xã hội | | |
Trong đó, GV yêu cầu các nhóm tập trung giải quyết các vấn đề chính như: Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của các lĩnh vực.
- Thực hiện nhiệm vụ: GV ra hiệu lệnh để HS di chuyển về các nhóm, thực hiện thảo luận nhóm theo kĩ thuật khăn trải bàn để giải quyết nhiệm vụ học tập được giao, GV theo dõi, giải đáp thắc mắc và hướng dẫn các nhóm thực hiện nhiệm vụ.
- Báo cáo, thảo luận: GV phát phiếu đánh giá nhóm, tổ chức cho các nhóm trình bày nội dung đã chuẩn bị; GV hướng dẫn các nhóm khác nhận xét, đặt câu hỏi theo kĩ thuật 321: 3 (điều làm được của các nhóm), 2 (điều chưa làm được) và 1 (đề nghị để rút kinh nghiệm cho những lần sau) và đánh giá kết quả hoạt động nhóm qua phiếu. (GV có thể phát phiếu cho các nhóm đánh giá theo từng tiêu chí đề ra.)
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá kết quả làm việc nhóm.
- Sản phẩm: