- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án công nghệ 6 theo cv 5512 CÓ GIẢM TẢI CV4040 cả năm được soạn dưới dạng file word gồm 173 trang. Các bạn xem và tải giáo án công nghệ 6 theo cv 5512 về ở dưới.
Tuần 1,2
Ngày giảng:
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS nêu được vai trò của nhà ở, đặc điểm chung của nhà ở.
- HS nhận biết được một số kiến trúc nhà ở đặc trưng của Việt Nam
2. Năng lực: Giúp HS phát triển
+ Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được vai trò của nhà ở. Nhận biết được đặc điểm chung của nhà ở.
- Sử dụng công nghệ: Phân biệt được các kiến trúc nhà ở đặc trưng của Việt Nam.
+ Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến khái quát về nhà ở, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra.
3. Phẩm chất: Giáo dục HS có ý thức
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, SGV, tài liệu tham khảo.
- Giấy A4, bút dạ.
- Phiếu học tập.
- Máy tính, máy chiếu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
HỌC KÌ 1
Tuần 1,2
Ngày giảng:
CHƯƠNG I: NHÀ Ở
Bài 1: KHÁI QUÁT VỀ NHÀ Ở
Thời gian thực hiện: 2 tiết
Bài 1: KHÁI QUÁT VỀ NHÀ Ở
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS nêu được vai trò của nhà ở, đặc điểm chung của nhà ở.
- HS nhận biết được một số kiến trúc nhà ở đặc trưng của Việt Nam
2. Năng lực: Giúp HS phát triển
+ Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được vai trò của nhà ở. Nhận biết được đặc điểm chung của nhà ở.
- Sử dụng công nghệ: Phân biệt được các kiến trúc nhà ở đặc trưng của Việt Nam.
+ Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến khái quát về nhà ở, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra.
3. Phẩm chất: Giáo dục HS có ý thức
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, SGV, tài liệu tham khảo.
- Giấy A4, bút dạ.
- Phiếu học tập.
- Máy tính, máy chiếu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ | NỘI DUNG CẦN ĐẠT |
1. Hoạt động 1: MỞ ĐẦU(7 phút). a. Mục tiêu: Giúp HS tạo tâm thế, gợi nhu cầu nhận thức về một chủ đề học tập mới nhưng lại rất quen thuộc với học sinh đó là về nhà ở. Bước đầu có những cảm nhận ý nghĩa vật chất cũng như tinh thần mà nhà ở đem lại cho con người. b. Nội dung: - HS quan sát tranh ảnh mà GV đã chuẩn bị và trả lời các câu hỏi có liên quan tới tranh dẫn nhập. Câu hỏi của GV: Câu 1: Em hãy gắn các tên sau đây: Bưu điện Hà Nội, trường học, nhà sàn, nhà mái bằng, chùa Thiên Mụ, biệt thự, chợ Bến Thành với các công trình sau: Câu 2:Trong các công trình trên công trình nào thuộc nhóm nhà ở? c. Sản phẩm: Trong các công trình trên, công trình thuộc nhà ở là: nhà sàn, nhà mái bằng, biệt thự. d. Tổ chức thực hiện: *Chuyển giao nhiệm vụ - GV chuẩn bị hình ảnh các kiến trúc nhà thông qua trình chiếu powpont. Sau đó, GV đưa ra hai câu hỏi trên. - Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ cần thực hiện. *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh dưới lớp quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi của GV đã đặt ra. *Báo cáo, thảo luận: Sau khi học sinh hoàn thành hoạt động, GV gọi HS bên dưới nhận xét. *Kết luận, nhận định: - Giáo viên nhận xét, đánh giá và chốt kiến thức. Từ đó dẫn dắt vào bài mới. - Các em thấy rằng, con người chúng ta có thể đến từ nhiều nơi khác nhau, văn hóa khác nhau, ngôn ngữ khác nhau, nhưng đều có nhu cầu chung và một trong số đó là nhu cầu về một nơi trú ngụ gọi là nhà ở. Vậy nhà ở có vai trò quan trọng như thế nào đối với con người? Đặc điểm chung của nhà ở ra sao? Cô trò chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay, bài 1: Khái quat về nhà ở. Thông qua bài học này, các em sẽ có ý thức giữ gìn ngôi nhà của mình sạch sẽ, gọn gàng. 2. Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (25phút). *Hoạt động 2. 1: Tìm hiểu vai trò của nhà ở a. Mục tiêu: Học sinh hiểu được vai trò của nhà ở, thông qua đó, học sinh có ý thức giữ gìn nhà ở của mình sạch sẽ gọn gàng ngăn nắp. Bên cạnh đó giáo viên cũng cần làm cho học sinh hiểu được, nhu cầu của nhà ở là cần thiết đối với con người. Nhà ở gắn liền với điều kiện phát triển kinh tế. Điều kiện kinh tế càng phát triển, nhu cầu về nhà ở của con người càng cao. b. Nội dung: Vai trò của nhà ở. Học sinh đọc mục I trong SGK, quan sát hình 1.1 và trả lời câu hỏi trong SGK. c. Sản phẩm: Học sinh ghi được khái niệm nhà ở, vai trò của nhà ở. d. Tổ chức thực hiện: *Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh sau - GV chia lớp thành 5 nhóm, yêu cầu các nhóm tiến hành thảo luận nhóm 10 phút và cho biết vì sao con người cần nhà ở. - Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ cần thực hiện. *Thực hiện nhiệm vụ HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo luận nhóm và trả lời được câu hỏi. GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. *Báo cáo, thảo luận: GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. *Kết luận, nhận định: GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS ghi nhớ và ghi nội dung vào trong vở. *Hoạt động 2. 2: Tìm hiểu đặc điểm chung của nhà ở a. Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu được: Nhà ở có hai đặc điểm quan trọng: + Đặc điểm về cấu tạo + Đặc điểm về cách bố trí không gian bên ngoài nhà ở b. Nội dung: HS đọc mục II trong SGK, quan sát hình 1.2, 1.3 và 1.4 trả lời các câu hỏi trong hộp khám phá. c. Sản phẩm: HS ghi được nội dung đặc điểm của nhà ở vào vở d. Tổ chức thực hiện: *Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh 1.2 trong SGK GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trong hộp khám phá. - Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ cần thực hiện. *Thực hiện nhiệm vụ - HS quan sát, tiến hành thảo luận - GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. GV gợi cho học sinh liên hệ với ngôi nhà của mình đang ở: Bạn nào chia sẻ giúp cho cô và các bạn ở lớp biết ngôi nhà mà em đang ở có những bộ phận nào? HS chia sẻ với cả lớp +Theo dõi hình 1.2 trong SGK, các em hãy cho cô biết ngôi nhà có cấu tạo như thế nào? HS trả lời câu hỏi - HS tìm hiểu thông tin và hình ảnh 1.3 trong SGK, và cho biết “Nhà ở được phân chia thành các khu vực nào” +HS trả lời: 5 khu vực.... (?)Ngôi nhà các em đang ở, thông thường sẽ có mấy phòng? +HS liệt kê: phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, nhà vệ sinh, ....phòng làm việc, phòng đọc sách,...... (?)Quan sát hình 1.4, em có nhận ra những khu vực chức năng nào trong ngôi nhà? *Báo cáo, thảo luận: GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. *Kết luận, nhận định: GV nhận xét phần trình bày HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào vở. 3. Hoạt động 3: Luyện tập(8 phút). a. Mục tiêu: Giúp hs củng cố kiến thức khái quát về nhà ở b. Nội dung: GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trong phiếu học tập sau: - Em hãy chọn câu trả lời đúng nhất Câu 1: Vai trò của nhà ở đối với con người là A. Là công trình được xây dựng với mục đích để ở, bảo vệ con người trước những tác động xấu của thiên nhiên và xã hội, phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của cá nhân hoặc hộ gia đình. B. Là công trình được xây dựng với mục đích không để ở, bảo vệ con người trước những tác động xấu của thiên nhiên và xã hội, phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của cá nhân hoặc hộ gia đình. C. Là công trình được xây dựng với mục đích để ở, bảo vệ con người trước những tác động xấu của thiên nhiên và xã hội, không phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của cá nhân hoặc hộ gia đình. A. Là công trình được xây dựng với mục đích để ở, bảo vệ con người trước những tác động xấu của thiên nhiên, phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của cá nhân hoặc hộ gia đình. Câu 2. Nhà ở bao gồm các phần chính sau A.móng nhà, sàn nhà, khung nhà, tường, mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ. B. sàn nhà, khung nhà, tường, mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ C.móng nhà, khung nhà, tường, mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ D.móng nhà, sàn nhà, tường, mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ Câu 3. Nhà ở được phân chia thành các khu vực chức năng sinh hoạt như: A. khu vực sinh hoạt chung, khu vực nghỉ ngơi, khu vực nấu ăn, khu vực vệ sinh B. khu vực sinh hoạt chung, khu vực nghỉ ngơi, khu vực thờ cúng, khu vực nấu ăn, khu vực vệ sinh C. khu vực sinh hoạt chung, khu vực thờ cúng, khu vực nấu ăn, khu vực vệ sinh D. khu vực nghỉ ngơi, khu vực thờ cúng, khu vực nấu ăn, khu vực vệ sinh Khái quát về nhà ở c. Sản phẩm: Hoàn thành bài kiểm tra d. Tổ chức thực hiện. *Chuyển giao nhiệm vụ GV phát phiếu học tập cho từng học sinh. Thời gian làm bài là 4 phút. - Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ cần thực hiện. *Thực hiện nhiệm vụ HS làm bài. Kết thúc kiểm tra giáo viên chiếu kết quả. Yêu cầu HS trao đổi bài cho nhau, chấm. HS chiếu đáp án, chấm, nộp lại bài cho GV. *Báo cáo, thảo luận: GV yêu cầu HS nhận xét bài của bạn. HS nhận xét bài của bạn. *Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS. GV khen bạn có kết quả tốt nhất. HS nghe và ghi nhớ. 4. Hoạt động 4: Vận dụng(5 phút). a. Mục tiêu: Giúp HS biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn. b. Nội dung: Khái quát về nhà ở c. Sản phẩm: Bản ghi trên giấy A4. d. Tổ chức thực hiện. *Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS về nhà nêu ý tưởng thiết kế ngôi nhà có chức năng phù hợp với các thành viên trong gia đình em. Ghi trên giấy A4. Giờ sau nộp lại cho GV. Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ cần thực hiện. *Thực hiện nhiệm vụ HS thực hiện nhiệm vụ của GV tại nhà *Báo cáo, thảo luận: HS trình bày kết quả của mình, HS khác nhận xét và bổ sung. *Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS. GV khen bạn có kết quả tốt nhất. HS nghe và ghi nhớ + GV Hướng dẫn về nhà. - Học bài cũ và hoàn thành nhiệm vụ được giao trong phần vận dụng. - Chuẩn bị phần tiếp theo của bài: Khái quát về nhà ở - GV nhắc nhở HS thực hiện nghiêm túc luật an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước. Tuyên truyền các quy tắc phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. | Tiết 1 – Bài 1: I. Vai trò của nhà ởKHÁI QUÁT VỀ NHÀ Ở (Tiết 1) 1. Khái niệm nhà ở Nhà ở là công trình xây dựng với mục đích để ở. - Vai trò về tinh thần của nhà ở: nhà đem lại cho con người cảm giác thân thuộc, gần gũi, tạo niềm vui - Vai trò về vật chất: nhà ở bảo vệ con người trước thiên nhiên, phục vụ nhu cầu của con người II. Đặc điểm chung của nhà ở 1.Cấu tạo Nhà ở thường bao gồm các phần chính là móng nhà, sàn nhà, khung nhà, tường, mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ 2. Cách bố trí không gian bên trong - Khu vực sinh hoạt chung - Khu vực nghỉ ngơi - Khu vực thờ cúng - Khu vực nấu ăn - Khu vực vệ sinh - Nhà ở còn mang tính vùng miền, phụ thuộc vào các yếu tố vị trí địa lí, khí hậu, kinh tế, văn hoá, xã hội. * L uyện tập |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!