- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,020
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án dạy học stem ở tiểu học môn Khoa học (Bài học STEM) Tiết 53. TRỒNG CÂY TRONG VỎ TRỨNG được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Yêu cầu cần đạt
- Quan sát và mô tả được cấu tạo của hạt.
- Nêu được điều kiện nảy mầm của hạt dựa vào thực tế đã gieo hạt.
- Nêu quá trình phát triển của cây thành hạt.
- Chỉ trên hình vẽ hoặc thật cấu tạo của hạt gồm: vỏ, phôi, chất dinh dưỡng dự trữ.
* Công nghệ
- Tóm tắt được nội dung các bước gieo hạt, trồng cây con trong vỏ trứng.
- Thực hiện được việc gieo hạt trong vỏ trứng.
- Trồng và chăm sóc được một số loại hoa và cây cảnh trong vỏ trứng.
* Toán
- Sử dụng được một số dụng cụ đơn giản để thực hành cân, đong, đo đếm với các đơn vị đo đã học.
* Mĩ thuật
- Lựa chọn, phối hợp được các vật liệu khác nhau để làm nên sản phẩm (vật dụng trang trí).
II. Đồ dùng dạy học:
1. Chuẩn bị của Giáo viên
- Các phiếu học tập và phiếu đánh giá.
- Các video, hình ảnh hướng dẫn học sinh …
- Mô hình sản phẩm minh họa.
- Nguyên vật liệu giáo viên cung cấp các nhóm học sinh:
2. Chuẩn bị của học sinh
- Giao cho mỗi nhóm tự chuẩn bị một số nguyên vật liệu như sau:
III. Các hoạt động dạy – học
Khoa học (Bài học STEM)
Tiết 53. TRỒNG CÂY TRONG VỎ TRỨNG
Tiết 53. TRỒNG CÂY TRONG VỎ TRỨNG
I. Yêu cầu cần đạt
- Quan sát và mô tả được cấu tạo của hạt.
- Nêu được điều kiện nảy mầm của hạt dựa vào thực tế đã gieo hạt.
- Nêu quá trình phát triển của cây thành hạt.
- Chỉ trên hình vẽ hoặc thật cấu tạo của hạt gồm: vỏ, phôi, chất dinh dưỡng dự trữ.
* Công nghệ
- Tóm tắt được nội dung các bước gieo hạt, trồng cây con trong vỏ trứng.
- Thực hiện được việc gieo hạt trong vỏ trứng.
- Trồng và chăm sóc được một số loại hoa và cây cảnh trong vỏ trứng.
* Toán
- Sử dụng được một số dụng cụ đơn giản để thực hành cân, đong, đo đếm với các đơn vị đo đã học.
* Mĩ thuật
- Lựa chọn, phối hợp được các vật liệu khác nhau để làm nên sản phẩm (vật dụng trang trí).
II. Đồ dùng dạy học:
1. Chuẩn bị của Giáo viên
- Các phiếu học tập và phiếu đánh giá.
- Các video, hình ảnh hướng dẫn học sinh …
- Mô hình sản phẩm minh họa.
- Nguyên vật liệu giáo viên cung cấp các nhóm học sinh:
STT | Thiết bị/ Học liệu | Số lượng | Hình ảnh minh hoạ |
1 | Giấy màu có keo sẵn | 40 tờ | |
2 | Bút lông màu | 8 hộp | |
3 | Vỏ trứng | 30 vỏ | |
4 | Hạt đậu đen (xanh, đỏ) | 120 hạt | |
5 | Chai đựng nước tưới (chai nhựa) | 8 chai | |
6 | Nắp chai nhựa (dùng làm đế giữ quả trứng thẳng) | 24 nắp | |
7 | Thìa để xúc đất bằng nhựa | 48 cái | |
- Giao cho mỗi nhóm tự chuẩn bị một số nguyên vật liệu như sau:
STT | Thiết bị/ Học liệu | Số lượng | Hình ảnh minh hoạ |
1 | Vỏ trứng | 24 vỏ | |
2 | Hạt đậu đen (xanh, đỏ) | 120 hạt | |
3 | Chai đựng nước tưới (chai nhựa) | 8 chai | |
4 | Nắp chai nhựa (dùng làm đế giữ quả trứng thẳng) | 24 nắp | |
5 | Thìa để xúc đất bằng nhựa | 48 cái | |
6 | Giấy màu có keo sẵn | 40 tờ | |
7 | Bút lông màu | 8 hộp | |
III. Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | ||||||||||
A. Hoạt động mở đầu (Xác định vấn đề - 3 phút) Lớp cùng hát bài “Gieo hạt” theo nhạc. - GV hỏi: Bạn nhỏ trong bài hát đã làm gì ? - GV hỏi: Vậy bạn nhỏ cảm thấy thế nào khi hạt nảy mầm ? - GV: Các em có muốn được thực hành tự tay mình ươm, trồng và chăm sóc cây từ giai đoạn hạt nảy mầm lên như thế nào không ? - GV cho học sinh xem video hạt nảy mầm theo giai đoạn - Nêu: Hoa là cơ quan sinh sản của thực vật có hoa. Từ hoa sẽ có hạt. Cây con có thể mọc lên từ hạt hay từ thân, rễ, lá của cây mẹ nhưng trong thực tế các em thấy... 2. Hình thành kiến thức mới (Nghiên cứu kiến thức nền-10p) Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo của hạt. Bước 1: Tình huống xuất phát và đặt câu hỏi nêu vấn đề của toàn bài học: - GV cho HS quan sát vật thực (cây đậu) và hỏi: + Đây là cây gì? + Cây đậu phộng mọc lên từ đâu? - Trong hạt đậu có gì? Bước 2: Trình bày ý kiến ban đầu của học sinh. Bước 3: Đề xuất các câu hỏi + GV cho HS làm việc theo nhóm 4 + GVchốt lại các câu hỏi của các nhóm ( Nhóm các câu hỏi phù hợp với nội dung bài học ): + Trong hạt có nước hay không? + Trong hạt có nhiều rễ không? + Có phải trong hạt có nhiều lá không? + Có phải trong hạt có cây con không ? Bước 4: Đề xuất các phương án thí nghiệm nghiên cứu . + GV hướng dẫn, gợi ý HS đề xuất các phương án thí nghiệm , nghiên cứu để tìm câu trả lời cho các câu hỏi ở bước 3 Bước 5: Kết luận, rút ra kiến thức: + GV cho đại diện các nhóm trình bày kết luận sau khi làm thí nghiệm . + GV cho HS vẽ cấu tạo của hạt đậu . + GV cho HS so sánh , đối chiếu + Cho HS nhắc lại cấu tạo của hạt. * Hoạt động 2: Thảo luận + GV cho HS làm việc theo nhóm 4 + GV tuyên dương nhóm có nhiều HS gieo hạt thành công. * Hoạt động 3: Quan sát: + GV cho HS làm việc theo cặp + GV cho một số HS trình bày trước lớp 3. Hoạt động 3: Luyện tập và vận dụng a) Đề xuất và lựa chọn giải pháp - Từ những vấn đề vừa thảo luận và trình bày các nhóm hãy cho biết nhóm mình sẽ thực hiện các bước gieo hạt như thế nào? - GV yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu học tập trong thời gian khoảng 5 phút. Phiếu học tập
- Giáo viên nhận xét- kết luận. Rút ra tiêu chí của sản phẩm: + Hoàn thành được hạt trồng trong vỏ trứng. + Vỏ trứng được trang trí đẹp mắt. b) Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá - GV: Vậy để trồng cây trong vỏ trứng em hãy suy nghĩ ta cần các vật liệu gì ? - Quy ước an toàn khi sử dụng các vật dụng: Khi sử dụng các vật dụng như đất, nước tưới các em cần sử dụng cẩn thận, tránh làm bụi đất bám vào quần áo, vệ sinh sạch sẽ sau khi thực hành gieo hạt vào chậu xong, - Yêu cầu các nhóm thực hiện cần có sự phân công của nhóm trưởng và cùng hợp tác nhau khi thực hiện tránh các tình trạng chỉ 1 vài bạn trong nhóm thực hiện các bạn còn lại ngồi chơi. - Giáo viên theo dõi – giúp đỡ cho các nhóm. c) Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh - Giáo viên gọi đại diện các nhóm trình bày cách gieo hạt của nhóm. - Cho các nhóm tự do trình bày ý tưởng - Giáo viên nhận xét – tuyên dương – Rút kinh nghiệm cho các nhóm – Định hướng điều chỉnh những sai sót… + GV gọi vài HS lần lượt nhắc lại nội dung bài học. + Dặn HS về nhà học bài, làm thực hành theo mục thực hành trang 109 sgk + GV nhận xét tiết học, tuyên dương các em học tốt. | - Học sinh trả lời: Gieo hạt đậu xanh ? - Học sinh trả lời: Rất vui sướng. - HS quan sát cây đậu phộng. + Cây đậu phộng + Cây đậu phộng mọc lên từ hạt - HS làm việc cá nhân ghi lại những hiểu biết của mình về cấu tạo của hạt vào vở ghi chép thí nghiệm bằng cách viết hoặc vẽ . + HS làm việc theo nhóm 4: tổng hợp các ý kiến cá nhân để đặt câu hỏi theo nhóm về cấu tạo của hạt đậu. + Đại diện các nhóm nêu đề xuất câu hỏi về cấu tạo của hạt. + Các nhóm lần lượt làm các thí nghiệm tách đôi hạt đậu để quan sát và trả lời các câu hỏi ở bước 3. + Đại diện các nhóm trình bày kết luận về cấu tạo của hạt đậu. + HS vẽ và mô tả lại cấu tạo gủa hạt sau khi tách vào vở ghi chép thí nghiệm. + HS so sánh lại với hình tượng ban dầu xem thử suy nghĩ của mình có đúng không? + Vài HS nhắc lại cấu tạo của hạt. + HS làm việc theo nhóm 4: Từng HS giới thiệu kết quả gieo hạt của mình, nêu điều kiện để hạt nảy mầm; chọn ra những hạt nảy mầm tốt để giới thiệu trước lớp. + Đại diện nhóm trình bày + HS làm việc theo cặp: Quan sát hình 7 trang 109 SGK , chỉ vào từng hình và mô tả quá trình phát triển của cây mướp từ khi gieo hạt cho đến khi ra hoa , kết trái và cho hạt mới. + HS trình bày. - HS thảo luận nêu ý kiến và hoàn thành phiếu học tập: - Các bước gieo hạt: Gieo hạt, lắp đất, che phủ, tưới nước. - Đại diện nhóm trình bày - Vỏ trứng, hạt đậu, nước, đất. - HS lắng nghe, ghi nhớ - Nhóm trưởng điều hành nhóm thực hành. - - Các nhóm trình bày sản phẩm - Đại diện các nhóm nhận xét, đóng góp các ý kiến điều chỉnh cho nhóm bạn. |