- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN, ĐỀ CƯƠNG Ôn tập địa lý lớp 6 giữa học kì 2 NĂM 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Ôn tập nội dung từ bài 10 -> bài 21
- Cấu tạo Trái Đất. Các mảng kiến tạo
- Các hiện tượng nội sinh, ngoại sinh. Hiện tượng tạo núi
- Hiện tượng động đất núi lửa
- Các dạng địa hình chính trên Trái Đất. Khoáng sản
- Lớp vỏ khí của Trái Đất. Khí áp và gió
- Nhiệt độ không khí. Mây và mưa
- Thời tiết và khí hậu. Biến đổi khí hậu
- Thủy quyển và vòng tuần hoàn lớn của nước
- Sồng và hồ. Nước ngầm và băng hà
- Biển và đại dương
2. Về năng lực
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích mối liên hệ giữa các yếu tố tự nhiên.
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Sử dụng bản đồ và sơ đồ, lược đồ, tranh ảnh để xác định nội dung theo yêu cầu của giáo viên.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết liên hệ thực tế để giải thích các hiện tượng, các vấn đề liên quan đến bài học; Liên hệ với Việt Nam (nếu có).
- Năng lực chung (tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo) thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập và thảo luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống có vấn đề đặt ra trong bài học.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thưc: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động nhóm, cá nhân, trong đánh giá và tự đánh giá
- Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ được giao.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên:
- Sgk, máy tính, máy chiếu, bản đồ, tranh ảnh, sơ đồ.
- Phiếu học tập
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, dụng cụ học tập, sơ đồ tư duy.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5p)
a. Mục tiêu:
- Định hướng cho học sinh về nội dung ôn tập.
- Tạo hứng thú động cơ để HS học tập bài mới.
b. Nội dung:
- Cho học sinh chơi trò chơi “Ô CỬA BÍ MẬT”
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung kiến thức đã học trong học kì 2.
c. Sản phẩm:
- Đoán được bức tranh ẩn sau ô cửa
- Trả lời được tiêu đề các bài đã học trong kì 2
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Bước 1: Giao nhiệm vụ: Chơi trò chơi “Ô CỬA BÍ MẬT”
GV tổ chức cho học sinh lựa chọn và trả lời 4 câu hỏi.
Câu hỏi ô cửa số 1:
Sáng sớm nét mặt hiền hòa
Đến trưa mặt đỏ chói lòa gắt gay
Chiều về mặt lại hiền ngay
Đêm đêm giấu mặt trong mây trốn tìm
Đáp án: Mặt Trời
Câu hỏi số 2:
Khi tròn, khi khuyết
Lúc tỏ lúc mờ
Có cây đa, chú Cuội
Ngồi chơi cùng trời cùng mây
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
TÊN BÀI DẠY: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
Môn học: Địa lí; lớp: 6
Thời gian thực hiện: 1 tiết
Môn học: Địa lí; lớp: 6
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Ôn tập nội dung từ bài 10 -> bài 21
- Cấu tạo Trái Đất. Các mảng kiến tạo
- Các hiện tượng nội sinh, ngoại sinh. Hiện tượng tạo núi
- Hiện tượng động đất núi lửa
- Các dạng địa hình chính trên Trái Đất. Khoáng sản
- Lớp vỏ khí của Trái Đất. Khí áp và gió
- Nhiệt độ không khí. Mây và mưa
- Thời tiết và khí hậu. Biến đổi khí hậu
- Thủy quyển và vòng tuần hoàn lớn của nước
- Sồng và hồ. Nước ngầm và băng hà
- Biển và đại dương
2. Về năng lực
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích mối liên hệ giữa các yếu tố tự nhiên.
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Sử dụng bản đồ và sơ đồ, lược đồ, tranh ảnh để xác định nội dung theo yêu cầu của giáo viên.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết liên hệ thực tế để giải thích các hiện tượng, các vấn đề liên quan đến bài học; Liên hệ với Việt Nam (nếu có).
- Năng lực chung (tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo) thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập và thảo luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống có vấn đề đặt ra trong bài học.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thưc: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động nhóm, cá nhân, trong đánh giá và tự đánh giá
- Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ được giao.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên:
- Sgk, máy tính, máy chiếu, bản đồ, tranh ảnh, sơ đồ.
- Phiếu học tập
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, dụng cụ học tập, sơ đồ tư duy.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5p)
a. Mục tiêu:
- Định hướng cho học sinh về nội dung ôn tập.
- Tạo hứng thú động cơ để HS học tập bài mới.
b. Nội dung:
- Cho học sinh chơi trò chơi “Ô CỬA BÍ MẬT”
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung kiến thức đã học trong học kì 2.
c. Sản phẩm:
- Đoán được bức tranh ẩn sau ô cửa
- Trả lời được tiêu đề các bài đã học trong kì 2
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Bước 1: Giao nhiệm vụ: Chơi trò chơi “Ô CỬA BÍ MẬT”
GV tổ chức cho học sinh lựa chọn và trả lời 4 câu hỏi.
Câu hỏi ô cửa số 1:
Sáng sớm nét mặt hiền hòa
Đến trưa mặt đỏ chói lòa gắt gay
Chiều về mặt lại hiền ngay
Đêm đêm giấu mặt trong mây trốn tìm
Đáp án: Mặt Trời
Câu hỏi số 2:
Khi tròn, khi khuyết
Lúc tỏ lúc mờ
Có cây đa, chú Cuội
Ngồi chơi cùng trời cùng mây
THẦY CÔ TẢI NHÉ!