- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,022
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN ĐỊA LÍ 7 CÁNH DIỀU bài 15 đặc điểm dân cư xã hội bắc mỹ được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được một trong những đặc điểm của tự nhiên: sự phân hoá của địa hình. khí hậu; sông, hồ; các đới thiên nhiên ở Bắc Mỹ.
- Xác định được các đối tượng trên bản đồ tự nhiên, bản đồ các đới khí hậu, bản đồ các đới thiên nhiên.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập.
+ Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình bày thông tin, thảo luận nhóm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo.
- Năng lực Địa lí
+ Năng lực nhận thức Địa lí: Năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải thích các hiện tượng và quá trình địa lí tự nhiên.
- Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng công cụ Địa lí (bản đồ, bảng số liệu, hình ảnh,..)
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí vào cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Yêu thiên nhiên; có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
- Chăm chỉ: Tìm hiểu kiến thức trên internet phục vụ cho học tập, yêu khoa học, ham học hỏi, tìm tòi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Bản đồ khí hậu Bắc Mĩ.
- Bản đồ tự nhiên Bắc Mỹ
- Một số hình ảnh, video về cảnh quan đới thiên nhiên ở Bắc Mỹ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động xuất phát/ khởi động
a. Mục tiêu
- Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học.
b. Nội dung
- Thử tài hiểu biết một số kiến thức cơ bản về khu vực Bắc Mĩ.
c. Sản phẩm
- Câu trả lời cá nhân của học sinh.
d. Cách thức tổ chức
Thiên nhiên Bắc Mỹ phân hoá đa dạng, phức tạp từ bắc xuống nam, từ đông sang tây. Sự đa dạng đó được thể hiện cụ thể như thế
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Tìm hiểu về sự phân hóa địa hình khu vực Bắc Mĩ
a. Mục tiêu
- Trình bày được sự phân hoá của địa hình ở Bắc Mỹ.
- Xác định được trên bản đồ các khu vực địa hình của Bắc Mỹ.
b. Nội dung
- Quan sát hình 13.1 (trang 126) và đọc thông tin trong SGK, hãy trình bày sự phân hoá địa hình ở Bắc Mỹ.
c. Sản Phẩm
Địa hình Bắc Mỹ gồm ba khu vực rõ rệt:
- Miền núi Coóc-đi-e ở phía tây, độ cao trung bình 3 000 - 4 000 m, kéo dài 9 000 km theo chiều bắc - nam, gổm nhiều dãy núi chạy song song, xen vào giữa là các cao nguyên và sơn nguyên.
- Miền đồng bằng trung tâm bao gồm đổng bằng Ca-na-đa, đồng hằng Lớn, đổng bảng Trung Tâm và đổng bằng Duyên Hải, độ cao từ 200 - 500 m, thấp dần từ bắc xuống nam.
- Miền núi già và sơn nguyên phía đông có hướng đông bắc - tây nam. Độ cao ở phần bắc A-pa-lát từ 400 - 500 m. Phần nam A-pa-lát cao 1 000 - 1 500 m.
BÀI 14:
ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN BẮC MỸ
ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN BẮC MỸ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được một trong những đặc điểm của tự nhiên: sự phân hoá của địa hình. khí hậu; sông, hồ; các đới thiên nhiên ở Bắc Mỹ.
- Xác định được các đối tượng trên bản đồ tự nhiên, bản đồ các đới khí hậu, bản đồ các đới thiên nhiên.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập.
+ Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình bày thông tin, thảo luận nhóm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo.
- Năng lực Địa lí
+ Năng lực nhận thức Địa lí: Năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải thích các hiện tượng và quá trình địa lí tự nhiên.
- Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng công cụ Địa lí (bản đồ, bảng số liệu, hình ảnh,..)
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí vào cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Yêu thiên nhiên; có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
- Chăm chỉ: Tìm hiểu kiến thức trên internet phục vụ cho học tập, yêu khoa học, ham học hỏi, tìm tòi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Bản đồ khí hậu Bắc Mĩ.
- Bản đồ tự nhiên Bắc Mỹ
- Một số hình ảnh, video về cảnh quan đới thiên nhiên ở Bắc Mỹ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động xuất phát/ khởi động
a. Mục tiêu
- Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học.
b. Nội dung
- Thử tài hiểu biết một số kiến thức cơ bản về khu vực Bắc Mĩ.
c. Sản phẩm
- Câu trả lời cá nhân của học sinh.
d. Cách thức tổ chức
Bước 1: Giao nhiệm vụ THỬ TÀI HIỂU BIẾT Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ Bước 3: Báo cáo kết quả Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức, và kết nối vào bài học. |
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Tìm hiểu về sự phân hóa địa hình khu vực Bắc Mĩ
a. Mục tiêu
- Trình bày được sự phân hoá của địa hình ở Bắc Mỹ.
- Xác định được trên bản đồ các khu vực địa hình của Bắc Mỹ.
b. Nội dung
- Quan sát hình 13.1 (trang 126) và đọc thông tin trong SGK, hãy trình bày sự phân hoá địa hình ở Bắc Mỹ.
c. Sản Phẩm
Địa hình Bắc Mỹ gồm ba khu vực rõ rệt:
- Miền núi Coóc-đi-e ở phía tây, độ cao trung bình 3 000 - 4 000 m, kéo dài 9 000 km theo chiều bắc - nam, gổm nhiều dãy núi chạy song song, xen vào giữa là các cao nguyên và sơn nguyên.
- Miền đồng bằng trung tâm bao gồm đổng bằng Ca-na-đa, đồng hằng Lớn, đổng bảng Trung Tâm và đổng bằng Duyên Hải, độ cao từ 200 - 500 m, thấp dần từ bắc xuống nam.
- Miền núi già và sơn nguyên phía đông có hướng đông bắc - tây nam. Độ cao ở phần bắc A-pa-lát từ 400 - 500 m. Phần nam A-pa-lát cao 1 000 - 1 500 m.
- d. Cách thức tổ chức
- Hoạt động của giáo viên và học sinh
- Dự kiến sản phẩm
- Bước 1: Giao nhiệm vụ
- Nhiệm vụ 1: GV vêu cầu một HS kể tên và xác định vị trí một số đồng bằng, dãy núi cao trên lược đồ.
- - Cho biết địa hình Bắc Mỹ được phân chia thành những khu vực nào?
+ Nhóm 1,5: Tìm hiểu miền núi Coóc-đi-e ở phía tây.
+ Nhóm 2,4: Tìm hiểu miền đổng bằng trung tâm.
+ Nhóm 3,6: Tìm hiểu miền núi già và sơn nguyên phía Đông.
Khu vựcMiền núi Coóc-đi-eMiền đồng bằngMiền núi già và sơn nguyên phía ĐôngVị tríĐịa hìnhTài nguyên khoáng sản
Bước 3: Báo cáo kết quả
- HS báo cáo kết quả làm việc trước lớp
- HS khác nhận xét, bổ sung
- GV mở rộng: GV chuẩn lại kiến thức và nhấn mạnh địa hình Bắc Mỹ cao ở hai bên, thấp ở giữa tạo cho bế mặt địa hình Bắc Mỹ có dạng lòng máng.
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh.
- - Chuẩn kiến thức:
- 1. Sự phân hóa địa hình
- Phụ lục
2.2. Tìm hiểu sự phân hóa khí hậu Bắc Mỹ
a. Mục tiêu
- Trình bày được đặc điểm phần hoá của khí hậu ở Bắc Mỹ.
- Xác định được các đới khí hậu trên bản đồ khí hậu.
b. Nội dung
- Dựa vào thông tin và hình trong SGK, hãy trình bày sự phân hoá khí hậu của Bắc Mỹ.
c. Sản Phẩm: Câu trả lời của học sinh- d. Cách thức tổ chức
- Hoạt động của giáo viên và học sinh
- Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1: Dựa vào hình 14.1
- Kể tên các kiểu khí hậu ở Bắc Mĩ?
- Kiểu khí hậu nào chiếm diện tích lớn nhất?
Nhiệm vụ 2: Cặp đôi: Quan sát hình 14.2 và kiến thức đã học:
- Trình bày sự phân hoá khí hậu của Bắc Mĩ theo chiều từ bắc xuống nam? Giải thích sự phân hóa đó?
- Trình bày sự phân hoá khí hậu Bắc Mĩ theo chiều từ tây sang đông? Giải thích tại sao có sự khác biệt về khí hậu giữa phía tây và đông kinh tuyến 1000T? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
- HS trao đổi và trả lời câu hỏi
Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc
- HS trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh.
- Chuẩn kiến thức:2. Sự phân hóa khí hậu
- Khí hậu Bắc Mỹ phân hóa rất đa dạng
+ Phân hóa theo chiều Bắc – Nam: có 3 đới khí hậu là cực và cận cực; ôn đới và cận nhiệt đới.
+ Phân hoá theo chiều đông – tây: đới khí hậu ôn đới và cận nhiệt đới là có các kiểu khí hậu khác nhau.
2.3. Tìm hiểu đặc điểm sông, hồ ở Bắc Mỹ
a. Mục tiêu
- Trình bày được đặc điểm sông, hồ ở Bắc Mỹ.
- Xác định được trên bản đồ vị tri các sông, hổ lớn.
b. Nội dung
- Quan sát bản đổ tự nhiên châu Mỹ (Hình 13.1 trang 129) và đọc thông tin, quan sát hình ảnh trong SGK, hãy trình bày đặc điểm của sông, hồ ở Bắc Mỹ.
c. Sản Phẩm
- Mạng lưới sông khá dày đặc và phân bố khắp lãnh thổ. Sông nhiều nước. Chế độ nước sông khá đa dạng do được cung cấp từ nhiều nguổn: mưa, tuyết và băng tan. Các sông lớn: hệ thống sông Mít-xu-ri - Mi-xi-xi pi, sông Mác-ken-di, sông Cô-lô-ra-đô.- - Bắc Mỹ đứng đầu thế giới về số lượng hồ có diện tích lớn với 14 hồ có diện tích trên 5 000 km2. Phần lớn là các hồ nước ngọt. Các hồ lớn: hệ thống Ngũ Hồ, hồ Uy-ni-pếc, hồ Gấu Lớn.
- d. Cách thức tổ chức
- Hoạt động của giáo viên và học sinh
- Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ
- GV cho HS đọc thông tin trong mục kết hợp với quan sát bản đồ tự nhiên châu Mỹ để tìm hiểu về mạng lưới sông, chế độ nước sông, các sông, hổ lớn ở Bắc Mỹ.
+ Mạng lưới sông dày đặc hay thưa thớt? Phần bố như thế nào?
- GV yêu cầu HS xác định vị trí một số sông và hồ lớn trên bản đồ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
- HS trao đổi và trả lời câu hỏi
Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc
- HS trình bày, các học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Để mở rộng kiến thức, GV cho HS tìm hiểu phần “Em có biết” vế hệ thống sông Mít-xu-ri - Mi-xi-xi-pi và hệ thống Hồ lớn.
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh.
- Chuẩn kiến thức:3. Sông, hồ
- Sông
+ Mạng lưới sông khá dày đặc và phân bố tương đối đồng đều.
+ Chế độ nước sông khá đa dạng do được cung cấp từ nhiều nguổn: mưa, tuyết và băng tan.
+ Các sông lớn: hệ thống sông Mít-xu-ri - Mi-xi-xi pi..
- Hồ
+ Có nhiều hồ nhất thế giới, đa số phân bố ở phía Bắc đồng bằng trung tâm.
+ Hồ lớn là hệ thống hồ lớn nhất ở Bắc Mỹ.
a. Mục tiêu
- Trình bày đặc điểm các đới thiên nhiên ở Bắc Mỹ.
b. Nội dung
- Dựa vào thông tin và hình ảnh trong SGK , hãy cho biết Bắc Mỹ có những đới thiên nhiên nào? Mô tả đặc điểm một trong các đới thiên nhiên đó.
c. Sản Phẩm
- Câu trả lời của học sinh.
- Thông tin phản hồi phiếu học tập.- d. Cách thức tổ chức
- Hoạt động của giáo viên và học sinh
- Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1: Dựa vào thông tin SGK, kiến thức đã học em hãy cho biết Bắc Mỹ nằm chủ yếu trong các đới thiên nhiên nào?
Nhiệm vụ 2 – Nhóm: Dựa vào thông tin SGK và kiến thức đã học, hãy hoàn thiện thông tin phiếu học tập sau:
Đới thiên nhiênĐới lạnhĐới ôn hòaĐới nóngVị tríKhí hậu
Sinh vật
- HS trao đổi và trả lời câu hỏi
Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc
- HS trình bày, các học sinh khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh.
- - Chuẩn kiến thức:
- 4. Đới thiên nhiên
- - Phụ lục 2
a. Mục tiêu
- Củng cố, luyện tập các kiến thức đã học trong bài.
b. Nội dung
- Trò chơi AI NHANH HƠN để tham gia trả lời các câu hỏi.
c. Sản Phẩm