- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,028
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9 CV MỚI NHẤT
Tiết 1- Chủ đề 1:
Ý NGHĨA TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC CHỌN NGHỀ
1. Mục tiêu
a. Về kiến thức
- Biết đựơc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chọn lựa nghề có cơ sở khoa học.
b. Về kĩ năng
- Nêu đựơc dự định ban đầu về lựa chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở.
c. Về thái độ
- Bước đầu có ý thức chọn nghề có cơ sở khoa học.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a. Chuẩn bị của giáo viên
- Chuẩn bị một số tài liệu liên quan đến hướng nghiệp.
b. Chuẩn bị của học sinh
- Học sinh chuẩn bị một số bài thơ, bài hát hoặc những mẩu chuyện ca ngợi lao động ở một số nghề hoặc ca ngợi những người có thành tích cao trong lao động nghề nghiệp.
- Chuẩn bị thi tìm hiểu nghề trong giờ giáo dục hướng nghiệp.
3. Tiến trình bài dạy
a. kiểm tra bài cũ: không
* Đặt vấn đề vào bài mới: Sau khi tốt nghiệp THCS, rất nhiều bạn học sinh gặp nhiều khó khăn trong việc chọn nghề, có bạn mất phương hướng hoặc chọn không đúng nghề. Tiết học hôm nay sẽ giúp các em định hướng trong việc chọn nghề nghiệp trong tương lai của mình 1 cách khoa học…..(1 phút).
b. Dạy nội dung bài mới:
Tiết 1- Chủ đề 1:
Ý NGHĨA TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC CHỌN NGHỀ
CÓ CƠ SỞ KHOA HỌC
1. Mục tiêu
a. Về kiến thức
- Biết đựơc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chọn lựa nghề có cơ sở khoa học.
b. Về kĩ năng
- Nêu đựơc dự định ban đầu về lựa chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở.
c. Về thái độ
- Bước đầu có ý thức chọn nghề có cơ sở khoa học.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a. Chuẩn bị của giáo viên
- Chuẩn bị một số tài liệu liên quan đến hướng nghiệp.
b. Chuẩn bị của học sinh
- Học sinh chuẩn bị một số bài thơ, bài hát hoặc những mẩu chuyện ca ngợi lao động ở một số nghề hoặc ca ngợi những người có thành tích cao trong lao động nghề nghiệp.
- Chuẩn bị thi tìm hiểu nghề trong giờ giáo dục hướng nghiệp.
3. Tiến trình bài dạy
a. kiểm tra bài cũ: không
* Đặt vấn đề vào bài mới: Sau khi tốt nghiệp THCS, rất nhiều bạn học sinh gặp nhiều khó khăn trong việc chọn nghề, có bạn mất phương hướng hoặc chọn không đúng nghề. Tiết học hôm nay sẽ giúp các em định hướng trong việc chọn nghề nghiệp trong tương lai của mình 1 cách khoa học…..(1 phút).
b. Dạy nội dung bài mới:
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | |
Gv ? ? ? ? ? Gv ? ? ? ? Gv ? ?K Gv ?K Gv ? Gv ? Gv Gv Gv | Giới thiệu cho học sinh cơ sở khoa học của việc chọn nghề. Khi nào sự lựa chọn nghề được coi là có cơ sở khoa học? Ví dụ cao 1,4m nhưng muốn làm cầu thủ bóng chuyền được không? Một người tính nóng nảy, thiếu bình tĩnh, thiếu kiên định liệu có làm được nghề cảnh sát hình sự không? Có gì trở ngại khi làm nghề mình thích nhưng từ nơi làm ở đến nơi làm việc quá xa? Những vấn đề đặt ra khi chọn nghề mà không đáp ứng được thì việc chọn nghề có cơ sở khoa học không? Thảo luận theo nhóm để trả lời câu hỏi sau: Em sẽ làm gì cho cuộc sống tương lai? Em thích nghề gì? Em làm được nghề gì? Em cần làm nghề gì? Tổng hợp và cho học sinh đọc đoạn “Ba câu hỏi được đặt ra khi chọn nghề” Mối quan hệ chặt chẽ giữa ba câu hỏi đó được thể hiện ở chỗ nào? Trong chọn nghề có cần bổ sung câu hỏi nào khác không? Trong việc chọn nghề cần tuân thủ theo nguyên tắc nào? Có chọn nghề mà bản thân không yêu thích không? Có chọn nghề mà bản thân không đủ điều kiện tâm lý, thể chất hay xã hội để đáp ứng yêu cầu của nghề không? Có chọn nghề nằm ngoài kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương nói riêng hay của đất nước nói chung không? Giới thiệu ba nguyên tắc chọn nghề. Nếu vi phạm một trong ba nguyên tắc chọn nghề được không? Kể một số câu chuyện bổ sung về vai trò của hứng thú và năng lực nghề nghiệp. Trong cuộc sống có khi nào không hứng thú với nghề nhưng vẫn làm tốt công việc không? Lấy ví dụ về nhận xét trên. liên quan đến việc học nghề Đi đến kết luận trong cuộc sống có khi không hứng thú với nghề nhưng do giác ngộ được ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề thì con người vẫn làm tốt công việc. Vậy trong khi còn học trong trường THCS, mỗi học sinh cần làm gì đê sau này đi vào lao động nghề nghiệp? Trình bày tóm tắt 4 ý nghĩa của việc chọn nghề. Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày. Giáo viên đánh giá trả lời của từng tổ, có xếp loại, sau đó nhấn mạnh nội dung cơ bản cần thiết của việc chọn nghề. Cho học sinh các nhóm thi tìm ra những bài hát, bài thơ hoặc một truyện ngắn nói về sự nhiệt tình lao động xây dựng đất nước của những người trong các nghề khác nhau. Ví du: “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ”, ”Đường cày đảm đang”, ”Mùa Xuân trên những giếng dầu”, “Tôi là người thợ lò”…. Đánh giá kết quả hoạt động của các nhóm | 1. Cơ sở khoa học của việc chọn nghề. (10 phút). - Khi nó phù hợp với thực tế và điều kiện, đặc điểm của bản thân và gia đình. - ko, vấn đề chiều cao. - ko, về phương diện tâm lí. - Về phương diện sinh sống. - ko. 2. Nguyên tắc chọn nghề. (10 phút). - Hs thảo luận theo nhóm. - Từng nhóm báo cáo kết qủa thảo luận của nhóm mình - hs suy nghĩ, trả lời. - hs suy nghĩ, trả lời. 1. Không chọn nhưng nghề mà bản thân không yêu thích. 2. Không chọn những nghề mà bản thân không đủ điều kiện tâm lí, thể chất hay xã hội để đáp ứng yêu cầu của nghe 3. Không chọn những nghề nằm ngoài kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương nói riêng và của đất nước nói chung. Khi còn học trong trường - Không, vì nó làm chúng ta mất phương hướng và chọn những nghề không phù hợp. - Hs Tự tìm ví dụ chứng minh không được vi phạm một trong ba nguyên tắc chọn nghề. - Ở trường THCS, mỗi học sinh phải chuẩn bị cho mình sự sẵn sàng về tâm lí đi vào lao động nghề nghiệp thể hiện ở các mặt sau đây: 1. Tìm hiểu một số nghề mà mình yêu thích, nắm chắc yêu cầu mà nghề đó đặt ra. 2. Học thật tốt các môn học có với thái độ vui vẻ thoả mái. 3. Rèn luyện một số kỹ năng kỹ xảo lao động mà nghề đó yêu cầu, một số phẩm chất nhân cách mà người lao động trong nghề cần có. 3. Ý nghĩa của việc chọn nghề (8 phút). - Học sinh hoạt động theo nhóm trình bày ý nghĩa chọn nghề. - Ý nghĩa kinh tế - Ý nghĩa xã hội - Ý nghĩa giáo dục - Ý nghĩa chính trị 4. Trò chơi dân gian (12 phút). |