• Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 1K

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,007
Điểm
113
tác giả
GIÁO ÁN HÓA HỌC 12 CV5512 MỚI NHẤT 2021 - 2022

Ngày soạn : ……………..

Ngày giảng:……………….

Dạy lớp:…………………

Ngày điều chỉnh:………………….



Tiết 37: ĐIỀU CHẾ KIM LOẠI (tiết 1)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức


Hiểu được :

Nguyên tắc chung và các phương pháp điều chế kim loại (điện phân, nhiệt luyện, dùng kim loại mạnh khử ion kim loại yếu hơn).

2. Năng lực

- Phương pháp thu thập, xử lý, đánh giá thông tin

- Phương pháp làm việc nhóm

- Năng lực tính toán

- Năng lực hợp tác

3. Phẩm chất: Yêu gia đình, quê hương đất nước; Nhân ái khoan dung; Trung thực, tự trọng, chí công, vô tư; Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, nhân loại; Nghĩa vụ công dân.

II. Thiết bị và học liệu

1. Giáo viên:
mạt sắt, dung dịch đồng sunfat, cốc.

2. Học sinh: Ôn tập tính chất kim loại.

III. Tiến trình dạy học

1. Ổn định tổ chức:
kiểm tra sĩ số, nề nếp học sinh.

2. Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong quá trình giảng bài mới

3. Bài mới:

1. Khởi động

a. Mục tiêu: Giúp Hs hiểu được nguyên tắc điều chế kim loại.

b. Nội dung: Hs quan sát hình ảnh, máy chiếu, sử dụng Sgk để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của giáo viên.

c. Tổ chức thực hiện:

- Gv đặt câu hỏi : Nêu nguyên tắc điều chế kim loại?

- Hs thảo luận, hoạt động nhóm, trả lời.

- Giáo viên kiểm tra, đánh giá câu trả lời của học sinh.

d. Sản phẩm:

I. Nguyên tắc
Nguyên tắc điều chế kim loại là khử ion kim loại thành nguyên tử.
Mn+ + ne ® M​
2. Hình thành kiến thức

a. Mục tiêu: Học sinh hiểu được phương pháp điều chế kim loại như phương pháp nhiệt luyện, thuỷ luyện

b. Nội dung: Hs quan sát hình ảnh, máy chiếu, sử dụng Sgk để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của giáo viên.

c. Tổ chức thực hiện:

- Gv đặt câu hỏi : Có mấy phương pháp điều chế kim loại? Đó là những phương pháp nào? Cho ví dụ minh hoạ?

- Hs thảo luận, hoạt động nhóm, trả lời.

- Giáo viên kiểm tra, đánh giá các hoạt động, câu trả lời của học sinh

d. Sản phẩm:

II. Phương pháp
1. Phương pháp nhiệt luyện
a. Nguyên tắc
Khử ion kim loại trong hợp chất ở nhiệt độ cao bằng các chất khử thông thường như C, CO, H2.
-Chất khử hay được sử dụng trong công nghiệp là cacbon (than cốc).
b. Điều chế các kim loại có độ hoạt động trung bình như Zn, Fe, Sn, Pb.
c. Ví dụ
PbO + H2Pb + H2O
Fe2O3 + 3CO 2Fe + 3CO2
2. Phương pháp thuỷ luyện
a. Nguyên tắc Khử những ion kim loại trong dung dịch bằng kim loại có tính khử mạnh như Fe, Zn, .......
b. Dùng trong công nghiệp hoặc trong phòng thí nghiệm.
c. Điều chế các kim loại có độ hoạt động trung bình và yếu như Zn, Fe, Sn, Pb, Cu, Ag, Au.....
d. Ví dụ
- Dùng Fe để khử ion Cu2+ trong dung dịch muối đồng.
Fe + CuSO4® FeSO4 + Cu¯
- Dùng Zn để khử Ag+ trong dung dịch muối bạc.
Zn + 2AgNO3® Zn(NO3)2 + 2Ag¯
3. Luyện tập

a. Mục tiêu: Giúp hs củng cố thêm kiến thức bài học

b. Nội dung: Hs tập trung quan sát , lắng nghe câu hỏi của giáo viên cho

c. Tổ chức thực hiện:

- Gv đặt câu hỏi :

Câu 1: Dẫn luồng khí CO qua hỗn hợp Al2O3, CuO, MgO, Fe2O3 (nóng) sau khi phản ứng xảy ra hoàn toàn thu được chất rắn gồm:

A. Al2O3, Cu, MgO, Fe B. Al, Fe, Cu, Mg

C. Al2O3 , Cu, Mg, Fe D. Al2O3, Fe2O3, Cu, MgO.

Câu 2: Người ta điều chế kim loại đồng theo phương pháp thuỷ luyện. Phương trình nào sau đây đúng ?

A. Cu + 2AgNO3 → Cu(NO3)2 + 2Ag B. 2Na + CuCl2 → 2NaCl + Cu

C. Fe + CuO → Cu + FeO D. 2K + CuCl2 → 2KCl + Cu

- Hs thảo luận, hoạt động nhóm, trả lời.

- Giáo viên kiểm tra, đánh giá các hoạt động, câu trả lời của học sinh

d. Sản phẩm:

Câu 1: Dẫn luồng khí CO qua hỗn hợp Al2O3, CuO, MgO, Fe2O3 (nóng) sau khi phản ứng xảy ra hoàn toàn thu được chất rắn gồm:
A. Al2O3, Cu, MgO, Fe B. Al, Fe, Cu, Mg
C. Al2O3 , Cu, Mg, Fe D. Al2O3, Fe2O3, Cu, MgO.
Câu 2: Người ta điều chế kim loại đồng theo phương pháp thuỷ luyện. Phương trình nào sau đây đúng ?
A. Cu + 2AgNO3 → Cu(NO3)2 + 2Ag B. 2Na + CuCl2 → 2NaCl + Cu
C. Fe + CuO → Cu + FeO D. 2K + CuCl2 → 2KCl + Cu
4. Vận dụng

a. Mục tiêu: Giúp hs mở rộng, hiểu sâu hơn kiến thức bài học

b. Nội dung: Hs tập trung quan sát , lắng nghe câu hỏi của giáo viên cho

c. Tổ chức thực hiện:

-
Gv đặt câu hỏi :

Câu 1: Để khử hoàn toàn 17,6 gam hỗn hợp Fe, FeO, Fe2O3 cần 2,24 lít CO (đktc). Khối lượng Fe thu được là:

A. 56, gam B. 6,72 gam C. 16,0 gam D. 11,2 gam

Câu 2: Khử hoàn toàn 40 gam hỗn hợp CuO, Fe2O3 bằng khí CO dư (to cao) thu được 28,8 gam kim loại. Khí thoát ra cho qua dung dịch Ca(OH)2 dư, được m gam kết tủa. Giá trị m là:

A. 35 gam B. 70 gam C. 17,5 gam D. 52,5 gam

- Hs thảo luận, hoạt động nhóm, trả lời.

- Giáo viên kiểm tra, đánh giá các hoạt động, câu trả lời của học sinh

d. Sản phẩm:

Câu 1: Để khử hoàn toàn 17,6 gam hỗn hợp Fe, FeO, Fe2O3 cần 2,24 lít CO (đktc). Khối lượng Fe thu được là:
A. 56, gam B. 6,72 gam C. 16,0 gam D. 11,2 gam
Câu 2: Khử hoàn toàn 40 gam hỗn hợp CuO, Fe2O3 bằng khí CO dư (to cao) thu được 28,8 gam kim loại. Khí thoát ra cho qua dung dịch Ca(OH)2 dư, được m gam kết tủa. Giá trị m là:
A. 35 gam B. 70 gam C. 17,5 gam D. 52,5 gam


Xác nhận của tổ chuyên môn


Mường ảng, ngày , tháng , năm




























Tiết 38: ĐIỀU CHẾ KIM LOẠI (tiết 2)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức


Hiểu được :
 

DOWNLOAD FILE

  • KHBD HÓA HỌC 12- CV 5512.doc
    1.8 MB · Lượt tải : 30
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    . giáo án hóa học 12 bài 26 giáo án hóa 12 giáo án hóa học 12 giáo án hóa học 12 bài 1 giáo án hóa học 12 bài 14 giáo án hóa học 12 bài 18 giáo án hóa học 12 bài 2 giáo án hóa học 12 bài 27 giáo án hóa học 12 bài 40 giáo án hóa học 12 bài 6 giáo án hóa học 12 cơ bản violet giáo án hóa học 12 phát triển năng lực giáo án hóa học 12 phát triển năng lực violet giáo án hóa học 12 theo công văn 5512 giáo án hóa học lớp 12 giáo án hóa lớp 12
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top