Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 6 HỌC KÌ 2 BỘ CHÂN TRỜI SÁNG TẠO được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 208 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TUẦN:19
TIẾT:57
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Thê hiện được hành vi văn hoá nơi công cộng.
- Thiết lập được các mối quan hệ với cộng đồng, thế hiện được sự sằn sàng giúp đờ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.
- Giữ gìn, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương nơi em sống.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực riêng:
+ Thế hiện được chính kiến khi phản biện, bình luận về các hiện tượng xã hội và giải quyết mâu thuần.
+ Thực hiện được các nhiệm vụ với những yêu cầu khác nhau.
+ Thế hiện được cách giao tiếp, ứng xử phù hợp với tình huống.
3. Phẩm chất:Nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Yêu cầu HS đọc trước SGK và viết vào vở những nội dung từ đầu đến hết nhiệm vụ 2.
- Phiếu các từ chỉ các hành vi ứng xử phù hợp nơi công cộng.
- Tranh ảnh nơi công cộng để chiếu trên Slide hoặc tranh ảnh dán lên bảng.
- Nhạc bài hát Điểu đó tuỳ thuộc hành động của hạn sáng tác của nhạc sĩ Vũ Kim Dung.
- Giấy A4 và bảng dính 2 mặt.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đồ dùng học tập
- Theo dõi mức độ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trong 1 tuần (theo bảng ở hoạt động 2, trang 109).
- Thẻ màu (xanh, đỏ, vàng).
- Ảnh, tranh vẽ cảnh đẹp quê hương.
- Sản phâm tuyên truyền vận động người thân, bạn bè ứng xử văn minh nơi công cộng: thơ, văn, hò, vè, tranh tuyên truyền,...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
a) Mục tiêu:Hoạt động này giúp HS hứng thú với chủ đề, hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện và chỉ rõ được những việc làm trong chủ đề để đạtđược mục tiêu.
b) Nội dung:
- Giới thiệu ý nghĩa chủ đề.
- Định hướng nội dung.
c) Sản phẩm: HS hứng thú với chủ đề.
d) Tổ chức thực hiện:
1. Giới thiệu ý nghĩa của chủ đề
- GV tổ chức cho cả lớp cùng chơi trò chơi Đoán từ. Cách chơi: GV mời 1 HS lên làm người diễn. GV đưa cho người diễn đọc 1 từ ngữ, quy định ứng xử phù hợp nơi công cộng. HS này phải thể hiện được nội dung của từ ngữ đó bằng hành động, động tác. Cả lớp (chia 2 đội chơi) xem và đoán từ ngữ dựa vào hành động của người diễn.Đội nào đoán nhanh được tính điểm.Chơi khoảng 5 lượt, tính tổng điểm, đội nào có nhiều điểm thì chiến thắng. Gợi ý các từ ngữ, quy định: im lặng, nhường chỗ, bỏ rác đúng nơi quy định, xếp hàng, nói đủ nghe,...
- GV giới thiệu ý nghĩa, sự cần thiết cũng như sự hấp dẫn của chủ đề; khái quát về ý nghĩa của ứng xử văn minh, thân thiện nơi công cộng.
2. Định hướng nội dung
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm:
• Quan sát tranh chủ đề, mô tả hành vi trong tranh và cho biết nếu không thực hiện
hành vi đó điều gì sẽ xảy ra.
• Cùng trao đổi về ý nghĩa thông điệp của chủ đề ở trang 48 SGK.
• Đọc phần định hướng chủ đề trong SGK.
- GV yêu cầu HS đọc cá nhân: các nội dung cần thực hiện của chủ đề.
- GV đề nghị HS đặt các câu hỏi nếu chưa rõ các nội dung phải thực hiện. GV có thể mờiHS đưa ra các nội dung HS muốn mở rộng.
Chúng ta tìm hiểu chủ đề 6.Xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa của nơi công cộng
a) Mục tiêu:Hoạt động nàygiúp HS xác định được các nơi công cộng mình tham gia và ý nghĩa của nơi công cộng đó.
b) Nội dung:
- Tìm hiếu nhận thức của HS về nơi công cộng.
- Tìm hiếu đặc trưng của không gian công cộng.
- Chia sẻ ý nghĩa của nơi công cộng.
c) Sản phẩm:Kết quả làm việc của HS.
TUẦN:19
TIẾT:57
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Thê hiện được hành vi văn hoá nơi công cộng.
- Thiết lập được các mối quan hệ với cộng đồng, thế hiện được sự sằn sàng giúp đờ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.
- Giữ gìn, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương nơi em sống.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực riêng:
+ Thế hiện được chính kiến khi phản biện, bình luận về các hiện tượng xã hội và giải quyết mâu thuần.
+ Thực hiện được các nhiệm vụ với những yêu cầu khác nhau.
+ Thế hiện được cách giao tiếp, ứng xử phù hợp với tình huống.
3. Phẩm chất:Nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Yêu cầu HS đọc trước SGK và viết vào vở những nội dung từ đầu đến hết nhiệm vụ 2.
- Phiếu các từ chỉ các hành vi ứng xử phù hợp nơi công cộng.
- Tranh ảnh nơi công cộng để chiếu trên Slide hoặc tranh ảnh dán lên bảng.
- Nhạc bài hát Điểu đó tuỳ thuộc hành động của hạn sáng tác của nhạc sĩ Vũ Kim Dung.
- Giấy A4 và bảng dính 2 mặt.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đồ dùng học tập
- Theo dõi mức độ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trong 1 tuần (theo bảng ở hoạt động 2, trang 109).
- Thẻ màu (xanh, đỏ, vàng).
- Ảnh, tranh vẽ cảnh đẹp quê hương.
- Sản phâm tuyên truyền vận động người thân, bạn bè ứng xử văn minh nơi công cộng: thơ, văn, hò, vè, tranh tuyên truyền,...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
a) Mục tiêu:Hoạt động này giúp HS hứng thú với chủ đề, hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện và chỉ rõ được những việc làm trong chủ đề để đạtđược mục tiêu.
b) Nội dung:
- Giới thiệu ý nghĩa chủ đề.
- Định hướng nội dung.
c) Sản phẩm: HS hứng thú với chủ đề.
d) Tổ chức thực hiện:
1. Giới thiệu ý nghĩa của chủ đề
- GV tổ chức cho cả lớp cùng chơi trò chơi Đoán từ. Cách chơi: GV mời 1 HS lên làm người diễn. GV đưa cho người diễn đọc 1 từ ngữ, quy định ứng xử phù hợp nơi công cộng. HS này phải thể hiện được nội dung của từ ngữ đó bằng hành động, động tác. Cả lớp (chia 2 đội chơi) xem và đoán từ ngữ dựa vào hành động của người diễn.Đội nào đoán nhanh được tính điểm.Chơi khoảng 5 lượt, tính tổng điểm, đội nào có nhiều điểm thì chiến thắng. Gợi ý các từ ngữ, quy định: im lặng, nhường chỗ, bỏ rác đúng nơi quy định, xếp hàng, nói đủ nghe,...
- GV giới thiệu ý nghĩa, sự cần thiết cũng như sự hấp dẫn của chủ đề; khái quát về ý nghĩa của ứng xử văn minh, thân thiện nơi công cộng.
2. Định hướng nội dung
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm:
• Quan sát tranh chủ đề, mô tả hành vi trong tranh và cho biết nếu không thực hiện
hành vi đó điều gì sẽ xảy ra.
• Cùng trao đổi về ý nghĩa thông điệp của chủ đề ở trang 48 SGK.
• Đọc phần định hướng chủ đề trong SGK.
- GV yêu cầu HS đọc cá nhân: các nội dung cần thực hiện của chủ đề.
- GV đề nghị HS đặt các câu hỏi nếu chưa rõ các nội dung phải thực hiện. GV có thể mờiHS đưa ra các nội dung HS muốn mở rộng.
Chúng ta tìm hiểu chủ đề 6.Xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa của nơi công cộng
a) Mục tiêu:Hoạt động nàygiúp HS xác định được các nơi công cộng mình tham gia và ý nghĩa của nơi công cộng đó.
b) Nội dung:
- Tìm hiếu nhận thức của HS về nơi công cộng.
- Tìm hiếu đặc trưng của không gian công cộng.
- Chia sẻ ý nghĩa của nơi công cộng.
c) Sản phẩm:Kết quả làm việc của HS.
DOWNLOAD FILE
Sửa lần cuối bởi điều hành viên: