• Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 1K

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,007
Điểm
113
tác giả
GIÁO ÁN, Kế hoạch dạy học an toàn giao thông lớp 5 MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file PDF gồm 17 trang. Các bạn xem và tải kế hoạch dạy học an toàn giao thông lớp 5 về ở dưới.
1
Giáo dục An toàn giao thông
BÀI 1: ĐIỀU KHIỂN XE ĐẠP CHUYỂN HƯỚNG AN TOÀN
(tiết 1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Hiểu và ghi nhớ cách điều khiển xe đạp chuyển hướng an toàn.
- Biết cách phối hợp các động tác điều khiển xe đạp khi chuyển hướng.
- Nhận biết và phòng tránh một số hành vi nguy hiểm khi điều khiển xe đạp chuyển hướng.
- Thực hiện, chia sẻ và hướng dẫn người khác cùng thực hiện.
- Giáo dục học sinh chấp hành tốt Luật Giao thông. Có ý thức chấp hành các quy định về
điều chỉnh xe đạp khi tham gia giao thông.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Tài liệu Giáo dục An toàn giao thông dành cho HS lớp 5. Tranh ảnh, tư liệu quy định và
điều khiển xe đạp chuyển hướng.
- Bài giảng PowerPoint, máy tính, máy chiếu, … .
2. Học sinh:
- Vở ghi chép. Sưu tầm tranh ảnh điều khiển xe đạp chuyển hướng an toàn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. KHỞI ĐỘNG:
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh
hơn?”:
+ Cho quan sát tranh, yêu cầu học sinh kể
các bộ phận của xe đạp còn thiếu.
- GV nhận xét, đánh giá và tổng hợp lại ý
kiến của học sinh tuyên dương.
- GV đặt câu hỏi dẫn dắt HS vào bài mới.
- GV nêu: Khi điều khiển xe đạp an toàn thì
xe phải có đủ các bộ phận và có thể di
chuyển được.
- HS thực hiện trò chơi “Ai nhanh hơn?” :
+ HS quan sát tranh và kể các bộ phận của
xe đạp còn thiếu trong tranh (Trang 4).
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi:
+ Một chiếc xe đạp như thế nào chúng ta
mới điều khiển được?
B. KHÁM PHÁ
1. Tìm hiểu các bước điều khiển xe đạp
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG LỚP 5
2
chuyển hướng an toàn:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và nêu các
bước điều khiển xe đạp chuyển hướng an
toàn đối với đường nông thôn không có tín
hiệu đèn và đường có tín hiệu đèn.
- Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày theo
nhóm.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương và kết
luận.
- GV liên hệ giáo dục HS thực tế qua hình
ảnh giao thông tại địa phương.
- GV tổ chức HS làm việc theo nhóm 4: Tìm
ra những phương cách phòng tránh tai nạn
giao thông khi điều khiển xe đạp.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV kết luận.
- HS quan sát tranh và thảo luận nêu các
bước điều khiển xe đạp chuyển hướng an
toàn đối với đường nông thôn không có tín
hiệu đèn và đường có tín hiệu đèn.
- HS báo cáo kết quả
- HS liên hệ thực tế tại địa phương.
- HS thực hiện theo nhóm (4 học sinh): Tìm
ra những phương cách phòng tránh tai nạn
giao thông khi điều khiển xe đạp.
- Học sinh tìm hiểu một số hành vi nguy
hiểm khi chuyển hướng.
- HS nêu phần cần Ghi nhớ.
2. Tìm hiểu một số hành vi nguy hiểm khi
chuyển hướng
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và chỉ ra
những hành vi nguy hiểm khi chuyển hướng.
- Giáo viên yêu cầu đại diện các nhóm trình
bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương và kết luận.
+ Kể thêm những hành vi khác khi chuyển
hướng.
- GV nhận xét.
- HS quan sát tranh và thảo luận nhóm 4:
Chỉ ra những hành vi nguy hiểm khi chuyển
hướng.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- HS nêu ý kiến.
C. THỰC HÀNH
1. Nhận xét cách chuyển hướng của bạn
nhỏ trong tranh.
- Yêu cầu học sinh quan sát tranh và nhận
xét cách chuyển hướng của bạn nhỏ trong
tranh.
- Yêu cầu học sinh liên hệ thực tế của bản
thân khi tham gia giao thông.
- GV nhận xét, tuyên dương.
2. Sắp xếp các bức tranh theo đúng thứ tự
- Thảo luận nhóm đôi và trình bày ý kiến,
các bạn khác nhận xét, bổ sung.
- Học sinh tự liên hệ thực tế của bản thân
khi tham gia giao thông.
3
chuyển hướng an toàn tại nơi đường giao
nhau có tín hiệu đường giao thông.
- Yêu cầu học sinh sắp xếp các bức tranh
theo đúng thứ tự chuyển hướng an toàn tại
nơi đường giao nhau có tín hiệu đường giao
thông.
- Yêu cầu học sinh trình bày kết quả.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS quan sát và sắp xếp các bức tranh theo
đúng thứ tự chuyển hướng an toàn tại nơi
đường giao nhau có tín hiệu đường giao
thông.
- Đại diện một số cặp trình bày kết quả.
D. VẬN DỤNG
1. Quan sát chú ý những nơi phải chuyển
hướng nếu em đi xe đạp tới trường.
2. Nêu cách chuyển hướng từ nhà đến
trường và ngược lại.
E. ĐÁNH GIÁ
- GV yêu cầu HS tự đánh giá kiến thức, kĩ
năng của mình đã đạt được sau bài học theo
3 mức: Tốt, Đạt, Cần cố gắng.
- HS vận dụng và thực hiện những nơi phải
chuyển hướng nếu em đi xe đạp tới trường.
- HS tự đánh giá kiến thức, kĩ năng của
mình đã đạt được sau bài học theo 3 mức:
Tốt, Đạt, Cần cố gắng.
Tốt Đạt Cần cố gắng
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
Giáo dục An toàn giao thông
TÀI LIỆU THAM KHẢO
AN TOÀN GIAO LỚP 5
4
Điều luật liên quan Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định:
Điều 24. Nhường đường tại nơi đường giao nhau:
Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc
độ và nhường đường theo quy định sau đây:
1. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường
đường cho xe đi đến từ bên phải;
2. Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường
cho xe đi bên trái;
3. Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa
đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải
nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kì hướng nào tới.
__________________________________
Giáo dục An toàn giao thông
BÀI 2: PHÒNG TRÁNH TAI NẠN GIAO THÔNG
NƠI TẦM NHÌN BỊ CHE KHUẤT (tiết 1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nhận biết được một số tình huống có thể xảy ra tai nạn giao thông ở những nơi tầm nhìn bị
che khuất.
- Hình thành khả năng dự đoán và biết cách phòng tránh một số tình huống có thể xảy ra tai
nạn giao thông ở những nơi tầm nhìn bị che khuất.
- Chia sẻ với người khác về cách phòng tránh tai nạn giao thông ở những nơi tầm nhìn bị che
khuất.
- Giáo dục học sinh chấp hành tốt Luật Giao thông.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Tài liệu Giáo dục An toàn giao thông dành cho HS lớp 5. Một số hình ảnh nơi tầm nhìn bị
che khuất.
- Thiết bị trình chiếu, nghe nhìn.
- Bài giảng PowerPoint, máy tính, máy chiếu, … .
2. Học sinh:
- Vở ghi chép. Sưu tầm tranh ảnh về tai nạn giao thông ở nơi tầm nhìn bị che khuất.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. KHỞI ĐỘNG:
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Lái xe an
toàn”.
- Hướng dẫn một học sinh dùng xe đạp và
thực hiện những động tác khi sang đường.
- GV thực hiện và đặt câu hỏi: Xác định
- HS thực hiện chơi trò chơi “Lái xe an
toàn”.
- HS thực hiện thao tác khi sang đường.
- Học sinh quan sát tranh và trả lời (những
5
đúng sai trong bức ảnh trên có hành động
đúng hay sai?
- GV tổng hợp lại ý kiến của học sinh (HS)
tuyên dương.
- GV trình chiếu đoạn video về một vụ tai
nạn giao thông ở nơi tầm nhìn bị che khuất.
+ Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn trong
đoạn video trên là gì?
- GV nhận xét và kết luận.
hành động đúng và những hành động sai).
- HS chốt lại kiến thức đã học.
- HS quan sát video về một vụ tai nạn giao
thông ở nơi tầm nhìn bị che khuất.
- HS nêu nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn
trong đoạn video.
B. KHÁM PHÁ
1. Tìm hiểu những nơi tầm nhìn bị che
khuất có thể xảy ra tai nạn giao thông:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và chỉ ra
những nơi bị che khuất có thể xảy ra tai
nạn giao thông.
- Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày.
- GV nhận xét, tuyên dương.
+ Kể những nguy cơ xảy ra tai nạn giao
thông ở những nơi tầm nhìn bị che khuất
trên con đường em đến trường.
- GV liên hệ giáo dục HS thực tế qua hình
ảnh giao thông tại địa phương.
- GV tổ chức HS tìm ra những phương
cách phòng tránh nguy cơ xảy ra tai nạn
giao thông nơi tầm nhìn che khuất.
- GV nhận xét, tuyên dương, kết luận.
- HS quan sát tranh và thảo luận nhóm 4 và
chỉ ra những nơi bị che khuất có thể xảy ra tai
nạn giao thông.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả, các
nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS nêu ý kiến.
- HS tự liên hệ giáo dục HS thực tế qua hình
ảnh giao thông tại địa phương.
- HS làm việc theo nhóm (4 học sinh) tìm ra
những phương cách phòng tránh nguy cơ xảy
ra tai nạn giao thông nơi tầm nhìn che khuất.
- HS nêu phần cần Ghi nhớ.
2. Tìm hiểu về cách phòng tránh tai nạn
giao thông nơi tầm nhìn bị che khuất
- GV yêu cầu HS đọc thông tin và trao đổi
với bạn về cách phòng tránh nguy cơ xảy
ra tai nạn giao thông ở nơi tầm nhìn bị che
khuất và trả lời câu hỏi:
+ Để phòng tránh nguy cơ xảy ra tai nạn
giao thông ở nơi tầm nhìn bị che khuất, ta
cần phải chú ý điều gì?
- GV yêu cầu HS trình bày ý kiến.
- GV nhận xét, tuyên dương, kết luận.
- HS đọc thông tin, trao đổi với bạn và trả lời
câu hỏi.
- HS báo cáo kết quả.
6
C. THỰC HÀNH
1. Tìm hiểu những nơi tầm nhìn bị che
khuất có thể xảy ra tai nạn giao thông:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và chỉ ra
những tình huống nguy hiểm có thể dẫn
đến tai nạn giao thông do tầm nhìn bị che
khuất.
- GV yêu cầu HS trình bày ý kiến.
- GV nhận xét, tuyên dương, kết luận.
- GV cho HS xây dựng tình huống giao
thông khi bị che khuất tầm nhìn.
- GV yêu cầu HS nhận xét và tìm những
hành động của các nhân vật trong tình
huống khi đến những nơi bị che khuất tầm
nhìn.
2. Thực hành xây dựng bảng phòng
tránh nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông
nơi tầm nhìn bị che khuất (theo mẫu)
(như trong tài liệu)
- GV yêu cầu HS thực hành theo nhóm xây
dựng bảng phòng tránh nguy cơ xảy ra tai
nạn giao thông nơi tầm nhìn bị che khuất
(theo mẫu).
- Giáo viên yêu cầu đại diện các nhóm
trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ
sung.
- GV nhận xét, tuyên dương và kết luận.
- HS quan sát tranh, chỉ ra những tình huống
nguy hiểm có thể dẫn đến tai nạn giao thông
do tầm nhìn bị che khuất và nêu ý kiến.
- HS suy nghĩ, trao đổi, xây dựng tình huống
giao thông khi bị che khuất tầm nhìn, nêu
cách giải quyết và trình bày kết quả.
- HS nhận xét và tìm những hành động của
các nhân vật trong tình huống khi đến những
nơi bị che khuất tầm nhìn.
- HS thực hành trong nhóm xây dựng bảng
phòng tránh nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông
nơi tầm nhìn bị che khuất (theo mẫu):
Nơi tầm nhìn bị che khuất Cách phòng
tránh
Nơi giao nhau giữa đường và
ngõ
Đi đường lúc trời tối hoặc
những nơi thiếu ánh sáng
Nơi đường khúc khuỷu, ngoằn
nghèo
Nơi tầm nhìn bị che khuất bởi
các phương tiện giao thông
- Đại diện các nhóm trình bày.
7
D. VẬN DỤNG
- GV tổ chức trò chơi “Vẽ tranh: Con
đường đến trường”.
- GV nhận xét, đánh giá.
- GV yêu cầu chỉ ra những nguy hiểm cũng
như cách phòng tránh tai nạn cho trường
hợp đó.
- Thảo luận với bạn và đưa ra cách phòng
tránh tai nạn giao thông ở nơi tầm nhìn bị
che khuất trên đường đến trường.
- GV nhận xét, tuyên dương.
E. ĐÁNH GIÁ
- GV yêu cầu HS tự đánh giá kiến thức, kĩ
năng của mình đã đạt được sau bài học
theo 3 mức: Tốt, Đạt, Cần cố gắng.
- HS thực hiện trò chơi “Vẽ tranh: Con
đường đến trường”.
- HS trình bày những nguy hiểm cũng như
cách phòng tránh tai nạn cho trường hợp đó.
- Trao đổi, thảo luận với bạn và trình bày kết
quả.
- HS tự đánh giá kiến thức, kĩ năng của mình
đã đạt được sau bài học theo 3 mức: Tốt,
Đạt, Cần cố gắng.
Tốt Đạt Cần cố gắng
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
__________________________________
Giáo dục An toàn giao thông
BÀI 3: THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG AN TOÀN (tiết 1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Tìm hiểu một số quy định khi tham gia giao thông đường hàng không.
- Tuân thủ thực hiện các quy định về giao thông đường hàng không để đảm bảo an toàn.
- Nhận biết một số hành vi cần tránh khi tham gia giao thông đường hàng không.
- Biết cách xử lí một số sự cố đơn giản khi tham gia giao thông đường hàng không.
- Chia sẻ, nhắc nhở mọi người thực hiện các quy định khi tham gia giao thông đường hàng
không.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Tài liệu Giáo dục An toàn giao thông dành cho HS lớp 5. Hình ảnh, tư liệu, video, … khi
tham gia giao thông đường hàng không.
- Thiết bị trình chiếu, nghe nhìn.
8
- Bài giảng PowerPoint, máy tính, máy chiếu, … .
2. Học sinh:
- Vở ghi chép. Sưu tầm tranh ảnh những việc cần làm khi tham gia giao thông đường hàng
không.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. KHỞI ĐỘNG:
- Cho học sinh xem phim hướng dẫn đường
bay an toàn.
- HS quan sát video hướng dẫn đường bay
an toàn.
B. KHÁM PHÁ
1. Tìm hiểu những việc cần làm khi tham
gia giao thông đường hàng không:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và đọc thông
tin để tìm hiểu những việc cần làm khi tham
gia giao thông đường hàng không.
- Giáo viên yêu cầu đại diện các nhóm học
sinh trình bày.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
2. Tìm hiểu một số hành vi cần tránh khi
tham gia giao thông đường hàng không
- Yêu cầu quan sát tranh và tìm hiểu một số
hành vi không được làm khi tham gia giao
thông đường hàng không.
- GV yêu cầu đại diện một số nhóm trình bày
kết quả thảo luận.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương và kết
luận.
- HS quan sát tranh và thảo luận nhóm 4:
Tìm hiểu những việc cần làm khi tham gia
giao thông đường hàng không.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả, các
nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS quan sát tranh, thảo luận nhóm 4 tìm
hiểu một số hành vi không được làm khi
tham gia giao thông đường hàng không.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả, các
nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS đọc phần Ghi nhớ (trang 13).
C. THỰC HÀNH
1. Quan sát và chỉ ra những hành vi chưa
đúng khi tham gia giao thông đường hàng
không.
- GV yêu cầu HS quan sát và chỉ ra những
hành vi chưa đúng khi tham gia giao thông
đường hàng không.
- GV yêu cầu đại diện một số nhóm trình bày
kết quả thảo luận.
- Thảo luận nhóm 4 chỉ ra những hành vi
chưa đúng khi tham gia giao thông đường
hàng không và trình bày kết quả.
9
- GV nhận xét, đánh giá.
2. Xử lí tình huống:
- GV nêu tình huống trong tài liệu trang 14,
yêu cầu HS xử lí tình huống.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
- HS thảo luận, tìm cách xử lí tình huống.
D. VẬN DỤNG
- Tự xây dựng những việc cần làm để đảm
bảo an toàn khi mình tham gia giao thông
đường hàng không (theo mẫu):
Chuẩn bị cho chuyến bay
Làm thủ tục kiểm tra trước
khi lên máy bay
Lên, xuống máy bay
Ngồi trên máy bay
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
E. ĐÁNH GIÁ
- GV yêu cầu HS tự đánh giá kiến thức, kĩ
năng của mình đã đạt được sau bài học theo 3
mức: Tốt, Đạt, Cần cố gắng.
- HS tự xây dựng những việc cần làm để
đảm bảo an toàn khi mình tham gia giao
thông đường hàng không và trình bày kết
quả.
- HS tự đánh giá kiến thức, kĩ năng của
mình đã đạt được sau bài học theo 3 mức:
Tốt, Đạt, Cần cố gắng.
Tốt Đạt Cần cố gắng
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
Giáo dục An toàn giao thông
TÀI LIỆU THAM KHẢO
AN TOÀN GIAO LỚP 5
10
Điều luật liên quan Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 quy định:
Theo quy định tại Điều 147 và Điều 148 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam
năm 2006 thì quyền và nghĩa vụ của hành khách khi đi tàu bay được quy định như sau:
1. Quyền của hành khách:
a) Được thông báo bằng văn bản về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại
của người vận chuyển áp dụng đối với trường hợp hành khách bị chết, bị thương, hành lý
bị hư hỏng, mất và vận chuyển chậm;
b) Trong trường hợp hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận
chuyển, hành khách có quyền yêu cầu người vận chuyển thu xếp hành trình phù hợp hoặc
hoàn trả lại tiền phần vé chưa sử dụng;
c) Trong các trường hợp từ chối vận chuyển hành khách có vé và đã được xác nhận
chỗ trên chuyến bay hoặc đang trong hành trình, hành khách được nhận lại tiền vé hoặc
số tiền tương ứng của phần vé chưa sử dụng, sau khi đã trừ phí và tiền phạt được ghi
trong Điều lệ vận chuyển.
d) Từ chối chuyến bay; nếu đang trong hành trình, hành khách có quyền từ chối
bay tiếp tại bất kì cảng hàng không, sân bay hoặc nơi hạ cánh bắt buộc nào và có quyền
nhận lại tiền vé hoặc số tiền tương ứng của phần vé chưa sử dụng, sau khi đã trừ phí và
tiền phạt được ghi trong Điều lệ vận chuyển;
đ) Được miễn cước vận chuyển hành lý với mức tối thiểu được ghi trong Điều lệ
vận chuyển;
e) Trẻ em dưới 12 tuổi đi tàu bay được miễn, giảm cước vận chuyển với mức ghi
trong Điều lệ vận chuyển; trẻ em từ 02 tuổi đến dưới 12 tuổi được bố trí chỗ ngồi riêng;
trẻ em dưới 02 tuổi không có chỗ ngồi riêng và phải có người lớn đi cùng.
2. Nghĩa vụ của hành khách
a) Thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không;
b) Thực hiện theo sự chỉ dẫn của người vận chuyển trong quá trình vận chuyển;
c) Bồi thường thiệt hại khi hành khách có lỗi gây ra thiệt hại cho người vận
chuyển, người khai thác tàu bay.
__________________________________
Giáo dục An toàn giao thông
BÀI 4: ỨNG XỬ KHI GẶP SỰ CỐ GIAO THÔNG (tiết 1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nhận biết một số sự cố giao thông thường gặp.
- Biết cách xử lí một số tình huống giao thông không an toàn.
- Thực hiện, chia sẻ với người khác về những kĩ năng xử lí sự cố giao thông.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Tài liệu Giáo dục An toàn giao thông dành cho HS lớp 5, tranh ảnh, tư liệu, video, … .
- Thiết bị trình chiếu, nghe nhìn.
- Bài giảng PowerPoint, máy tính, máy chiếu, … .
2. Học sinh:
- Vở ghi chép. Sưu tầm tranh ảnh sự cố giao thông xảy ra.
11
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. KHỞI ĐỘNG:
- Cho học sinh xem đoạn video về sự cố
giao thông.
- GV nhận xét, kết luận, GTB bài học.
- HS quan sát video và trả lời câu hỏi:
+ Nguyên nhân nào gây ra sự cố giao thông đó?
B. KHÁM PHÁ
1. Tìm hiểu một số sự cố giao thông
thường xảy ra
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi:
Quan sát tranh và nêu nguyên nhân gây
ra sự cố giao thông.
- Giáo viên yêu cầu đại diện một số cặp
trình bày.
-Yêu cầu học sinh tìm hiểu một số
nguyên nhân khác gây ra sự cố giao
thông.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
2. Tìm hiểu cách ứng xử khi gặp sự cố
giao thông
- Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4:
Đọc thông tin và trao đổi với bạn vế cách
ứng xử khi gặp sự cố giao thông.
- GV yêu cầu đại diện một số nhóm trình
bày kết quả thảo luận.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
- GV kết luận.
- HS quan sát tranh và thảo luận cặp đôi: Nêu
nguyên nhân gây ra sự cố giao thông.
- Đại diện một số cặp báo cáo kết quả.
- HS nêu một số nguyên nhân khác gây ra sự cố
giao thông.
- Thảo luận nhóm 4: Quan sát tranh và đọc
thông tin tìm hiểu về cách ứng xử khi gặp sự cố
giao thông.
+ Khi xảy ra tắc đường.
+ Khi nhìn thấy tai nạn giao thông.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả, các nhóm
khác nhận xét, bổ sung.
- HS đọc phần Ghi nhớ trang 18.
C. THỰC HÀNH
1. Sắm vai và xử lí tình huống.
- GV yêu cầu HS sắm vai xử lí tình
huống theo Tài liệu trang 18.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
- Thảo luận 2 nhóm chung một tình huống và
nêu cách xử lí.
12
2. Kể lại một số sự cố giao thông mà
em đã gặp và cách xử lý của những
người có mặt tại đó.
- Yêu cầu cả lớp nhận xét cách xử lí đó
và rút ra bài học.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
- HS nhận xét cách xử lí đó và rút ra bài học.
D. VẬN DỤNG
- Tự xây dựng bảng quy tắc ứng xử khi
gặp sự cố giao thông (theo mẫu):
Sự cố giao thông Quy tắc
ứng xử
Tắc đường
Em nhìn thấy tai nạn giao
thông
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
E. ĐÁNH GIÁ
- GV yêu cầu HS tự đánh giá kiến thức,
kĩ năng của mình đã đạt được sau bài học
theo 3 mức: Tốt, Đạt, Cần cố gắng.
- HS làm việc cá nhân xây dựng bảng quy tắc
ứng xử khi gặp sự cố giao thông và trình bày
kết quả.
- HS tự đánh giá kiến thức, kĩ năng của mình đã
đạt được sau bài học theo 3 mức: Tốt, Đạt,
Cần cố gắng.
Tốt Đạt Cần cố gắng
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
Giáo dục An toàn giao thông
TÀI LIỆU THAM KHẢO
AN TOÀN GIAO LỚP 5
13
Điều luật liên quan Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định:
Theo quy định tại Điều 38, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 về trách nhiệm
của cá nhân, cơ quan, tổ chức khi xảy ra tai nạn giao thông:
1. Người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn
có trách nhiệm sau đây:
a) Dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải
có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu;
b) Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường
hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa
người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lí do bị đe doạ đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo
ngay với cơ quan công an nơi gần nhất;
c) Cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn cho cơ quan có thẩm quyền.
2. Những người có mặt tại nơi xảy ra vụ tai nạn có trách nhiệm sau đây:
a) Bảo vệ hiện trường;
b) Giúp đỡ, cứu chữa kịp thời người bị nạn;
c) Báo tin ngay cho cơ quan công an, y tế hoặc Uỷ ban nhân dân nơi gần nhất;
d) Bảo vệ tài sản của người bị nạn;
đ) Cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn theo yêu cầu của cơ quan có thẩm
quyền.
3. Người điều khiển phương tiện khác khi đi qua nơi xảy ra vụ tai nạn có trách
nhiệm chở người bị nạn đi cấp cứu. Các xe được quyền ưu tiên, xe chở người được
hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự không bắt buộc thực hiện quy định tại
khoản này.
4. Cơ quan công an khi nhận được tin về vụ tai nạn có trách nhiệm cử người tới
ngay hiện trường để điều tra vụ tai nạn, phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ và Uỷ
ban nhân dân địa phương bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.
5. Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi xảy ra tai nạn có trách nhiệm kịp thời thông báo cho
cơ quan công an, y tế đến để xử lý, giải quyết vụ tai nạn; tổ chức cứu chữa, giúp đỡ người
bị nạn, bảo vệ hiện trường, bảo vệ tài sản của người bị nạn; trường hợp có người chết mà
không rõ tung tích, không có thân nhân hoặc thân nhân không có khả năng chôn cất thì
sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã hoàn tất các công việc theo quy định của
pháp luật và đồng ý cho chôn cất, Uỷ ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tổ chứcchôn
cất. 38 Trường hợp vụ tai nạn vượt quá khả năng giải quyết, Uỷ ban nhân dân cấp xã phải
kịp thời báo cáo Uỷ ban nhân dân cấp trên.
6. Bộ Công an có trách nhiệm thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin
về tai nạn giao thông đường bộ, cung cấp cho cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định
của pháp luật.
__________________________________
Giáo dục An toàn giao thông
BÀI 5: EM LÀM TUYÊN TRUYỀN VIÊN AN TOÀN GIAO THÔNG (tiết 1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nhận biết vai trò, ý nghĩa của công tác tuyên truyền an toàn giao thông.
14
- Biết cách (nắm được các bước) thực hiện công tác tuyên truyền về nội dung an toàn giao
thông: xác định mục tiêu, đối tượng, hình thức tuyên truyền, nội dung tuyên truyền.
- Lập kế hoạch tuyên truyền về an toàn giao thông.
- Trình bày được nội dung về an toàn giao thông trước một nhóm học sinh, lớp học hoặc
toàn trường.
- Giáo dục học sinh ý thức chấp hành tốt Luật Giao thông.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Tài liệu Giáo dục An toàn giao thông dành cho HS lớp 5, tranh ảnh, video bài hát “Bé học
Luật Giao thông” (Nhạc và lời: Hoàng Dinh).
- Thiết bị trình chiếu, nghe nhìn.
- Bài giảng PowerPoint, máy tính, máy chiếu, … .
2. Học sinh:
- Vở ghi chép. Sưu tầm tranh ảnh công tác tuyên truyền về an toàn giao thông.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. KHỞI ĐỘNG:
- Cho học sinh hát và vận động theo bài hát về
an toàn giao thông.
- GV nhận xét, đánh giá, GTB bài học.
- HS nghe bài hát “Bé học Luật Giao
thông” (Nhạc và lời: Hoàng Dinh) và trả
lời câu hỏi:
+ Nội dung bài hát muốn nói lên điều gì?
B. KHÁM PHÁ
1. Tìm hiểu vai trò, ý nghĩa của công tác
tuyên truyền an toàn giao thông.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu
hỏi.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
2. Thực hiện công tác tuyên truyền an toàn
giao thông
- GV cho học sinh tìm hiểu các bước làm công
công tuyên truyền an toàn giao thông.
- Yêu cầu học sinh lập kế hoạch thực hiện.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
- Yêu cầu HS thực hiện công tác tuyên truyền.
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
+ Ai làm tuyên truyền viên an toàn giao
thông?
+ Có những hình thức tuyên truyền an
toàn giao thông nào?
- Học sinh tìm hiểu các bước làm công
công tuyên truyền an toàn giao thông.
- HS lập kế hoạch thực hiện gồm 4 bước.
Trình bày trước lớp.
- HS thực hiện công tác tuyên truyền an
15
toàn giao thông.
C. THỰC HÀNH
Sắp xếp các tranh theo quy trình thực hiện
công tác tuyên truyền an toàn giao thông
(theo Tài liệu trang 22).
- Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4.
- Yêu cầu đại diện nhóm trình bày kết quả, các
nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
- HS trao đổi, thảo luận trong nhóm sắp
xếp các tranh theo quy trình thực hiện
công tác tuyên truyền an toàn giao thông.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả, các
nhóm khác nhận xét, bổ sung (HS trình
bày thứ tự các tranh).
D. VẬN DỤNG
- Lựa chọn một chủ đề về an toàn giao thông,
xây dựng kế hoạch và tuyên truyền vấn đề đó
đối với các bạn trong lớp.
- Giáo viên yêu cầu HS trình bày ý kiến.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
E. ĐÁNH GIÁ
- GV yêu cầu HS tự đánh giá kiến thức, kĩ
năng của mình đã đạt được sau bài học theo 3
mức: Tốt, Đạt, Cần cố gắng.
- HS làm việc cá nhân tự lựa chọn một
chủ đề về an toàn giao thông, xây dựng kế
hoạch và tuyên truyền an toàn giao thông
và trình bày kết quả.
- HS tự đánh giá kiến thức, kĩ năng của
mình đã đạt được sau bài học theo 3 mức:
Tốt, Đạt, Cần cố gắng.
Tốt Đạt Cần cố gắng
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
16
Điều luật liên quan Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định:
Điều 7, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về việc tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ như sau:
1. Cơ quan thông tin, tuyên truyền có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về giao thông đường bộ thường xuyên, rộng rãi đến toàn dân.
2. Uỷ ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách
nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ tại địa
phương, có hình thức tuyên truyền, phổ biến phù hợp đến đồng bào các dân tộc thiểu số.
3. Cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo có trách nhiệm đưa pháp luật
về giao thông đường bộ vào chương trình giảng dạy trong nhà trường và các cơ sở giáo
dục khác phù hợp với từng ngành học, cấp học.
4. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận có trách
nhiệm phối hợp với cơ quan hữu quan và chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động
nhân dân thực hiện pháp luật về giao thông đường bộ.
5. Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật về giao thông đường bộ cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động
khác thuộc thẩm quyền quản lý. Thành viên trong gia đình có trách nhiệm tuyên truyền,
giáo dục, nhắc nhở thành viên khác chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ.
__________________________________
Giáo dục An toàn giao thông
TÀI LIỆU THAM KHẢO
AN TOÀN GIAO LỚP 5
1694884321269.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---GIÁO ÁN ATGT MỚI LỚP 5- HƯNG.pdf
    1 MB · Lượt tải : 1
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    an toàn giao thông cấp tiểu học an toàn giao thông cho giáo viên tiểu học an toàn giao thông cho học sinh tiểu học an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai lớp 5 an toàn giao thông cho tiểu học an toàn giao thông cho trẻ em tiểu học an toàn giao thông cho trẻ tiểu học an toàn giao thông của tiểu học an toàn giao thông dành cho giáo viên tiểu học an toàn giao thông dành cho học sinh lớp 5 an toàn giao thông dành cho học sinh tiểu học an toàn giao thông học đường là gì an toàn giao thông khối lớp 5 an toàn giao thông lớp 1 an toàn giao thông lớp 1 bài 5 an toàn giao thông lớp 5 an toàn giao thông lớp 5 2021 an toàn giao thông lớp 5 2022 an toàn giao thông lớp 5 bài 1 an toàn giao thông lớp 5 bài 10 an toàn giao thông lớp 5 bài 2 an toàn giao thông lớp 5 bài 3 an toàn giao thông lớp 5 bài 4 an toàn giao thông lớp 5 bài 5 an toàn giao thông lớp 5 bài 6 an toàn giao thông lớp 5 năm 2021 an toàn giao thông lớp 5 phần b an toàn giao thông ở trường học an toàn giao thông tiểu học an toàn giao thông trong trường học an toàn giao thông trường học an toàn giao thông trường tiểu học an toàn giao thông wiki an toàn giao thông đối với học sinh tiểu học ảnh an toàn giao thông ảnh an toàn giao thông lớp 7 ảnh an toàn giao thông tiểu học ảnh an toàn giao thông vẽ ảnh an toàn giao thông đẹp nhất bài dự thi về an toàn giao thông lớp 5 bài giảng an toàn giao thông lớp 5 bài hát về an toàn giao thông tiểu học bài soạn an toàn giao thông lớp 5 bài thi an toàn giao thông 2021 tiểu học bài thi an toàn giao thông cấp tiểu học bài thi an toàn giao thông giáo viên tiểu học bài thi an toàn giao thông tiểu học bài thi tìm hiểu an toàn giao thông tiểu học bài thơ về an toàn giao thông cho học sinh tiểu học bài văn an toàn giao thông lớp 5 bài văn mẫu về an toàn giao thông lớp 5 báo cáo an toàn giao thông trường tiểu học báo cáo công tác an toàn giao thông trường tiểu học an toàn giao thông trong trường bộ câu hỏi an toàn giao thông cấp tiểu học bộ câu hỏi thi an toàn giao thông cấp tiểu học bộ đề thi an toàn giao thông cấp tiểu học bộ đề thi an toàn giao thông học sinh tiểu học bộ đề thi an toàn giao thông tiểu học các câu hỏi an toàn giao thông lớp 5 các câu hỏi về an toàn giao thông tiểu học các chủ đề an toàn giao thông lớp 5 các tình huống an toàn giao thông tiểu học các đề thi an toàn giao thông cấp tiểu học cách vẽ an toàn giao thông lớp 5 câu chuyện về an toàn giao thông lớp 5 câu hỏi an toàn giao thông tiểu học câu hỏi cuộc thi an toàn giao thông cấp tiểu học câu hỏi rung chuông vàng an toàn giao thông tiểu học câu hỏi thi an toàn giao thông tiểu học câu hỏi trắc nghiệm an toàn giao thông cấp tiểu học câu hỏi trắc nghiệm an toàn giao thông tiểu học câu hỏi trắc nghiệm môn an toàn giao thông lớp 5 câu hỏi tự luận an toàn giao thông tiểu học câu hỏi về an toàn giao thông tiểu học chủ đề về an toàn giao thông lớp 5 chủ đề về an toàn giao thông lớp 5 ngắn gọn chương trình an toàn giao thông lớp 5 cuộc thi an toàn giao thông 2021 tiểu học cuộc thi an toàn giao thông cấp tiểu học cuộc thi an toàn giao thông cho học sinh tiểu học dạy an toàn giao thông lớp 5 em thực hành an toàn giao thông lớp 5 giải an toàn giao thông lớp 5 giáo án an toàn giao thông cấp tiểu học giáo án an toàn giao thông lớp 1 bài 5 giáo án an toàn giao thông lớp 5 giáo án an toàn giao thông lớp 5 mới nhất giáo an an toàn giao thông lớp 5 mới nhất violet giáo án an toàn giao thông lớp 5 năm 2019 giáo an an toàn giao thông lớp 5 năm 2021 giáo an an toàn giao thông lớp 5 theo công văn 2345 giáo an an toàn giao thông lớp 5 violet giáo án an toàn giao thông tiểu học giáo dục an toàn giao thông lớp 5 bài 1 giáo dục an toàn giao thông ở tiểu học giáo dục an toàn giao thông tiểu học giáo dục an toàn giao thông trong trường tiểu học giao lưu an toàn giao thông lớp 5 giao lưu tìm hiểu an toàn giao thông cho học sinh tiểu học giao lưu tìm hiểu an toàn giao thông khối tiểu học giao lưu tìm hiểu an toàn giao thông lớp 5 2022 hình ảnh an toàn giao thông tiểu học hình vẽ an toàn giao thông lớp 5 hội thi an toàn giao thông cấp tiểu học hội thi an toàn giao thông tiểu học kể chuyện về an toàn giao thông lớp 5 kế hoạch an toàn giao thông lớp 5 kế hoạch an toàn giao thông trong trường tiểu học kế hoạch an toàn giao thông trường tiểu học kế hoạch giảng dạy an toàn giao thông tiểu học kế hoạch giáo dục an toàn giao thông trường tiểu học kế hoạch hội thi an toàn giao thông cấp tiểu học kế hoạch năm an toàn giao thông 2020 trường tiểu học kế hoạch thực hiện an toàn giao thông trường tiểu học kế hoạch tuyên truyền an toàn giao thông lớp 5 kết quả bài thi an toàn giao thông lớp 5 khẩu hiệu an toàn giao thông cho học sinh tiểu học kịch bản an toàn giao thông tiểu học kịch bản hội thi an toàn giao thông cấp tiểu học kịch bản tiểu phẩm thi an toàn giao thông cấp tiểu học kiến thức an toàn giao thông cấp tiểu học kiến thức an toàn giao thông cho học sinh tiểu học kinh nghiệm dạy an toàn giao thông cho học sinh tiểu học làm đề thi an toàn giao thông lớp 5 luật an toàn giao thông cho học sinh tiểu học màn chào hỏi thi an toàn giao thông cấp tiểu học một số câu hỏi về an toàn giao thông tiểu học mỹ thuật lớp 5 chủ đề an toàn giao thông ngân hàng câu hỏi an toàn giao thông tiểu học những an toàn giao thông lớp 5 những câu hỏi về an toàn giao thông tiểu học rung chuông vàng an toàn giao thông cấp tiểu học rung chuông vàng an toàn giao thông cấp tiểu học violet rung chuông vàng an toàn giao thông lớp 5 rung chuông vàng an toàn giao thông tiểu học sách an toàn giao thông cho học sinh tiểu học sách an toàn giao thông lớp 5 sách an toàn giao thông lớp 5 pdf sách giáo dục an toàn giao thông lớp 5 sách giáo khoa an toàn giao thông lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm an toàn giao thông tiểu học tả an toàn giao thông lớp 5 tài liệu an toàn giao thông cho học sinh tiểu học tài liệu an toàn giao thông lớp 5 tài liệu giáo dục an toàn giao thông lớp 5 tập làm văn an toàn giao thông lớp 5 thi an toàn giao thông cấp tiểu học thi an toàn giao thông cho học sinh thi an toàn giao thông cho học sinh tiểu học thi an toàn giao thông giáo viên tiểu học thi an toàn giao thông học sinh thi an toàn giao thông học đường thi an toàn giao thông lớp 5 thi an toàn giao thông online thi an toàn giao thông thpt thi an toàn giao thông tiểu học thi an toàn giao thông trong trường học thi an toàn giao thông yên bái thi rung chuông vàng an toàn giao thông tiểu học thi tìm hiểu an toàn giao thông cho học sinh tiểu học thơ an toàn giao thông thơ an toàn giao thông cho trẻ mầm non thơ an toàn giao thông tiểu học thơ an toàn giao thông xe đạp thơ về an toàn giao thông cho học sinh tiểu học thơ về giáo dục an toàn giao thông tích hợp an toàn giao thông lớp 5 tiết dạy an toàn giao thông tiểu học tiểu phẩm an toàn giao thông bài học trên đường tiểu phẩm an toàn giao thông lớp 5 tiểu phẩm an toàn giao thông tiểu học tìm hiểu an toàn giao thông lớp 5 tình huống an toàn giao thông tiểu học tình huống an toàn giao thông tiểu học violet tranh an toàn giao thông dễ tranh an toàn giao thông lớp 1 tranh an toàn giao thông lớp 12 tranh an toàn giao thông lớp 2 tranh an toàn giao thông lớp 3 tranh an toàn giao thông lớp 5 tranh an toàn giao thông mầm non tranh an toan giao thong tieu hoc tranh an toàn giao thông đẹp tranh atgt tieu hoc tranh vẽ an toàn giao thông của học sinh tiểu học tranh vẽ an toàn giao thông học sinh tiểu học tranh vẽ an toàn giao thông tiểu học triển lãm về an toàn giao thông lớp 5 trò chơi an toàn giao thông tiểu học tuyên truyền an toàn giao thông trong trường tiểu học văn an toàn giao thông lớp 5 vẽ an toàn giao thông lớp 5 vẽ an toàn giao thông lớp 5 giấy a3 vẽ an toàn giao thông lớp 5 đơn giản vẽ tranh an toàn giao thông lớp 5 vẽ tranh an toàn giao thông lớp 5 đẹp nhất vẽ tranh an toàn giao thông lớp 5 đơn giản viết một đoạn văn về an toàn giao thông lớp 5 xử lý tình huống an toàn giao thông tiểu học đáp an cuộc thi an toàn giao thông 2021 tiểu học đáp án cuộc thi an toàn giao thông tiểu học đáp án thi an toàn giao thông cho học sinh tiểu học đề an toàn giao thông lớp 5 năm 2022 đề cương thi an toàn giao thông cấp tiểu học đề thi an toàn giao thông lớp 5 câu 10 đề thi an toàn giao thông lớp 5 tiểu học đề thi môn an toàn giao thông lớp 5 đề thi tìm hiểu an toàn giao thông tiểu học địa chỉ tích hợp an toàn giao thông lớp 5
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top