Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,029
Điểm
113
tác giả
Giáo án lịch sử 10 sách cánh diều học kì 1 năm 2024-2025 TÁCH TIẾT được soạn dưới dạng file word gồm 17 FILE trang. Các bạn xem và tải giáo án lịch sử 10 sách cánh diều về ở dưới.
Môn học: Lịch sử, Lớp: 10

Thời gian thực hiện: 2 tiết


I. MỤC TIÊU

  • 1. Kiến thức
  • – Trình bày được khái niệm lịch sử.
  • – Phân biệt được lịch sử hiện thực và lịch sử được con người nhận thức.
  • – Trình bày được khái niệm sử học
  • – Trình bày được đối tượng nghiên cứu của sử học.
  • 2. Năng lực
- Năng lực chung:

+ Năng lực tự chủ và tự học: Sưu tầm, khai thác và xử lý các tư liệu lịch sử để tìm hiểu về hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử.

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm, sử dụng ngôn ngữ để tìm hiểu về hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử.

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: bước đầu vận dụng một số phương pháp của Sử học thông qua bài tập cụ thể.

- Năng lực lịch sử:

+ Tìm hiểu lịch sử: thông qua khai thác các nguồn sử liệu để trình bày khái niệm lịch sử, đối tượng nghiên cứu của Sử học, nêu được chức năng, nhiệm vụ của Sử học, ý nghĩa của một số nguyên tắc cơ bản của Sử học, nêu được một số phương pháp cơ bản của Sử học.

+ Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua việc khai thác thông tin, tư liệu, quan sát hình ảnh để phân biệt hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử, phân biệt các nguồn sử liệu.

+Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: thông qua việc ứng dụng một số phương pháp cơ bản của Sử học vào giải quyết các bài tập cụ thể trong quá trình học tập.

3. Phẩm chất

- Trung thực: Báo cáo trung thực kết quả học tập của cá nhân hoặc nhóm.

- Trách nhiệm: Có tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập do GV thiết kế.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên


- Kế hoạch bài dạy

- Sách giáo khoa, sách giáo viên, chương trình bộ môn.

- Tư liệu, tranh ảnh liên quan đến bài học.

- Máy chiếu, máy tính, video clip

- Phiếu học tập

- Phiếu đánh giá thành viên nhóm dành cho nhóm trưởng và phiếu đánh giá sản phẩm cả nhóm dành cho giáo viên.

2. Chuẩn bị của học sinh

-
Sưu tầm tư liệu có liên quan đến bài học.

- Sách giáo khoa.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động khởi động

a. Mục tiêu

-
Khơi gợi sự chú ý của HS. Tạo tâm thế cho HS đi vào tìm hiểu bài học mới.

b. Nội dung

c
. Sản phẩm

d. Tổ chức thực hiện

* Bước 1
: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV cho HS đọc đoạn mở đầu SGK, kết hợp xem video clip Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản, quan sát hình ảnh các nạn nhân Nhật Bản trong vụ Mỹ ném bom nguyên tử để trả lời các câu hỏi sau:

+ Mĩ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản trong khoảng thời gian nào?

+ Những địa phương nào của Nhật bị ném bom nguyên tử?

+ Việc Mĩ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản gây những hậu quả gì?

+ Việc Mĩ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản được bình luận, đánh giá như thế nào?

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- GV khuyến khích học viên hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.

HS thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của giáo viên…

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS hoặc đại diện nhóm báo cáo kết quả, trình bày những điều mình biết

* Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV: Kết luận, nhận định và dẫn dắt vào bài mới: Mỹ là quốc gia đầu tiên thử nghiệm và chế tạo thành công bom nguyên tử. Mỹ chế tạo được 3 quả, một quả đem thử, hai quả còn lại ném xuống Nhật Bản trong 2 ngày 6/8/1945 và 9/8/1945 vào các thành phố Hiroxima và Nagaxaki. Khi bom nổ tạo ra một cột khói lửa hình nấm khổng lồ và một luồng ánh sáng cực mạnh. Sức công phá của nó không thể tưởng tượng nổi, có thể thổi bay mọi thứ, thiêu trụ mọi vật!

Theo tài liệu thống kê chưa đầy đủ khoảng 140.000 người dân thành phố Hiroshima và 70.000 người dân ở thành phố Nagasaki chết ngay tức khắc khi bom phát nổ (nổ cách mặt đất 600 m; 60 kg uranium 235 và đương lượng 13 kiloton ). Do tiếp xúc bức xạ, nhiều năm sau, hàng trăm người dân Nhật Bản vẫn tiếp tục bỏ mạng vì bệnh tật, đặc biệt là ung thư. Hậu quả mà người dân Nhật Bản phải gánh chịu hết sức nặng nề.

Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản là những sự kiện lịch sử (tức là lịch sử, hiện thực lịch sử). Xoay quanh sự kiện này có nhiều ý kiến đánh giá khác nhau, trái chiều như phần mở đầu trong SGK.Vậy, Lịch sử là gì? Hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức là gì? Để trả lời những câu hỏi này thì hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu bài đầu tiên của môn lịch sử lớp 10 của chương trình phổ thông mới.

2. Hoạt động hình thành kiến thức

Hoạt động 1: Lịch sử, hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức

a. Mục tiêu


- Trình bày được khái niệm lịch sử; phân biệt được hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức, ví dụ cụ thể

b. Nội dung

c. Sản phẩm

d. Tổ chức thực hiện

* Bước 1
: Chuyển giao nhiệm vụ

Nhiệm vụ 1: Thảo luận cặp đôi


GV tổ chức cho HS làm việc theo cặp đôi và trả lời các câu hỏi sau:

Câu 1: Lịch sử là gì?

Câu 2: Hiện thực lịch sử là gì?

Câu 2: Nhận thức lịch sử là gì?

Nhiệm vụ 2: Làm bài tập

- GV lấy ví dụ cho HS về hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử

+ Sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập ngày 2-9-1945 là Hiện thực lịch sử

+ Câu chuyện Con ngựa thành Tơ-roa là Nhận thức lịch sử

Bài tập 1: xác định hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử:

GV đưa ra 1 số bài tập về hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử để HS thực hiện

+ Sự kiện 1: Di tích bãi cọc Bạch Đằng

+ Sự kiện 2: Mũi tên bằng Đồng tìm thấy ở Cổ Loa (1959)

+Sự kiện 3: Chuyện nỏ thần

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.

- GV lấy ví dụ cho HS về hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử:

+ Sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập ngày 2-9-1945 là Hiện thực lịch sử.

+ Sự kiện Phéc-đi-năng Ma-gien-lăng cùng đoàn thuỷ thủ Tây Ban Nha đổ bộ lên đảo Xê-bu (Phi líp-pin ngày 27 - 4 - 1521) và xung đột với người dân ở đó trong hành trình phát kiến địa lí, về nhà Nguyễn trong lịch sử, về các nhân vật Mặc Đăng Dung, Hồ Quý Ly, Trần Thủ Độ...vv..là nhận thức lịch sử.

Cùng một hiện thực lịch sử nhưng có thể có những nhận thức khác nhau là do có nhiều yếu tố chi phối như: mục đích nghiên cứu, nguồn sử liệu, quan điểm tiếp cận, năng lực nhận thức của mỗi người, phương pháp nghiên cứu,…

Bài tập xác định hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử:

+ Sự kiện 1: Tại nơi đây, ngày 27/4/1521 La-pu-la-pu và người dân địa phương đã đẩy lùi quân xâm lược Tây Ban Nha và giết chết tên chỉ huy Ma-gien-lăng. Do đó, La-pu-la-pu đã trở thành người Phi-lip-pin đầu tiên đánh đuổi được quân xâm lược Châu Âu. (Bia tưởng niệm thủ lĩnh La-pu-la-pu) => Nhận thức lịch sử

+Sự kiện 2: Di tích bãi cọc Bạch Đằng => Hiện thực lịch sử

+ Sự kiện 3: Mũi tên bằng Đồng tìm thấy ở Cổ Loa (1959) => Hiện thực lịch sử

+Sự kiện 4: Chuyện nỏ thần => Nhận thức lịch sử

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- Nhóm HS lần lượt trả lời các câu hỏi

* Bước 4: Kết luận, nhận định

- HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.

- GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.

Hoạt động 2: Khái niệm và nhiệm vụ của Sử học

a. Mục tiêu


- Trình bày được khái niệm sử học và nhiệm vụ của Sử học.

b. Nội dung

c. Sản phẩm

d. Tổ chức thực hiện
1726577817917.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN--GIÁO AN CANH DIEU LỚP 10 TRON BO.zip
    4.5 MB · Lượt tải : 3
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giải giáo án lịch sử 10 bài 5 giáo án bài 10 lịch sử 10 powerpoint giáo án bài 10 lịch sử 11 powerpoint giáo án bài 11 lịch sử 10 powerpoint giáo án cách mạng tháng 10 nga sử 11 giáo án chuyên đề sử 10 giáo án dạy sử 10 giáo án dạy thêm lịch sử 10 giáo án dạy thêm lịch sử lớp 10 giáo án lịch sử 10 bài 11 giáo án lịch sử 10 bài 11 violet giáo án lịch sử 10 bài 16 giáo án lịch sử 10 bài 16 tiếp theo giáo án lịch sử 10 bài 9 giáo án lịch sử 10 bài 9 violet giáo án lịch sử 10 bài trung quốc giáo án lịch sử 10 cả năm giáo án lịch sử 10 mới nhất giáo án lịch sử 10 năm 2020 giáo án lịch sử 10 nâng cao giáo án lịch sử 10 theo 5 bước giáo án lịch sử 10 trọn bộ giáo án lịch sử 11 cách mạng tháng 10 nga giáo án lịch sử 8 cách mạng tháng 10 nga giáo án lịch sử lớp 10 bài 11 giáo án lịch sử lớp 10 bài 16 giáo án lịch sử lớp 10 bài 9 giáo án lớp 10 môn lịch sử giáo án môn lịch sử 10 giáo án môn lịch sử lớp 10 bài 16 giáo án môn lịch sử lớp 10 bài 4 giáo án môn sử lớp 10 giáo án môn sử lớp 10 bài 11 giáo án môn sử lớp 10 bài 16 giáo án môn sử lớp 10 bài 9 giáo án phát triển năng lực lịch sử 10 giáo án soạn sử 10 bài 12 giáo án soạn sử 10 bài 24 giáo án soạn sử 10 bài 9 giáo án sử 10 giáo án sử 10 bài 10 giáo án sử 10 bài 11 giáo án sử 10 bài 11 violet giáo án sử 10 bài 14 giáo án sử 10 bài 16 giáo án sử 10 bài 16 violet giáo án sử 10 bài 17 giáo án sử 10 bài 19 violet giáo án sử 10 bài 23 vietjack giáo án sử 10 bài 24 vietjack giáo án sử 10 bài 3 giáo án sử 10 bài 3 violet giáo án sử 10 bài 5 violet giáo án sử 10 bài 6 giáo án sử 10 bài 6 7 giáo án sử 10 bài 7 giáo án sử 10 bài 8 giáo án sử 10 bài 8 violet giáo án sử 10 bài 9 giáo án sử 10 bài 9 violet giáo án sử 10 bài 9 vương quốc campuchia và vương quốc lào giáo án sử 10 mới giáo án sử 10 mới nhất giáo án sử 10 theo công văn 4040 giáo án sử 10 theo công văn 5512 giáo án sử 10 theo cv 5512 giáo án sử 10 theo hướng phát triển năng lực giáo án sử 10 trung quốc thời phong kiến giáo án sử 10 vietjack giáo án sử 10 violet giáo án sử 11 bài 10 violet giáo án sử 12 bài 10 violet giáo án sử 6 bài 10 chân trời sáng tạo giáo án sử bài 10 lớp 9 giáo án sử lớp 10 giáo án sử lớp 10 bài 11 giáo án sử lớp 10 bài 16 giáo án sử lớp 10 bài 19 giáo án sử lớp 10 bài 3 giáo án sử lớp 10 bài 4 giáo án sử lớp 10 bài 5 giáo án sử lớp 10 bài 9 giáo án tích hợp liên môn lịch sử 10 giáo án tự chọn lịch sử 10 giáo án tự chọn sử 10 giáo án văn 10 khái quát lịch sử tiếng việt giáo án điện tử bài 16 lịch sử 10 giáo án điện tử lịch sử 10 bài 5 giáo án điện tử lịch sử 10 bài 9 giáo án điện tử sử 10 giáo án điện tử sử 10 bài 11 giáo án điện tử sử 10 bài 16 giáo án điện tử sử 10 bài 5 giáo án điện tử sử 10 bài 9 soạn giáo án lịch sử 10 soạn giáo án sử 10 soạn giáo án sử 10 bài 5 soạn sử 10 bài 11 giáo án soạn sử 10 bài 16 giáo án
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top