Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,028
Điểm
113
tác giả
Giáo án lịch sử 7 kết nối tri thức với cuộc sống FILE WORD MỚI được soạn dưới dạng file word gồm 223 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.


Ngày dạy:​

Chương 1: TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V ĐẾN NỬA ĐẦU TK XVI

Bài 1:


QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHẾ ĐỘ

PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU ( 3 Tiết)

I. Mục tiêu

1.Kiến thức
:

- Biết được những sự kiện liên quan đến quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu

- Biết được những việc làm của người Giecman sau khi tràn vào La Mã. Những việc làm đó đã đặt nền tảng cho sự hình thành xã hội phong kiến Tây Âu

- Hiểu khái niệm “lãnh địa phong kiến”, đặc trưng của kinh tế lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến Tây Âu.

2. Năng lực

- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.

- Năng lực chuyên biệt

+ Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử.

+ Rèn luyện kĩ năng so sánh lịch sử.

+ Biết xác định các quốc gia phong kiến châu trên bản đồ.

+ Biết đọc lược đồ các vương quốc của người Giec man, đối chiếu với bản đồ Châu Âu hiện đại để xác định được khu vực Tây Âu trung đại thuộc quốc gia nào ngày nay.

3. Phẩm chất:

- Trân trọng những giá trị văn hóa thời trung đại, những cơ sở quan trọng cho sự hình thành một cộng đồng chung Châu Âu hiện tại (Những giá trị của văn hóa Thiên chúa giáo, thành thị, hội chợ…)

II. Thiết bị dạy học và tài liệu

- Giáo viên :

+ Bản đồ TG

+ Lược đồ châu Âu thời phong kiến

+ Một số tư liệu có liên quan.

- Học sinh

- Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

III. Tiến trình dạy học

A. Hoạt động khởi động

a. Mục tiêu:
Giúp khơi gợi tính tò mò của HS. Sau đó đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.

b. Nội dung: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên

c. Sản phẩm: Hiệp sĩ

d. Tổ chức thực hiện

- Giáo viên cho HS xem hình ảnh các Hiệp sĩ ở phương Tây và hỏi: Nhìn vào bức tranh em liên tưởng đến tầng lớp nào?

- Dựa vào câu trả lời của HS. GV giới thiệu bài mới: Khi đế quốc Ro-ma suy yếu các dân tộc phía bắc ngày càng lớn mạnh trong đó người Giéc-man đã đánh xuống và làm chủ hình thành nên các vương quốc và sau này là Anh, Pháp... Họ thiết lập chế độ phong kiến và khi sản xuất phát triển ở đây hình thành nên các thành thị trung đại.

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Quá trình hình thành chế độ phong kiến ở châu Âu

a. Mục tiêu:
Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được đó là quá trình hình thành chế độ phong kiến ở Tây Âu.

b. Nội dung: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên

c. Sản phẩm: Người Giec-man tràn vào Rô ma thủ tiêu chế độ cũ, thành lập các vương quốc mới. Làm biến đổi xã hội xã hội phong kiến Tây Âu.

d. Tổ chức thực hiện

Hoạt động của thầy và trò
Sản phẩm dự kiến
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
HS đọc phần 1 và trả lời các câu hỏi theo cấu trúc:
- 4W + H (When, Who, What, Where + How)
? When: Đế quốc La Mã suy yếu vào thời gian nào?
? Who: Ai đã tràn xuống chiếm đất của La Mã?
? What: Khi tiến vào lãnh thổ của La Mã người Giéc man đã làm gì?
? Where: Quá trình phong kiến hóa diễn ra mạnh mẽ ở đâu?
? How: Sự hình thành các giai cấp trong xã hội phong kiến như thế nào?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
? When: Đế quốc La Mã suy yếu vào thời gian nào?
- Từ thế kỷ III, đế quốc La Mã lâm vào tình trạng khủng hoảng.
? Who: Ai đã tràn xuống chiếm đất của La Mã?
- Từ thế kỷ V, các bộ tộc người Giéc man từ phương Bắc tràn xuống xâm chiếm lãnh thổ dẫn đến sự diệt vong của đế quốc La Mã
? What: Khi tiến vào lãnh thổ của La Mã người Giéc man đã làm gì?
- Người Gíec-man tiêu diệt các quốc gia cổ đại Hi Lạp và Rô-ma. Thành lập nhiều vương quốc mới: Ăng-glôXắc-xông, Phơ-răng, Tây Gốt, Đông Gốt…
? Where: Quá trình phong kiến hóa diễn ra mạnh mẽ ở đâu?
-Vương quốc Phờ-răng
? How: Sự hình thành các giai cấp trong xã hội phong kiến như thế nào?
- Xuất hiện các giai cấp mới lãnh chúa và nông nô.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
1. Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu.

- Nữa cuối thế kỉ V, các tộc người Giéc-man xâm chiếm tiêu diệt đế quốc Rô-ma.
- Thành lập nhiều vương quốc mới.
- Xã hội: chia làm 2 giai cấp:
+ Lãnh chúa phong kiến.
+ Nông nô.
=> Xã hội phong kiến ở châu Âu hình thành




2. Lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến ở Tây Âu

a. Mục tiêu:
Trình bày được đặc điểm của lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến Tây Âu.

b. Nội dung: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên

c. Sản phẩm: Khái niệm lãnh địa và đặc điểm của nền kinh tế lãnh địa: Khép kín, tự cấp tự túc

1696227286550.png

d. Tổ chức thực hiện

Hoạt động của thầy và trò
Sản phẩm dự kiến
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và trả lời câu hỏi:
? Trình bày khái niệm lãnh địa phong kiến?
? Sắp xếp vị trí các sự kiện để hoàn thành bức tranh mô tả về lãnh địa?
? Quan sát bức hình và cho biết: Nhà ở của lãnh chúa và nông nô nói lên điều gì?
? Trình bày đặc điểm của lãnh địa phong kiến?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
? Trình bày khái niệm lãnh địa phong kiến?
-Những vùng đất đai rộng lớn mà các quý tộc chiếm đoạt được đã nhanh chóng bị họ biến thành khu đất riêng của mình gọi là lãnh địa phong kiến.
? Sắp xếp vị trí các sự kiện để hoàn thành bức tranh mô tả về lãnh địa?
Lâu đài
Cối xay gió
Rừng
Đồng cỏ
Nhà thờ
Nhà ở của nông nô
Nhà ở của nông nô làm nghê thủ công
Đất canh tác nông nghiệp.
? Quan sát bức hình và cho biết: Nhà ở của lãnh chúa và nông nô nói lên điều gì?
- Sự đói khổ của nông nô
? Trình bày đặc điểm của lãnh địa phong kiến?
- Kinh tế lãnh địa mang tính tự cung tự cấp. Trong đó nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- Các nhóm trình bày kết quả
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.
GV cho HS xem 1 đoạn video về lãnh địa phong kiến để bổ trợ kiến thức cho HS
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các k
iến thức đã hình thành cho học sinh.
2. Lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến ở Tây Âu.

- Khái niệm:

+ Những vùng đất đai rộng lớn mà các quý tộc chiếm đoạt được đã nhanh chóng bị họ biến thành khu đất riêng của mình gọi là lãnh địa phong kiến.




- Đặc điểm:
Kinh tế lãnh địa mang tính tự cung tự cấp. Trong đó nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo.
- Quan hệ xã hội:
+ Lãnh chúa sống bằng việc bóc lột sức lao động của Nông Nô.
+ Nông nô là lực lượng sản xuất chính. Nhận ruộng đất của lãnh chúa để sản xuất và nộp tô thuế.









 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---GIÁO ÁN LỊCH SỬ 7 NĂM HỌC 2022-2023.docx
    3.6 MB · Lượt tải : 9
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án bài 9 lịch sử 7 giáo án bài 9 lịch sử 9 giáo án dạy lịch sử lớp 7 giáo án lịch sử 6 theo công văn 5512 giáo án lịch sử 7 bài 13 giáo án lịch sử 7 bài 13 phần 1 giáo án lịch sử 7 bài 13 phần 2 giáo án lịch sử 7 bài 13 tiết 1 giáo án lịch sử 7 bài 14 giáo án lịch sử 7 bài 14 phần 1 giáo án lịch sử 7 bài 14 phần 2 giáo án lịch sử 7 bài 14 phần 3 giáo án lịch sử 7 bài 14 phần 4 giáo án lịch sử 7 bài 14 tiết 2 giáo án lịch sử 7 bài 14 tiết 4 giáo án lịch sử 7 bài 9 giáo án lịch sử 7 bài 9 tiết 1 giáo án lịch sử 7 bài 9 tiết 2 giáo án lịch sử 7 bài ôn tập chương iv giáo án lịch sử 7 chuẩn kiến thức giáo án lịch sử 7 giảm tải giáo án lịch sử 7 học kì 2 giáo án lịch sử 7 kì 1 giáo án lịch sử 7 phong trào tây sơn giáo án lịch sử 7 theo chủ đề giáo án lịch sử 7 theo công văn 5512 giáo án lịch sử 7 theo cv 5512 giáo án lịch sử 7 vietjack giáo án lịch sử 7 violet giáo án lịch sử 7 vndoc giáo án lịch sử bài 13 giáo án lịch sử lớp 7 bài 14 phần 2 giáo án lịch sử lớp 7 bài 4 giáo án lịch sử lớp 7 học kì 2 giáo an lịch sử thpt theo công văn 5512 giáo án môn lịch sử lớp 7 cả năm giáo án môn sử lớp 7 bài 1 giáo án môn sử lớp 7 bài 13 giáo án môn sử lớp 7 bài 20 giáo án môn sử lớp 7 bài 23 giáo án môn sử lớp 7 bài 4 giáo án ngữ văn 7 luyện tập sử dụng từ giáo án ôn tập lịch sử 7 giữa kì 1 giáo án ôn tập lịch sử 7 học kì 2 giáo án phát triển năng lực sử 7 giáo án sinh 7 theo công văn 5512 giáo án sử 12 bài 7 violet giáo án sử 6 theo công văn 5512 giáo án sử 7 giáo án sử 7 3 cột mới nhất giáo án sử 7 bài 1 giáo án sử 7 bài 10 giáo án sử 7 bài 11 giáo án sử 7 bài 12 giáo án sử 7 bài 13 giáo án sử 7 bài 13 tiết 1 giáo án sử 7 bài 13 tiết 2 giáo án sử 7 bài 13 tiết 2 violet giáo án sử 7 bài 13 violet giáo án sử 7 bài 14 giáo án sử 7 bài 14 phần giáo án sử 7 bài 14 phần 3 giáo án sử 7 bài 14 phần 4 giáo án sử 7 bài 14 tiết 1 giáo án sử 7 bài 14 tiết 2 giáo án sử 7 bài 14 tiết 2 violet giáo án sử 7 bài 14 tiết 3 giáo án sử 7 bài 14 tiết 4 giáo án sử 7 bài 14 violet giáo án sử 7 bài 2 giáo án sử 7 bài 20 phần 3 giáo án sử 7 bài 23 phần 2 giáo án sử 7 bài 25 phần 3 giáo án sử 7 bài 25 phần 4 giáo án sử 7 bài 28 phần 2 giáo án sử 7 bài 30 tổng kết giáo án sử 7 bài 6 giáo án sử 7 bài 6 tiết 2 giáo án sử 7 bài 8 giáo án sử 7 bài 9 giáo án sử 7 bài 9 phần 1 giáo án sử 7 bài 9 phần 2 giáo án sử 7 bài 9 tiết 2 giáo án sử 7 bài 9 violet giáo án sử 7 bài trung quốc thời phong kiến giáo án sử 7 chủ đề nước đại việt thời trần giáo án sử 7 công văn 5512 giáo án sử 7 cuộc khởi nghĩa lam sơn giáo án sử 7 học kì 2 giáo án sử 7 kì 1 theo công văn 5512 giáo án sử 7 kì 2 giáo án sử 7 kì 2 violet giáo án sử 7 mới nhất giáo án sử 7 nước đại việt thời lê sơ giáo án sử 7 nước đại việt thời trần giáo án sử 7 soạn theo phương pháp mới giáo án sử 7 sự suy sụp của nhà trần giáo án sử 7 theo 5 bước giáo án sử 7 theo công văn 3280 giáo án sử 7 theo công văn 4040 giáo án sử 7 theo công văn 5512 giáo an sử 7 theo công văn 5512 violet giáo án sử 7 theo cv 5512 giáo án sử 7 violet giáo án sử 7 vnen giáo án sử 8 theo công văn 5512 giáo án sử bài 7 lớp 10 giáo án sử bài 7 lớp 11 giáo án sử bài 7 lớp 12 giáo án sử bài 7 lớp 9 giáo án sử lớp 7 giáo án sử lớp 7 bài 22 giáo án sử lớp 7 bài 25 giáo án sử theo công văn 5512 giáo án tích hợp liên môn lịch sử 7 giáo án trải nghiệm sáng tạo lịch sử 7 violet giáo án văn 7 chuẩn mực sử dụng từ giáo án văn 7 theo công văn 5512 giáo án địa 7 theo công văn 5512 giáo án điện tử lịch sử 7 bài 14 giáo án điện tử lịch sử 7 bài 9 giáo án điện tử môn sử 7 giáo án điện tử sử 7 bài 9 soạn giáo án lịch sử 7 bài 25 phần 4 soạn giáo án sử 7 soạn giáo án sử 7 bài 27
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top