Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 - Tiết 39. Ôn tập giữa học kì 2, năm học 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 6 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tuần:
Tiết: 39
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nhà nước Văn Lang – Âu Lạc
- Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và sự chuyển biến của xã hội Âu Lạc
- Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập trước thế kỉ X
2. Năng lực
- Lập được bảng hệ thống thông tin cơ bản về hai nhà nước Văn Lang và Âu Lạc
- Trình bày được các chính sách cai trị về kinh tế, xã hội của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nhân dân ta trong thời kì Bắc thuộc
- Giải thích được lí do chính quyền phong kiến phương bắc thực hiện chinhs áchd dồng hoá dân tộc Việt
- Trình bày nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa đó
- Mô tả đời sống vật chất và tinh thàn của cư dân Văn Lang – Âu Lạc
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng các phẩm chất trung thực, yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, SGV, Giáo án
- Máy tính, máy chiếu
- Phiếu học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1. Khởi động
a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt được, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Gv yêu cầu HS nêu khái quát những nội dung đã học từ đầu học kì II tới hiện tại
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS làm việc theo cá nhân để thực hiện nhiệm vụ GV đưa ra
- Gv hướng dẫn HS tìm hiểu, gọi ý HS trả lời các câu hỏi
* Dự kiến sản phẩm
- Nhà nước Văn Lang – Âu Lạc
- Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và sự chuyển biến của xã hội Âu Lạc
- Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập trước thế kỉ X
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Gv gọi đại diện HS lên trình bày, báo cáo kết quả.
- HS khác nhận xét, bổ sung. HS có thể trả lời đúng hoặc đúng 1 phần hoặc không đúng
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Gv nhận xét câu trả lời của HS và chuyển dẫn vào hoạt động hình thành kiến thức mới.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức
2.1. Nhà nước Văn Lang – Âu Lạc
a. Mục tiêu: HS lập được bảng hệ thống thông tin cơ bản về hai nhà nước Văn Lang và Âu Lạc
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Gv yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ sau
1. Lập bảng hệ thống thông tin cơ bản về hai nhà nước Văn Lang và Âu Lạc theo các gợi ý: thời gian thành lập, kinh đô, tổ chức bộ máy nhà nước
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc thông tin trong SGK, quan sát trục thời gian và hình 1 trong SGK thảo luận theo nhóm cặp đôi để thực hiện nhiệm vụ GV đưa ra.
- Gv khuyến khích hợp tác, theo dỗi và hỗ trợ HS khi gặp khó khăn.
* Dự kiến sản phẩm
Tuần:
Tiết: 39
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
Thời gian thực hiện: 1 tiết
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nhà nước Văn Lang – Âu Lạc
- Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và sự chuyển biến của xã hội Âu Lạc
- Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập trước thế kỉ X
2. Năng lực
- Lập được bảng hệ thống thông tin cơ bản về hai nhà nước Văn Lang và Âu Lạc
- Trình bày được các chính sách cai trị về kinh tế, xã hội của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nhân dân ta trong thời kì Bắc thuộc
- Giải thích được lí do chính quyền phong kiến phương bắc thực hiện chinhs áchd dồng hoá dân tộc Việt
- Trình bày nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa đó
- Mô tả đời sống vật chất và tinh thàn của cư dân Văn Lang – Âu Lạc
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng các phẩm chất trung thực, yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, SGV, Giáo án
- Máy tính, máy chiếu
- Phiếu học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1. Khởi động
a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt được, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Gv yêu cầu HS nêu khái quát những nội dung đã học từ đầu học kì II tới hiện tại
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS làm việc theo cá nhân để thực hiện nhiệm vụ GV đưa ra
- Gv hướng dẫn HS tìm hiểu, gọi ý HS trả lời các câu hỏi
* Dự kiến sản phẩm
- Nhà nước Văn Lang – Âu Lạc
- Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và sự chuyển biến của xã hội Âu Lạc
- Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập trước thế kỉ X
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Gv gọi đại diện HS lên trình bày, báo cáo kết quả.
- HS khác nhận xét, bổ sung. HS có thể trả lời đúng hoặc đúng 1 phần hoặc không đúng
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Gv nhận xét câu trả lời của HS và chuyển dẫn vào hoạt động hình thành kiến thức mới.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức
2.1. Nhà nước Văn Lang – Âu Lạc
a. Mục tiêu: HS lập được bảng hệ thống thông tin cơ bản về hai nhà nước Văn Lang và Âu Lạc
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Gv yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ sau
1. Lập bảng hệ thống thông tin cơ bản về hai nhà nước Văn Lang và Âu Lạc theo các gợi ý: thời gian thành lập, kinh đô, tổ chức bộ máy nhà nước
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc thông tin trong SGK, quan sát trục thời gian và hình 1 trong SGK thảo luận theo nhóm cặp đôi để thực hiện nhiệm vụ GV đưa ra.
- Gv khuyến khích hợp tác, theo dỗi và hỗ trợ HS khi gặp khó khăn.
* Dự kiến sản phẩm