- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN Ngoại khóa An toàn giao thông LỚP 7 - Bài 5: Cách đi xe đạp, xe đạp điện an toàn được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Nêu được tình hình tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện của học sinh hiện nay.
- Hiểu và vận dụng được các quy tắc, kĩ năng tham gia giao thông đi bộ, bằng xe đạp và xe đạp điện an toàn.
- Có thái độ không đồng tình, phản đối những hành vi không chấp hành Luật giao thông đường bộ và tuyên truyền để mọi người cùng thực hiện.
- Hình thành ý thức tích cực và tuyên truyền cho mọi người cách đi xe đạp, xe đạp điện an toàn.
2. Năng lực: Năng lực điều chỉnh hành vi ở các biểu hiện cụ thể như sau : (Đánh giá hành vi của bản thân và người khác) Phê phán những việc làm điều khiển xe đạp, xe đạp điện nguy hiểm
3. Phẩm chất:
Phẩm chất trách nhiệm: Có trách nhiệm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và phê phán những việc làm xe đạp, xe đạp điện gây nguy hiểm cho bản thân và người khác
II. Thiết bị và học liệu
- Tài liệu ATGT
- Tranh ảnh, phiếu học tập
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng giảng powerpoit,….
III. Tổ chức các hoạt động học:
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu: Tạo tâm thế, khơi gợi suy nghĩ, hứng thú của HS vào bài học; HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
2. Tổ chức thực hiện :
* Chuyển giao nhiệm vụ:
Giáo viên đưa ra các câu hỏi liên quan đến đi xe đạp để dẫn dắt học sinh vào bài mới.
Em có thích đi xe đạp đến trường không? Vì sao?
Xem tranh & cùng thảo luận cặp đôi
Hãy quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết:
1. Em có nhận xét gì về việc tham gia giao thông bằng xe đạp và xe đạp điện của các bạn học sinh trong các hình ảnh đó?
2. Theo em, cần làm gì để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông bằng xe đạp và xe đạp điện?
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: làm việc cá nhân, đưa ra câu trả lời -> trao đổi nhóm cùng cặp để trả lời câu hỏi.
- Giáo viên; dự kiến những khó khăn mà học sinh có thể gặp phải kèm theo biện pháp hỗ trợ; dự kiến các mức độ cần phải hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu.
* Báo cáo kết quả
- Đại diện nhóm cặp trình bày kết quả.
- Dự kiến sản phẩm:
Các bạn trong 4 bức hình trên đã vi phạm an toàn khi tham gia giao thông.
Bức ảnh số 1: Bạn học sinh đi xe đã dàn hàng ngang, trong đó 1 bạn đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm.
Bức ảnh thứ 2: Các bạn đi xe dàn hang ngang, kéo đẩy nhau, trong đó có bạn đi xe gắn máy chở 3.
Bức ảnh thứ 3: Bạn học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, bạn ở sau đứng không ngồi trên yên sau.
Bức ảnh thứ 4: Sử dụng ô khi tham gia giao thông.
Theo em, những hành vi trên gây nguy hiểm cho bản thân các bạn học sinh và cho những người xung quanh. Do đó, khi tham gia giao thông, theo em để đảm bảo an toàn thì học sinh cần:
+ Không dàn hàng 2, hàng 3
+ Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
+ Không lôi kéo, đẩy xe khác
+ Không sử dụng ô khi đi xe đạp, xe đạp điện.
* Kết luận, nhận định:
GV đánh giá kết quả thảo luận câu hỏi -> KL -> Dẫn vào bài.
Hiện nay học sinh sử dụng xe đạp, xe đạp điện để đi học rất nhiều. Tuy nhiên việc chuẩn bị và điều khiển xe đạp, xe đạp điện an toàn thì không phải học sinh nào cũng biết, thậm chí các bậc PH cũng chưa để ý đến việc này, thấy con đi được xe là giao phương tiện cho con đi học.
Bài học ngày hôm nay chuẩn bị và điều khiển xe đạp, xe đạp điện an toàn sẽ trang bị cho các em những kiến thức cần thiết để đảm bảo an toàn cho các em khi tham gia giao thông
B. HOẠT ĐỘNG : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI:
Hoạt động 1: Tình hình tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện và Hậu quả của việc tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện không an toàn.
1. Mục tiêu:
Nêu được tình hình tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện của học sinh hiện nay và Hậu quả của việc tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện không an toàn.
2. Tổ chức thực hiện :
* Chuyển giao nhiệm vụ:
Yêu cầu HS quan sát ảnh và nhận xét tình hình tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện của HS hiện nay và cho biết hậu quả của việc tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện không an toàn.
BÀI 5. CÁCH ĐI XE ĐẠP, XE ĐẠP ĐIỆN AN TOÀN
“An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”
Thời gian thực hiện: 1 tiết
“An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Nêu được tình hình tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện của học sinh hiện nay.
- Hiểu và vận dụng được các quy tắc, kĩ năng tham gia giao thông đi bộ, bằng xe đạp và xe đạp điện an toàn.
- Có thái độ không đồng tình, phản đối những hành vi không chấp hành Luật giao thông đường bộ và tuyên truyền để mọi người cùng thực hiện.
- Hình thành ý thức tích cực và tuyên truyền cho mọi người cách đi xe đạp, xe đạp điện an toàn.
2. Năng lực: Năng lực điều chỉnh hành vi ở các biểu hiện cụ thể như sau : (Đánh giá hành vi của bản thân và người khác) Phê phán những việc làm điều khiển xe đạp, xe đạp điện nguy hiểm
3. Phẩm chất:
Phẩm chất trách nhiệm: Có trách nhiệm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và phê phán những việc làm xe đạp, xe đạp điện gây nguy hiểm cho bản thân và người khác
II. Thiết bị và học liệu
- Tài liệu ATGT
- Tranh ảnh, phiếu học tập
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng giảng powerpoit,….
III. Tổ chức các hoạt động học:
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu: Tạo tâm thế, khơi gợi suy nghĩ, hứng thú của HS vào bài học; HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
2. Tổ chức thực hiện :
* Chuyển giao nhiệm vụ:
Giáo viên đưa ra các câu hỏi liên quan đến đi xe đạp để dẫn dắt học sinh vào bài mới.
Em có thích đi xe đạp đến trường không? Vì sao?
Xem tranh & cùng thảo luận cặp đôi
Hãy quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết:
1. Em có nhận xét gì về việc tham gia giao thông bằng xe đạp và xe đạp điện của các bạn học sinh trong các hình ảnh đó?
2. Theo em, cần làm gì để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông bằng xe đạp và xe đạp điện?
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: làm việc cá nhân, đưa ra câu trả lời -> trao đổi nhóm cùng cặp để trả lời câu hỏi.
- Giáo viên; dự kiến những khó khăn mà học sinh có thể gặp phải kèm theo biện pháp hỗ trợ; dự kiến các mức độ cần phải hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu.
* Báo cáo kết quả
- Đại diện nhóm cặp trình bày kết quả.
- Dự kiến sản phẩm:
Các bạn trong 4 bức hình trên đã vi phạm an toàn khi tham gia giao thông.
Bức ảnh số 1: Bạn học sinh đi xe đã dàn hàng ngang, trong đó 1 bạn đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm.
Bức ảnh thứ 2: Các bạn đi xe dàn hang ngang, kéo đẩy nhau, trong đó có bạn đi xe gắn máy chở 3.
Bức ảnh thứ 3: Bạn học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, bạn ở sau đứng không ngồi trên yên sau.
Bức ảnh thứ 4: Sử dụng ô khi tham gia giao thông.
Theo em, những hành vi trên gây nguy hiểm cho bản thân các bạn học sinh và cho những người xung quanh. Do đó, khi tham gia giao thông, theo em để đảm bảo an toàn thì học sinh cần:
+ Không dàn hàng 2, hàng 3
+ Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
+ Không lôi kéo, đẩy xe khác
+ Không sử dụng ô khi đi xe đạp, xe đạp điện.
* Kết luận, nhận định:
GV đánh giá kết quả thảo luận câu hỏi -> KL -> Dẫn vào bài.
Hiện nay học sinh sử dụng xe đạp, xe đạp điện để đi học rất nhiều. Tuy nhiên việc chuẩn bị và điều khiển xe đạp, xe đạp điện an toàn thì không phải học sinh nào cũng biết, thậm chí các bậc PH cũng chưa để ý đến việc này, thấy con đi được xe là giao phương tiện cho con đi học.
Bài học ngày hôm nay chuẩn bị và điều khiển xe đạp, xe đạp điện an toàn sẽ trang bị cho các em những kiến thức cần thiết để đảm bảo an toàn cho các em khi tham gia giao thông
B. HOẠT ĐỘNG : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI:
Hoạt động 1: Tình hình tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện và Hậu quả của việc tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện không an toàn.
1. Mục tiêu:
Nêu được tình hình tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện của học sinh hiện nay và Hậu quả của việc tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện không an toàn.
2. Tổ chức thực hiện :
* Chuyển giao nhiệm vụ:
Yêu cầu HS quan sát ảnh và nhận xét tình hình tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện của HS hiện nay và cho biết hậu quả của việc tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện không an toàn.