- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN Ôn tập lịch sử 7 học kì 2, Địa lý 7 học kì 2 CÓ ĐÁP ÁN MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Giúp học sinh hệ thống các kiến thức đã học ở chương trình học kì II
+ So sánh tổ chức nhà nước thời Lý - Trần- Hồ- Lê sơ.
+ Vai trò của nhà Lý, Trần, Hồ, Lê trong cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước.
+ So sánh tổ chức chính quyền thời Lý , Trần, Hồ, Lê Sơ.
+ Thống kê về một số thành tựu chính trên các lĩnh vực thời Lý, Trần, Hồ, Lê Sơ. Hoàn thành bảng theo mẫu các cuộc đấu tranh chống ngoại xâm từ thế kỉ XI đến thế kỉ XVI
+ Bài học kinh nghiệm rút ra từ cuộc kháng chiến chống ngoại xâm từ thế kỉ XI đến thế kỉ XVI trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
2. Về năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt:
+ Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử.
+ Rèn luyện kĩ năng so sánh, phân tích, nhận xét lịch sử.
+ Khai thác và sử dụng thông tin sách giáo khoa lịch sử dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Hệ thống hóa được nội dung kiến thức đã học trong chương trình học kì II
+ Vận dụng kiến thức đã học hoàn thành câu hỏi và bài tập.
3. Về phẩm chất
- Giáo dục tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, kính yêu những con người đã xả thân vì đất nước.
- Trách nhiệm, trung thực, tự chủ, tự tin.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị:
+ Một số tư liệu có liên quan.
+ Máy chiếu, tivi
2. Học liệu:
+ Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực.
+ Lược đồ các cuộc kháng chiến chống Tống, Mông-Nguyên, Khởi nghĩa Lam Sơn
+ SGK, SBT sử 7.
+ Ôn lại kiến thức ở học kì II
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC.
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu
Giúp khơi gợi tính tò mò của - Học sinh. Sau đó đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Tổ chứcthực hiện
- Giáo viên hỏi: Hãy nhắc lại các sự kiện lịch sử chính đã diễn ra trên đất nước ta từ thế kỉ XI đến thế kỉ XVI?
- Dựa vào câu trả lời của học sinh. Giáo viên giới thiệu bài mới: Nước ta từ thế kỉ XI đến đầu thế kỉ XVI đã trải qua nhiều biến cố lịch sử lớn: Củng cố, xây dựng đất nước, đấu tranh chống ngoại xâm bảo vệ và xây dựng đất nước đưa nước ta phát triển lên một tầm mới… Chúng ta sẽ cùng ôn lại những trang sử vẻ vang và rất đáng tự hào đó qua bài học hôm nay.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
2.1. ĐẠI VIỆT THỜI LÝ - TRẦN - HỒ (1009-1407)
a. Mục tiêu Giúp học sinh hệ thống lại các nội dung kiến thức cơ bản của nước ta dưới thời các triều đại Lý- Trần- Hồ (1009-1407) có gì nổi bật.
b. Tổ chức thực hiện
2. 2. KHỞI NGHĨA LAM SƠN VÀ ĐẠI VIỆT THỜI LÊ SƠ (1418-1527)
a. Mục tiêu
Giúp học sinh hệ thống lại các nội dung cơ bản của nước ta từ thế kỉ XV đến thế kỉ XVI. Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn và quá trình hình thành phát triển nhà nước thời Lê Sơ.
b. Tổ chức thực hiện
3. ĐÔ THỊ: LỊCH SỬ VÀ HIỆN TẠI
a. Mục tiêu
Giúp học sinh hệ thống lại các nội dung cơ bản về các điều kiến hình thành và phát triển của một đô thị cổ và trung đại; Mối quan hệ giữa đô thị với các nền văn minh cổ đại; Vai trò của thương nhân với sự phát triển của đô thị ở châu Âu
b. Tổ chức thực hiện
3. HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu
- Học sinh vận dụng được những kiến thức đã học vào luyện tập để giải quyết vấn đề được đặt ra.
b. Tổ chức thực hiện
* Giao nhiệm vụ học tập
GV dùng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tự luận và yêu cầu học sinh chọn đáp án đúng (trắc nghiệm).
Câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1. Nét độc đáo trong cách đánh giặc của nhà Lý năm 1075 là
A. Mai phục bất ngờ. B. Vườn không nhà trống.
C. Lập phòng tuyến chặn giặc. D. Chủ động tấn công trước để phòng vệ.
Câu 2. Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chống quân xâm lược nào?
A. Quân Mông Cổ. B. Quân Nam Hán. C. Quân Tống. D. Quân Minh.
Câu 3. Sắp xếp các sự kiện của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn theo trình tự thời gian?
1. Giải phóng Nghệ An.
2. Tiến quân ra Bắc, mở rộng phạm vi hoạt động.
3. Giải phóng Tân Bình - Thuận Hóa.
4. Chiến thắng Tốt Động - Chúc Động.
A. (1), (3), (2), (4). B. (1), (2), (3), (4)
C. (2), (3), (4), (1). D. (4), (3), (1), (2).
Câu 4. Đánh giá nào sau đây đúng với công lao của Lê Lợi trong cuộc kháng chiến chống quân Minh?
A. Người tổ chức, lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Lam Sơn đến thắng lợi hoàn toàn.
B. Nhà chính trị, quân sự tài ba, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới.
C. Là một tài năng xuất sắc trên nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn thơ.
D. Là vị vua anh minh, người có tài kiệt xuất.
Câu 5. Pháp luật thời Lê sơ và Lý- Trần giống nhau ở điểm nào?
A. Giữ gìn những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
B. Cấm giết mổ trâu bò, bảo vệ sức kéo cho nông nghiệp.
C. Không cấm giết mổ trâu bò, bảo vệ sức kéo cho nông nghiệp
D. Bảo vệ chủ quyền quốc gia, bảo vệ một số quyền cho phụ nữ.
Câu 6. Mục đích tấn công sang đất Tống của nhà Lý là
A. chỉ tấn công ở vùng biên giới để tiêu diệt địch.
B. chỉ tấn công thành Ung Châu rồi rút quân về.
C. chỉ tấn công những nơi tập trung quân lương của nhà Tống.
D. chỉ tấn công vào châu Khâm, châu Liêm (Quảng Đông)
Câu 7. Lê Lợi cùng 18 người trong bộ chỉ huy nghĩa quân đã tổ chức hội thề ở đâu?
A. Lam Sơn B. Khôi Huyện C. Nghệ An D. Lũng Nhai
Câu 8: Nét nổi bật của tình hình nghĩa quân Lam Sơn trong giai đoạn 1418 – 1423 là
A. liên tục bị quân Minh vây hãm và phải rút lui.
B. mở rộng địa bàn hoạt động vào phía Nam.
C. tiến quân ra Bắc và giành nhiều thắng lợi.
D. tổ chức các trận đánh lớn nhưng không thành công.
Câu 9. Vì sao nghĩa quân Lam Sơn rút vào Nghệ An hoạt động?
A. Bị quân Minh vây bắt và dồn ép không còn đủ lực đấu tranh.
B. Rút quân chiến lược nhằm xây dựng, phát triển lực lượng.
C. Thất bại nặng nề trong các cuộc đối đầu với quân Minh,
D. Nghệ An là vùng đông dân, quân Minh còn chưa quản lí hết.
Câu 10. Vì sao nghĩa quân Lam Sơn có thể đánh bại quân Minh xâm lược?
A. Có sự giúp đỡ của Lạc Long Quân với thanh gươm thần.
B. Nhà Minh gặp nhiều khó khăn trong nước do khởi nghĩa nông dân.
C. Nghĩa quân được tổ chức, trang bị đầy đủ và tinh nhuệ.
D. Có sự ủng hộ của nhân dân và lãnh đạo sáng suốt của bộ máy chỉ huy.
Câu 11. Tại sao thời Lê Sơ nền giáo dục có sự phát triển mạnh mẽ nhất?
A. Xây dựng Văn Miếu và mở trường tại các lộ.
B. Đầu tư vào quá trình tuyển dụng quan lại qua thi cử.
C. Dịch sách chứ Hán sang chữ Nôm làm tài liệu học tập, thi cử.
D. Định rõ quy tắc về việc học tập, thi cử tuyển dụng nhân tài.
* Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ nhanh và xung phong trả lời câu hỏi
* Báo cáo, thảo luận
- Câu trả lời của học sinh, HS khác nhận xét và có ý kiến (nếu cần)
* Kết luận, nhận định
GV đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của các nhóm HS, chuẩn xác kiến thức.
Thực hành:
GV yêu cầu HS dựa vào lược đồ các cuộc kháng chiến, khởi nghĩa đã học từ thế kỉ XI đến TK XVI trình bày lại diễn biến 1 trong các trận chiến mà em thích.
4. HOẠT ĐỘNG 4. VẬN DỤNG
a. Mục tiêu
Giúp học sinh nắm lại các kiến thức vừa tìm hiểu để vận dụng
b.Tổ chức thực hiện
* Giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu: Sưu tầm tài liệu, tìm hiểu về một công trình kiến trúc của Cham pa mà hiện nay vẫn là nơi tổ chức các lễ hội hay thờ cúng của cư dân địa phương các tỉnh miền Trung Việt Nam.
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh về nhà thực hiện.
Học sinh làm bài tập đầy đủ, ôn tập the hướng dẫn của giáo viên. Chuẩn bị tiết sau kiểm tra cuối học kì 2.
….…………………………………………………………………
TIẾT 53. ÔN TẬP HỌC KÌ II
Môn học: Lịch sử và Địa lí, lớp
Thời lượng thực hiện: 01 tiết
Môn học: Lịch sử và Địa lí, lớp
Thời lượng thực hiện: 01 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Giúp học sinh hệ thống các kiến thức đã học ở chương trình học kì II
+ So sánh tổ chức nhà nước thời Lý - Trần- Hồ- Lê sơ.
+ Vai trò của nhà Lý, Trần, Hồ, Lê trong cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước.
+ So sánh tổ chức chính quyền thời Lý , Trần, Hồ, Lê Sơ.
+ Thống kê về một số thành tựu chính trên các lĩnh vực thời Lý, Trần, Hồ, Lê Sơ. Hoàn thành bảng theo mẫu các cuộc đấu tranh chống ngoại xâm từ thế kỉ XI đến thế kỉ XVI
+ Bài học kinh nghiệm rút ra từ cuộc kháng chiến chống ngoại xâm từ thế kỉ XI đến thế kỉ XVI trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
2. Về năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt:
+ Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử.
+ Rèn luyện kĩ năng so sánh, phân tích, nhận xét lịch sử.
+ Khai thác và sử dụng thông tin sách giáo khoa lịch sử dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Hệ thống hóa được nội dung kiến thức đã học trong chương trình học kì II
+ Vận dụng kiến thức đã học hoàn thành câu hỏi và bài tập.
3. Về phẩm chất
- Giáo dục tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, kính yêu những con người đã xả thân vì đất nước.
- Trách nhiệm, trung thực, tự chủ, tự tin.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị:
+ Một số tư liệu có liên quan.
+ Máy chiếu, tivi
2. Học liệu:
+ Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực.
+ Lược đồ các cuộc kháng chiến chống Tống, Mông-Nguyên, Khởi nghĩa Lam Sơn
+ SGK, SBT sử 7.
+ Ôn lại kiến thức ở học kì II
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC.
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu
Giúp khơi gợi tính tò mò của - Học sinh. Sau đó đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Tổ chứcthực hiện
- Giáo viên hỏi: Hãy nhắc lại các sự kiện lịch sử chính đã diễn ra trên đất nước ta từ thế kỉ XI đến thế kỉ XVI?
- Dựa vào câu trả lời của học sinh. Giáo viên giới thiệu bài mới: Nước ta từ thế kỉ XI đến đầu thế kỉ XVI đã trải qua nhiều biến cố lịch sử lớn: Củng cố, xây dựng đất nước, đấu tranh chống ngoại xâm bảo vệ và xây dựng đất nước đưa nước ta phát triển lên một tầm mới… Chúng ta sẽ cùng ôn lại những trang sử vẻ vang và rất đáng tự hào đó qua bài học hôm nay.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
2.1. ĐẠI VIỆT THỜI LÝ - TRẦN - HỒ (1009-1407)
a. Mục tiêu Giúp học sinh hệ thống lại các nội dung kiến thức cơ bản của nước ta dưới thời các triều đại Lý- Trần- Hồ (1009-1407) có gì nổi bật.
b. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS | Dự kiến sản phẩm | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
* Giao nhiệm vụ học tập Học sinh xem lại bài 11,12,13,14,15 và trả lời các câu hỏi sau: Câu 1: Hoàn thành bảng thống kê về quá trình thành lập các triều đại lịch sử từ thế kỉ XI đến đầu thế kỉ XV theo mẫu?
* Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh đọc SGK và thực hiện yêu cầu. - Giáo viên khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập. * Báo cáo thảo luận - GV . Hướng dẫn HS trình bày - Học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi. - Dự kiến sản phẩm Câu 3 * Kết luận, nhận định - GV. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của bạn mình. Giáo viên bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. | 1. ĐẠI VIỆT THỜI LÝ - TRẦN - HỒ (1009-1407) |
a. Mục tiêu
Giúp học sinh hệ thống lại các nội dung cơ bản của nước ta từ thế kỉ XV đến thế kỉ XVI. Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn và quá trình hình thành phát triển nhà nước thời Lê Sơ.
b. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS | Dự kiến sản phẩm | ||||||||||||||||||
* Giao nhiệm vụ học tập Học sinh xem lại bài 16,17 và trả lời các câu hỏi sau: Câu 1: Lập và hoàn thành bảng thống kê về các giai đoạn phát triển của khởi nghĩa Lam Sơn?
* Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh đọc SGK và thực hiện yêu cầu. - Giáo viên khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập. * Báo cáo thảo luận - GV Hướng dẫn HS trình bày - Học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi. - Dự kiến sản phẩm * Kết luận, nhận định - Học sinh phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của bạn mình. Giáo viên bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. | 2. KHỞI NGHĨA LAM SƠN VÀ ĐẠI VIỆT THỜI LÊ SƠ (1418-1527) |
a. Mục tiêu
Giúp học sinh hệ thống lại các nội dung cơ bản về các điều kiến hình thành và phát triển của một đô thị cổ và trung đại; Mối quan hệ giữa đô thị với các nền văn minh cổ đại; Vai trò của thương nhân với sự phát triển của đô thị ở châu Âu
b. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS | Dự kiến sản phẩm | ||||||||||||||||||
* Giao nhiệm vụ học tập Nhiệm vụ 1 GV. Yêu cầu HS thảo luận nhóm - 4 nhóm Hãy nêu và phân tích những điều kiện địa lí và lịch sử dẫn đến sự hình thành các đô thị ở phương Đông thời cổ đại.
thế nào trong sự hình thành và phát triển các nền văn minh cổ đại? Nhiệm vụ 2 GV. Yêu cầu HS hoạt động cặp đôi 1. Cho biết điều kiện địa lí và lịch sử có ảnh hưởng như thế nào đến sự hình thành các đô thị ở Hy Lạp và La Mã cổ đại. 2. Đô thị ở Hy Lạp và La Mã cổ đại có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của các nền văn minh cổ đại ở châu Âu. 3. Cho biết tầng lớp thương nhân có vai trò như thế nào đối với các đô thị trung đại ở châu Âu * Thực hiện nhiệm vụ HS lắng nghe, tiếp nhận nhiệm vụ, trao thảo luận nhóm bàn GV chú ý quan sát, trợ giúp khi có khó khăn * Báo cáo thảo luận GV yêu cầu HS báo cáo sản phẩm của nhóm HS. Trình sản phẩm của nhóm, cặp đôi đã được thống nhất - Dự kiến dản phẩm. Nhiệm vụ 1 Những điều kiện địa lí và lịch sử dẫn đến sự hình thành các đô thị ở phương Đông thời cổ đại. Các đô thị ở phương Đông có vai trò trong sự hình thành và phát triển các nền văn minh cổ đại Nhiệm vụ 2 Điều kiện địa lí và lịch sử có ảnh hưởng sự hình thành các đô thị ở Hy Lạp và La Mã cổ đại. Đô thị ở Hy Lạp và La Mã cổ đại có vai trò đối với sự phát triển của các nền văn minh cổ đại ở châu Âu. 3. Cho biết tầng lớp thương nhân có vai trò như thế nào đối với các đô thị trung đại ở châu Âu * Kết luận, nhận định - Nhóm Hs đánh giá nhóm bạn - GV đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của các nhóm HS, chuẩn xác kiến thức. | 3.ĐÔ THỊ: LỊCH SỬ VÀ HIỆN TẠI |
a. Mục tiêu
- Học sinh vận dụng được những kiến thức đã học vào luyện tập để giải quyết vấn đề được đặt ra.
b. Tổ chức thực hiện
* Giao nhiệm vụ học tập
GV dùng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tự luận và yêu cầu học sinh chọn đáp án đúng (trắc nghiệm).
Câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1. Nét độc đáo trong cách đánh giặc của nhà Lý năm 1075 là
A. Mai phục bất ngờ. B. Vườn không nhà trống.
C. Lập phòng tuyến chặn giặc. D. Chủ động tấn công trước để phòng vệ.
Câu 2. Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chống quân xâm lược nào?
A. Quân Mông Cổ. B. Quân Nam Hán. C. Quân Tống. D. Quân Minh.
Câu 3. Sắp xếp các sự kiện của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn theo trình tự thời gian?
1. Giải phóng Nghệ An.
2. Tiến quân ra Bắc, mở rộng phạm vi hoạt động.
3. Giải phóng Tân Bình - Thuận Hóa.
4. Chiến thắng Tốt Động - Chúc Động.
A. (1), (3), (2), (4). B. (1), (2), (3), (4)
C. (2), (3), (4), (1). D. (4), (3), (1), (2).
Câu 4. Đánh giá nào sau đây đúng với công lao của Lê Lợi trong cuộc kháng chiến chống quân Minh?
A. Người tổ chức, lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Lam Sơn đến thắng lợi hoàn toàn.
B. Nhà chính trị, quân sự tài ba, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới.
C. Là một tài năng xuất sắc trên nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn thơ.
D. Là vị vua anh minh, người có tài kiệt xuất.
Câu 5. Pháp luật thời Lê sơ và Lý- Trần giống nhau ở điểm nào?
A. Giữ gìn những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
B. Cấm giết mổ trâu bò, bảo vệ sức kéo cho nông nghiệp.
C. Không cấm giết mổ trâu bò, bảo vệ sức kéo cho nông nghiệp
D. Bảo vệ chủ quyền quốc gia, bảo vệ một số quyền cho phụ nữ.
Câu 6. Mục đích tấn công sang đất Tống của nhà Lý là
A. chỉ tấn công ở vùng biên giới để tiêu diệt địch.
B. chỉ tấn công thành Ung Châu rồi rút quân về.
C. chỉ tấn công những nơi tập trung quân lương của nhà Tống.
D. chỉ tấn công vào châu Khâm, châu Liêm (Quảng Đông)
Câu 7. Lê Lợi cùng 18 người trong bộ chỉ huy nghĩa quân đã tổ chức hội thề ở đâu?
A. Lam Sơn B. Khôi Huyện C. Nghệ An D. Lũng Nhai
Câu 8: Nét nổi bật của tình hình nghĩa quân Lam Sơn trong giai đoạn 1418 – 1423 là
A. liên tục bị quân Minh vây hãm và phải rút lui.
B. mở rộng địa bàn hoạt động vào phía Nam.
C. tiến quân ra Bắc và giành nhiều thắng lợi.
D. tổ chức các trận đánh lớn nhưng không thành công.
Câu 9. Vì sao nghĩa quân Lam Sơn rút vào Nghệ An hoạt động?
A. Bị quân Minh vây bắt và dồn ép không còn đủ lực đấu tranh.
B. Rút quân chiến lược nhằm xây dựng, phát triển lực lượng.
C. Thất bại nặng nề trong các cuộc đối đầu với quân Minh,
D. Nghệ An là vùng đông dân, quân Minh còn chưa quản lí hết.
Câu 10. Vì sao nghĩa quân Lam Sơn có thể đánh bại quân Minh xâm lược?
A. Có sự giúp đỡ của Lạc Long Quân với thanh gươm thần.
B. Nhà Minh gặp nhiều khó khăn trong nước do khởi nghĩa nông dân.
C. Nghĩa quân được tổ chức, trang bị đầy đủ và tinh nhuệ.
D. Có sự ủng hộ của nhân dân và lãnh đạo sáng suốt của bộ máy chỉ huy.
Câu 11. Tại sao thời Lê Sơ nền giáo dục có sự phát triển mạnh mẽ nhất?
A. Xây dựng Văn Miếu và mở trường tại các lộ.
B. Đầu tư vào quá trình tuyển dụng quan lại qua thi cử.
C. Dịch sách chứ Hán sang chữ Nôm làm tài liệu học tập, thi cử.
D. Định rõ quy tắc về việc học tập, thi cử tuyển dụng nhân tài.
* Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ nhanh và xung phong trả lời câu hỏi
* Báo cáo, thảo luận
- Câu trả lời của học sinh, HS khác nhận xét và có ý kiến (nếu cần)
* Kết luận, nhận định
GV đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của các nhóm HS, chuẩn xác kiến thức.
Thực hành:
GV yêu cầu HS dựa vào lược đồ các cuộc kháng chiến, khởi nghĩa đã học từ thế kỉ XI đến TK XVI trình bày lại diễn biến 1 trong các trận chiến mà em thích.
4. HOẠT ĐỘNG 4. VẬN DỤNG
a. Mục tiêu
Giúp học sinh nắm lại các kiến thức vừa tìm hiểu để vận dụng
b.Tổ chức thực hiện
* Giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu: Sưu tầm tài liệu, tìm hiểu về một công trình kiến trúc của Cham pa mà hiện nay vẫn là nơi tổ chức các lễ hội hay thờ cúng của cư dân địa phương các tỉnh miền Trung Việt Nam.
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh về nhà thực hiện.
Học sinh làm bài tập đầy đủ, ôn tập the hướng dẫn của giáo viên. Chuẩn bị tiết sau kiểm tra cuối học kì 2.
….…………………………………………………………………