Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,029
Điểm
113
tác giả
Giáo án stem môn công nghệ 6: GIÁO ÁN CHỦ ĐỀ STEM: TRANG PHỤC VÀ THỜI TRANG ( Tiết: 19,20– công nghệ 6) TRƯỜNG THCS AN TRUNG được soạn dưới dạng file word gồm 8 trang. Các bạn xem và tải giáo án stem môn công nghệ 6 về ở dưới.
TRƯỜNG THCS AN TRUNG

TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN




GIÁO ÁN CHỦ ĐỀ STEM: TRANG PHỤC VÀ THỜI TRANG

( Tiết: 19,20– công nghệ 6)​



I. Tên chủ đề: TRANG PHỤC VÀ THỜI TRANG



II. Mô tả chủ đề:

Hiện nay, nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng cao, trong đó trang phục và thời trang là một trong những yếu tố được mỗi người quan tâm

Trong chủ đề này, HS sẽ thực hiện dự án thiết kế và tạo được những bộ trang phục từ các vật liệu như bìa cotton, vải.…và các nguyên liệu như các loại giấy màu, mút, nilon màu, …HS phải nghiên cứu và vận dụng các kiến thức liên quan như:

- Trang phục trong đời sống ( Tiết 12,13 SGK công nghê 6)

- Đo chiều dài( KHTH 6 )

- Đo góc ( Toán 6)

-Tự thiết kế một số bộ trang phục đẹp, độc đáo bằng vật liệu tận dụng

( Mĩ thuật)

- Lựa Lựa chọn mợt số phụ kiện đi kèm...để trang trí nhằm tôn thêm vẻ đẹp cho bộ trang phục, phù hợp, hài hòa màu sắc( Mĩ thuật)

- Thiết kế bản vẽ sản phẩm (Mĩ thuật)

- Thống kê( Toán học)

III. Mục tiêu:

Sau khi hoàn thành chủ đề này, học sinh có khả năng:

1. Kiến thức:

- Biết lựa chọn được trang phục phù hợp với đặc điểm và sở thích của bản thân, tính chất công việc và điều kiện tài chính của gia đình.
- Thiết kế một số bộ trang phục
-Học sinh tiến hành làm sản phẩm dựa trên bản thiết kế và các nguyên liệu đã có rẻ tiền hoặc tận dụng đồ cũ để làm​
- Vận dụng được các kiến thức trong chủ đề và kiến thức đã học ở các môn học liên quan để thiết kế và tạo được các bộ trang phục phù hợp và thân thiện.

2. Năng lực, phẩm chất

2.1 Về năng lực

- Năng lực chung:

+ Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu kiến thức, kĩ năng để thiết kế trang phục phù hợp, từ đó tính toán được chi phí sử dụng

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định được các yêu cầu, biết tìm hiểu các thông tin liên quan và đề xuất được giải pháp giải quyết một số vấn đề

- Năng lực đặc thù:

- Thiết kế sáng tạo các đồ trang phục, thời trang phù hợp với điều kiện thực tế.

- Gấp hoặc cắt các dụng cụ từ các nguyên liệu sẵn có

- Trang trí các trang phục đẹp và thẩm mỹ

- Trình bày, bảo vệ được ý kiến của mình và phản biện ý kiến của người khác;

- Hợp tác trong nhóm để cùng thực hiện nhiệm vụ học tập.

- Năng lực thực nghiệm, nghiên cứu kiến thức về thời trang và trang phục

- Năng lực giải quyết vấn đề tạo sản phẩm thân thiện với môi trường một cách sáng tạo

- Năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể.

2.2.Về phẩm chất

- Chăm chỉ: Ham học hỏi, tìm tòi tài liệu để mở rộng kiến thức về trang phục và thời trang; Có ý thức vận dụng kiến thức trang phục và thời trang vào cuộc sống hằng ngày.

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm với bản thân và gia đình về việc lựa chọn, sử dụng, bảo quản trang phục

IV. Thiết bị:

GV hướng dẫn HS sử dụng một số nguyên vật liệu và dụng cụ sau khi học chủ đề:

- Quần áo, mũ ,túi xách, khăn quang …..

- Một số nguyên vật liệu như: Vải, giấy, ni lông..

V. Tiến trình dạy học:

Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH YÊU CẦU THIẾT KẾ TRANG PHỤC VÀ THỜI TRANG (Tiết 1 – 45 phút)

A. Mục đích:

Học sinh trình bày được thực trạng , nhu cầu làm đẹp từ trang phục, nơi công sở, nơi làm việc, trường học…ngày càng cao trong khi điều kiện kinh tế có hạn trong chủ đề này, HS sẽ thực hiện dự án thiết kế và tạo được một số bộ trang phục và phụ kiện thời trang đi kèm từ các vật liệu như vải, nilon, bìa cát tông.…và các nguyên liệu như các loại giấy màu, mút, nilon màu, giấy kim trang, kim chỉ….

Tiếp nhận nhiệm vụ thiết kế sản phẩm và nêu rõ các tiêu chí đánh giá sản phẩm.

B. Nội dung:

- HS trình bày về thực trạng nhu cầu làm đẹp cho từ trang phục, nơi công sở, nơi làm việc, trường học……ngày càng cao

- GV tổ chức HS tìm hiểu kiến thức về trang phục và thời trang:

+ Dụng cụ, vật liệu

+ Nguyên tắc thiết kế trang phục và thời trang:

+ Quy trình may và làm trang phục và thời trang:

- GV tổ chức cho HS tìm hiểu về các loại trang phục phù hợp

- Khơi dậy tiềm năng và sự sáng tạo ở Hs để tạo ra các sản phẩm đẹp, rẻ tiền, có giá trị sử dụng cao và thân thiện với môi trường

- GV thống nhất với HS về kế hoạch triển khai dự án và tiêu chí đánh giá sản phẩm của dự án.

C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh;

Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được các sản phẩm sau:

- Bản ghi chép kiến thức mới về sản phẩm thiết kế các trang phục

- Bảng mô tả nhiệm vụ của dự án và nhiệm vụ các thành viên, thời gian thực hiện dự án và các tiêu chí đánh giá sản phẩm của dự án.

D. Cách thức tổ chức hoạt động:

Bước 1. Đặt vấn đề, chuyển giao nhiệm vụ.

Trên cơ sở GV đã giao nhiệm vụ cho HS về nhà tìm hiểu thông tin về ưu, nhược điểm của các sản phẩm trang phục từ các nguyên vật liệu tự tạo, tận dụng… rẻ tiền, giáo viên tổ chức cho Hs trình bày các phương án để tạo ra các sản phẩm

GV tổng kết bổ sung, chỉ ra được ưu nhược điểm của từng phương án

Bước 2. HS thảo luận để thiết kế mẫu sản phẩm, khám phá kiến thức về trang phục và thời trang.

- GV chia HS thành nhóm từ 6-8 HS

- GV nêu mục đích và hướng dẫn thực hành.

Mục đích:

Thảo luận để nghiên cứu các nguyên vật liệu có thể dùng để tạo ra sản phẩm có giá trị từ các nguyên vật liệu tận dụng, rẻ tiền.

Nguyên vật liệu:

các nhóm nhận nguyên vật liệu

- HS làm thực hành theo nhóm, GV quan sát hỗ trợ nếu cần.

- Đại diện học sinh các nhóm trình bày kết quả thực hành.

- GV nhận xét, chốt kiến thức: Các nguyên liệu sử dụng trong sản phẩm đều có thể sử dụng các phế liệu, nguyên liệu tự nhiên, sẵn có đảm bảo thân thiện với môi trường

Bước 3. Giao nhiệm vụ cho HS và xác lập tiêu chí đánh giá sản phẩm

GV nêu nhiệm vụ: Căn cứ vào kết quả hướng dẫn thực hành, các nhóm sẽ thực hiện dự án “TRANG PHỤC VÀ THỜI TRANG.”

Sản phẩm cần đạt được các tiêu chí về hình thức đẹp, thoáng mát, khoa học thẫm mỹ, chi phí thấp, giá trị sử dụng cao và được đánh giá cụ thể như sau:



Phiếu đánh giá số 1: Tiêu chí thiết kế mẫu sản phẩm trang phục.

Tiêu chí
Điểm tối đa
Trang phục phù hợp
Thiết kế các chi tiết trên trang phục sáng tạo và thẫm mỹ
Tận dụng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường
Sản phẩm có hình thức đẹp
Chi phí làm sp tiết kiệm nhất
Tổng điểm
10đ


Bước 4.
GV thống nhất kế hoạch triển khai

Hoạt động chính​
Thời lượng​
Hoạt động 1: Giao nhiệm vụ dự ánTiết 1( Tập trung tại lớp)
Hoạt động 2: nghiên cứu kiến thức nền và chuẩn bị bài thiết kế sản phẩm để báo cáo.

1 tuần: HS làm việc theo nhóm
Hoạt động 3: Lựa chọn báo cáo phương án thiết kế.
Hoạt động 4: Chế tạo sản phẩm theo thiết kế
Hoạt động 5: Báo cáo, trình diễn và giới thiệu sản phẩm.Tiết 2( Tập trung tại lớp)
Trong đó, GV nêu rõ nhiệm vụ ở nhà của hoạt động 2:

- Nghiên cứu kiến thức liên quan: Lựa trang phục và phụ kiện với các nguyên liệu, xác định kích thước, màu sắc phù hợp với trang phục

- Tiến hành thí nghiệm xác định phương án làm trang phục để đạt các tiêu chí của sản phẩm.

- Vẽ trang phục và bản thiết kế sản phẩm để báo cáo trong buổi học tuần tiếp.

- Các tiêu chí đánh giá bài này, bản vẽ các trang phục và bản thiết kế sản phẩm được sử dụng theo phiếu đánh giá số 2.

Phiếu đánh giá số 2: Đánh giá bài báo cáo và thiết kế sản phẩm

Tiêu chíĐiểm tối đaĐiểm đạtđược
Bản vẽ trang phục được vẽ rõ ràng, đúng nguyên lí
Bản thiết kế kiểu dáng trang phục và đồ phụ kiện trong trang phục được vẽ rõ ràng, đẹp, sáng tạo, khả thi
Giải thích rõ cách làm và tác dụng của các trang phục và phụ kiện
Trình bày rõ ràng, logic, sinh động;2 đ
Tổng điểm10đ
Hoạt động 2: NGHIÊN CỨU VỀ SẢN PHẨM TRANG PHỤC VÀ THỜI TRANG

( HS Làm việc ở nhà hoặc trên phòng thực hành - 1 tuần)

a, Mục đích:

Học sinh tự học được kiến thức liên quan thông qua việc nghiên cứu tài liệu và các sản phẩm mẫu về các trang phục, phụ kiện đi kèm … từ đó thiết kế được các bộ trang phục và bản vẽ sản phẩm.

b, Nội dung:

Học sinh tự học và làm việc nhóm thảo luận thống nhất các kiến thức liên quan, lựa chọn sản phẩm, vẽ bản thiết kế sản phẩm.

GV đôn đốc, hỗ trợ tài liệu, giải đáp thắc mắc cho các nhóm khi cần thiết.

c, Dự kiến sản phẩm của học sinh:

Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được sản phẩm sau:

- Bài ghi của cá nhân về kiến thức liên quan;

- Bản vẽ các trang phục ở và bản thiết kế sản phẩm

- Bài thuyết trình về bản vẽ và bản thiết kế

d, Cách thức tổ chức hoạt động:

- Các thành viên trong nhóm đọc bài liên quan trong sgk công nghệ 6,

- HS làm việc nhóm

+ Chia sẻ các thành viên trong nhóm về kiến thức đã tìm hiểu được

+ Tiến hành sưu tầm hoặc cắt, gấp… các nguyên vật liệu cần thiết

+ Vẽ các bộ trang phục, thiết kế cách trang trí cho bộ trang phục

+ Trình bày bản thiết kế trên giấy A0 hoặc bài trình chiếu

+Chuẩn bị bài trình bày 2 bản thiết kế,

GV đôn đốc các nhóm thực hiện nhiệm vụ và hỗ trợ nếu cần.



Hoạt động 3:
TRÌNH BÀY BẢO VỆ PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ CỦA NHÓM

(HS làm việc ở nhà)

a, Mục đích:

Học sinh trình bày được phương án thiết kế sản phẩm trang phục(Bản vẽ trang phục và bản vẽ thiết kế sản phẩm) và sử dụng các kiến thức nền để giải thích các bước tạo ra được trang phục và phương án thiết kế mà nhóm đã lựa chọn.

b, Nội dung:

- GV tổ chức HS từng nhóm trình bày phương án thiết kế được trang phục

- GV tổ chức hoạt động thảo luận cho từng thiết kế: các nhóm khác giáo viên nêu câu hỏi làm rõ, phản biện góp ý cho bản thiết kế, nhóm trình bày lập luận bảo vệ ý kiến của nhóm mình…

- GV chuẩn hóa các kiến thức liên quan cho học sinh; yêu cầu HS ghi lại các kiến thức, chỉnh sửa phương án thiết kế nếu có…

c, Dự kiến sản phẩm hoạt động của HS:

Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được sản phẩm là bản thiết kế hoàn chỉnh về các bộ trang phục

d, Cách thức tổ chức hoạt động:

Bước 1: Lần lượt từng nhóm trình bày phương án thiết kế trong vòng 5p, các nhóm còn lại chú ý lắng nghe

Bước 2: GV tổ chức cho các nhóm còn lại nêu câu hỏi, nhận xét về phương án thiết kế của nhóm bạn, sửa chữa phù hợp…

Bước 3; GV nhận xét, tổng kết chuẩn hóa kiến thức liên quan, chốt lại các vấn đề cần chú ý, chỉnh sửa của các nhóm.

Bước 4: GV giao nhiệm vụ cho các nhóm về nhà triển khai chế tạo sản phẩm theo bản thiết kế.

Hoạt động 4: TẠO SẢN PHẨM TRANG PHỤC

(HS làm việc ở nhà hoặc trên phòng thực hành– 1 tuần)

a, Mục đích:

Các nhóm HS thực hành làm các bộ trang phục và các phụ kiện đi kèm căn cứ trên bản thiết kế đã chỉnh sửa.

b. Nội dung:

HS làm việc theo nhóm trong thời gian 1 tuần để tạo ra sản phẩm, trao đổi với giáo viên khi gặp khó khăn.

c. Dự kiến sản phẩm hoạt động của HS:

Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được sản phẩm là một số bộ trang phục phù hợp và đẹp đáp ứng được các tiêu chí trong phiếu đánh giá số 1.

d. Cách thức tổ chức hoạt động:

Bước 1. HS tìm kiếm chuẩn bị các vật liệu dự kiến

Bước 2. HS làm mô hình căn phòng theo thiết kế

Bước 3. HS thử nghiệm làm các bộ trang phục,so sánh với các tiêu chí đánh giá sản phẩm (phiếu 1) HS điều chỉnh lại thiết kế, ghi lại nội dung điều chỉnh và giải thích lí do (nếu cần phải điều chỉnh)

Bước 4. HS hoàn thiện bảng ghi danh mục các vật liệu và tính giá thành chế tạo sản phẩm:

Nguyên vật liệu​
Địa chỉ
tìm kiếm​
Giá thiết bị
(VN đồng)​
Số lượng​
Thành tiền​
Bìa cát tông…
Vải
Bút dạ
Băng dán
Mút xốp
Kim chỉ
Giấy màu
Keo dính
Kéo
Ghim


Bước 5. HS hoàn thiện sản phẩm; chuẩn bị bài giới thiệu sản phẩm.

GV đôn đốc, hỗ trợ các nhóm trong quá trình hoàn thiện sản phẩm.



Hoạt động 5: TRÌNH BÀY SẢN PHẨM CÁC BỘ TRANG PHỤC, THỜI TRANG VÀ THẢO LUẬN

(Tiết 2 – 45 phút)

a, Mục đích:

HS biết giới thiệu về sản phẩm các bộ trang phục của nhóm đáp ứng được các tiêu chí đánh giá sản phẩm đã đặt ra .Biết thuyết trình, giới thiệu sản phẩm, đưa ra được ý kiến nhận xét, phản biện, giải thích được bằng các kiến thức liên quan; có ý thức về cải tiến, phát triển sản phẩm.

b. Nội dung:

- Các nhóm trưng bày sản phẩm trước lớp;

- Các nhóm lần lượt báo cáo sản phẩm và trả lời các câu hỏi của GV và các nhóm bạn.

- Đề xuất phương án cải tiến sản phẩm

c. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:

Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được sản phẩm là những bộ trang phục đẹp, phù hợp và thân thiện.

d. Cách thức tổ chức hoạt động:

- Tổ chức cho HS chuẩn bị và trưng bày sản phẩm cùng lúc.

- Yêu cầu HS của từng nhóm trình bày, phân tích về hoạt động, giá thành và kiểu giáng của trang phục.

- GV và hội đồng GV tham gia sẽ bình chọn kiểu dáng của trang phục, sáng tạo, giá thành thấp.

- GV nhận xét và công bố kết quả chấm sản phẩm theo tiêu chí (phiếu 1)

- GV đặt câu hỏi cho bài báo cáo để làm rõ các nguyên tắc, quy trình thực hiện để tạo được các bộ trang phục phù hợp với các tiêu chí đề ra, khắc sâu kiến thức mới của chủ đề và các kiến thức liên quan.

- Khuyến khích các nhóm nêu câu hỏi cho các nhóm khác.

- GV tổng kết chung về hoạt động của các nhóm. Hướng dẫn các nhóm cập nhật điểm học tập của nhóm. GV có thể nêu câu hỏi lấy thông tin phản hồi.

+ Các em đã học được những kiến thức và kỹ năng nào trong quá trình triển khai dự án này?

+ Điều gì làm em ấn tượng nhất/nhớ nhất khi triển khai dự án này?





Diễn Trung, ngày 15 tháng 12 năm 2021


NGƯỜI LẬP TỔ TRƯỞNG CM









Đặng Thị Thương Cao Xuân Quảng
Cao Thanh Tùng



1683360520465.png
 

DOWNLOAD FILE

  • yopovn.com---Chủ đề Stem CN6.doc
    94.5 KB · Lượt tải : 10
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án cn 11 giáo án công nghệ 10 bài 6 123doc giáo án công nghệ 10 bài 6 violet giáo án công nghệ 11 giáo an công nghệ 11 cả năm giáo án công nghệ 6 giáo án công nghệ 6 2 cột 2013 giáo án công nghệ 6 2 cột. giáo án công nghệ 6 bài 1 giáo án công nghệ 6 bài 12 giáo án công nghệ 6 bài 2 giáo án công nghệ 6 bài 3 ngôi nhà thông minh giáo án công nghệ 6 bài 4 giáo án công nghệ 6 bài 4 thực phẩm và dinh dưỡng giáo án công nghệ 6 bài 5 chân trời sáng tạo giáo án công nghệ 6 bài 8 giáo án công nghệ 6 bài mở đầu giáo án công nghệ 6 bài ngôi nhà thông minh giáo án công nghệ 6 bài thực hành cắm hoa giáo án công nghệ 6 bài tỉa hoa trang trí giáo án công nghệ 6 bộ cánh diều giáo án công nghệ 6 bộ kết nối tri thức giáo án công nghệ 6 bộ sách cánh diều giáo án công nghệ 6 cả năm mới nhất giáo án công nghệ 6 cánh diều giáo án công nghệ 6 cánh diều violet giáo án công nghệ 6 chân trời sáng tạo giáo án công nghệ 6 chân trời sáng tạo bài 4 giáo án công nghệ 6 chân trời sáng tạo bài 5 giáo án công nghệ 6 chân trời sáng tạo ôn tập chương 1 giáo án công nghệ 6 chân trời sáng tạo theo công văn 5512 giáo án công nghệ 6 chân trời sáng tạo violet giáo án công nghệ 6 chi tiêu trong gia đình giáo án công nghệ 6 có tích hợp giáo án công nghệ 6 dự án ngôi nhà của em giáo an công nghệ 6 giảm tải giáo án công nghệ 6 hk2 giáo án công nghệ 6 học kì 1 giáo an công nghệ 6 học kì 2 giáo án công nghệ 6 kết nối tri thức giáo án công nghệ 6 kết nối tri thức bài 5 giáo án công nghệ 6 kết nối tri thức violet giáo án công nghệ 6 kết nối tri thức với cuộc sống bài 2 giáo án công nghệ 6 kết nối tri thức với cuộc sống bài 4 giáo án công nghệ 6 kết nối tri thức với cuộc sống powerpoint giáo án công nghệ 6 kết nối tri thức với cuộc sống theo công văn 5512 giáo án công nghệ 6 kết nối tri thức với cuộc sống violet giáo án công nghệ 6 kì 2 giáo an công nghệ 6 mẫu mới giáo án công nghệ 6 mới giáo án công nghệ 6 mới nhất giáo an công nghệ 6 năm 2020 giáo án công nghệ 6 ngôi nhà thông minh giáo án công nghệ 6 phát triển năng lực giáo án công nghệ 6 sách cánh diều giáo án công nghệ 6 sách chân trời sáng tạo giáo án công nghệ 6 sách chân trời sáng tạo bài 4 giáo án công nghệ 6 sách chân trời sáng tạo violet giáo án công nghệ 6 sách kết nối tri thức giáo án công nghệ 6 sách kết nối tri thức violet giáo án công nghệ 6 soạn theo 5 bước giáo án công nghệ 6 soạn theo 5 bước violet giáo án công nghệ 6 theo 5 bước giáo án công nghệ 6 theo chủ đề giáo án công nghệ 6 theo chương trình giảm tải giáo án công nghệ 6 theo công văn 5512 giáo án công nghệ 6 theo công văn 5512 chân trời sáng tạo giáo án công nghệ 6 theo công văn 5512 kết nối tri thức với cuộc sống giáo án công nghệ 6 theo công văn 5512 sách chân trời sáng tạo giáo án công nghệ 6 thực phẩm và dinh dưỡng giáo án công nghệ 6 tỉa hoa trang trí giáo án công nghệ 6 tiết 2 giáo án công nghệ 6 tiết ôn tập chương 1 giáo án công nghệ 6 vietjack giáo an công nghệ 6 violet giáo án công nghệ 6 vnen giáo án công nghệ 6 vnen mới nhất giáo án công nghệ 6- vnen 2 cột giáo án công nghệ bài 6 lớp 10 giáo án công nghệ lớp 11 giáo án công nghệ lớp 6 giáo án công nghệ lớp 6 bài 15 giáo án công nghệ lớp 6 cả năm giáo án công nghệ lớp 6 violet giáo án dạy học theo chủ đề công nghệ 6 giáo án môn công nghệ 6 giáo án môn công nghệ 6 bài 25 giáo án môn công nghệ lớp 6 giáo án powerpoint công nghệ 6 giáo án powerpoint công nghệ 6 cánh diều giáo án powerpoint công nghệ 6 chân trời sáng tạo giáo án powerpoint công nghệ 6 kết nối tri thức giáo án pp công nghệ 6 kết nối tri thức giáo án stem môn công nghệ 6 giáo án điện tử công nghệ 6 cánh diều
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top