- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,315
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án tin học lớp 9 theo công văn 5512 CẢ NĂM 2022 MỚI NHẤT
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô Giáo án tin học lớp 9 theo công văn 5512 CẢ NĂM 2022 MỚI NHẤT. Đây là bộ Giáo án tin học lớp 9 theo công văn 5512.
Tìm kiếm có liên quan
Giáo an Tin học 9 theo công văn 5512 Violet
Giáo an tin 9 theo công văn 5512 Violet
Giáo an tin học 8 theo công văn 5512
Giáo an Tin học 9
Giáo an Tin học 9 soạn theo phương pháp mới
Giáo an Tin học THCS theo công văn 5512
Giáo an sử 9 theo công văn 5512 Violet
Giáo an văn 9 theo công văn 5512 violet
TÊN BÀI DẠY: BÀI 9: ĐỊNH DẠNG TRANG CHIẾU
Môn học/Hoạt động giáo dục: TIN HỌC - Khối: 9
Thời gian thực hiện: 2 tiết
TIẾT 39 - 40
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
+ Biết vai trò của màu nền trang chiếu và cách tạo màu nền cho các trang chiếu.
+ Biết một số khả năng định dạng văn bản trên trang chiếu.
+ Biết tác dụng của mẫu bài trình chiếu và cách áp dụng.
+ Biết được các bước cơ bản để tạo nội dung cho bài trình chiếu.
2. Về năng lực:
- Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực CNTT, tư duy.
3. Về phẩm chất: Học sinh có thái độ nghiêm túc trong quá trình học tập, rèn luyện tinh thần cần cù, ham thích tìm hiểu và tư duy khoa học.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị dạy học: Bảng, SGK, Projectors
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a) Mục tiêu: Biết được về công việc khi định dạng trang chiếu (Định dạng văn bản; Tạo màu nền; Sử dụng các mẫu định dạng)
b) Nội dung: Học sinh quan sát Hình 3.13 và trả lời câu hỏi: ? Theo em, cách trình bày nào sinh động và hấp dẫn người đọc hơn
c) Sản phẩm: TLCH: Hình 3.13 bức hình thứ 2 sinh động và hấp dẫn người đọc hơn
d) Tổ chức thực hiện:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a) Mục tiêu: Biết vai trò của màu nền trang chiếu và cách tạo màu nền cho các trang chiếu.
b) Nội dung: Học sinh đọc SGK mục 1: Màu nền trang chiếu - Kết hợp quan sát mẫu trên máy chiếu.
c) Sản phẩm: Nêu được các bước để tạo màu nền cho một trang chiếu
d) Tổ chức thực hiện:
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: HS tạo được màu nền và định dạng được nội dung cho văn bản trên trang trình chiếu.
b) Nội dung: HS tạo một trang chiếu mới: Tạo màu nền cho trang chiếu à Nhập nội dung và định dạng nội dung văn bản.
c) Sản phẩm: File Powerpoint đã làm của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Tạo một bài trình chiếu theo chủ để tự chọn và thiết kế màu nền nội dung đã định dạng
b) Nội dung: HS có thể đặt nhiều màu nền trên cùng một trang chiếu; cần chọn màu chữ và màu nền tương phản nhau
c) Sản phẩm: HS rút ra được kết luận về vấn đề đặt nhiều màu nền trên trang chiếu và sự hợp lý khi chọn màu chữ và màu nền tạo sự tương phản để dễ đọc và sinh động, hài hòa.
d) Tổ chức thực hiện: Học sinh thực hiện thêm ở nhà và trong các bài thực hành, bài luyện tập
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a) Mục tiêu: Biết sử dụng các mẫu định dạng phù hợp với chủ đề.
b) Nội dung: Học sinh thực hành sử dụng các mẫu (Themes) với chủ đề tự chọn
c) Sản phẩm: Bài trình chiếu hoàn thiện gửi lên mail GV
d) Tổ chức thực hiện:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a) Mục tiêu: Biết tác dụng của mẫu bài trình chiếu và cách áp dụng.
b) Nội dung: Học sinh thực hiện tạo bài trình chiếu và áp dụng các mẫu mới với chủ đề đã chọn ở bài của tiết trước.
c) Sản phẩm: Bài trình chiếu HS gửi lên mail GV
d) Tổ chức thực hiện:
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học để hoàn thiện bài trình chiếu của nhóm
b) Nội dung: HS khởi động PP à Mở file à Áp dụng mẫu à Định dạng lại nội dung.
c) Sản phẩm: File Powerpoint của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Tạo một bài trình chiếu theo chủ để tự chọn và sử nền và các định dạng văn bản
b) Nội dung: HS kết hợp các nội dung về tạo màu nền, sử dụng mẫu (Themes) có sẵn, định dạng nội dung văn bản
c) Sản phẩm: HS tạo một bài trình chiếu đơn giản về một chủ đề tự chọn
d) Tổ chức thực hiện: Học sinh thực hiện thêm ở nhà và trong các bài thực hành, bài luyện tập
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô Giáo án tin học lớp 9 theo công văn 5512 CẢ NĂM 2022 MỚI NHẤT. Đây là bộ Giáo án tin học lớp 9 theo công văn 5512.
Tìm kiếm có liên quan
Giáo an Tin học 9 theo công văn 5512 Violet
Giáo an tin 9 theo công văn 5512 Violet
Giáo an tin học 8 theo công văn 5512
Giáo an Tin học 9
Giáo an Tin học 9 soạn theo phương pháp mới
Giáo an Tin học THCS theo công văn 5512
Giáo an sử 9 theo công văn 5512 Violet
Giáo an văn 9 theo công văn 5512 violet
TÊN BÀI DẠY: BÀI 9: ĐỊNH DẠNG TRANG CHIẾU
Môn học/Hoạt động giáo dục: TIN HỌC - Khối: 9
Thời gian thực hiện: 2 tiết
TIẾT 39 - 40
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
+ Biết vai trò của màu nền trang chiếu và cách tạo màu nền cho các trang chiếu.
+ Biết một số khả năng định dạng văn bản trên trang chiếu.
+ Biết tác dụng của mẫu bài trình chiếu và cách áp dụng.
+ Biết được các bước cơ bản để tạo nội dung cho bài trình chiếu.
2. Về năng lực:
- Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực CNTT, tư duy.
3. Về phẩm chất: Học sinh có thái độ nghiêm túc trong quá trình học tập, rèn luyện tinh thần cần cù, ham thích tìm hiểu và tư duy khoa học.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị dạy học: Bảng, SGK, Projectors
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
III. Tiến trình dạy học
TIẾT 39
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a) Mục tiêu: Biết được về công việc khi định dạng trang chiếu (Định dạng văn bản; Tạo màu nền; Sử dụng các mẫu định dạng)
b) Nội dung: Học sinh quan sát Hình 3.13 và trả lời câu hỏi: ? Theo em, cách trình bày nào sinh động và hấp dẫn người đọc hơn
c) Sản phẩm: TLCH: Hình 3.13 bức hình thứ 2 sinh động và hấp dẫn người đọc hơn
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS | NỘI DUNG |
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu học sinh quan sát Hình 3.13 và trả lời câu hỏi “Theo em, cách trình bày nào sinh động và hấp dẫn người đọc hơn? - Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận | - HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ thảo luận cá nhân và trả lời câu hỏi: Giữa 2 Hình 3.13 thì hình thứ 2 có hình thức trình bày sinh đông và hấp dẫn hơn | - Trình chiếu Hình 3.13 |
a) Mục tiêu: Biết vai trò của màu nền trang chiếu và cách tạo màu nền cho các trang chiếu.
b) Nội dung: Học sinh đọc SGK mục 1: Màu nền trang chiếu - Kết hợp quan sát mẫu trên máy chiếu.
c) Sản phẩm: Nêu được các bước để tạo màu nền cho một trang chiếu
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS | NỘI DUNG |
HOẠT ĐỘNG: MÀU NỀN TRANG CHIẾU | ||
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu học sinh quan sát Hình 3.14 và hướng dẫn mẫu của GV - Nêu các bước thực hiện tạo màu nền cho một trang chiếu. - Báo cáo (GV điều hành) - Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận | - HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi. - HS thực hiện: Để tạo màu nền cho trang chiếu, em thực hiện: | - Trình chiếu Hình 3.13 1. Chọn trang chiếu (Ngăn Slide) 2. Mở dải lệnh Designà Nháy nút bên phải nhóm lệnh Backgroud hiển thị hộp thoại Format Backgroud 3. Nháy chuột chọn Solid fill để chọn màu đơn sắc 4. Nháy chuột mũi tên bên phải mục Color và chọn màu 5. Nháy chuột vào nút Apply to All để áp dụng màu nền cho mọi trang chiếu |
HOẠT ĐỘNG: ĐỊNH DẠNG NỘI DUNG VĂN BẢN | ||
- Chuyển giao nhiệm vụ: HS nghiên cứu, thảo luận ghi nhớ lại định dạng văn bản đã được học ở Word và Excel từ đó suy ra định dạng văn bản ở Powerpoint gồm những công việc nào? - Báo cáo, thảo luận: GV theo dõi quan sát HS thảo luận - Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận. | - HS tiếp nhận/ thực hiện nhiệm vụ. - HS thảo luận nhóm thực hành - Trả lời | - Gồm: + Font chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, màu chữ + Căn lề (trái, phải, giữa) |
a) Mục tiêu: HS tạo được màu nền và định dạng được nội dung cho văn bản trên trang trình chiếu.
b) Nội dung: HS tạo một trang chiếu mới: Tạo màu nền cho trang chiếu à Nhập nội dung và định dạng nội dung văn bản.
c) Sản phẩm: File Powerpoint đã làm của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS | NỘI DUNG |
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu khởi động Powerpoint tạo một file trình chiếu mới gồm tạo nền và nhập nội dung văn bản có định dạng. - Thực hiện nhiệm vụ: GV theo dõi quá trình thực hành và nhận xét trực tiếp các lỗi, các khó khăn của HS - Báo cáo nhiệm vụ: GV cho HS lên trình chiếu kết quả bài thực hành - Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận. | - HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ theo nhóm thực hành. - HS gửi bài thực hành theo nhóm lên mail của GV. | - Các bài trình chiếu của HS |
a) Mục tiêu: Tạo một bài trình chiếu theo chủ để tự chọn và thiết kế màu nền nội dung đã định dạng
b) Nội dung: HS có thể đặt nhiều màu nền trên cùng một trang chiếu; cần chọn màu chữ và màu nền tương phản nhau
c) Sản phẩm: HS rút ra được kết luận về vấn đề đặt nhiều màu nền trên trang chiếu và sự hợp lý khi chọn màu chữ và màu nền tạo sự tương phản để dễ đọc và sinh động, hài hòa.
d) Tổ chức thực hiện: Học sinh thực hiện thêm ở nhà và trong các bài thực hành, bài luyện tập
TIẾT 40
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a) Mục tiêu: Biết sử dụng các mẫu định dạng phù hợp với chủ đề.
b) Nội dung: Học sinh thực hành sử dụng các mẫu (Themes) với chủ đề tự chọn
c) Sản phẩm: Bài trình chiếu hoàn thiện gửi lên mail GV
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS | NỘI DUNG |
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu học sinh khởi động Powerpoint và sử dụng các mẫu (Themes) - Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận | - HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ thực hiện theo nhóm thực hành | - Khởi động Powerpointà Tạo trang chiếu mới à Áp dụng các mẫu. |
a) Mục tiêu: Biết tác dụng của mẫu bài trình chiếu và cách áp dụng.
b) Nội dung: Học sinh thực hiện tạo bài trình chiếu và áp dụng các mẫu mới với chủ đề đã chọn ở bài của tiết trước.
c) Sản phẩm: Bài trình chiếu HS gửi lên mail GV
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS | NỘI DUNG |
HOẠT ĐỘNG: MÀU NỀN TRANG CHIẾU | ||
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu học sinh thực hiện Khởi động Powerpoint - mở file trình chiếu đã tạo tiết trước và áp dụng mẫu (Themes) phù hợp với bài và trả lời các bước để sử dụng mẫu. - Thực hiện nhiệm vụ: GV theo dõi quan sát và khắc phục các lỗi của HS - Báo cáo (GV điều hành) - Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận | - HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi. - HS thực hiện: Khởi động PP à Mở file à Áp dụng các mẫu - Đại diện các nhóm lên thực hiện các bước sử dụng mẫu và trình chiếu bài của Nhóm mình | 1. Chọn trang chiếu (Ngăn Slide) 2. Mở dải lệnh Designà Trong nhóm Themesà Chọn mẫu |
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học để hoàn thiện bài trình chiếu của nhóm
b) Nội dung: HS khởi động PP à Mở file à Áp dụng mẫu à Định dạng lại nội dung.
c) Sản phẩm: File Powerpoint của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS | NỘI DUNG |
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu mở file của nhóm và tiếp tục vận dụng các nội dung đã học để luyện tập - Thực hiện nhiệm vụ: GV theo dõi - Sửa lỗi của HS - Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận | - HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ theo nhóm. - HS thực hiện | - Bài trình chiếu HS gửi lên Mail của GV |
a) Mục tiêu: Tạo một bài trình chiếu theo chủ để tự chọn và sử nền và các định dạng văn bản
b) Nội dung: HS kết hợp các nội dung về tạo màu nền, sử dụng mẫu (Themes) có sẵn, định dạng nội dung văn bản
c) Sản phẩm: HS tạo một bài trình chiếu đơn giản về một chủ đề tự chọn
d) Tổ chức thực hiện: Học sinh thực hiện thêm ở nhà và trong các bài thực hành, bài luyện tập