- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN TOÁN 5: đo dung tích các vật bằng 1 đơn vị đo
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo dung tích: Mi- li-lít
2. Kĩ năng: Biết đọc, viết các số đo dung tích Mi- li-lít Biết mối quan hệ giữa Mi- li-lít với lít
3. Thái độ: Yêu thích, ham học hỏi.
4. Năng lực:
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng
- Giáo viên- HS: Xi lanh, vỏ hộp sữa tươi, vỏ non nước ngọt...
2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học
- Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
1. Khới động5phút)
NHẬN BIẾT ĐƠN VỊ ĐO DUNG TÍCH: ML (MILILIT).
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo dung tích: Mi- li-lít
2. Kĩ năng: Biết đọc, viết các số đo dung tích Mi- li-lít Biết mối quan hệ giữa Mi- li-lít với lít
3. Thái độ: Yêu thích, ham học hỏi.
4. Năng lực:
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng
- Giáo viên- HS: Xi lanh, vỏ hộp sữa tươi, vỏ non nước ngọt...
2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học
- Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
1. Khới động5phút)
- Cho HS hát - Kiểm tra bài cũ - VBT - Giới thiệu bài: GV yêu cầu HS nêu các đơn vị đo dung tích đã học. | - HS hát - HS nêu : lít |
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới15 phút) | |
- Giới thiệu đơn vị đo dung tích Mi- li- lít a) Hình thành biểu tượng về Mi- li- lít Gv cho hs quan sát các đồ vật mang đến lớp vỏ hộp sữa tươi, vỏ non nước ngọt.và đọc số đơn vị đo của mỗi đồ vật - 1 Mililít hay còn gọi 1 cc b) Tìm mối quan hệ giữa mi-li-lit và lít - Mililít là đơn vị đo dung tích nhỏ hơn lít 1L = 1 000 mililit (ml) 1ml = 0.001 lít | - HS chú ý - HS tính - HS đọc |
3. HĐ thực hành: (15 phút) | |
Hoạt động 1: Củng cố đơn vị đo mililit Bài 1: HĐ cặp đôi 1L = ……..ml 15L = ……..ml 100 000 ml = ……..L 150 000 ml = ……..L Bài 2: HĐ cặp đôi Một lon nước ngọt chứa 350 ml chất lỏng. Nếu có người đổ 20 lon nước ngọt vào một cái thùng thì thùng đó chứa được bao nhiêu lít Hoạt động 2: Luyện tập: Bài 1, 2 Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu - Gọi HS làm bài. GV chốt giải toán về quan hệ tỉ lệ Bài 2: GV hướng dẫn cách làm tương tự bài 1 | - HS lần lượt đọc các số đo diện tích theo cặp. Có thể đọc, viết thêm một số số đo khác. - HS hoạt động cặp đôi -Hs thảo luân nêu hướng giải quyết Bài giải Tổng 20 lon nước ngọt có thể tích là 350 x 20 = 7000 ml Đổi 7000 ml = 7 L - HS đọc đề và giải - HS đối chiếu bài trên bảng bạn chữa. - HS chữa bài, đổi chéo vở kiểm tra. |