- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,473
- Điểm
- 113
tác giả
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn với văn thuyết minh TRONG MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 được soạn dưới dạng file word gồm 28 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngữ văn là một môn học thuộc nhóm khoa học xã hội, nó có tầm quan trọng rất lớn trong việc giáo dục tư tưởng, quan điểm, tình cảm cho học sinh. Đây cũng là môn học góp phần hình thành nên những kiến thức cơ bản và quan trọng nhất là hình thành nhân cách con người, chuẩn bị cho các em một hành trang để bước vào đời hoặc học lên những bậc học cao hơn. Đó cũng chính là chiếc chìa khóa mở cửa cho tương lai.
Thấy được tầm quan trọng của việc dạy và học môn Ngữ văn nói chung và Ngữ văn lớp Tám nói riêng đồng thời quán triệt tinh thần, mục tiêu của Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, việc dạy học Ngữ Văn cho học sinh cần tăng cường thêm các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm phát triển, nâng cao các tố chất, tiềm năng của học sinh, nuôi dưỡng ý thức sống tự lập, sự quan tâm, chia sẻ tới những người xung quanh.
Trong chương trình Ngữ Văn ở trường trung học cơ sở, Văn thuyết minh chiếm một thời lượng không nhỏ của chương trình Ngữ Văn 8. Văn thuyết minh có rất nhiều dạng như thuyết minh về một vật dụng, đồ dùng; thuyết minh về cách làm một món ăn; thuyết minh về một tác phẩm văn học hay thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử… Song thời gian ít ỏi trên lớp, các em chỉ có thể được giáo viên hướng dẫn cách làm với các dạng văn thuyết minh bằng lí thuyết khô khan và có phần nhàm chán đối với học sinh. Còn để làm được các văn thuyết minh ấy phần lớn học sinh phải tự tìm hiểu thêm chủ yếu là qua mạng internet. Vì thế, hoạt động trải nghiệm sáng tạo thông qua chủ đề Văn thuyết minh nhằm nâng cao hiểu biết về văn thuyết minh, hình thành kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tham gia và tổ chức hoạt động tập thể cho học sinh. Đồng thời, bồi dưỡng năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo, năng lực thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác cho học sinh. Học sinh được bồi dưỡng thái độ tôn trọng các giá trị văn hóa – lịch sử của dân tộc. Bởi vậy trải nghiệm sáng tạo trong dạy học môn Ngữ Văn là một hoạt động vô cùng cần thiết và bổ ích. Có thể nói hoạt động trải nghiệm tạo cho các em học sinh một sân chơi bổ ích, lành mạnh, từ đó giáo dục cho các em niềm tự hào về vẻ đẹp văn hóa của dân tộc và niềm say mê bộ môn Ngữ Văn.
Chính vì vậy, đề tài “ Hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn với văn thuyết minh” sẽ giúp các em có thêm nhiều kiến thức và trải nghiệm.
1. Thời gian thực hiện: từ năm 2021 đến năm 2022
2. Đánh giá thực trạng:
Theo quan niệm của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới, hoạt động trải nghiệm là một hợp phần quan trọng với tư cách như là một môn học, có nội dung chương trình cụ thể, phương pháp, đánh giá... được các nhà sư phạm thiết kế, nhằm mục tiêu phát triển toàn diện nhân cách người học. Tổ chức hoạt động trải nghiệm của học sinh nói chung và học sinh THCS nói riêng là một quá trình lựa chọn nội dung, hình thức, phương pháp, các điều kiện cần thiết và lực lượng tham gia giáo dục phù hợp nhằm tác động có mục đích, có kế hoạch lên kiến thức, kỹ năng, thái độ của người học, giúp các em hình thành những kỹ năng sống cần thiết, chuẩn bị những hành trang cơ bản để tham gia vào cuộc sống xã hội.
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn là một hoạt động học tập mà thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo học sinh được phát huy vai trò chủ động, tích cực và sáng tạo năng lực học văn của mình. Từ đó, học sinh có thể tham gia vào quá trình giao tiếp văn học, giao tiếp đời sống một cách hiệu quả.
Qua các bài học áp dụng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo có thể rút ra được một số kết quả như sau:
a. Kết quả đạt được
Qua hoạt động này các em học sinh sẽ cảm nhận được những vẻ đẹp đặc trưng của kiểu bài văn thuyết minh. Đặc biệt việc tổ chức hoạt động trải nghiệm thông qua hình thức trình bày hoạt động nhóm giúp chúng ta có những hiểu biết phong phú về những nội dung liên quan đến kiểu bài thuyết minh thông qua quá trình tìm tòi, tìm hiểu, tích lũy được để có cái nhìn đa dạng về thế giới xung quanh mà giờ học trên lớp khó có thể mang lại. Cũng qua hoạt động trải nghiệm này tạo cho các em học sinh một sân chơi bổ ích, lành mạnh, từ đó giáo dục cho các em niềm tự hào về vẻ đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, yêu hơn về vẻ đẹp của quê hương, đất nước và niềm say mê bộ môn Ngữ văn hơn!
b. Những mặt còn hạn chế
Tuy hiệu quả của việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm là khá cao song nó lại không dễ thực hiện. Đó là khó khăn về thời gian tổ chức. Để tổ chức 1 hoạt động trải nghiệm cần phải sắp xếp thời gian cho hợp lí. Bởi vì các em còn phải tham gia học nhiều môn học mà khoảng thời gian trong một tiết học thì quá ít ỏi để tổ chức một hoạt động trải nghiệm.
Hay để thuyết minh về 1 danh lam thắng cảnh chúng ta cần có những chuyến tham quan thì cần có kinh phí mà đối với trường thì kinh phí cho hoạt động này rất hạn chế.
c. Nguyên nhân đạt được và nguyên nhân hạn chế
* Nguyên nhân đạt được
Mục tiêu có thể đạt được hay không phụ thuộc vào việc xác định đầy đủ và hợp lý những nội dung và hình thức của hoạt động. Trước hết, cần căn cứ vào từng chủ đề, các mục tiêu đã xác định, các điều kiện hoàn cảnh cụ thể của lớp, của nhà trường và khả năng của học sinh để xác định các nội dung phù hợp cho các hoạt động. Cần liệt kê đẩy đủ các nội dung hoạt động phải thực hiện. Từ nội dung, xác định cụ thể phương pháp tiến hành, xác định những phương tiện cần có để tiến hành hoạt động. Từ đó lựa chọn hình thức hoạt động tương ứng. Có thể một hoạt động nhưng có nhiều hình thức khác nhau được thực hiện đan xen hoặc trong đó có một hình thức nào đó là chủ đạo, còn hình thức khác là phụ trợ.
* Nguyên nhân hạn chế
- Khó khăn về mặt thời gian tổ chức, cần có sự sắp xếp phù hợp để tổ chức các hoạt động trải nghiệm.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
I. PHẦN MỞ ĐẦU
Ngữ văn là một môn học thuộc nhóm khoa học xã hội, nó có tầm quan trọng rất lớn trong việc giáo dục tư tưởng, quan điểm, tình cảm cho học sinh. Đây cũng là môn học góp phần hình thành nên những kiến thức cơ bản và quan trọng nhất là hình thành nhân cách con người, chuẩn bị cho các em một hành trang để bước vào đời hoặc học lên những bậc học cao hơn. Đó cũng chính là chiếc chìa khóa mở cửa cho tương lai.
Thấy được tầm quan trọng của việc dạy và học môn Ngữ văn nói chung và Ngữ văn lớp Tám nói riêng đồng thời quán triệt tinh thần, mục tiêu của Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, việc dạy học Ngữ Văn cho học sinh cần tăng cường thêm các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm phát triển, nâng cao các tố chất, tiềm năng của học sinh, nuôi dưỡng ý thức sống tự lập, sự quan tâm, chia sẻ tới những người xung quanh.
Trong chương trình Ngữ Văn ở trường trung học cơ sở, Văn thuyết minh chiếm một thời lượng không nhỏ của chương trình Ngữ Văn 8. Văn thuyết minh có rất nhiều dạng như thuyết minh về một vật dụng, đồ dùng; thuyết minh về cách làm một món ăn; thuyết minh về một tác phẩm văn học hay thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử… Song thời gian ít ỏi trên lớp, các em chỉ có thể được giáo viên hướng dẫn cách làm với các dạng văn thuyết minh bằng lí thuyết khô khan và có phần nhàm chán đối với học sinh. Còn để làm được các văn thuyết minh ấy phần lớn học sinh phải tự tìm hiểu thêm chủ yếu là qua mạng internet. Vì thế, hoạt động trải nghiệm sáng tạo thông qua chủ đề Văn thuyết minh nhằm nâng cao hiểu biết về văn thuyết minh, hình thành kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tham gia và tổ chức hoạt động tập thể cho học sinh. Đồng thời, bồi dưỡng năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo, năng lực thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác cho học sinh. Học sinh được bồi dưỡng thái độ tôn trọng các giá trị văn hóa – lịch sử của dân tộc. Bởi vậy trải nghiệm sáng tạo trong dạy học môn Ngữ Văn là một hoạt động vô cùng cần thiết và bổ ích. Có thể nói hoạt động trải nghiệm tạo cho các em học sinh một sân chơi bổ ích, lành mạnh, từ đó giáo dục cho các em niềm tự hào về vẻ đẹp văn hóa của dân tộc và niềm say mê bộ môn Ngữ Văn.
Chính vì vậy, đề tài “ Hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn với văn thuyết minh” sẽ giúp các em có thêm nhiều kiến thức và trải nghiệm.
II. NỘI DUNG
1. Thời gian thực hiện: từ năm 2021 đến năm 2022
2. Đánh giá thực trạng:
Theo quan niệm của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới, hoạt động trải nghiệm là một hợp phần quan trọng với tư cách như là một môn học, có nội dung chương trình cụ thể, phương pháp, đánh giá... được các nhà sư phạm thiết kế, nhằm mục tiêu phát triển toàn diện nhân cách người học. Tổ chức hoạt động trải nghiệm của học sinh nói chung và học sinh THCS nói riêng là một quá trình lựa chọn nội dung, hình thức, phương pháp, các điều kiện cần thiết và lực lượng tham gia giáo dục phù hợp nhằm tác động có mục đích, có kế hoạch lên kiến thức, kỹ năng, thái độ của người học, giúp các em hình thành những kỹ năng sống cần thiết, chuẩn bị những hành trang cơ bản để tham gia vào cuộc sống xã hội.
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn là một hoạt động học tập mà thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo học sinh được phát huy vai trò chủ động, tích cực và sáng tạo năng lực học văn của mình. Từ đó, học sinh có thể tham gia vào quá trình giao tiếp văn học, giao tiếp đời sống một cách hiệu quả.
Qua các bài học áp dụng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo có thể rút ra được một số kết quả như sau:
a. Kết quả đạt được
Qua hoạt động này các em học sinh sẽ cảm nhận được những vẻ đẹp đặc trưng của kiểu bài văn thuyết minh. Đặc biệt việc tổ chức hoạt động trải nghiệm thông qua hình thức trình bày hoạt động nhóm giúp chúng ta có những hiểu biết phong phú về những nội dung liên quan đến kiểu bài thuyết minh thông qua quá trình tìm tòi, tìm hiểu, tích lũy được để có cái nhìn đa dạng về thế giới xung quanh mà giờ học trên lớp khó có thể mang lại. Cũng qua hoạt động trải nghiệm này tạo cho các em học sinh một sân chơi bổ ích, lành mạnh, từ đó giáo dục cho các em niềm tự hào về vẻ đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, yêu hơn về vẻ đẹp của quê hương, đất nước và niềm say mê bộ môn Ngữ văn hơn!
b. Những mặt còn hạn chế
Tuy hiệu quả của việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm là khá cao song nó lại không dễ thực hiện. Đó là khó khăn về thời gian tổ chức. Để tổ chức 1 hoạt động trải nghiệm cần phải sắp xếp thời gian cho hợp lí. Bởi vì các em còn phải tham gia học nhiều môn học mà khoảng thời gian trong một tiết học thì quá ít ỏi để tổ chức một hoạt động trải nghiệm.
Hay để thuyết minh về 1 danh lam thắng cảnh chúng ta cần có những chuyến tham quan thì cần có kinh phí mà đối với trường thì kinh phí cho hoạt động này rất hạn chế.
c. Nguyên nhân đạt được và nguyên nhân hạn chế
* Nguyên nhân đạt được
Mục tiêu có thể đạt được hay không phụ thuộc vào việc xác định đầy đủ và hợp lý những nội dung và hình thức của hoạt động. Trước hết, cần căn cứ vào từng chủ đề, các mục tiêu đã xác định, các điều kiện hoàn cảnh cụ thể của lớp, của nhà trường và khả năng của học sinh để xác định các nội dung phù hợp cho các hoạt động. Cần liệt kê đẩy đủ các nội dung hoạt động phải thực hiện. Từ nội dung, xác định cụ thể phương pháp tiến hành, xác định những phương tiện cần có để tiến hành hoạt động. Từ đó lựa chọn hình thức hoạt động tương ứng. Có thể một hoạt động nhưng có nhiều hình thức khác nhau được thực hiện đan xen hoặc trong đó có một hình thức nào đó là chủ đạo, còn hình thức khác là phụ trợ.
* Nguyên nhân hạn chế
- Khó khăn về mặt thời gian tổ chức, cần có sự sắp xếp phù hợp để tổ chức các hoạt động trải nghiệm.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!