Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
HƯỚNG DẪN HỌC SINH ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN NGHỊ LUẬN TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN LỚP 12 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới, ngành giáo dục đã từng bước tiến hành cải cách giáo dục, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy ở các cấp học phù hợp với mục tiêu giáo dục, đào tạo. Trong xu hướng chung ấy, tại hội nghị chuyên đề môn Ngữ văn được tổ chức hàng năm, chúng ta đã trao đổi, bàn luận, rút kinh nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học, nhằm nâng cao hứng thú học tập cho học sinh. Một trong những vấn đề gây khó khăn không nhỏ cho thầy và trò của chương trình Ngữ văn ở trường phổ thông là tiếp nhận các văn bản nghị luận văn học. Do đặc trưng của kiểu văn bản này khác với các văn bản hình tượng nên học sinh khi tiếp cận, đọc – hiểu văn bản còn lúng túng. Trong bài viết này, chúng tôi xin nêu ra một số ý kiến cùng trao đổi với quý đồng nghiệp về vấn đề hướng dẫn học sinh đọc - hiểu văn bản nghị luận trong chương trình Ngữ văn lớp 12.
B. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
Thực tế giảng dạy và học tập văn bản nghị luận có một số thuận lợi và khó khăn như sau:
I. Thuận lợi
Những áng văn nghị luận đặc sắc, có giá trị được chọn lọc đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ Văn 12 đem lại hứng thú cho giáo viên và học sinh, có ý nghĩa lớn trong việc nâng cao nhận thức thực tiễn, giúp học sinh có thêm kiến thức, kinh nghiệm viết bài văn nghị luận. Cụ thể trong chương trình là:
Kiến thức cơ bản về văn bản nghị luận trong chương trình Ngữ văn đã được đưa vào giảng dạy từng bước, khá đầy đủ, có hệ thống chương trình Ngữ văn THCS và tiếp được ôn luyện nâng cao qua chương trình Ngữ văn lớp 10 và lớp 11. Học sinh đã nắm được đặc trưng cơ bản của văn bản nghị luận , biết cách tóm tắt văn bản nghị luận, tìm hiểu hệ thống lập luận trong văn bản...
Nhà trường có cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tốt (thư viện, máy tính, máy chiếu, nối mạng internet, phòng học, sách giáo khoa, sách giáo viên)
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới, ngành giáo dục đã từng bước tiến hành cải cách giáo dục, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy ở các cấp học phù hợp với mục tiêu giáo dục, đào tạo. Trong xu hướng chung ấy, tại hội nghị chuyên đề môn Ngữ văn được tổ chức hàng năm, chúng ta đã trao đổi, bàn luận, rút kinh nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học, nhằm nâng cao hứng thú học tập cho học sinh. Một trong những vấn đề gây khó khăn không nhỏ cho thầy và trò của chương trình Ngữ văn ở trường phổ thông là tiếp nhận các văn bản nghị luận văn học. Do đặc trưng của kiểu văn bản này khác với các văn bản hình tượng nên học sinh khi tiếp cận, đọc – hiểu văn bản còn lúng túng. Trong bài viết này, chúng tôi xin nêu ra một số ý kiến cùng trao đổi với quý đồng nghiệp về vấn đề hướng dẫn học sinh đọc - hiểu văn bản nghị luận trong chương trình Ngữ văn lớp 12.
B. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
Thực tế giảng dạy và học tập văn bản nghị luận có một số thuận lợi và khó khăn như sau:
I. Thuận lợi
Những áng văn nghị luận đặc sắc, có giá trị được chọn lọc đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ Văn 12 đem lại hứng thú cho giáo viên và học sinh, có ý nghĩa lớn trong việc nâng cao nhận thức thực tiễn, giúp học sinh có thêm kiến thức, kinh nghiệm viết bài văn nghị luận. Cụ thể trong chương trình là:
- Tuyên ngôn Độc lập ( Hồ Chí Minh)
- Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc ( Phạm Văn Đồng )
- Mấy ý nghĩ về thơ ( Nguyễn Đình Thi )
- Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS ( Cophi – Annan )
- Con đường trở thành kẻ sĩ hiện đại ( nguyễn Khắc Viện )
- Nhìn về vốn văn hóa dân tộc ( Trần Đình Hượu )
- Tư duy hệ thống – nguồn sức sống mới của đổi mới tư duy ( Phan Đình Diệu )
Kiến thức cơ bản về văn bản nghị luận trong chương trình Ngữ văn đã được đưa vào giảng dạy từng bước, khá đầy đủ, có hệ thống chương trình Ngữ văn THCS và tiếp được ôn luyện nâng cao qua chương trình Ngữ văn lớp 10 và lớp 11. Học sinh đã nắm được đặc trưng cơ bản của văn bản nghị luận , biết cách tóm tắt văn bản nghị luận, tìm hiểu hệ thống lập luận trong văn bản...
Nhà trường có cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tốt (thư viện, máy tính, máy chiếu, nối mạng internet, phòng học, sách giáo khoa, sách giáo viên)