- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Kế hoạch bài dạy chuyên đề môn Lịch Sử lớp 10 Chuyên đề 1: các lĩnh vực của sử học Kết nối tri thức được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỤC TIÊU
1/ Về năng lực
1.1. Tìm hiểu lịch sử
- Thu thập, xử lí được thông tin, sử liệu để học tập, khám phá các lĩnh vực của Sử học; khái niệm thông sử và việc phân chia các lĩnh vực của sử học; đối tượng, phạm vi nghiên cứu các lĩnh vực của Sử học.
- Nêu được nét khái quát về các lĩnh vực của lịch sử; nội dung chính của thông sử; khái niệm và nội dung chính của lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới.
1.2. Nhận thức và tư duy lịch sử
- Nêu được một số cách trình bày lịch sử truyền thống.
- Trình bày được khái niệm thông sử, ý nghĩa của việc phân chia lịch sử theo lĩnh vực.
- Trình bày được đối tượng, phạm vi nghiên cứu của lịch sử Việt Nam: lịch sử văn hoá, lịch sử tư tưởng, lịch sử xã hội, lịch sử kinh tế.
- Nêu được tiến trình phát triển các lĩnh vực chủ yếu của lịch sử Việt Nam (lịch sử văn hoá, lịch sử tư tưởng, lịch sử xã hội, lịch sử kinh tế).
1.3. Vận dụng kiến thức, kĩ năng
- Vận dụng được tri thức, bài học lịch sử để giải thích những vấn đề thời sự, những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống ở mức độ đơn giản).
- Vận dụng được kiến thức đã học vào thực tiễn, có khả năng tự học, độc lập trong suy nghĩ và đánh giá, giải quyết vấn đề.
1.4. Năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua việc trình bày ý kiến của các nhân và trao đổi với các thành viên khác trong nhóm để làm rõ khái niệm thông sử, lịch sử dân tộc, lịch sử thế giới, nội dung chính của thông sử, các lĩnh vực của lịch sử, lịch sử dân tộc, lịch sử thế giới.
2/ Về phẩm chất: Trung thực, có tinh thần trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1/ Giáo viên: Một số tranh ảnh, hiện vật lịch sử; một số tư liệu lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học do GV sưu tầm và hướng dẫn sưu tầm.
2/ Học sinh: Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu và hướng dẫn của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1/ Hoạt động khởi động:
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV sử dụng hình ảnh thiết kế trò chơi nhà Sử học tài ba
CHUYÊN ĐỀ 1: CÁC LĨNH VỰC CỦA SỬ HỌC
(10 tiết (7 tiết học, 2 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra)
CHUYÊN ĐỀ 1: CÁC LĨNH VỰC CỦA SỬ HỌC
(10 tiết (7 tiết học, 2 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra)
CHUYÊN ĐỀ 1: CÁC LĨNH VỰC CỦA SỬ HỌC
MỤC TIÊU
1/ Về năng lực
1.1. Tìm hiểu lịch sử
- Thu thập, xử lí được thông tin, sử liệu để học tập, khám phá các lĩnh vực của Sử học; khái niệm thông sử và việc phân chia các lĩnh vực của sử học; đối tượng, phạm vi nghiên cứu các lĩnh vực của Sử học.
- Nêu được nét khái quát về các lĩnh vực của lịch sử; nội dung chính của thông sử; khái niệm và nội dung chính của lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới.
1.2. Nhận thức và tư duy lịch sử
- Nêu được một số cách trình bày lịch sử truyền thống.
- Trình bày được khái niệm thông sử, ý nghĩa của việc phân chia lịch sử theo lĩnh vực.
- Trình bày được đối tượng, phạm vi nghiên cứu của lịch sử Việt Nam: lịch sử văn hoá, lịch sử tư tưởng, lịch sử xã hội, lịch sử kinh tế.
- Nêu được tiến trình phát triển các lĩnh vực chủ yếu của lịch sử Việt Nam (lịch sử văn hoá, lịch sử tư tưởng, lịch sử xã hội, lịch sử kinh tế).
1.3. Vận dụng kiến thức, kĩ năng
- Vận dụng được tri thức, bài học lịch sử để giải thích những vấn đề thời sự, những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống ở mức độ đơn giản).
- Vận dụng được kiến thức đã học vào thực tiễn, có khả năng tự học, độc lập trong suy nghĩ và đánh giá, giải quyết vấn đề.
1.4. Năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua việc trình bày ý kiến của các nhân và trao đổi với các thành viên khác trong nhóm để làm rõ khái niệm thông sử, lịch sử dân tộc, lịch sử thế giới, nội dung chính của thông sử, các lĩnh vực của lịch sử, lịch sử dân tộc, lịch sử thế giới.
2/ Về phẩm chất: Trung thực, có tinh thần trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1/ Giáo viên: Một số tranh ảnh, hiện vật lịch sử; một số tư liệu lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học do GV sưu tầm và hướng dẫn sưu tầm.
2/ Học sinh: Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu và hướng dẫn của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1/ Hoạt động khởi động:
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV sử dụng hình ảnh thiết kế trò chơi nhà Sử học tài ba
DOWNLOAD FILE
Sửa lần cuối: