- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,020
- Điểm
- 113
tác giả
Kế hoạch bài dạy địa lí địa phương lớp 6 tỉnh Hà Nam NĂM 2023 - 2024 BÀI 1. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ LÃNH THỔ TỈNH HÀ NAM được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về kiến thức
- Xác định được vị trí địa lí của Hà Nam trên bản đồ hành chính(tọa độ địa lí, các điểm cực Bắc, Nam , Đông, Tây).
- Xác định được diện tích và giới hạn lãnh thổ Hà Nam.
- Nêu đươc thuận lợi và khó khăn của vị trí địa lí đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
-Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ làm việc theo nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phát hiện ra vấn đề, đề xuất và lựa chọn giải pháp phù hợp.
* Năng lực địa lí
- Nhận thức khoa học địa lí (Nhận thức thế giới theo quan điểm không gian):
+ Xác định được vị trí địa lí của Hà Nam trên bản đồ hành chính.
+ Xác định được diện tích và giới hạn lãnh thổ Hà Nam (tọa độ địa lí, các điểm cực Bắc, Nam , Đông, Tây).
+ Nêu được thuận lợi và khó khăn của vị trí địa lí đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Tìm hiểu địa lí (Sử dụng các công cụ của địa lí học).
Quan sát bản đồ để xác định trên bản đồ hành chính Việt Nam hoặc bản đồ hành chính Đồng bằng sông Hồng vị trí địa lí, phạm vi và đặc điểm lãnh thổ tỉnh Hà Nam.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Có những hiểu biết về vị trí địa lí của tỉnh Hà Nam.
- Trách nhiệm: Yêu quê hương, ý thức được trách nhiệm xây dựng quê hương, đất nước.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Tài liệu giáo dục địa phương.
- Phiếu học tập.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hoạt động Khởi động (3 phút)
a. Mục tiêu:Kết nối với bài học, tạo tâm thế để bắt đầu tiết
b. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV đưa ra câu hỏi tình huống
?Em đang sống ở đâu, em biết gì về vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của tỉnh Hà Nam?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS tham gia trò chơi bằng cách giơ tay nhanh nhất.
Bước 3:HS báo cáo kết quả nhiệm vụ.
Bước 4:GV nhận xét và kết nối vào bài mới.
2. Hoạt động Khám phá (37’)
Hoạt động 2.1.Tìm hiểu về Vị trí địa lí (15 phút)
a. Mục tiêu: Xác định được vị trí địa lí của Hà Nam trên bản đồ hành chính.
b. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK , bản đồhành chính Đồng bằng sông Hồng, BĐ hành chính Hà Nam và trả lời câu hỏi:
GV yêu cầu học sinh làm việc nhóm (cặp đôi)
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: Trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
HS: Lắng nghe, ghi bài
Dự kiến sản phẩm:
Hà Nam nằm ở phía Tây Nam của Đồng bằng sông Hồng, thuộc miền Bắc nước ta.
Hệ toạ độ địa lí : Điểm cực Bắc ở vĩ độ 20045’ B, điểm cực Nam ở vĩ độ 20020’ B, điểm cực Tây ở kinh độ 105045’Đ, điểm cực Đông ở kinh độ 106010’Đ.
GV có thể gợi mở để học sinh xác định các điểm cực trên thực tế tại địa phương nơi em đang sinh sống (nếu có)
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu về phạm vi lãnh thổ của tỉnh Hà Nam (10 phút)
(Bỏ từ “phạm vi” vì đây là tìm hiểu về đặc điểm lãnh thổ - rộng hơn “phạm vi”
a. Mục tiêu:
Xác định được diện tích và giới hạn và đặc điểm lãnh thổ Hà Nam.
b. Tổ chức thực hiện
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!
BÀI 1. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ LÃNH THỔ TỈNH HÀ NAM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về kiến thức
- Xác định được vị trí địa lí của Hà Nam trên bản đồ hành chính(tọa độ địa lí, các điểm cực Bắc, Nam , Đông, Tây).
- Xác định được diện tích và giới hạn lãnh thổ Hà Nam.
- Nêu đươc thuận lợi và khó khăn của vị trí địa lí đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
-Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ làm việc theo nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phát hiện ra vấn đề, đề xuất và lựa chọn giải pháp phù hợp.
* Năng lực địa lí
- Nhận thức khoa học địa lí (Nhận thức thế giới theo quan điểm không gian):
+ Xác định được vị trí địa lí của Hà Nam trên bản đồ hành chính.
+ Xác định được diện tích và giới hạn lãnh thổ Hà Nam (tọa độ địa lí, các điểm cực Bắc, Nam , Đông, Tây).
+ Nêu được thuận lợi và khó khăn của vị trí địa lí đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Tìm hiểu địa lí (Sử dụng các công cụ của địa lí học).
Quan sát bản đồ để xác định trên bản đồ hành chính Việt Nam hoặc bản đồ hành chính Đồng bằng sông Hồng vị trí địa lí, phạm vi và đặc điểm lãnh thổ tỉnh Hà Nam.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Có những hiểu biết về vị trí địa lí của tỉnh Hà Nam.
- Trách nhiệm: Yêu quê hương, ý thức được trách nhiệm xây dựng quê hương, đất nước.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Tài liệu giáo dục địa phương.
- Phiếu học tập.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hoạt động Khởi động (3 phút)
a. Mục tiêu:Kết nối với bài học, tạo tâm thế để bắt đầu tiết
b. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV đưa ra câu hỏi tình huống
?Em đang sống ở đâu, em biết gì về vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của tỉnh Hà Nam?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS tham gia trò chơi bằng cách giơ tay nhanh nhất.
Bước 3:HS báo cáo kết quả nhiệm vụ.
Bước 4:GV nhận xét và kết nối vào bài mới.
2. Hoạt động Khám phá (37’)
Hoạt động 2.1.Tìm hiểu về Vị trí địa lí (15 phút)
a. Mục tiêu: Xác định được vị trí địa lí của Hà Nam trên bản đồ hành chính.
b. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK , bản đồhành chính Đồng bằng sông Hồng, BĐ hành chính Hà Nam và trả lời câu hỏi:
GV yêu cầu học sinh làm việc nhóm (cặp đôi)
- Xác định vị trí địa lí tỉnh Hà Nam trong Đồng bằng sông Hồng.
- Em hãy xác định các điểm cực của Hà Namvà điền vào bảng sau:
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: Trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
HS: Lắng nghe, ghi bài
Dự kiến sản phẩm:
Hà Nam nằm ở phía Tây Nam của Đồng bằng sông Hồng, thuộc miền Bắc nước ta.
Hệ toạ độ địa lí : Điểm cực Bắc ở vĩ độ 20045’ B, điểm cực Nam ở vĩ độ 20020’ B, điểm cực Tây ở kinh độ 105045’Đ, điểm cực Đông ở kinh độ 106010’Đ.
Điểm cực | Thuộc xã (phường, thị trấn) | Thuộc huyện (thị xã, thành phố) |
Bắc | Xã Mộc Bắc | TX. Duy Tiên |
Nam | Xã Thanh Hải | H. Thanh Liêm |
Tây | Thị trấn Ba Sao | H. Kim Bảng |
Đông | Xã Hoà Hậu | H. Lý Nhân |
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu về phạm vi lãnh thổ của tỉnh Hà Nam (10 phút)
(Bỏ từ “phạm vi” vì đây là tìm hiểu về đặc điểm lãnh thổ - rộng hơn “phạm vi”
a. Mục tiêu:
Xác định được diện tích và giới hạn và đặc điểm lãnh thổ Hà Nam.
b. Tổ chức thực hiện
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!