ÔN TẬP CUỐI KÌ

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,007
Điểm
113
tác giả
KẾ HOẠCH BÀI DẠY GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG 8 HỌC KÌ 2 TỈNH NGHỆ AN KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I , GIỮA HỌC KÌ 2, HK2 NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm 7 file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I


Môn GDĐP 8



I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

1. Năng lực


- Xác định được một số bài dân ca hoặc điệu dân vũ của các đồng bào dân tộc ở Nghệ An.

- Xác định và phân biệt được một số phong tục, tập quán của Nghệ An và huyện Con Cuông

- Kể tên các phong tục tập quán ở Nghệ An, Con Cuông.

- Nêu được tên, biểu hiện, so sánh và đưa ra biện pháp để khắc phục và phát huy phong tục, tập quán ở Nghệ An hoặc địa phương.

- Hát múa về làn điệu dân ca, biểu diễn một điệu nhảy dân vũ hoặc giới thiệu được một loại hình tôn giáo.

2.Phẩm chất:

- Hát, múa, biểu diễn được một làn điệu dân ca Nghệ An, Nhảy được một điệu nhảy dân vũ trược tiếp hoặc quay video phần trình diễn của bản thân mình.

- Viết được một bài thu hoạch giới thiệu được một loại hình tôn giáo ở Nghệ An.

-Luôn có tinh thần yêu quý hơn về dân ca, dân vũ, phong tục, tập quán ở Nghệ An và huyện Con Cuông

3.Tiêu chí đánh giá bài thực hành

  • TT
  • Tiêu chí đánh giá
  • Mức độ không đạt
  • Mức độ đạt
  • Ghi chú
  • 1.
  • Mức độ hoàn thành bài thực hành
  • - Chưa hoàn thành sản phẩm hoặc hoàn thành bài hát, nhảy một điệu dân vũ dở dang.
  • - Giới thiệu một loại hình tôn giáo nhưng chưa xong
  • - Hoàn thành bài hát múa, bài nhảy
  • - Hoàn thành bài giới thiệu về 1 loại hình tôn giáo.
  • 2.
  • Kiến thức, kỹ năng đạt được theo yêu cầu cần đạt của các bài học liên quan bài thực hành/ dự án
- Chọn sai thể loại dân ca, dân vũ ở Nghệ An
- Hát chưa đúng làn điệu, nhảy chưa thuộc các điệu.
- Chưa biết lựa chọn nội dung phù hợp để thuyết minh về loại hình tôn giáo
- Chọn đúng thể loại dân ca, dân vũ ở Nghệ An
- Hát đúng làn điệu, nhảy chưa thuộc các điệu.
  • - Biết lựa chọn nội dung phù hợp để thuyết minh về loại hình tôn giáo
  • 3.
  • Thời gian hoàn thành bài thực hành
  • - Chưa đảm bảo thời gian.
  • Đảm bảo thời gian.
  • 4.
  • Mức độ đạt được về khả năng biểu diễn, thuyết trình về bài thực hành
  • - Thuyết trình chưa cụ thể, hoặc chưa chính xác về loại hình tôn giáo
  • - Biểu diễn lạc giọng, đơn điệu, không có điệu bộ cơ thể, ấp úng câu từ
  • - Thuyết trình rõ ràng, sinh động về 1 loại hình tôn giáo, tín ngưỡng
  • - Biểu diễn có hồn
  • 5.
  • Thái độ thực hiện nhiệm vụ
  • Thái độ thực hiện thiếu nghiêm túc khi biểu diễn và giới thiệu
  • Thái độ thực hiện nghiêm túc khi biểu diễn và giới thiệu
  • 6.
  • Mức độ đạt được về năng lực hợp tác, làm việc nhóm (đối với hình thức làm việc theo nhóm).
  • Thiếu hợp tác trong quá trình làm việc nhóm thuyết trình
  • Có thái độ hợp tác tốt trong quá trình làm việc nhóm thuyết trình
  • ….
  • ……………….
  • …………
  • …………….
4.Đánh giá mức độ hoàn thành.

+ Đánh giá Đạt: 3/6 tiêu chí.

+ Đánh giá Chưa đạt: 3/6 tiêu chí







II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên:
Hệ thống câu hỏi phục vụ nội dung tiết kiểm tra

  • 2. Đối với học sinh: Làm bài kiểm tra theo đề bài
  • III. TIẾN TRÌNH KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
  • PHẦN I: TRẮC NGHIỆM
Câu 1: Thể loại nào sau đây thuộc Dân ca, dân vũ Nghệ An

Chèo

Quan họ

Cải lương

Dân ca

Câu 2: Thể nào sau đây thuộc thể loại dân ca Thái của Nghệ An

Lăm, Xuối, Nhuôn, Khắp

Hò, vè

Hát xẩm

Câu 3: Những thói quen, những nếp sống có ý nghĩa tốt đẹp của một cộng đồng dân tộc đã ăn sâu vào đời sống xã hội, được đa số mọi người thừa nhận và làm theo gọi là:

A. Tín ngưỡng

B. Tôn giáo

C. Phong tục

D. Tập quán

Câu 4: Trong tập tục hôn nhân cổ truyền của người Việt, khi hai họ tính chuyện dựng vợ gả chồng cho con cái, yếu tố nào sau đây được quan tâm hàng đầu?

A. Quyền lợi của làng xã

B. Quyền lợi của gia tộc

C. Sự phù hợp của đôi trai gái

D. Sự phù hợp giữa mẹ chồng - nàng dâu

Câu 5: Tục “giã cối đón dâu” của người Việt trong nghi lễ hôn nhân cổ truyền có ý nghĩa:

A. Cầu chúc cho đôi vợ chồng trẻ được đông con nhiều cháu.

B. Cầu chúc cho lứa đôi hạnh phúc đến đầu bạc răng long.

C. Cầu chúc cho đại gia đình trên thuận dưới hòa.

D. Chúc cho cô dâu đảm đang, tháo vát, làm lợi cho gia đình nhà chồng.

Câu 6: Trong phong tục đám cưới của người Thái ngoài bố mẹ đẻ của cô dâu, chú rể cần có thêm ai chủ trì

A. Ông bà nội.

B. Ông bà ngoại.

C. Ông mai bà mối.

D. Anh, chị em.

Câu 7: Câu tục ngữ “Lấy chồng khó giữa làng hơn lấy chồng sang thiên hạ” phản ánh:

A. Tâm lý coi trọng bà con hàng xóm láng giềng.

B. Tâm lý coi trọng sự ổn định làng xã, khinh rẻ dân ngụ cư.

C. Tâm lý trọng tình trọng nghĩa.

D. Tâm lý coi khinh tiền tài vật chất.

Câu 8: Tục lệ nào sau đây được tiến hành trong lễ hợp cẩn để cầu chúc cho hai vợ chồng mới cưới luôn gắn bó yêu thương nhau?

A. Tục trao cho nhau nắm đất và gói muối.

B. Mẹ chồng ôm bình vôi lánh sang nhà hàng xóm.

C. Tục giã cối đón dâu.

D. Tục uống rượu, ăn cơm nếp.

Câu 9: Khi chôn cất người chết, người ta thường đặt trên mộ bát cơm, quả trứng và đôi đũa. Những lễ vật này có ý nghĩa:

A. Cầu chúc cho người chết sớm đầu thai trở lại.

B. Thể hiện lòng tiếc thương của người sống với người chết.

C. Mong người chết được no đủ ở thế giới bên kia.

D. Cúng cho các vong hồn khác khỏi quấy phá người chết.

Câu 10: Trong các nghi thức của đám tang, lễ phạn hàm là lễ:

A. Tắm rửa cho người chết.

B. Bỏ tiền và nhúm gạo nếp vào miệng người chết.

C. Đặt tên thụy cho người chết.

D. Khâm liệm cho người chết.

Câu 11: Trong đám tang, tại sao chắt, chút khi để tang cho cụ, kị lại đội khăn đỏ, khăn vàng?

A. Vì màu đỏ, màu vàng là những màu tốt trong ngũ hành.

B. Vì đó là một sự mừng, là bằng chứng cho thấy các cụ sống lâu, nhiều con cháu.

C. Vì đó là cách để phân biệt tôn ti trật tự trong gia đình.

D. Vì đó là sản phẩm của triết lý âm dương trong nền văn hóa nông nghiệp.

Câu 12: Về loại số, theo triết lý âm dương, những thứ liên quan đến người chết (hoa cúng, lạy trước quan tài…) đều phải sử dụng:

A. Số lẻ.

B. Số chẵn.

C. Cả hai ý trên đều đúng.

D. Cả hai ý trên đều sai.

Câu 13: Nói về lễ hội, nhận định nào sau đây là không đúng?

A. Lễ hội được phân bố theo thời gian trong năm, xen vào các khoảng trống trong thời vụ.

B. Lễ hội là một sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng truyền thống của cộng đồng.

C. Các trò chơi ở lễ hội phản ánh những ước vọng thiêng liêng của con người.

D. Lễ hội bao gồm cả phần lễ (nghi lễ, lễ thức cúng tế…) và phần hội (các trò diễn, trò chơi dân gian…).

Câu 14: Lễ hội cổ truyền thường diễn ra vào những mùa nào trong năm?

A. Mùa xuân và mùa hạ.

B. Mùa xuân và mùa thu.

C. Mùa xuân và mùa đông.

D. Tất cả các mùa.

Câu 15: Ở Việt Nam, lễ cúng giao thừa còn có tên khác là lễ gì?

A. Lễ Trừ tịch.

B. Lễ Tất niên.

C. Lễ Thất tịch.

Câu 16: Người Việt thường làm mấy mâm cỗ trong lễ cúng giao thừa?

A. 1

B. 2

C. 3

Câu 17: Theo nghi lễ cúng giao thừa trong nhà, đầu tiên phải cúng ai?

A. Tổ tiên

B. Thổ Công

C. Thổ Địa

PHẦN II. TỰ LUẬN

Câu 18
. Liệt kê một số phong tục, tập quán hoặc tín ngưỡng của người Việt cổ còn tồn tại đến ngày nay. Lựa chọn một phong tục, tập quán hoặc tín ngưỡng đó để trình bày theo các gợi ý dưới đây.

- Thời gian ra đời.

- Biểu hiện đặc trưng.

- So sánh biểu hiện của tín ngưỡng, phong tục tập quán đó trong giai đoạn xưa – nay

- Trình bày ít nhất 2 biện pháp để giữ gìn bản sắc văn hoá đó



HƯỚNG DẪN CHẤM ĐÁP ÁN

I.TRẮC NGHIỆM
(15 câu) - Đúng 9/17 câu trở lên xếp loại Đ. Dưới 9 câu CĐ

Câu123456789
Đáp ánDACCACCAC
Câu1011121314151617
Đáp ánACADDABA


II.TỰ LUẬN
(yêu cầu HS làm được 1/2 xếp loại Đ, Dưới 1/2 yêu cầu xếp loại CĐ)

Câu 18* Liệt kê: một số phong tục, tập quán hoặc tín ngưỡng của người Việt cổ còn tồn tại đến ngày nay:

+ Phong tục làm bánh chưng, bánh giày dịp lễ, tết

+ Tục sử dụng trầu cau trong các dịp lễ, ngày trọng đại,…

+ Các lễ hội, trò chơi dân gian: đấu vật, đua thuyền, đánh đu,…

+ Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, anh hùng dân tộc,…

+ Tục làm vía, ma chay, cưới hỏi của các dân tộc trong tỉnh Nghệ An

* Trình bày về: Phong tục thờ cúng tổ tiên, anh hùng dân tộc

- Thời gian ra đời: từ thời Văn Lang – Âu Lạc

- Biểu hiện đặc trưng:

+ Ý thức về cội nguồn và niềm tin vào sự bất tử của linh hồn.

+ Thực hành các nghi lễ thờ cúng với tổ tiên, anh hùng dân tộc (ví dụ: nghi lễ cúng giỗ tổ tiên vào ngày mất; cúng tổ tiên vào các ngày lễ, tết hay khi trong gia đình có việc trọng đại,…)

+ Xây dựng các miếu thờ/ đền thờ anh hùng dân tộc hoặc nhà thờ của dòng họ,…

- So sánh biểu hiện:
full file

1730694757145.png
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--- on tap hk2 gddp 8 nghe an.zip
    40.8 KB · Lượt tải : 0
  • yopo.vn--- on tap hk1 gddp 8 nghe an.zip
    111.7 KB · Lượt tải : 0
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bài 8 gdcd 11 giáo án chương trình giáo dục địa phương lớp 7 dạy giáo dục địa phương lớp 6 file giáo dục địa phương lớp 6 file sách giáo dục địa phương lớp 6 gdcd 11 bài 9 giáo án giáo án bài 9 gdcd 11 violet giáo án bài 9 môn gdcd lớp 10 giáo án bảo vệ hòa bình gdcd 9 giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi gdcd 9 giáo án chủ đề môn gdcd 9 giáo án công dân 9 bài 10 giáo án công dân 9 bài 5 giáo án công dân 9 bài 7 giáo án dạy gdcd 9 giáo án gdcd 10 bài 9 tiết 1 giáo án gdcd 10 bài 9 tiết 2 giáo án gdcd 11 bài 10 giáo án gdcd 11 bài 6 giáo án gdcd 11 bài 9 tiết 2 giáo án gdcd 12 bài 9 tiết 2 giáo án gdcd 6 theo công văn 5512 giáo án gdcd 6 theo cv 5512 giáo án gdcd 7 bài 7 giáo án gdcd 7 theo công văn 5512 giáo án gdcd 7 theo cv 5512 giáo án gdcd 9 giáo án gdcd 9 bài 1 giáo án gdcd 9 bài 10 giáo án gdcd 9 bài 10 violet giáo án gdcd 9 bài 11 giáo án gdcd 9 bài 12 giáo án gdcd 9 bài 12 tiết 1 giáo án gdcd 9 bài 13 giáo án gdcd 9 bài 14 giáo án gdcd 9 bài 15 giáo án gdcd 9 bài 16 giáo án gdcd 9 bài 2 giáo án gdcd 9 bài 2 tự chủ giáo án gdcd 9 bài 2 tự chủ violet giáo án gdcd 9 bài 3 giáo án gdcd 9 bài 4 giáo án gdcd 9 bài 5 giáo án gdcd 9 bài 5 violet giáo án gdcd 9 bài 6 giáo án gdcd 9 bài 6 violet giáo án gdcd 9 bài 7 giáo án gdcd 9 bài 7 tiết 2 giáo án gdcd 9 bài 7 violet giáo án gdcd 9 bài 8 giáo án gdcd 9 bài 8 violet giáo án gdcd 9 bài 9 giáo án gdcd 9 bài 9 violet giáo án gdcd 9 bài hợp tác cùng phát triển giáo án gdcd 9 bài tự chủ giáo án gdcd 9 cả năm giáo án gdcd 9 học kì 2 giáo án gdcd 9 kì 2 giáo án gdcd 9 kì 2 theo công văn 5512 giáo an gdcd 9 mới nhất giáo án gdcd 9 powerpoint giáo án gdcd 9 soạn theo chủ đề giáo án gdcd 9 theo 4040 giáo án gdcd 9 theo 5 bước giáo án gdcd 9 theo công văn 5512 giáo an gdcd 9 theo công văn 5512 violet giáo án gdcd 9 trọn bộ giáo án gdcd 9 violet giáo án gdcd 9 vnen giáo án gdcd bài 6 lớp 11 giáo án gdcd bài 7 lớp 9 giáo án gdcd bài 9 lớp 10 giáo án gdcd bài 9 lớp 11 giáo án gdcd bài 9 lớp 12 giáo án gdcd lớp 11 giáo án gdcd lớp 11 bài 7 giáo án gdcd lớp 11 bài 8 giáo án gdcd lớp 11 bài 9 giáo án gdcd lớp 12 bài 9 tiết 2 giáo án gdcd lớp 9 giáo án gdcd lớp 9 bài 14 giáo án gdcd lớp 9 bài 2 giáo án gdcd lớp 9 bài 5 giáo án gdcd lớp 9 bài 6 giáo án gdcd lớp 9 bài 8 giáo án gdcd lớp 9 bài 9 giáo án môn gdcd lớp 12 bài 9 giáo án thực hành ngoại khóa gdcd 9 giáo án trải nghiệm sáng tạo gdcd 9 giáo án trải nghiệm sáng tạo môn gdcd 9 violet giáo án điện tử bài 5 gdcd 9 giáo án điện tử gdcd 10 bài 9 giáo án điện tử gdcd 9 bài 1 giáo án điện tử gdcd 9 bài 12 giáo án điện tử gdcd 9 bài 6 giáo án điện tử gdcd 9 bài 7 giáo án điện tử gdcd 9 bài 8 giáo án điện tử môn gdcd 9 giao duc dia phuong o tieu hoc giáo dục địa phương giáo dục địa phương 6 giáo dục địa phương 6 bài 1 giáo dục địa phương 6 cánh diều giáo dục địa phương 6 chân trời sáng tạo giáo dục địa phương 6 chủ đề 3 giáo dục địa phương 6 chủ đề 4 giáo dục địa phương 6 kết nối tri thức giáo dục địa phương an giang giáo dục địa phương an giang lớp 6 giáo dục địa phương bắc giang giáo dục địa phương bắc giang lớp 6 giáo dục địa phương bạc liêu giáo dục địa phương bắc ninh giáo dục địa phương bình dương lớp 6 giáo dục địa phương bình phước giáo dục địa phương bình định giáo dục địa phương cà mau giáo dục địa phương cấp tiểu học giáo dục địa phương cho học sinh giáo dục địa phương gia lai lớp 8 giáo dục địa phương hà nam giáo dục địa phương hà nội giáo dục địa phương hà tĩnh giáo dục địa phương hà tỉnh lớp 6 giáo dục địa phương hải phòng giáo dục địa phương hưng yên giáo dục địa phương hưng yên lớp 6 giáo dục địa phương là gì giáo dục địa phương là môn gì giáo dục địa phương là sách gì giáo dục địa phương lớp 1 giáo dục địa phương lớp 1 đà nẵng giáo dục địa phương lớp 12 giáo dục địa phương lớp 2 giáo dục địa phương lớp 2 đà nẵng giáo dục địa phương lớp 3 giáo dục địa phương lớp 6 bắc kạn giáo dục địa phương lớp 6 bài 1 giáo dục địa phương lớp 6 binh dinh giáo dục địa phương lớp 6 chân trời sáng tạo giáo dục địa phương lớp 6 chủ đề 1 giáo dục địa phương lớp 6 hà nội giáo dục địa phương lớp 6 kết nối tri thức giáo dục địa phương lớp 6 khánh hòa giáo dục địa phương lớp 6 kì 2 giáo dục địa phương lớp 6 kiên giang giáo dục địa phương lớp 6 kon tum giáo dục địa phương lớp 6 mới giáo dục địa phương lớp 6 pdf giáo dục địa phương lớp 6 phú thọ giáo dục địa phương lớp 6 quảng bình giáo dục địa phương lớp 6 quảng nam giáo dục địa phương lớp 6 quảng ngãi giáo dục địa phương lớp 7 cao bằng giáo dục địa phương lớp 7 chủ de 4 giáo dục địa phương lớp 8 giáo dục địa phương môn âm nhạc thcs giáo dục địa phương môn gdcd giáo dục địa phương môn mĩ thuật giáo dục địa phương môn văn giáo dục địa phương môn đạo đức giáo dục địa phương nam định giáo dục địa phương nghệ an lớp 6 giáo dục địa phương ngữ văn 7 giáo dục địa phương ngữ văn lớp 6 giáo dục địa phương phú thọ giáo dục địa phương quảng nam giáo dục địa phương sóc trăng giáo dục địa phương sơn la giáo dục địa phương thái bình giáo dục địa phương thái nguyên giáo dục địa phương thành phố hồ chí minh giao duc dia phuong lop 6 giáo dục địa phương tiền giang giáo dục địa phương tiếng anh là gì giáo dục địa phương tỉnh bà rịa vũng tàu giáo dục địa phương tỉnh bắc giang lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh bình định lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh hải dương lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh nghệ an lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh ninh bình lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh quảng trị giáo dục địa phương tuyên quang giáo dục địa phương vĩnh phúc giáo dục địa phương đồng nai kế hoạch giáo dục địa phương lớp 7 hà nội kế hoạch giáo dục địa phương trường thcs nội dung giáo dục địa phương nội dung giáo dục địa phương ở tiểu học olm.vn lớp 6 giáo dục địa phương ppct giáo dục địa phương lớp 6 sách giáo dục địa phương 6 chân trời sáng tạo sách giáo dục địa phương gia lai lớp 6 sách giáo dục địa phương lớp 6 online sách giáo dục địa phương lớp 7 sách giáo dục địa phương lớp 7 pdf sách giáo dục địa phương online sách giáo dục địa phương quảng ngãi soạn giáo án gdcd 10 bài 9 tài liệu giáo dục địa phương cấp tiểu học tài liệu giáo dục địa phương lớp 7 tóm tắt giáo dục địa phương 6 filetype pdf xa hoi hoa giao duc o dia phuong
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top