- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,027
- Điểm
- 113
tác giả
Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 1 Năm học: 2021-2022 CV2345 MỚI NHẤT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Biết được tên bài hát, và tác giả của bài hát Vào rừng hoa
- HS bước đầu học thuộc lời ca, hát với giọng tự nhiên đúng theo giai điệu của bài hát Vào rừng hoa (nhạc và lời: Việt Anh).
1. Năng lực
- Bước đầu hát kết hợp vỗ tay theo phách , nhịp ở hình thức đồng ca, tốp ca kết hợp với nhạc đệm.
- Nhận biết được âm thanh tự nhiên và âm thanh âm nhạc qua nhạc cụ sáo trúc. Bước đầu biết quan sát, lắng nghe, nhận xét và tương tác với giáo viên để khám phá nội dung câu chuyện Khu rừng kì diệu, biết thể hiện các âm thanh to - nhỏ theo yêu cầu của trò chơi cùng với nhóm/ cặp đôi
2. Phẩm chất
- Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh, cảnh đẹp và hình ảnh các bạn nhỏ cùng vui chơi trong rừng hoa.
- Giáo dục học sinh ý thức giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, cây cối ở gia đình và nơi công cộng.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG:
1. Giáo viên:
- Trình chiếu Powerpoint/ Đàn phím điện tử – Loa Bleutooth – nhạc hát, nhạc đệm.
- Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Vào rừng hoa.
- Chuẩn bị một số chất liệu như: giấy, ly. Muỗng, …
2. Học sinh:
- SGK Âm nhạc 1.
- Vở bài tập âm nhạc 1.
- Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức: (1’)
2. Bài mới:
TIẾT 1
- Thường thức Âm nhạc: ÂM THANH KỲ DIỆU
- Hát: VÀO RỪNG HOA (Nhạc và lời: Việt Anh)
- Thường thức Âm nhạc: ÂM THANH KỲ DIỆU
- Hát: VÀO RỪNG HOA (Nhạc và lời: Việt Anh)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Biết được tên bài hát, và tác giả của bài hát Vào rừng hoa
- HS bước đầu học thuộc lời ca, hát với giọng tự nhiên đúng theo giai điệu của bài hát Vào rừng hoa (nhạc và lời: Việt Anh).
1. Năng lực
- Bước đầu hát kết hợp vỗ tay theo phách , nhịp ở hình thức đồng ca, tốp ca kết hợp với nhạc đệm.
- Nhận biết được âm thanh tự nhiên và âm thanh âm nhạc qua nhạc cụ sáo trúc. Bước đầu biết quan sát, lắng nghe, nhận xét và tương tác với giáo viên để khám phá nội dung câu chuyện Khu rừng kì diệu, biết thể hiện các âm thanh to - nhỏ theo yêu cầu của trò chơi cùng với nhóm/ cặp đôi
2. Phẩm chất
- Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh, cảnh đẹp và hình ảnh các bạn nhỏ cùng vui chơi trong rừng hoa.
- Giáo dục học sinh ý thức giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, cây cối ở gia đình và nơi công cộng.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG:
1. Giáo viên:
- Trình chiếu Powerpoint/ Đàn phím điện tử – Loa Bleutooth – nhạc hát, nhạc đệm.
- Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Vào rừng hoa.
- Chuẩn bị một số chất liệu như: giấy, ly. Muỗng, …
2. Học sinh:
- SGK Âm nhạc 1.
- Vở bài tập âm nhạc 1.
- Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức: (1’)
2. Bài mới:
Nội dung (Thời lượng) | Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
Hoạt động 1: Thường thức âm nhạc: Âm thanh kì diệu (10’) * Khởi động:- Tạo các loại âm thanh đã chuẩn bị như: giấy, ly, muỗng, bàn học. - Mô tả các chất liệu khác nhau để dẫn dắt vào câu chuyện Âm thanh kì diệu. | - GV thực hiện và đặt câu hỏi: Âm thanh phát ra từ đâu? - GV tổng hợp lại các âm thanh và giới thiệu vào câu chuyện. | - HS nghe , cảm nhận và trả lời. - HS lắng nghe. |
* Tìm hiểu câu chuyện: - Hướng dẫn HS quan sát 4 bức tranh và cùng trao đổi nội dung câu chuyện. | - GV gợi ý tranh 1 có mấy nhân vật. - GV giới thiệu tên 3 bạn: Đô, rê, mi và cô giáo khóa son. - GV gợi ý tranh 2 cho HS nhận xét cảnh vật trong bức tranh và con đường đến khu rừng kì diệu. - GV cho HS khám phá, trải nghiệm âm thanh trong khu rừng như: tiếng suối, các con vật. - GV cho HS nghe tiếng sáo trúc và hướng dẫn HS quan sát nhân vật chú bé thổi sáo. - GV đưa ra nhận xét: Tiếng sáo trúc du dương, réo rắt tạo cho chúng ta tưởng tượng cảnh yên bình của đồng quê Việt Nam. - GV chốt: Những âm thanh trong khu rừng kì diệu tạo thành bản nhạc lôi cuốn và hấp dẫn. | - HS quan sát và trả lời. - HS chú ý lắng nghe. - HS xem tranh và nhận xét. - HS khám phá cảm nhận, thể hiện tiếng suối, con vật. - HS nghe, quan sát và tương tác với giáo viên. - HS nghe, cảm nhận và ghi nhớ. - HS nghe và ghi nhớ. |
* Cảm thụ và thể hiện: - Cho HS làm việc nhóm 4: Thể hiện các âm thanh to nhỏ: + Tiếng suối chảy mạnh: ào ào ào. + Tiếng suối chảy hiền hòa: róc rách, róc rách. + Tiếng mưa to: rào rào rào rào. + Tiếng mưa nhỏ: Tí tách, tí tách. | - GV chia nhóm và yêu cầu HS làm việc nhóm 4. GV hướng dẫn cách thể hiện một vài âm thanh. - Cho đại diện/ các nhóm đứng lên thể hiện âm thanh to, nhỏ. | - HS làm việc nhóm tập thể hiện âm thanh to, nhỏ. - HS thể hiên âm thanh to, nhỏ. |
Hoạt động 2: Học hát: * Khởi động:Vào rừng hoa ( 25 phút) - Tổ chức trò chơi: Thi hát âm “La”. Đàn cao độ nốt Son cho HS cả lớp, dãy, bàn thể hiện cao độ bằng từ tượng thanh “La”. | - GV đàn. - GV cho HS thi theo dãy, bàn - GV nhận xét – động viên, khen ngợi và nhắc nhở ( nếu cần) | - HS thể hiện theo yêu cầu. - HS thể hiện theo dãy, bàn. - HS nghe. |
* Giới thiệu và nghe hát mẫu: - Hướng dẫn HS quan sát bức tranh. - Nghe hát mẫu. | - GV cho HS quan sát tranh và hỏi: Bức tranh vẽ gì? - HS nhận xét - GV nhận xét – khen. - Giới thiệu: Trong rừng có rất nhiều loài hoa đẹp, có nhiều tiếng chim hót hay. Hôm nay chúng ta cùng vào rừng nghe chim hót và hái hoa qua bài hát “Vào rừng hoa” của nhạc sĩ Việt Anh nhé. - GV mở bài hát mẫu cho HS nghe. | - HS quan sát tranh và trả lời. - HS nhận xét bạn - HS lắng nghe. - HS chú ý lắng nghe. - HS lắng nghe và nhẩm theo. |
* Đọc lời ca: - Hướng dẫn đọc lời ca. | - GV chia câu (bài hát chia thành 6 câu hát ngắn) - GV đọc mẫu từng câu và học sinh đọc theo. - Hướng dẫn học sinh đọc theo tiết tấu. | - HS theo dõi - HS đọc từng câu theo hướng dẫn của GV. - HS thực hiện. |