- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,023
- Điểm
- 113
tác giả
Kế hoạch bài dạy môn lịch sử lớp 5 NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 79 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
LỊCH SỬ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Học xong bài này, HS :
- Biết được thời kì đầu thực dân Pháp xâm lược, Trương Định là thủ lĩnh nổi tiếng của phong trào chống Pháp ở Nam Kì. Nêu các sự kiện chủ yếu của Trương Định: Không tuân theo lện vua cùng nhân dân chống Pháp.
+ Trương Định quê ở Bình Sơn, Quãng Ngãi, chiêu mộ nghiã binh đánh Pháp ngay sau khi chúng vừa tấn công Gia Định ( năm 1859)
+ Triều đình kí hoà ước nhường ba tỉnh miền Đông Nam Kì cho Pháp và ra lệnh cho phải giải tán lực lượng kháng pháp.
+ Trương Định không tuân theo lệnh vua, kiên quyết cùng nhân dân chống Pháp
- Biết các đường phố, trường học ... ở địa phương mang tên Trương Định.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV : Ti vi, máy tính
- Phiếu học tâp của HS.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động Mở đầu(3-4 phút)
- HS giới thiệu nội dung chương trình lịch sử lớp 4 các em đã học.
- GV giới thiệu sơ lược về phần lịch sử, các giai đoạn lịch sử lớp 5, các yêu cầu của phân môn lịch sử kết nối bài mới .
Hoạt động Khám phá(28-29 phút)
1. Tìm hiểu thân thế Trương Định
- GV yêu cầu HS dùng bản đồ để chỉ địa danh Đà Nẵng, 2 tỉnh miền Đông và 3 tỉnh miền Tây Nam Kì.
- HS đọc thầm phần chữ nhỏ SGK - 1em đọc trước lớp.
- HS thảo luận chung nêu thân thế của Trương Định.
*GV chốt:
+ Trương Định quê ở Bình Sơn, Quãng Ngãi, chiêu mộ nghiã binh đánh Pháp ngay sau khi chúng vừa tấn công Gia Định ( năm 1859)
+ Triều đình kí hoà ước nhường ba tỉnh miền Đông Nam Kì cho Pháp và ra lệnh cho phải giải tán lực lượng kháng pháp .
- GV kết hợp giới thiệu thêm 2 phần đầu SGK và thông tin tham khảo SGV
2. Những việc làm của Bình tây Đại nguyên soái Trương Định (19-20’)
- GVtổ chức HS hoạt động theo nhóm 6 thảo luận các câu hỏi trong phiếu học tập nêu được
+ Những băn khoăn lo lắng của Trương Định khi nhận được lệnh của triều đình .
+ Việc làm của nghĩa quân và dân chúng Trước những băn khoăn đó.
+ Việc làm của Trương Định để đáp lại lòng tin yêu của nhân dân
- Các nhóm trưởng điều khiển nhóm làm việc theo nhóm.
- GV cho đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc của mình. Nhóm khác nêu ý kiến thắc mắc.
*GV chốt lại: Trương Định không tuân theo lệnh vua, kiên quyết cùng nhân dân chống Pháp.
- GV kết hợp nhấn mạnh những kiến thức cần nắm được theo 3 ý đã nêu: sau đó, đặt vấn đề thảo luận chung cả lớp:
- Nêu suy nghĩ của bản thân trước việc Trương Định không tuân lệnh triều đình, quyết tâm ở lại cùng nhân dân chống Pháp
- Hiểu biết của bản thân về Trương Định .
- Tên đường phố, trường học nào mang tên Trương Định.
Họat động Vân dụng, trải nghiệm (2- 3 phút)
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
LỊCH SỬ
TIẾT 1: “BÌNH TÂY ĐẠI NGUYÊN SOÁI” TRƯƠNG ĐỊNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Học xong bài này, HS :
- Biết được thời kì đầu thực dân Pháp xâm lược, Trương Định là thủ lĩnh nổi tiếng của phong trào chống Pháp ở Nam Kì. Nêu các sự kiện chủ yếu của Trương Định: Không tuân theo lện vua cùng nhân dân chống Pháp.
+ Trương Định quê ở Bình Sơn, Quãng Ngãi, chiêu mộ nghiã binh đánh Pháp ngay sau khi chúng vừa tấn công Gia Định ( năm 1859)
+ Triều đình kí hoà ước nhường ba tỉnh miền Đông Nam Kì cho Pháp và ra lệnh cho phải giải tán lực lượng kháng pháp.
+ Trương Định không tuân theo lệnh vua, kiên quyết cùng nhân dân chống Pháp
- Biết các đường phố, trường học ... ở địa phương mang tên Trương Định.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV : Ti vi, máy tính
- Phiếu học tâp của HS.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động Mở đầu(3-4 phút)
- HS giới thiệu nội dung chương trình lịch sử lớp 4 các em đã học.
- GV giới thiệu sơ lược về phần lịch sử, các giai đoạn lịch sử lớp 5, các yêu cầu của phân môn lịch sử kết nối bài mới .
Hoạt động Khám phá(28-29 phút)
1. Tìm hiểu thân thế Trương Định
- GV yêu cầu HS dùng bản đồ để chỉ địa danh Đà Nẵng, 2 tỉnh miền Đông và 3 tỉnh miền Tây Nam Kì.
- HS đọc thầm phần chữ nhỏ SGK - 1em đọc trước lớp.
- HS thảo luận chung nêu thân thế của Trương Định.
*GV chốt:
+ Trương Định quê ở Bình Sơn, Quãng Ngãi, chiêu mộ nghiã binh đánh Pháp ngay sau khi chúng vừa tấn công Gia Định ( năm 1859)
+ Triều đình kí hoà ước nhường ba tỉnh miền Đông Nam Kì cho Pháp và ra lệnh cho phải giải tán lực lượng kháng pháp .
- GV kết hợp giới thiệu thêm 2 phần đầu SGK và thông tin tham khảo SGV
2. Những việc làm của Bình tây Đại nguyên soái Trương Định (19-20’)
- GVtổ chức HS hoạt động theo nhóm 6 thảo luận các câu hỏi trong phiếu học tập nêu được
+ Những băn khoăn lo lắng của Trương Định khi nhận được lệnh của triều đình .
+ Việc làm của nghĩa quân và dân chúng Trước những băn khoăn đó.
+ Việc làm của Trương Định để đáp lại lòng tin yêu của nhân dân
- Các nhóm trưởng điều khiển nhóm làm việc theo nhóm.
- GV cho đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc của mình. Nhóm khác nêu ý kiến thắc mắc.
*GV chốt lại: Trương Định không tuân theo lệnh vua, kiên quyết cùng nhân dân chống Pháp.
- GV kết hợp nhấn mạnh những kiến thức cần nắm được theo 3 ý đã nêu: sau đó, đặt vấn đề thảo luận chung cả lớp:
- Nêu suy nghĩ của bản thân trước việc Trương Định không tuân lệnh triều đình, quyết tâm ở lại cùng nhân dân chống Pháp
- Hiểu biết của bản thân về Trương Định .
- Tên đường phố, trường học nào mang tên Trương Định.
Họat động Vân dụng, trải nghiệm (2- 3 phút)
THẦY CÔ TẢI NHÉ!