• Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 1K

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,029
Điểm
113
tác giả
Kế hoạch bài dạy môn lý thcs module 3 NĂM 2021 - 2022

Kế hoạch bài dạy môn lý thcs module 3. Mời quý thầy cô giáo và bạn đọc cùng tham khảo nhé.!

Kế hoạch bài dạy môn lý thcs module 3





MÔ ĐUN 3 – MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN


KẾ HOẠCH BÀI DẠY


TÊN CHỦ ĐỀ: CÁC PHÉP ĐO


Thời lượng: 02 tiết


Giáo viên: ………


Lớp: …………….



  1. MỤC TIÊU DẠY HỌC

Phẩm chất, năng lựcYCCĐGhi dạng STT

hoặc
MÃ HÓA YCCĐ
(STT)MÃ HÓA
NĂNG LỰC KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Nhận thức khoa học tự nhiên– Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo khối lượng, chiều dài, thời gian.(1)KHTN 1.1
Tìm hiểu tự nhiên– Dùng thước, cân, đồng hồ để chỉ ra một số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó.(2)KHTN 2.1
Vận dung kiến thức, kĩ năng đã học– Đo được chiều dài, khối lượng, thời gian bằng thước, cân, đồng hồ (thực hiện đúng thao tác, không yêu cầu tìm sai số).(3)KHTN 3.1
NĂNG LỰC CHUNG
Giải quyết vấn đề và sáng tạo– HS thực hành đo độ dài, khối lượng, thời gian.
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
Trung thựcBáo cáo đúng kết quả đo
Chăm chỉHS tích cực tham gia hoạt động thực hành.

Kế hoạch bài dạy môn lý thcs module 3


  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

Hoạt động họcGiáo viênHọc sinh
Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ đo, đơn vị đo, cách đo độ dàiCác loại thước: Thước thẳng, thước dây, thước cuộn…..Hs chuẩn bị thước kẻ
Hoạt động 2:Thực hành đo độ dàiNội dung thực hành: Đo chiều dài , chiều rộng SGK vật lí 6, chiều dài bàn học.Bảng 1.1 SGK
Hoạt động 3: Tìm hiểu dụng cụ đo, đơn vị đo, cách đo khối lượngCác loại cân: Cân đồng hồ, cân y tếCân đồng hồ,vật đem cân tùy chọn
Hoạt động 4: Thực hành đo độ khối lượngPhiếu học tậpViết lông, nam châm
Hoạt động 5: Tìm hiểu dụng cụ đo, đơn vị đo, cách đo thời gian– Đồng hồ bấm giây hiện số

– Đồng hồ bấm giây chỉ thị bằng bằng kim
– Viết lông , nam châm
Hoạt động 6: Thực hành đo độ thời gianPhiếu học tậpViết

ANH MINH HỌA





III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC



  1. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt

động học
(thời gian)
Mục tiêu

(Có thể ghi ở dạng số thứ tự hoặc dạng mã hóa đối với YCCĐ)
Nội dung

dạy học
trọng tâm
PP/KTDH

chủ đạo
Phương án đánh giá
Hoạt động [1]. [Tìm hiểu dụng cụ đo, đơn vị đo, cách đo độ dài] (20 phút)– KHTN 1.1

– KHTN 2.1
– Đơn vị đo đọ dài:mét (m);

– Dụng cụ đo độ dài: thước gồm:thước kẻ, thước dây, thước cuộn
– Cách đo độ dài:
+ Ước lượng độ dài cần đo
+ Chọn thước có giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất thích hợp
+ Đặt thước dọc theo độ dài cần đo sao cho một đàu của vật ngang bằng với vạch số 0 của thước
+ Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước đầu kia của vật
+ Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật
– Vấn đáp:

– Thuyết trình
– Khám phá
– Câu hỏi

– Câu hỏi
– Dựa theo kết quả thực hành của hs
Hoạt động [2]. [Thực hành đo độ dài] (25 phút)– KHTN 3.1Nội dung thực hành:

– Đo chiều dài, chiều rộing của sgk vật lí 6
– Đo chiều dài bàn học
* Bảng kết quả đo độ dàiL bảng 1.1 sgk
– Dạy học hợp tác– Bảng kq thực hành (sgk)
Hoạt động [3]. [Tìm hiểu dụng cụ đo, đơn vị đo, cách đo khối lượng] (20 phút)KHTN.1– Nêu được dụng cụ đo.

– Biết được đơn vị của khối lượng
– Nắm được các bước đo độ dài bằng cân đồng hồ
– Dạy học trực quan bằng mẫu vật.

– Dạy học gii quyết vấn đề
Hoạt động [4]. [Thực hành đo khối lượng] (25 phút)KHTN.3– Đo được khối lượng của 1 vật bất kì bằng cân đồng hồ– Dạy học hợp tác
Hoạt động [5]. Tìm hiểu dụng cụ đo, đơn vị đo, cách đo thời gian (20 phút)KHTN 1.1
Hoạt động [6]. Thực hành đo thời gian] (25 phút)KHTN 2.1

Kế hoạch bài dạy môn lý thcs module 3


III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC (





Hoạt động 1. [Tìm hiểu dụng cụ đo, đơn vị đo, cách đo độ dài] (20 phút)

1. Mục tiêu: (KHTN 1.1, KHTN 2.1)
2. Tổ chức hoạt động
Hđ 1.1: khởi động

Cho hai hs đóng vai thực hiện đo độ dài bằng tay để thấy được sự khác nhau về độ dài của hai em đo được
Gv đặt câu hỏi kq đo củ hai bạn ko giống nhau. Vậy làm thế nào để thống nhất được kq đo độ dài? => Gv ĐVĐ vào bài
Hđ 1.2: hình thành kiến thức đơn vị, dụng cụ, cách đo độ dài
* Tìm hiểu đơn vị đo

Gv giới thiệu đơn vị đo
Chuyển giao nhiệm vụ
* Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài.
Yêu cầu HS trả lời câu hỏi C4.
? Dụng cụ đo độ dài gồm những dụng cụ nào?
GV yêu cầu HS quan sát thước kẻ của HS.
? Thước kẻ có số đo lớn nhất là bao nhiêu?

GV thông báo:
Độ dài lớn nhất ghi trên thước gọi là giới hạn đo (GHĐ) của thước.
?
Hãy chỉ ra hai vạch liên tiếp nhau trên thước tính từ vạch số 0. Hai vạch này có độ dài bao nhiêu?
GV thông báo:
Độ dài giữa hai vạch liên tiếp trên thước gọi là độ chi nhỏ nhất (ĐCNN) của thước.
GV cho HS quan sát thước thẳng có GHĐ 1m và ĐCNN 1cm.

Tìm hiểu cách đo độ dài.? Để chọn thước đo phụ hợp ta cần phải làm gì trước tiên?
Yêu cầu HS quan sát lần lượt các hình 2.1, 2.2, 2.3 và trả lời lần lượt các câu hỏi sau:
? Trong hình 2.1, hình nào vẽ vị trí đặt thước đúng để đo chiều dài bút chì.
? Cần phải đặt thước như thế nào để đo chiều dài của vật chính xác.
? Trong hình 2.2, hình nào vẽ cách đặt mắt đúng để đọc kết quả đo.
? Cần đặt mắt đo như thế nào để đọc đúng kết quả?
? Trong hình 2.3, nếu đầu cuối của vật không ngang bằng với vạch chia thì đọc kết quả đo như thế nào?
GV yêu cầu cá nhân HS nhắc lại cách đo độ dài.
3. Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh, kết quả thực hành .
4. Dự kiến phương án đánh giá kết quả học tập
Mô tả hình thức, phương pháp và công cụ đánh giá trong hoạt động (chỉ rõ đánh giá qua quan sát, viết hay hỏi đáp với công cụ là rubric, câu hỏi, bài tập, do GV đánh giá hay HS tự đánh giá, đánh giá đồng đẳng …)
Trong đó: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập (thông qua các sản phẩm học tập) chính là đánh giá mức độ HS đáp ứng mục tiêu của hoạt động học.
Hoạt động 2. Thực hành đo độ dài (25 phút)

1. Mục tiêu: (KHTN 1.1, KHTN 2.1)
2. Tổ chức hoạt động
Hđ 2.1: Thực hành:

– Phân nhóm, giao dụng cụ cho các nhóm
– Yêu càu hs thực hành đo chiều dài SGK vật lí 6, chiều rộng, chiều dài bàn học.
Hđ 2.2: Đánh giá kết quả thực hành
Các nhóm lần lượt trình bày báo cáo kết quả đo thực hành theo bảng 1.1 SGK
3. Dự kiến sản phẩm học tập: K
ết quả thực hành .
4. Dự kiến phương án đánh giá kết quả học tập

PHIẾU HỌC TẬP
Cách em cùng thảo luận để đo được dụng cụ học tập và điền vaog phiếu.

BẢN TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ

Kế hoạch bài dạy môn lý thcs module 3


Hoạt động 3: Đo khối lượng

1. Mục tiêu:
(ghi số thứ tự hoặc dạng mã hóa của YCCĐ)
– KHTN1.1; 2.1 ; 3.1
2. Tổ chức hoạt động
HĐ 3: Tìm hiểu dụng cụ đo, đơn vị đo, cách đo khối lượng

– GV đưa ra tình huống: Trong đời sống để mua 1kg thịt người ta dùng dụng cụ gì để đo?
HS: Thảo luận và đưa ra ý kiến
GV: Chốt và cho HS xem cân đồng hồ.
GV đặt câu hỏi gợi mở:
– Cân đồng hồ có những bộ phận chính nào.
– Bộ phận nào quan trọng nhất của cân.
– Giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của cân
HS thảo luận và chỉ ra các bước đo độ dài.
Hoạt động 4: Thực hành đo khối lượng
GV: Giao nhiệm vụ cho nhóm: Mỗi nhóm 1 cái cân đồng hồ và vật đem cân(vd: 1 kg xoài),
Phát phiếu học tập cho các nhóm.
HS: HĐ theo nhóm và ghi vào phiếu học tập
GV: Theo dõi các nhóm HĐ.
HS: Các nhóm báo cáo kết quả và nhận xét.
3. Dự kiến sản phẩm học tập
Phiếu học tập
4. Dự kiến phương án đánh giá kết quả học tập
– GV đánh giá kết quả thực hành của HS qua phiếu học
Phiếu học tập:



Kế hoạch bài dạy môn lý thcs module 3


Hoạt động 5. Tìm hiểu dụng cụ đo, đơn vị đo, cách đo thời gian (20 phút)

1. Mục tiêu: KHTN 1.1
– – Nêu được đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo thời gian.
2. Tổ chức hoạt động
* Chuẩn bị:
Hs làm việc cá nhân
– Dụng cụ: đồng hồ bấm giây
* Chuyển giao nhiệm vụ
– Gv sử dụng phương pháp dạy học khám phá và dạy học hợp tác, phương pháp đánh giá qua sản phẩm học tập
Bước 1:
– GV đưa ra tình huống: Để đo khối lượng ta có thể dùng các loại cân, và đơn vị khối lượng là kg. Tương tự như vậy thời gian cũng có đơn vị đo và có thể đo được bằng dụng cụ nào đó chúng ta cùng tìm hiểu
– Hs trả lời cá nhân

Gv: hỏi Hs ta dùng dụng cụ đo thời gian để phục vụ cho các hoạt động nào trong cuộc sống, học tập
– Hs: trả lời cá nhân
Bước 2: Lập kế hoạch giải quyết vấn đề.
– Hs đưa ra cách đo thời gian của một bạn gấp một chiếc thuyền giấy
Bước 3: Thực hiện kế hoạch tìm hiểu vấn đề
– Hs thực hiện theo nhóm để đưa ra phương an hoàn thành nhanh nhất.
Bước 4: Kiểm tra đánh giá
– Các nhóm báo cáo lại kết quả đã thực hiện
3. Dự kiến sản phẩm học tập
Sp học tập là câu trả lời của hs
4. Dự kiến phương án đánh giá kết quả học tập
(Sử dụng công cụ đánh giá – câu hỏi)

– Đo thời gian bằng các dụng cụ gì?
Gợi ý đáp án: đồng hồ
– Đơn vị đo thời gian là gì?
Gợi ý: giây, phút , giờ
– Trình bày cách đọc kết quả đo
Gợi ý: đọc số ghi đồng hồ theo thứ tự từ trái qua phải


Hoạt động 6: Thực hành đo thời gian] (25 phút)
1. Mục tiêu: KHTN 2.1
Dùng đồng hồ để chỉ ra một số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó.
2. Tổ chức hoạt động
* Chuẩn bị:
Gv chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm một nhóm trưởng và 1 thư kí
– Dụng cụ: Mỗi nhóm một đồng hồ bấm giây
* Chuyển giao nhiệm vụ
– Gv sử dụng phương pháp dạy học khám phá và dạy học hợp tác, phương pháp đánh giá qua sản phẩm học tập
Bước 1:
– GV đưa ra tình huống: Ta sẽ đo thời gian, đọc kết quả,ghi kết quả như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu
– Hs chia nhóm theo hướng dẫn

Bước 2: Hs tìm hiểu cách đo, ghi kết quả vào phiếu học tập
Bước 3: Tiến hành đo thời gian theo yêu cầu
– Hs thực hiện theo nhóm để đưa ra phương an hoàn thành nhanh nhất.
Bước 4: Kiểm tra đánh giá
– Các nhóm báo cáo lại kết quả đã thực hiện
3. Dự kiến sản phẩm học tập
Sp học tập là hoàn thành phiếu học tập kèm theo
4. Phương án đánh giá kết quả học tập

Kế hoạch bài dạy môn lý thcs module 3


  1. HỒ SƠ DẠY HỌC (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: HỒ SƠ HOẠT ĐỘNG)
  2. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LÕI
  3. Dụng cụ đo, đơn vị đo, cách đo độ dài:
  4. Thực hành đo độ dài




  1. CÁC HỒ SƠ KHÁC

Các phiếu học tập, rubric đánh giá …


  1. Bảng kiểm







Yêu cầuXác nhận
Không
Có biết sử dụng công cụ đo không
Có thực hiện được thí nghiệm đo lường không
Thí nghiệm đo có thành công không
Vệ sinh sau khi làm TN không
Có nêu ra được kết quả đo không

Kế hoạch bài dạy môn lý thcs module 3




  1. Thang đo

Biểu hiệnĐánh giá

(thang điểm 10)
– Tìm được 01 công việc đúng3 điểm
– Tìm được 02 công việc đúng5 điểm
– Tìm được từ 03 công việc đúng trở lên7 điểm
– Giải thích được tác dụng của máy cơ đúng1 điểm
– Giải thích được tác dụng của máy cơ đúng và rành mạch3 điểm

Kế hoạch bài dạy môn lý thcs module 3




PHIẾU HỌC TÂP SỐ 2


Nhóm: . . . . . .


Số thứ tựTênDụng cụ đo

1Đo thời gian bằng các dụng cụ gì?
2Đơn vị đo thời gian là gì?
3Trình bày cách đọc kết quả đo

Kế hoạch bài dạy môn lý thcs module 3


Hoạt động 4: Rút ra được các công thức của chuyển động thẳng biến đổi đều.


YCCĐ

Mục tiêu

PP/KTDH

Hình thức

đánh giá
Phương pháp đánh giáCông cụ đánh giá
– Rút ra được các công thức của chuyển động thẳng biến đổi đều (không được dùng tích phân).– Rút ra được các công thức quãng đường, vận tốc của chuyển động thẳng biến đổi đều (không dùng tích phân).– PP giải quyết vấn đề

– KT khăn trải bàn
ĐGTX– Phương pháp đánh giá qua sản phẩm học tập.

– Rubrics




Tải xuống – Kế hoạch bài dạy môn lý thcs module 3


Click DOWNLOAD để tải xuống



DOWNLOAD


Hướng dẫn tải xuống:


Đầu tiên bạn click vào link tải: DOWNLOAD, sau đó tài liệu hiện ra ở một tab mới.


Bước 1: Bạn di chuột tới phần: Tệp


Bước 2:
Bạn di chuột tới phần Tải xuống.


Bước 3:
Bạn click vào Microsoft word (.docx) để tải tập tin về máy




Kế hoạch bài dạy môn lý thcs module 3
Hướng dẫn tải xuống – Kế hoạch bài dạy môn lý thcs module 3
 
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    đáp án bài tập cuối khóa module 4 đáp án bài tập cuối khóa module 4 tiểu học đáp án module 4 đáp án module 4 bài tập cuối khóa đáp án module 4 công nghệ thông tin đáp án module 4 môn tiếng việt đáp án module 4 môn toán đáp án module 4 môn toán thpt đáp án module 4 môn toán tiểu học đáp an module 4 thcs đáp án module 4 thpt
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top