STEM

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,029
Điểm
113
tác giả
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM (KỸ THUẬT) TÊN BÀI: NGÔI NHÀ CỦA EM MÔN Công Nghệ LỚP 6 được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM (KỸ THUẬT)
TÊN BÀI: NGÔI NHÀ CỦA EM

MÔN HỌC CHỦ ĐẠO: Công Nghệ LỚP: 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết​

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:
Xây dựng ý tưởng thiết kế và lắp ráp được mô hình nhà ở từ các vật liệu có sẵn
I. Mục tiêu
1. Về năng lực :
a. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: nhận biết các yêu cầu khi thiết kế nhà ở, nhận biết các bước
Thiết kế và xây dựng nhà ở thông qua việc lắp ráp mô hình ngôi nhà;
- Đánh giá công nghệ: nhận xét, đánh giá ngôi nhà đối sánh với kiến trúc nhà ở đặc
trưng của Việt Nam, cấu tạo chung của nhà ở, đặc điểm của ngôi nhà thông minh;
- Thiết kế công nghệ: thiết kế được mô hình ngôi nhà thể hiện các yếu tố đặc trưng
nhà ở của Việt Nam, sử dụng tiết kiệm năng lượng và đặc điểm của ngồi nhà thông minh.
b. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng cho việc thiết kế ngôi nhà, thảo luận những vấn đề của dự án, thực liện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm,
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: phân tích được tình huỗng đã cho để đề xuất kiến trúc ngồi nhà phù hợp; lập được kế hoạch hoạt động với mục tiêu, nội dung, hình thức hoạt động; đánh giá được kề hoạch, và việc thực hiện kế hoạch
2. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng về nhà ở đề thực hiện dự án;
- Tự chủ và tự học: biết lập và thực hiện kế hoạch học tập, nhận thức được sở thích, khả năng của bản thân; chủ động, tích cực thực hiện những công việc thuộc nhiệm vụ bản thân đề góp phần hoàn thành dự án; vận dụng một cách linh hoạt những kiên thức, kĩ năng về nhà ở trong việc xây dựng ý tưởng thiết kế và lắp ráp mô hình ngôi nhà.


II. Thiết bị dạy học và học liệu
- SGK công nghệ 6 ( chân trời sáng tạo)
- Phiếu học tập số 1, phiếu học tập số 2, bảng tiêu chí đánh giá sản phẩm.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1. Xác định vấn đề (10 phút)
a) Mục tiêu:
hướng dẫn hs lập kế hoạch thực hiện chủ đề.
b) Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV nêu tình huống dẫn đến chủ đề bài học
Nội dung: Nêu tình huống: Gia đình bác Minh đang muốn xây một ngôi nhà nhưng ông thấy thiết kế chưa đẹp và kĩ sư xây dựng chưa tốt. Nên đã gọi điện nhờ kiến trúc sư và kĩ sư xây dựng tư vấn. Nếu em là kiến trúc sư và kĩ sư xây dựng em sẽ tư vấn cho bác Minh như thế nào?

HS đóng vai giải quyết tình huống
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ:
Cách giải quyết: ……………………………………………………………………..
Khi giải quyết tình huống sẽ nảy sinh một số vấn đề:
- Phân chia các khu vực trong ngôi nhà làm sao cho đẹp
- Kiểu kiến trúc thiết kế như nào cho phù hợp với địa phương, tiết kiệm năng lượng
- Các thiết bị, đồ dùng như thế nào để tiết kiệm năng lượng trong gia đình
GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu các thông tin về phân chia các khu vực, kiểu kiến trúc nhà ở của Việt Nam và các thiết bị, đồ dùng tiết kiệm năng lượng để giải đáp các thắc mắc trên.
Từ đó, GV đưa ra nhiệm vụ để HS thực hiện: Ngôi nhà của em

Sản phẩm ngôi nhà cần có

Nội dung
Kiến trúc nhà Nhà sàn, nhà cấp 4, ….
Ý tưởng bố trí các không gian trong nhà Phòng khách, phòng ngủ, khu vực bếp,….
Cách sử dụng năng lượng của các đồ dùng trong nhà Năng lượng điện hay chất đốt,…
Các yếu tố thể hiện đặc điểm của ngôi nhà thông minhCó hoặc không
STT
TÊN HS LÀM SẢN PHẨM
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
Chuẩn bị đủ nguyên liệu (tái chế), dụng cụ​
Có đủ đồ dùng cần thiết trong khu vực trong ngôi nhà​
Trình bày mạch lạc, giải đáp được thắc mắc các bạn​
Đảm bảo tính thẩm mĩ​
TỔNG ĐIỂM
CỦA NHÓM
2 điểm​
4 điểm2 điểm
2 điểm​
10 điểm​
1​
2​
3​
4​
…​

- Bước 3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận:

Cho Hs thảo luận nhóm đưa ra kế hoạch thực hiện.
Đại diện nhóm trình bày phương án, bản thiết kế.
- Bước 4: GV kết luận, nhận định:
Gv mời cá nhân báo cáo phiếu học tập 2; tự đánh giá quá trình và kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm.
HS khác nhận xét, góp ý. Đề xuất điều chỉnh cho phù hợp.
2. Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp (20 phút)
a) Mục tiêu:
Tìm hiểu phân chia các khu vực, kiểu kiến trúc nhà ở của Việt Nam và các thiết bị, đồ dùng trong gia đình, tiết kiệm năng lượng
b) Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu học sinh xem lại kiến thức bài 1, 2 và các kiến thức thực tế từ nhà ở tại địa phương.
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: HS tự tìm hiểu các thông tin về phân chia các khu vực, kiểu kiến trúc nhà ở của Việt Nam và các thiết bị, đồ dùng tiết kiệm năng lượng

Sản phẩm: Trình bày cụ thể về kiến thức mới/kết quả áp dụng kiến thức mới vào việc xây dựng phương án, thuyết minh thiết kế mà học sinh cần viết ra, vẽ ra, trình bày được.
- Bước 3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận: HS (được chọn theo "ý đồ sư phạm" của GV) báo cáo, thảo luận về sản phẩm học tập được hoàn thành ở Bước 2.
- Bước 4: GV kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá, góp ý, "chốt" lại về "cách làm" và "sản phẩm" cần hoàn thiện.
3. Hoạt động 3. Lựa chọn giải pháp (15 phút)
a) Mục tiêu:
HS lựa chọn được giải pháp thực hiện chủ đề.
b) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

GV tổ chức HS đề xuất giả thuyết “Nếu thiết kế và xây dựng ngôi nhà không phù hợp thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của ngôi nhà”
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ:
HS đề xuất các giải pháp:
- Nghiên cứu thiết kế ngôi ngà
- Chuẩn bị các thiết bị, vật liệu
- Thuê chuyên gia thiết kế và kĩ sư xây dựng
- Bước 3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận: HS (được chọn theo "ý đồ sư phạm" của GV) báo cáo, thảo luận về sản phẩm học tập được hoàn thành ở Bước 2.
- Bước 4: GV kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá, góp ý, "chốt" lại về "cách làm" và "sản phẩm" cần hoàn thiện.
4. Hoạt động 4. Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá (HS thực hiện ở nhà)
a) Mục tiêu:

- HS lựa chọn giải pháp khả thi, dễ dàng thực hiện, ít tốn kém, phát huy tính sáng tạo.
b) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

GV yêu cầu HS tiến hành hoàn thành thiết kế mà mình đã chọn, có đánh giá sản phẩm của mình.
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ:
+ Liệt kê những vật liệu cần thiết cho việc thiết kế và xây dựng ngôi nhà trong điều kiện cho phép.
+ Vẽ mô hình, xác định kích thước
HS báo cáo trước lớp bản vẽ ngôi nhà và cách Sử dụng vật liệu , dụng cụ tiến hành hoàn thành sản phẩm.
- Bước 3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận:
Tiến hành lắp đặt mô hình

Căn cứ vào bản thiết kế đã được phê duyệt, vật liệu và thiết bị lựa chọn. HS hoàn thành việc thi công lắp đặt mô hình nhà.

HS làm việc cá nhân dưới sự hướng dẫn, góp ý của giáo viên.

Lắp móng nhà với nền nhà, tường với nền nhà, mái nhà, tường rào,…. (một phần công việc thực hiện trên lớp học trực tuyến phần mềm Microsoft Team, một phần công việc các em thực hiện ở nhà)

Thử nghiệm và đánh giá mô hình

- Kiểm tra lại việc lắp rắp các phần chính, các khu vực chính của ngôi nhà

- Kiểm tra lại việc lắp đặt các thiết bị, đồ dùng trong nhà

- Cách thức tổ chức hoạt động

HS tiến hành thao tác dưới sự giám sát của GV

- Dự kiến sản phẩm: Hoàn thành mô hình nhà
- Bước 4: GV kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá, góp ý, "chốt" lại về "cách làm" và "sản phẩm" cần hoàn thiện.
5. Hoạt động 5. Chia sẻ, thảo luận, điều chỉnh (45 phút)
a) Mục tiêu:
HS trình trưng bày sản phẩm, nêu ưu điểm, hạn chế mà mình thất dược và xin ý kiến góp ý từ bạn bè, GV.
b) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV tổ chức cho HS trưng bày mô hình nhà
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ:
+ HS Thuyết trình về quy trình và kết quả nghiên cứu
+ Vận hành mô hình trong sử dụng ngôi nhà
- Bước 3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận: HS (được chọn theo "ý đồ sư phạm" của GV) báo cáo, thảo luận về sản phẩm học tập được hoàn thành ở Bước 2.
- Bước 4: GV kết luận, nhận định:
Tổ chức cho HS đánh giá và tự đánh giá quá trình học tập của cá nhân
HS so sánh kết quả của mình với các nhóm khác
Nếu áp dụng vào thực tiễn, mô hình của nhóm nào cần phải điều chỉnh ở chi tiết và thông số kĩ thuật nào?
HS hoàn thành các câu trả lời của GV.
GV nhận xét, đánh giá sản phẩm theo tiêu chí đã đề ra ban đầu
STT
TÊN NHÓM LÀM SẢN PHẨM
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
Chuẩn bị đủ nguyên liệu (tái chế), dụng cụ​
Có đủ đồ dùng cần thiết trong khu vực trong ngôi nhà​
Trình bày mạch lạc, giải đáp được thắc mắc các bạn​
Đảm bảo tính thẩm mĩ​
TỔNG ĐIỂM
CỦA NHÓM
2 điểm​
4 điểm2 điểm
2 điểm​
10 điểm​
1​
2​
3​
4​
…​

1704169425900.png

 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---stem NGOI NHA CN 6 -nhóm ĐP, VT, VH sửa.docx
    36.3 KB · Lượt tải : 4
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án cn 11 giáo án công nghệ 10 bài 6 123doc giáo án công nghệ 10 bài 6 violet giáo án công nghệ 11 giáo an công nghệ 11 cả năm giáo án công nghệ 6 giáo án công nghệ 6 2 cột 2013 giáo án công nghệ 6 2 cột. giáo án công nghệ 6 bài 1 giáo án công nghệ 6 bài 12 giáo án công nghệ 6 bài 2 giáo án công nghệ 6 bài 3 ngôi nhà thông minh giáo án công nghệ 6 bài 4 giáo án công nghệ 6 bài 4 thực phẩm và dinh dưỡng giáo án công nghệ 6 bài 5 chân trời sáng tạo giáo án công nghệ 6 bài 8 giáo án công nghệ 6 bài mở đầu giáo án công nghệ 6 bài ngôi nhà thông minh giáo án công nghệ 6 bài thực hành cắm hoa giáo án công nghệ 6 bài tỉa hoa trang trí giáo án công nghệ 6 bộ cánh diều giáo án công nghệ 6 bộ kết nối tri thức giáo án công nghệ 6 bộ sách cánh diều giáo án công nghệ 6 cả năm mới nhất giáo án công nghệ 6 cánh diều giáo án công nghệ 6 cánh diều violet giáo án công nghệ 6 chân trời sáng tạo giáo án công nghệ 6 chân trời sáng tạo bài 4 giáo án công nghệ 6 chân trời sáng tạo bài 5 giáo án công nghệ 6 chân trời sáng tạo ôn tập chương 1 giáo án công nghệ 6 chân trời sáng tạo theo công văn 5512 giáo án công nghệ 6 chân trời sáng tạo violet giáo án công nghệ 6 chi tiêu trong gia đình giáo án công nghệ 6 có tích hợp giáo án công nghệ 6 dự án ngôi nhà của em giáo an công nghệ 6 giảm tải giáo án công nghệ 6 hk2 giáo án công nghệ 6 học kì 1 giáo an công nghệ 6 học kì 2 giáo án công nghệ 6 kết nối tri thức giáo án công nghệ 6 kết nối tri thức bài 5 giáo án công nghệ 6 kết nối tri thức violet giáo án công nghệ 6 kết nối tri thức với cuộc sống bài 2 giáo án công nghệ 6 kết nối tri thức với cuộc sống bài 4 giáo án công nghệ 6 kết nối tri thức với cuộc sống powerpoint giáo án công nghệ 6 kết nối tri thức với cuộc sống theo công văn 5512 giáo án công nghệ 6 kết nối tri thức với cuộc sống violet giáo án công nghệ 6 kì 2 giáo an công nghệ 6 mẫu mới giáo án công nghệ 6 mới giáo án công nghệ 6 mới nhất giáo an công nghệ 6 năm 2020 giáo án công nghệ 6 ngôi nhà thông minh giáo án công nghệ 6 phát triển năng lực giáo án công nghệ 6 sách cánh diều giáo án công nghệ 6 sách chân trời sáng tạo giáo án công nghệ 6 sách chân trời sáng tạo bài 4 giáo án công nghệ 6 sách chân trời sáng tạo violet giáo án công nghệ 6 sách kết nối tri thức giáo án công nghệ 6 sách kết nối tri thức violet giáo án công nghệ 6 soạn theo 5 bước giáo án công nghệ 6 soạn theo 5 bước violet giáo án công nghệ 6 theo 5 bước giáo án công nghệ 6 theo chủ đề giáo án công nghệ 6 theo chương trình giảm tải giáo án công nghệ 6 theo công văn 5512 giáo án công nghệ 6 theo công văn 5512 chân trời sáng tạo giáo án công nghệ 6 theo công văn 5512 kết nối tri thức với cuộc sống giáo án công nghệ 6 theo công văn 5512 sách chân trời sáng tạo giáo án công nghệ 6 thực phẩm và dinh dưỡng giáo án công nghệ 6 tỉa hoa trang trí giáo án công nghệ 6 tiết 2 giáo án công nghệ 6 tiết ôn tập chương 1 giáo án công nghệ 6 vietjack giáo an công nghệ 6 violet giáo án công nghệ 6 vnen giáo án công nghệ 6 vnen mới nhất giáo án công nghệ 6- vnen 2 cột giáo án công nghệ bài 6 lớp 10 giáo án công nghệ lớp 11 giáo án công nghệ lớp 6 giáo án công nghệ lớp 6 bài 15 giáo án công nghệ lớp 6 cả năm giáo án công nghệ lớp 6 violet giáo án dạy học theo chủ đề công nghệ 6 giáo án môn công nghệ 6 giáo án môn công nghệ 6 bài 25 giáo án môn công nghệ lớp 6 giáo án powerpoint công nghệ 6 giáo án powerpoint công nghệ 6 cánh diều giáo án powerpoint công nghệ 6 chân trời sáng tạo giáo án powerpoint công nghệ 6 kết nối tri thức giáo án pp công nghệ 6 kết nối tri thức giáo án stem môn công nghệ 6 giáo án điện tử công nghệ 6 cánh diều
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top