- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM (KỸ THUẬT) TÊN BÀI: NGÔI NHÀ CỦA EM MÔN Công Nghệ LỚP 6 được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM (KỸ THUẬT) TÊN BÀI: NGÔI NHÀ CỦA EM MÔN HỌC CHỦ ĐẠO: Công Nghệ LỚP: 6 Thời gian thực hiện: 2 tiết
1. Về năng lực : a. Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: nhận biết các yêu cầu khi thiết kế nhà ở, nhận biết các bước Thiết kế và xây dựng nhà ở thông qua việc lắp ráp mô hình ngôi nhà; - Đánh giá công nghệ: nhận xét, đánh giá ngôi nhà đối sánh với kiến trúc nhà ở đặc trưng của Việt Nam, cấu tạo chung của nhà ở, đặc điểm của ngôi nhà thông minh; - Thiết kế công nghệ: thiết kế được mô hình ngôi nhà thể hiện các yếu tố đặc trưng nhà ở của Việt Nam, sử dụng tiết kiệm năng lượng và đặc điểm của ngồi nhà thông minh. b. Năng lực chung - Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng cho việc thiết kế ngôi nhà, thảo luận những vấn đề của dự án, thực liện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm, - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: phân tích được tình huỗng đã cho để đề xuất kiến trúc ngồi nhà phù hợp; lập được kế hoạch hoạt động với mục tiêu, nội dung, hình thức hoạt động; đánh giá được kề hoạch, và việc thực hiện kế hoạch 2. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng về nhà ở đề thực hiện dự án; - Tự chủ và tự học: biết lập và thực hiện kế hoạch học tập, nhận thức được sở thích, khả năng của bản thân; chủ động, tích cực thực hiện những công việc thuộc nhiệm vụ bản thân đề góp phần hoàn thành dự án; vận dụng một cách linh hoạt những kiên thức, kĩ năng về nhà ở trong việc xây dựng ý tưởng thiết kế và lắp ráp mô hình ngôi nhà. |
II. Thiết bị dạy học và học liệu - SGK công nghệ 6 ( chân trời sáng tạo) - Phiếu học tập số 1, phiếu học tập số 2, bảng tiêu chí đánh giá sản phẩm. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1. Xác định vấn đề (10 phút) a) Mục tiêu: hướng dẫn hs lập kế hoạch thực hiện chủ đề. b) Tổ chức thực hiện - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV nêu tình huống dẫn đến chủ đề bài học Nội dung: Nêu tình huống: Gia đình bác Minh đang muốn xây một ngôi nhà nhưng ông thấy thiết kế chưa đẹp và kĩ sư xây dựng chưa tốt. Nên đã gọi điện nhờ kiến trúc sư và kĩ sư xây dựng tư vấn. Nếu em là kiến trúc sư và kĩ sư xây dựng em sẽ tư vấn cho bác Minh như thế nào? HS đóng vai giải quyết tình huống - Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: Cách giải quyết: …………………………………………………………………….. Khi giải quyết tình huống sẽ nảy sinh một số vấn đề: - Phân chia các khu vực trong ngôi nhà làm sao cho đẹp - Kiểu kiến trúc thiết kế như nào cho phù hợp với địa phương, tiết kiệm năng lượng - Các thiết bị, đồ dùng như thế nào để tiết kiệm năng lượng trong gia đình GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu các thông tin về phân chia các khu vực, kiểu kiến trúc nhà ở của Việt Nam và các thiết bị, đồ dùng tiết kiệm năng lượng để giải đáp các thắc mắc trên. Từ đó, GV đưa ra nhiệm vụ để HS thực hiện: Ngôi nhà của em
- Bước 3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận: Cho Hs thảo luận nhóm đưa ra kế hoạch thực hiện. Đại diện nhóm trình bày phương án, bản thiết kế. - Bước 4: GV kết luận, nhận định: Gv mời cá nhân báo cáo phiếu học tập 2; tự đánh giá quá trình và kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm. HS khác nhận xét, góp ý. Đề xuất điều chỉnh cho phù hợp. 2. Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp (20 phút) a) Mục tiêu: Tìm hiểu phân chia các khu vực, kiểu kiến trúc nhà ở của Việt Nam và các thiết bị, đồ dùng trong gia đình, tiết kiệm năng lượng b) Tổ chức thực hiện - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh xem lại kiến thức bài 1, 2 và các kiến thức thực tế từ nhà ở tại địa phương. - Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: HS tự tìm hiểu các thông tin về phân chia các khu vực, kiểu kiến trúc nhà ở của Việt Nam và các thiết bị, đồ dùng tiết kiệm năng lượng
- Bước 4: GV kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá, góp ý, "chốt" lại về "cách làm" và "sản phẩm" cần hoàn thiện. 3. Hoạt động 3. Lựa chọn giải pháp (15 phút) a) Mục tiêu: HS lựa chọn được giải pháp thực hiện chủ đề. b) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV tổ chức HS đề xuất giả thuyết “Nếu thiết kế và xây dựng ngôi nhà không phù hợp thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của ngôi nhà” - Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: HS đề xuất các giải pháp: - Nghiên cứu thiết kế ngôi ngà - Chuẩn bị các thiết bị, vật liệu - Thuê chuyên gia thiết kế và kĩ sư xây dựng - Bước 3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận: HS (được chọn theo "ý đồ sư phạm" của GV) báo cáo, thảo luận về sản phẩm học tập được hoàn thành ở Bước 2. - Bước 4: GV kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá, góp ý, "chốt" lại về "cách làm" và "sản phẩm" cần hoàn thiện. 4. Hoạt động 4. Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá (HS thực hiện ở nhà) a) Mục tiêu: - HS lựa chọn giải pháp khả thi, dễ dàng thực hiện, ít tốn kém, phát huy tính sáng tạo. b) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tiến hành hoàn thành thiết kế mà mình đã chọn, có đánh giá sản phẩm của mình. - Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: + Liệt kê những vật liệu cần thiết cho việc thiết kế và xây dựng ngôi nhà trong điều kiện cho phép. + Vẽ mô hình, xác định kích thước HS báo cáo trước lớp bản vẽ ngôi nhà và cách Sử dụng vật liệu , dụng cụ tiến hành hoàn thành sản phẩm. - Bước 3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận: Tiến hành lắp đặt mô hình Căn cứ vào bản thiết kế đã được phê duyệt, vật liệu và thiết bị lựa chọn. HS hoàn thành việc thi công lắp đặt mô hình nhà. HS làm việc cá nhân dưới sự hướng dẫn, góp ý của giáo viên. Lắp móng nhà với nền nhà, tường với nền nhà, mái nhà, tường rào,…. (một phần công việc thực hiện trên lớp học trực tuyến phần mềm Microsoft Team, một phần công việc các em thực hiện ở nhà) Thử nghiệm và đánh giá mô hình - Kiểm tra lại việc lắp rắp các phần chính, các khu vực chính của ngôi nhà - Kiểm tra lại việc lắp đặt các thiết bị, đồ dùng trong nhà - Cách thức tổ chức hoạt động HS tiến hành thao tác dưới sự giám sát của GV - Dự kiến sản phẩm: Hoàn thành mô hình nhà - Bước 4: GV kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá, góp ý, "chốt" lại về "cách làm" và "sản phẩm" cần hoàn thiện. 5. Hoạt động 5. Chia sẻ, thảo luận, điều chỉnh (45 phút) a) Mục tiêu: HS trình trưng bày sản phẩm, nêu ưu điểm, hạn chế mà mình thất dược và xin ý kiến góp ý từ bạn bè, GV. b) Tổ chức thực hiện:
+ HS Thuyết trình về quy trình và kết quả nghiên cứu + Vận hành mô hình trong sử dụng ngôi nhà - Bước 3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận: HS (được chọn theo "ý đồ sư phạm" của GV) báo cáo, thảo luận về sản phẩm học tập được hoàn thành ở Bước 2. - Bước 4: GV kết luận, nhận định: Tổ chức cho HS đánh giá và tự đánh giá quá trình học tập của cá nhân HS so sánh kết quả của mình với các nhóm khác Nếu áp dụng vào thực tiễn, mô hình của nhóm nào cần phải điều chỉnh ở chi tiết và thông số kĩ thuật nào? HS hoàn thành các câu trả lời của GV. GV nhận xét, đánh giá sản phẩm theo tiêu chí đã đề ra ban đầu
|