- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM MÔN TOÁN LỚP 8 BÀI HỌC; TỨ GIÁC được soạn dưới dạng file word gồm 6 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Khái niệm tứ giác, tứ giác lồi. Định lí về tổng các góc của một tứ giác.
2. Về năng lực:
- Mô tả được tứ giác, tứ giác lồi qua hoạt động sử dụng ngôn ngữ toán học khi diễn đạt định nghĩa, định lí về tứ giác.
- Giải thích được định lí về tổng bốn góc của một tứ giác bằng 3600.
- Trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi thảo luận, tranh luận về tổng số đo trong một tứ giác với bạn cùng lớp và trước lớp.
- Thể hiện các kiến thức về tứ giác vào bài toán thực tiễn.
- Sử dụng được thước vẽ hình và đo đạc.
- Thực hiện được lập luận hợp lí trước khi kết luận về khái niệm tứ giác.
- Thực hiện các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp để đưa ra nội dung định lí về tổng các góc trong một tứ giác và giải các bài tập vận dụng.
3. Về phẩm chất:
- Trung thực: Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Trách nhiệm: Có ý thức hoàn thành công việc mà bản thân được phân công, phối hợp với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ chung của nhóm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh minh hoạ: Hình ảnh con diều
- Bìa giấy A0, 01 tấm/nhóm HS.
- Kéo, keo dán (băng dính), thước, ê-ke, thanh tre vót sẵn 6 thanh, dây thả diều: Mỗi nhóm HS 01 bộ.
- SGK Toán 8.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Đặt vấn đề (khoảng 7 phút)
a) Mục tiêu: HS dự đoán được một số hình ảnh về tứ giác thông qua quan sát hình vẽ.
b) Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV sử dụng Hình 3.2 để giới thiệu cho HS tứ giác ( Tứ giác là hình gồm bốn đoạn thẳng trong đó không có hai đoạn thẳng nào nằm trên cùng một đường thẳng) và giao nhiệm vụ như mục Nội dung.
Bước 2: Thực hiện nhiện vụ: HS tập trung quan sát Hình 3.2, dự đoán các khả năng. GV hướng dẫn HS tập trung vào các yếu tố đoạn thẳng.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV huy động tinh thần xung phong của HS; gọi 1-2 HS có dự đoán đúng phát biểu tại chỗ.
- GV tổ chức cho HS thảo luận: Vấn đáp HS thêm các ý kiến khác.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV chốt lại: Theo kết quả chúng ta vừa thảo luận thì hình được tạo bởi bốn đoạn thẳng trong đó không có hai đoạn thẳng nào nằm trên cùng một đường thẳng như hình 3.2 a,b,c như trên được gọi là tứ giác. Từ đó dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động 2: Tứ giác lồi (khoảng 10 phút)
a) Mục tiêu: HS phát biểu được khái niệm tứ giác, tứ giác lồi. Các yếu tố trong tứ giác tứ giác lồi.
b) Tổ chức thực hiện:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM TỨ GIÁC – TOÁN 8 Thời gian thực hiện: 02 tiết |
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Khái niệm tứ giác, tứ giác lồi. Định lí về tổng các góc của một tứ giác.
2. Về năng lực:
- Mô tả được tứ giác, tứ giác lồi qua hoạt động sử dụng ngôn ngữ toán học khi diễn đạt định nghĩa, định lí về tứ giác.
- Giải thích được định lí về tổng bốn góc của một tứ giác bằng 3600.
- Trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi thảo luận, tranh luận về tổng số đo trong một tứ giác với bạn cùng lớp và trước lớp.
- Thể hiện các kiến thức về tứ giác vào bài toán thực tiễn.
- Sử dụng được thước vẽ hình và đo đạc.
- Thực hiện được lập luận hợp lí trước khi kết luận về khái niệm tứ giác.
- Thực hiện các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp để đưa ra nội dung định lí về tổng các góc trong một tứ giác và giải các bài tập vận dụng.
3. Về phẩm chất:
- Trung thực: Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Trách nhiệm: Có ý thức hoàn thành công việc mà bản thân được phân công, phối hợp với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ chung của nhóm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh minh hoạ: Hình ảnh con diều
- Bìa giấy A0, 01 tấm/nhóm HS.
- Kéo, keo dán (băng dính), thước, ê-ke, thanh tre vót sẵn 6 thanh, dây thả diều: Mỗi nhóm HS 01 bộ.
- SGK Toán 8.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Đặt vấn đề (khoảng 7 phút)
a) Mục tiêu: HS dự đoán được một số hình ảnh về tứ giác thông qua quan sát hình vẽ.
b) Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV sử dụng Hình 3.2 để giới thiệu cho HS tứ giác ( Tứ giác là hình gồm bốn đoạn thẳng trong đó không có hai đoạn thẳng nào nằm trên cùng một đường thẳng) và giao nhiệm vụ như mục Nội dung.
Nội dung: Hình 3.2 Em hãy quan sát hình 3.2, mỗi hình được tạo thành mấy đoạn thẳng? |
Sản phẩm: dự đoán: Hình 3.2 a), b), c) là hình được tạo bởi bốn đoạn thẳng AB, BC, CD, DA Hình 3.2d) Hình gồm có bốn đoạn thẳng AB, BC, CD, DA nhưng hai đoạn thẳng BC và CD cùng nằm trên một đường thẳng. |
- GV huy động tinh thần xung phong của HS; gọi 1-2 HS có dự đoán đúng phát biểu tại chỗ.
- GV tổ chức cho HS thảo luận: Vấn đáp HS thêm các ý kiến khác.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV chốt lại: Theo kết quả chúng ta vừa thảo luận thì hình được tạo bởi bốn đoạn thẳng trong đó không có hai đoạn thẳng nào nằm trên cùng một đường thẳng như hình 3.2 a,b,c như trên được gọi là tứ giác. Từ đó dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động 2: Tứ giác lồi (khoảng 10 phút)
a) Mục tiêu: HS phát biểu được khái niệm tứ giác, tứ giác lồi. Các yếu tố trong tứ giác tứ giác lồi.
b) Tổ chức thực hiện: