- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN ÂM NHẠC THCS MỚI NHẤT NĂM 2022
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN ÂM NHẠC
Năm học 2021-2022
(Kèm theo Kế hoạch số 121/KH-THCS, ngày 07 tháng 9 năm 2020 của Hiệu trưởng trường THCS Tân An)
A. Chương trình theo quy định
I. LỚP 6
PHÒNG GD&ĐT TÂN KỲ TRƯỜNG THCS TÂN AN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Tân An, ngày 18 tháng 9 năm 2020 | |
|
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN ÂM NHẠC
Năm học 2021-2022
(Kèm theo Kế hoạch số 121/KH-THCS, ngày 07 tháng 9 năm 2020 của Hiệu trưởng trường THCS Tân An)
A. Chương trình theo quy định
I. LỚP 6
TT | Bài/chủ đề | Yêu cầu cần đạt | Thời lượng dạy học | Hình thức tổ chức dạy học/hình thức kiểm tra đánh giá | Tiết | Điều chỉnh |
1 | - Giới thiệu môn học Âm nhạc ở trường Trung học cơ sở - Tập hát Quốc ca | - Hiểu biết sơ lược về nghệ thuật âm nhạc - Biết được nội dung của môn Âm nhạc ở trường THCS - Hát thuộc bài Quốc Ca. Biết tên tác giả của bài Quốc Ca. - Hát đúng cao độ, trường độ bài hát Quốc Ca - Thêm yêu thích bộ môn Âm nhạc, thêm tự hào về đất nước Việt Nam. - Biết được vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho tổ quốc. | 1 tiết | Tổ chức hoạt động tại lớp | 1 | Tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào phần tập hát Quốc ca. Tích hợp GDQP-AN .Ý nghĩa của ca khúc Quốc ca |
2 | - Học hát: Bài Tiếng chuông và ngọn cờ - Bài đọc thêm: Âm nhạc ở quanh ta | - Biết tác giả của bài Tiếng chuông và ngọn cờ là nhạc sĩ Phạm Tuyên và kể tên một vài bài hát tiêu biểu của ông viết cho thiếu nhi. - Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát. Biết hát hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp theo tiết tấu lời ca. - Thông qua bài hát giáo dục các em yêu hoà bình và tình thân ái, đoàn kết. | 1 tiết | Tổ chức hoạt động tại lớp | 2 | Mục 2 khuyến khích học sinh tự học ở nhà |
3 | - Ôn tập bài hát: Tiếng chuông và ngọn cờ - Nhạc lí: + Những thuộc tính của âm thanh + Các kí hiệu âm nhạc | - Hát thuộc bài hát, biết thể hiện sắc thái tình cảm khác nhau giữa 2 đoạn của bài hát “Tiếng chuông và ngọn cờ”. - Nắm được một số ký hiệu âm nhạc - Biết vừa hát vừa vận động nhẹ nhàng theo bài hát. - Biết được 4 thuộc tính của âm thanh, nhận biết tên 7 nốt nhạc trên khuông, viết được khoá son trên khuông nhạc. - Có tình đoàn kết, yêu cuộc sống hoà bình, hữu nghị ... | 1 tiết | Tổ chức hoạt động tại lớp | 3 | Mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà |
4 | - Nhạc lí: Các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh -Tập đọc nhạc:TĐN số 1 | - Biết được các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh và mối quan hệ giữa các kí hiệu đó. - Đọc chính xác bài TĐN số 1, biết đọc ngắt và nhấn vào những phách mạnh. - Phát triển các năng lực: Ngôn ngữ, hợp tác, sáng tạo, giải quyết vấn đề. - Yêu thích hơn về môn âm nhạc... | 1 tiết | Tổ chức hoạt động tại lớp | 4 | |
5 | Học hát: Bài Vui bước trên đường xa | - Biết hát một điệu Lí của dân ca Nam Bộ. - Hiểu “Lí” là những bải dân ca ngắn gọn, giản dị, mộc mạc. Mỗi bài hát Lí thường được xây dựng trên những câu thơ lục bát. - Hát đúng cao độ, trường độ bài hát, hát kết hợp gõ phách đúng theo nhịp của bài hát. - Qua bài hát giáo dục các em biết trân trọng, gìn giữ những bài hát dân gian do cha ông để lại. | 1 tiết | Tổ chức hoạt động tại lớp | 5 | |
6 | - Ôn tập bài hát: Vui bước trên đường xa - Nhạc lí: Nhịp và phách; Nhịp 2/4 - Tập đọc nhạc: TĐN số 2 | - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát và kết hợp gõ đệm theo nhịp - Có khái niệm về nhịp và phách, nhịp 2/4 - biết cách đánh nhịp2/4. - Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 2, ghép đúng lời ca theo giai điệu nhạc của bài. - Có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau trong học tập và trong mọi hoạt động ... | 1 tiết | Tổ chức hoạt động tại lớp | 6 | mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà |
7 | - Tập đọc nhạc: TĐN số 3 - Cách đánh nhịp 2/4 - Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Văn Cao và bài hát Làng tôi | - Đọc đúng cao độ, trường độ các nốt nhạc trong bài TĐN số 3, đọc nhạc kết hợp gõ theo từng phách chính xác. Hát đúng lời ca theo giai điệu nhạc - Biết cách đánh nhịp 2/4 áp dụng vào bài TĐN số 3. - Nắm được sơ lược về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Văn Cao. | 1 tiết | Tổ chức hoạt động tại lớp | 7 | Tích hợp GDQP-AN Hình ảnh làng quê Việt Nam qua các cuộc kháng chiến qua bài Làng Tôi. |
8 | - Ôn tập - Kiểm tra 15’ (TH) | - HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hat Tiếng chuông và ngọn cờ , Vui bước trên đường xa. - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 1,2,3, kết hợp đánh đúng nhịp. - HS biết được các thuộc tính âm thanh, nhận biết bảy nốt nhạc, các hình nốt, khóa son, cách ghi hình nốt trên khuông - HS đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời ca các bài TĐN số 1, 2, 3. Biết được hình tiết tấu của các bài TĐN | 1 tiết | Tổ chức hoạt động tại lớp | 8 | |
9 | - Kiểm tra 1 tiết (TH) | - Kiểm tra sự tiếp thu và trình bày 4 bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ, Vui bước trên đường xa và 3 bài TĐN số 1, số 2, số 3 của HS. - Kiểm tra kiến thức về phần nhạc lý và âm nhạc thường thức - Thực hiện đúng phách nhịp bài hát và bài TĐN, thể hiện đúng sắc thái tình cảm của bài. - Thông qua kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của HS. - Khích lệ HS có sự tự tin khi trình bày bài hát , TĐN - Giáo dục các em ý thức học tập và thái độ nghiêm túc khi kiểm tra. | 1 tiết | Tổ chức hoạt động tại lớp Hình thức kiểm tra: Thực hành | 9 | |
10 | - Học hát: Bài Hành khúc tới trường | - HS biết được tên tác giả đã đặt lời Việt cho bài hát. - Hát đúng giai điệu , lời ca của bài hát , biết hát kết hợp gõ đệm theo nhạc - Tập hát theo hình thức đơn ca, tốp ca…. - Trân trọng những kỉ niệm của tuổi thơ, yêu cuộc sống, thiên nhiên. | 1 tiết | Tổ chức hoạt động tại lớp | 10 |