- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,019
- Điểm
- 113
tác giả
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC (TỔ CHUYÊN MÔN)
MÔN NGHỆ THUẬT 6 – PHÂN MÔN ÂM NHẠC (Bộ sách cánh diều)
NĂM HỌC 2021-2022
MÔN NGHỆ THUẬT 6 – PHÂN MÔN ÂM NHẠC (Bộ sách cánh diều)
NĂM HỌC 2021-2022
Học kỳ I: 1tiết/ tuần x 18 tuần = 18 tiết | |||
Tiết | Bài học | Số tiết | Yêu cầu cần đạt |
(1) | (2) | (3) | |
CHỦ ĐỀ 1: EM YÊU ÂM NHẠC | |||
1 | Hát: Bài hát Em yêu giờ học hát. | 1 | Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái của bài hát. Biết hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động. |
2 | - Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1 - Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu | 1 | - Đọc đúng tên nốt nhạc, cao độ và trường độ bài đọc nhạc số 1, biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm. - Thể hiện được đúng mẫu tiết tấu, biết ứng dụng đệm cho bài hát. |
3 | - Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc. - Thường thức âm nhạc: Hát bè | 1 | - Biết được một số thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc. - Nêu được đặc điểm và tác dụng của hát bè, nhận biết được một số hình thức hát bè đơn giản |
4 | Trải nghiệm và khám phá | 1 | - Trình bày bài hát Em yêu giờ học hát bằng các hình thức đã học. - Biết đọc và gõ đệm bài đọc nhạc số 1. - Biết tạo ra những âm thanh minh họa cho các thuộc tính : Cao độ, trường độ, cường độ, âm sắc - Biết nói về các chủ đề âm nhạc theo các âm hình tiết tấu… |
CHỦ ĐỀ 2: GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG | |||
5 | - Hát: Bài hát Lý cây đa - Nghe nhạc: Bài hát Việt Nam quê hương tôi | 1 | - Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái của bài hát Lý cây đa. - Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm Việt Nam quê hương tôi. |
6 | - Đọc nhạc: Luyện đọc gam Đô trưởng theo trường độ nốt đen chấm dôi; Bài đọc nhạc số 2 - Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu | 1 | - Đọc đúng tên nốt , cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 2, biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm. - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết ứng dụng đệm cho bài hát |
7 | - Lý thuyết âm nhạc: Kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng chữ cái Latin - Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Đỗ Nhuận(1922 – 1991) | 1 | - Biết được kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng hệ thống chữ cái Latin - Nêu được đôi nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. |
8 | Trải nghiệm và khám phá | 1 | - Hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động bài hát Lý cây đa. - Thể hiện âm hình tiết tấu bằng ngôn ngữ hoặc nhạc cụ gõ bài hát Lý cây đa. - Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm Bài đọc nhạc số 2. - Sáng tạo âm nhạc qua các câu thơ. |
9 | Kiểm tra đánh giá giữa kỳ I | 1 | Kiểm tra các nội dung đã học |
CHỦ ĐỀ 3: BIẾT ƠN THẦY CÔ | |||
10 | Hát: Bài hát Bụi phấn | 1 | Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái của bài Bụi phấn, biết hát kết hợp gõ đệm và đánh nhịp. |
11 | - Đọc nhạc: Luyện đọc quãng 3; Bài đọc nhạc số 3 - Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu | 1 | - Đọc đúng tên nốt nhạc, cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 3. - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết ứng dụng đệm cho bài hát, thể hiện được các hợp âm: C, F, G trên kèn phím |
12 | -Thường thức âm nhạc: Đàn tranh và đàn đáy; Nghệ sĩ nhân dân Quách Thị Hồ - Trải nghiệm và khám phá | 1 | - Nêu được tên và đặc điểm của đàn tranh , đàn đáy; cảm nhận và phân biệt được âm sắc của đàn tranh, đàn đáy - Nêu được đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của Nghệ sĩ Nhân dân Quách Thị Hồ. - Biết hát kết hợp gõ đệm, đánh nhịp hoặc vận động bài Bụi phấn. - Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm Bài đọc nhạc số 3. - Biết thể hiện âm hình tiết tấu theo sơ đồ động tác, ứng dụng cho các bài hát nhịp 3/4. - Sáng tạo âm nhạc qua các câu thơ. |
CHỦ ĐỀ 4: TÌNH BẠN BỐN PHƯƠNG | |||
13 | - Hát: Bài hát Tình bạn bốn phương - Nghe nhạc: Bản nhạc Turkish March | 1 | - Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái của bài hát Tình bạn bốn phương. - Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm Turkish March. Biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. |
14 | - Lý thuyết âm nhạc: nhịp - Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 4 - Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu | 1 | - Biết được các đặc điểm và cảm nhận được tính chất của nhịp - Đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 4 . - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết ứng dụng đệm cho bài hát |
15 | - Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Wolfgang Amadeus Mozart - Trải nghiệm và khám phá | 1 | - Nêu được đôi nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Wolfgang Amadeus Mozart (1756-1791) - Biết hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động bài hát Tình bạn bốn phương. - Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm Bài đọc nhạc số 4. - Biết làm các nhạc cụ gõ bằng các vật liệu, đồ dùng đã qua sử dụng bảo vệ môi trường. |
16 | Kiểm tra đánh giá học kì I | 1 | Kiểm tra các nội dung đã học |
17 | Hát: Bài hát Gió đưa cây cải – Dân ca Quan họ Bắc Ninh. | 1 | - Biết được bài hát Gió đưa cây cải nằm trong hệ thống các bài DCQH Bắc Ninh lời cổ. - Hát đúng giai điệu, lời ca 2 trổ đầu bài hát Gió đưa cây cải. |
18 | Hát: Bài hát Gió đưa cây cải – Dân ca Quan họ Bắc Ninh. | 1 | - Hát đúng giai điệu, lời ca 2 trổ cuối bài hát Gió đưa cây cải. - Trình bày bài hát Gió đưa cây cải kết hợp gõ đệm. |
Học kì II: 1 tiết/ tuần x 17 tuần = 17 tiết | |||
CHỦ ĐỀ 5: MÙA XUÂN | |||
19 | Hát: Bài hát Mùa xuân em tới trường - Nghe nhạc: Bài hát Mùa xuân đầu tiên | 1 | - Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái của bài hát Mùa xuân em tới trường. - Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm Mùa xuân đầu tiên; biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. |
20 | - Đọc nhạc: Luyện đọc các nốt cảu hợp âm Đô trưởng; Bài đọc nhạc số 5 - Nhạc cụ : Thể hiện tiết tấu | 1 | - Đọc đúng tên nốt nhạc, cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 5. - Biết thể hiện đúng mẫu tiết tấu, ứng dụng cho đệm bài hát. |
21 | - Thường thức Âm nhạc: Nhạc sĩ Văn Cao (1923-1995) - Trải nghiệm và khám phá | 1 | - Nêu được đôi nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Văn Cao - Biết hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo bài hát Mùa xuân em tới trường. - Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm, đọc nhạc 2 bè Bài đọc nhạc số 5. - Biết nói theo sơ đồ tiết tấu với cao độ tùy ý. |
CHỦ ĐỀ 6: ƯỚC MƠ | |||
22 | - Hát: Bài hát Lá thuyền ước mơ - Nghe nhạc: Bản nhạc Romance | 1 | - Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái của bài hát Lá thuyền ước mơ. - Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm Romance, biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. |
23 | - Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 6 - Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu | 1 | - Đọc đúng tên nốt nhạc, cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 6 . - Thể hiện đúng bài tập tiết tấu, biết ứng dụng đệm cho bài hát. |
24 | - Lý thuyết âm nhạc: Cung và nửa cung - Thường thức Âm nhạc: Đàn guitar và đàn accordion | 1 | - Biết được các đơn vị cung và nửa cung; biết được khoảng cách về cao độ giữa các bậc âm cơ bản. - Nêu được tên và đặc điểm của đàn Guitar và đàn Accordion; cảm nhận và phân biệt âm sắc của đàn Guitar và đàn Accordion. |
25 | Trải nghiệm và khám phá | 1 | - Hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động bài hát Lá thuyền ước mơ. - Đọc nhạc kết hợp gõ đệm Bài đọc nhạc số 6 - Biết làm các nhạc cụ gõ bằng các vật liệu, đồ dùng đã qua sử dụng bảo vệ môi trường. |
26 | Kiểm tra đánh giá giữa kì II | 1 | Kiểm tra các nội dung đã học |
CHỦ ĐỀ 7: HÒA BÌNH | |||
27 | - Hát: Bài hát Ước mơ xanh - Nghe nhạc: Bài hát Bài ca hòa bình | 1 | - Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái của bài hát Ước mơ xanh; biết hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động; biết hát bè đơn giản bài hát. - Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm Bài ca hòa bình; biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. |
28 | - Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 7 - Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu | 1 | - Đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 7; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm, biết đọc nhạc hai bè . - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết ứng dụng đệm cho bài hát. |
29 | - Lý thuyết âm nhạc: Các bậc chuyển hóa và dấu hóa - Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Cao Văn Lầu | 1 | - Nhận biết và giải thích được ý nghĩa của các bậc chuyển hóa, dấu hóa; biết hai hình thức sử dụng dấu hóa. - Nêu được đôi nét về những đóng góp cho nghệ thuật Cải lương của nhạc sĩ Cao Văn Lầu. |
CHỦ ĐỀ 8: ÂM VANG NÚI RỪNG | |||
30 | - Hát: Bài hát Đi cắt lúa - Nghe nhạc: Bài hát Nhạc rừng | 1 | - Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái của bài hát Đi cắt lúa . - Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm Nhạc rừng; biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. |
31 | - Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 8 - Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu; Thế bấm hợp âm La thứ trên kèn phím | 1 | - Đọc đúng tên nốt , cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 8. - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết ứng dụng đệm cho bài hát. |
32 | - Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Hoàng Việt (1928-1967) - Trải nghiệm và khám phá | 1 | - Nêu được đôi nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Việt - Hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động, biểu diễn bài hát Đi cắt lúa . - Đọc nhạc kết hợp gõ đệm, biết đọc nhạc hai bè Bài đọc nhạc số 8. - Biết tạo ra khung cảnh núi rừng Tây Nguyên bằng các âm thanh mô phỏng : Tiếng suối, tiếng gió, chim… |
33 | Kiểm tra đánh giá học kì II | 1 | Kiểm tra các kiến thức đã học. |
34 | Ôn bài hát: Gió đưa cây cải – Dân ca Quan họ Bắc Ninh. | 1 | Hát và biểu diễn bài hát Gió đưa cây cải theo các hình thức phù hợp. |
35 | Hát: Cô Tấm ( Theo điệu Gió đưa cây cải). | 1 | - Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Cô Tấm. - Giáo dục học sinh đức tính hiền hòa, nhân hậu, chăm chỉ siêng năng như hình ảnh cô Tấm trong chuyện cổ tích. |