- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
KỊCH BẢN CHƯƠNG TRÌNH Tổ chức diễn đàn phòng chống bạo lực học đường Năm 2023 -2024 LINK DRIVE được soạn dưới dạng file word gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Tiến trình diễn đàn:
- Ổn dịnh tổ chức.
- Tuyên bố lí do:
* Giới thiệu đại biểu:
- Chương trình tổ chức diễn đàn phòng chống bạo lực học đường gồm có nội dung sau:
Phần 1. Tìm hiểu kiến thức
- Khái niệm bạo lực học đường (BLHĐ)
- Hình thức BLHĐ
- Nguyên nhân dẫn đến BLHĐ
- Hậu quả BLHĐ
- Giải pháp phòng chống BLHĐ
Phần 2. Xử lý tình huống
Phần 3. Làm thế nào để xây dựng tình bạn đẹp
- Đặt câu hỏi cho HS và sau đó tổ tư vấn tư vấn cho học sinh.
Phần 4. Ký cam kết “Nói không với bạo lực học đường” và thực hiện “3 không”
II. Nội dung diễn dàn
Phần 1. Tìm hiểu kiến thức
* Xem Clip:
Sau đây xin mời quý vị đại biểu, các thầy giáo cô giáo cùng các em học sinh cùng xem một đoạn clip ngắn với chủ đề về Bạo lực học đường.
(Chiếu Clip)
Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa các thầy cô giáo và các em học sinh thân mến!
Chúng ta vừa xem một đoạn Clip ngắn về Bạo lực học đường phản ánh một khía cạnh của văn minh học đường đang có chiều hướng đi xuống, nạn Bạo lực học đường đang gia tăng với những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra ngay trong lứa tuổi học trò.
? BLHĐ là gì? Xảy ra dưới những hình thức nào?
(Cho HS trả lời, sau đó trình chiếu)
? Bạo lực học đường xảy ra và đáng báo động nhiều ở đối tượng là các bạn nam hay nữ?
Trả lời: Cả nam và nữ
Giải thích : Các kết quả khảo sát cho con số đáng lo khi có tới 64% các em nữ được hỏi thừa nhận là đã từng có hành vi đánh nhau với các bạn khác . Và đây là một điều hết sức đáng buồn và đáng báo động về vẻ đẹp truyền thống của người con gái Á Đông, làm mất đi thiện cảm, niềm tự hào về vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam.
? Vậy qua đoạn Clíp chúng ta vừa xem và trong thực tế cuộc sống các em hãy cho biết nguyên nhân nào dẫn đến bạo lực học đường?
Trả lời:
1. Nguyên nhân chủ quan (Từ bản thân học sinh)
- Bản thân học sinh ở lứa tuổi 12 đến 18 thường có nhiều chuyển biến tâm
lý, muốn tự khẳng định mình thể hiện cho mọi người biết, bạo lực thường xảy ra vì những lí do trực tiếp rất không đâu như: Nhìn đểu, nói móc, tranh giành người yêu, không cùng đẳng cấp...
- Sự phát triển thiếu toàn diện, thiếu hụt về nhân cách, thiếu khả năng kiểm soát hành vi ứng xử của bản thân, non nớt trong kĩ năng sống, sai lệch trong quan điểm sống.
2. Nguyên nhân khách quan
Nguyên nhân từ nhà trường: do sự giáo dục của nhà trường còn nặng về kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên đi nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ, hậu học văn”. Mặt khác cuộc sống thực dụng chạy theo đồng tiền của một phần xã hội đã đẩy ngã những giá trị quan trọng của nhà trường, đạo đức của một bộ phận thầy cô giáo.
Nguyên nhân từ gia đình: do sự giáo dục chưa đúng đắn từ cha mẹ, cha mẹ thường nặng lời quát tháo con cái. Xã hội phát triển phụ huynh ít quân tâm tới con cái hoặc phụ huynh bị stress và xả stress bằng bạo hành gia đình không phải là chuyện hiếm gặp. Cấp II và cấp III là giai đoạn học sinh hình thành nhân cách chỉ cần một tác động xấu từ gia đình và xã hội có thể gây nên tổn thương không thể chữa lành, hình thành những nhân cách méo mó về giá trị sống.
KỊCH BẢN CHƯƠNG TRÌNH
Tổ chức diễn đàn phòng chống bạo lực học đường
Năm học : 2023 -2024
------------------------
Tổ chức diễn đàn phòng chống bạo lực học đường
Năm học : 2023 -2024
------------------------
I. Tiến trình diễn đàn:
- Ổn dịnh tổ chức.
- Tuyên bố lí do:
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường ,giáo dục đào tạo ngày càng có lượng cao về tri thức. Bên cạnh những mặt tích cực của nền giáo dục , BLHĐ đang trở thành vấn đề nhức nhối trong toàn ngành giáo dục. Hiện nay, xu hướng bạo lực ngày càng gia tăng ,trước vấn đề đó Bộ giáo dục và đào tạo đã ban hành quy định về việc tăng cường giáo dục đạo đức trong giới học sinh nhất là học sinh cấp II và cấp III nhằm rèn luyện cho học sinh, sinh viên những kĩ năng sống cần thiết để giúp cho học sinh có cách ứng xử tốt với thầy cô, gia đình bạn bè, và xã hội. Để hiểu rõ thực trạng, nguyên nhân, và tìm ra giải pháp khắc phục cho hiện tượng BLHĐ, hôm nay trường chúng ta cùng tham gia diễn đàn phòng chống bạo lực học đường.
* Giới thiệu đại biểu:
- Chương trình tổ chức diễn đàn phòng chống bạo lực học đường gồm có nội dung sau:
Phần 1. Tìm hiểu kiến thức
- Khái niệm bạo lực học đường (BLHĐ)
- Hình thức BLHĐ
- Nguyên nhân dẫn đến BLHĐ
- Hậu quả BLHĐ
- Giải pháp phòng chống BLHĐ
Phần 2. Xử lý tình huống
Phần 3. Làm thế nào để xây dựng tình bạn đẹp
- Đặt câu hỏi cho HS và sau đó tổ tư vấn tư vấn cho học sinh.
Phần 4. Ký cam kết “Nói không với bạo lực học đường” và thực hiện “3 không”
II. Nội dung diễn dàn
Phần 1. Tìm hiểu kiến thức
* Xem Clip:
Sau đây xin mời quý vị đại biểu, các thầy giáo cô giáo cùng các em học sinh cùng xem một đoạn clip ngắn với chủ đề về Bạo lực học đường.
(Chiếu Clip)
Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa các thầy cô giáo và các em học sinh thân mến!
Chúng ta vừa xem một đoạn Clip ngắn về Bạo lực học đường phản ánh một khía cạnh của văn minh học đường đang có chiều hướng đi xuống, nạn Bạo lực học đường đang gia tăng với những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra ngay trong lứa tuổi học trò.
? BLHĐ là gì? Xảy ra dưới những hình thức nào?
(Cho HS trả lời, sau đó trình chiếu)
? Bạo lực học đường xảy ra và đáng báo động nhiều ở đối tượng là các bạn nam hay nữ?
Trả lời: Cả nam và nữ
Giải thích : Các kết quả khảo sát cho con số đáng lo khi có tới 64% các em nữ được hỏi thừa nhận là đã từng có hành vi đánh nhau với các bạn khác . Và đây là một điều hết sức đáng buồn và đáng báo động về vẻ đẹp truyền thống của người con gái Á Đông, làm mất đi thiện cảm, niềm tự hào về vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam.
? Vậy qua đoạn Clíp chúng ta vừa xem và trong thực tế cuộc sống các em hãy cho biết nguyên nhân nào dẫn đến bạo lực học đường?
Trả lời:
1. Nguyên nhân chủ quan (Từ bản thân học sinh)
- Bản thân học sinh ở lứa tuổi 12 đến 18 thường có nhiều chuyển biến tâm
lý, muốn tự khẳng định mình thể hiện cho mọi người biết, bạo lực thường xảy ra vì những lí do trực tiếp rất không đâu như: Nhìn đểu, nói móc, tranh giành người yêu, không cùng đẳng cấp...
- Sự phát triển thiếu toàn diện, thiếu hụt về nhân cách, thiếu khả năng kiểm soát hành vi ứng xử của bản thân, non nớt trong kĩ năng sống, sai lệch trong quan điểm sống.
2. Nguyên nhân khách quan
Nguyên nhân từ nhà trường: do sự giáo dục của nhà trường còn nặng về kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên đi nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ, hậu học văn”. Mặt khác cuộc sống thực dụng chạy theo đồng tiền của một phần xã hội đã đẩy ngã những giá trị quan trọng của nhà trường, đạo đức của một bộ phận thầy cô giáo.
Nguyên nhân từ gia đình: do sự giáo dục chưa đúng đắn từ cha mẹ, cha mẹ thường nặng lời quát tháo con cái. Xã hội phát triển phụ huynh ít quân tâm tới con cái hoặc phụ huynh bị stress và xả stress bằng bạo hành gia đình không phải là chuyện hiếm gặp. Cấp II và cấp III là giai đoạn học sinh hình thành nhân cách chỉ cần một tác động xấu từ gia đình và xã hội có thể gây nên tổn thương không thể chữa lành, hình thành những nhân cách méo mó về giá trị sống.