- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I LỊCH SỬ - ĐỊA LÍ LỚP 6 NĂM 2021 - 2022
BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN: LỊCH SỬ- ĐỊA LÍ LỚP 6
THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT
MÔN: LỊCH SỬ- ĐỊA LÍ LỚP 6
THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT
TT | Nội dung kiến thức | Đơn vị kiến thức | Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá | Số câu hỏi theo mức độ nhận thức | |||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||
1 | Vì sao cần học lịch sử | Bài 1: Lịch sử là gì | Nhận biết: - Nêu được khái niệm lịch sử và môn Lịch sử, tư liệu truyền miệng, tư liệu hiện vật, tư liệu chữ viết. - Nêu được ý nghĩa của các nguồn tư liệu lịch sử Thông hiểu: - Giải thích được lý do vì sao phải học lịch sử Vận dụng - Phân biệt được các nguồn tư liệu lịch sử Vận dụng cao: - Liên hệ thực tế về các nguồn sử liệu tại địa phương. | 1 ( Câu 1) | |||
Bài 2: Thời gian trong lịch sử | Nhận biết: - Nêu được cách tính thời gian trong lịch sử: Trước và sau công nguyên Thông hiểu: - Giải thích được âm lịch là gì, dương lịch là gì - Hiểu các khái niệm “ thập kỉ”, “ thế kỷ”, “ thiên niên kỷ”, “ thời gian “ trước công nguyên”, “ sau công nguyên” Vận dụng - Tính được thời gian xảy ra của sự kiện TCN cách ngày nay bao nhiêu năm Vận dụng cao: - Liên hệ đến ngày Tết và các ngày lễ hội truyền thống của dân tộ | | 1* ( Câu 2) | ||||
2 | Thời nguyên thuỷ | Bài 3: Nguồn gốc loài người | Nhận biết: - Nêu được quá trình tiến hoá từ vượn thành người trên Trái Đất. Kể tên được địa điểm tìm thấy dấu tích của Người tối cổ ở Đông Nam Á. Thông hiểu: - Giải thích được k/v ĐNA trong đó có Việt Nam là một trong những nơi con người xuất hiện từ sớm Vận dụng - Xác định được những dấu tích của Người tối cổ ở ĐNA Vận dụng cao: - Nhận xét về phạm vi phân bố của các dấu tích Người tối cổ ở Việt Nam | 1 ( Câu 3) | |||
| | Bài 5: Chuyển biến về kinh tế, xã hội cuối thời nguyên thuỷ | Nhận biết: - Trình bày được vai trò của kim loại đối với sự chuyển biến từ xã hội nguyên thuỷ sang xã hội có giai cấp. - Nêu được một số nét cơ bản của xã hội nguyên thuỷ ở Việt Nam. Thông hiểu: - Giải thích được vì sao xã hội nguyên thuỷ tan rã Vận dụng - Nêu cảm nhận về đời sống vật chất, tinh thần của người nguyên thuỷ ở Việt Nam Vận dụng cao: - Liên hệ đến đời sống vật chất, tinh thần của con người này nay. | 1* | |||
| | Bài 6: Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại | Nhận biết: - Trình bày được quá trình thành lập nhà nước của người Ai Cập và Lưỡng Hà - Kể tên và nêu được những thành tựu chủ yếu về văn hoá ở Ai Cập, Lưỡng Hà. Thông hiểu: - Giải thích được lý do người Ai Cập giỏi về hình học, người Lưỡng Hà giỏi về số học. Vận dụng: - Giới thiệu về một thành tựu văn hoá của Lưỡng Hà hoặc Ai Cập mà HS ấn tượng nhất. - Liên hệ thành tựu còn sử dụng đến nay Vận dụng cao: - Trách nhiệm của bản thân HS trước giá trị văn hoá mà nhân loại để lại và góp phần xây dựng nền văn hoá dân tộc | 1 ( Câu 4) | | ||
| | Bài 7: Ấn Độ cổ đại | Nhận biết: - Trình bày được những điểm chính về chế độ xã hội của Ấn Độ cổ đại - Kể tên và nêu được những thành tựu chủ yếu về văn hoá ở Ấn Độ cổ đại Thông hiểu: - Giải thích được sự ảnh hưởng của văn hoá Ấn Độ với Việt Nam Vận dụng: - Giới thiệu về một thành tựu văn hoá của Ấn Độ mà HS ấn tượng nhất. - Liên hệ thành tựu còn sử dụng đến nay Vận dụng cao: - Trách nhiệm của bản thân HS trước giá trị văn hoá mà nhân loại để lại và góp phần xây dựng nền văn hoá dân tộc | 1 ( Câu 5) | |