- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Mẫu kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin
KẾ HOẠCH
Căn cứ Công văn số 2333/HD-SGDĐT ngày 28/10/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Công nghệ thông tin năm học 2020-2021;
Căn cứ Công văn số 571/PGD&ĐT ngày 02 tháng 11 năm 2020 của Trưởng phòng GD&ĐT Trần Đề về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2020-2021.
Căn cứ tình hình ứng dụng và phát triển CNTT của đơn vị, Trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2020 – 2021 cụ thể như sau:
I. THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN CNTT TRONG NHÀ TRƯỜNG HIỆN NAY:
1. Thuận lợi
- Trường có 01 phòng máy vi tính để giảng dạy, tổng số máy phục vụ cho học sinh là 12 máy vi tính được kết nối Internet; Tổng số ti vi có ở các phòng học là 09 cái.
- Tổng số có 05 máy vi tính văn phòng, 04 máy in, 01 ti vi, 01 máy chiếu để phục vụ cho công tác chuyên môn và văn phòng.
- 100% cán bộ, giáo viên đều có chứng chỉ A tin học trở lên.
- Việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và giảng dạy từng bước được cải thiện.
- Thực hiện có hiệu quả hệ thống Email trong việc trao đổi thông tin, văn bản điện tử giữa nhà trường với các cấp quản lý, nhà trường với giáo viên. Đáp ứng được thông tin 2 chiều và nâng cao hiệu quả công việc.
- Việc triển khai các phần mềm mang lại hiệu quả cao (hệ thống Phiếu liên lạc điện tử, phần mềm kế toán Misa, hồ sơ trường EMIS (onlie), Phần mềm thống kê chất lượng, phần mềm phổ cập giáo dục online,...).
2. Khó khăn
- Số lượng máy tính chưa nhiều, hiện nay đã xuống cấp và hư hỏng liên tục ảnh hưởng đến công tác giảng dạy môn Tin học và công tác văn phòng của nhà trường.
- Trường có website nhưng việc cập nhật nội dung lên trang web còn chưa được thường xuyên
- Trình độ tin học của giáo viên không đồng đều, việc ứng dụng một số phần mềm mới, thiết kế giáo án điện tử, giáo án trình chiếu, tham gia Trường học kết nối... còn hạn chế, nội dung và hình thức bài giảng điện tử còn chưa được đầu tư sâu.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CNTT NĂM HỌC 2020 - 2021
1. Triển khai đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động giáo dục và đào tạo theo Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 05/3/2018 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
2. Tiếp tục cập nhật và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục phổ thông cấp tiểu học; thực hiện kết nối liên thông dữ liệu của các phần mềm quản lý trường học vào cơ sở dữ liệu ngành của Bộ GDĐT.
3. Tăng cường ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học, kiểm tra đánh giá, quản lý giáo dục, quản trị nhà trường; áp dụng học trực tuyến cho cán bộ giáo viên; kho bài giảng e-learning khối 1 và 2; khai thác hiệu quả các phần mềm hỗ trợ công tác quản lý và giảng dạy do Sở GDĐT, UBND huyện cung cấp.
4. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên các trường về tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý và giảng dạy.
2. Một số chỉ tiêu cụ thể:
- 100% cán bộ giáo viên có máy tính, máy in được kết nối Internet đảm bảo cho công tác chuyên môn.
- 100% cán bộ, giáo viên có và sử dụng địa chỉ email để báo cáo, nắm bắt thông tin từ nhà trường.
- 100% giáo viên khối lớp 1 và khối lớp 2 ứng dụng CNTT trong soạn giảng, khuyến khích giáo viên của các lớp 2,3,4,5 và giáo viên chuyên trách thiết kế giáo án điện tử, giáo án trình chiếu powerpoint, tìm hiểu và sử dụng công nghệ E- Learning ( truy cập tại địa chỉ http://elearning.moet.edu.vn),...
- Cung cấp dịch vụ Internet công cộng ở trường phục vụ cho công tác quản lý và dạy học.
- Thường xuyên cập nhật nội dung lên website của trường đáp ứng nhu cầu truy cập của người dân.
- Học sinh các khối 3,4,5 hoàn thành 100% môn Tin học.
- Có học sinh tham gia các giải về tin học của huy, tỉnh tổ chức (nếu có).
III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Đầu tư hạ tầng kỹ thuật:
Tăng cường đầu tư hạ tầng, thiết bị CNTT - Chủ động rà soát và có kế hoạch tham mưu mua sắm bổ sung, duy trì, nâng cấp trang thiết bị CNTT đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng CNTT. Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng CNTT trong nhà trường. - Tận dụng triệt để và sử dụng hiệu quả máy tính và các thiết bị CNTT hiện có để phục vụ công tác quản lý, giảng dạy môn Tin học; đẩy mạnh kết nối cáp quang Internet tại đơn vị; tăng cường công tác xã hội hóa đầu tư hạ tầng CNTT theo điều kiện thực tế của nhà trường.
2. Ứng dụng CNTT trong các hoạt động điều hành và quản lý giáo dục
- Tiếp tục khai thác và sử dụng có hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành giáo dục (http://csdl.moet.gov.vn/) theo yêu cầu của Thông tư số 26/2019/TT-BGDĐT ngày 30/12/2019 Quy định về quản lý, vận hành và sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên. Thường xuyên cập nhật thông tin về trường, lớp, cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh khi có thay đổi. Hiệu trưởng phân công 01 phó hiện trưởng và 01 giáo viên phụ trách cập nhật và khai thác cơ sở dữ liệu ngành.
- Đẩy mạnh triển khai phần mềm quản lý trường học và khi triển khai thì phải đáp ứng quy định kỹ thuật về dữ liệu của Bộ GDĐT (Quyết định số 1904/QĐBGDĐT ngày 04/7/2019 và Thông tư số 26/2019/TT-BGDĐT ngày 30/12/2019) và kết nối trao đổi được dữ liệu với cơ sở dữ liệu ngành giáo dục của Bộ GDĐT.
- Triển khai có hiệu quả Cổng thông tin điện tử, thư điện tử. Nhà trường thường xuyên cập nhật thông tin trên Cổng thông tin điện tử, chú ý các thông tin bắt buộc theo quy định tại Thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT ngày 20/12/2012 của Bộ GDĐT.
KẾ HOẠCH
Thực hiện nhiệm vụ Công nghệ thông tin (CNTT)
Năm học 202.. – 202...
Năm học 202.. – 202...
Căn cứ Công văn số 2333/HD-SGDĐT ngày 28/10/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Công nghệ thông tin năm học 2020-2021;
Căn cứ Công văn số 571/PGD&ĐT ngày 02 tháng 11 năm 2020 của Trưởng phòng GD&ĐT Trần Đề về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2020-2021.
Căn cứ tình hình ứng dụng và phát triển CNTT của đơn vị, Trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2020 – 2021 cụ thể như sau:
I. THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN CNTT TRONG NHÀ TRƯỜNG HIỆN NAY:
1. Thuận lợi
- Trường có 01 phòng máy vi tính để giảng dạy, tổng số máy phục vụ cho học sinh là 12 máy vi tính được kết nối Internet; Tổng số ti vi có ở các phòng học là 09 cái.
- Tổng số có 05 máy vi tính văn phòng, 04 máy in, 01 ti vi, 01 máy chiếu để phục vụ cho công tác chuyên môn và văn phòng.
- 100% cán bộ, giáo viên đều có chứng chỉ A tin học trở lên.
- Việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và giảng dạy từng bước được cải thiện.
- Thực hiện có hiệu quả hệ thống Email trong việc trao đổi thông tin, văn bản điện tử giữa nhà trường với các cấp quản lý, nhà trường với giáo viên. Đáp ứng được thông tin 2 chiều và nâng cao hiệu quả công việc.
- Việc triển khai các phần mềm mang lại hiệu quả cao (hệ thống Phiếu liên lạc điện tử, phần mềm kế toán Misa, hồ sơ trường EMIS (onlie), Phần mềm thống kê chất lượng, phần mềm phổ cập giáo dục online,...).
2. Khó khăn
- Số lượng máy tính chưa nhiều, hiện nay đã xuống cấp và hư hỏng liên tục ảnh hưởng đến công tác giảng dạy môn Tin học và công tác văn phòng của nhà trường.
- Trường có website nhưng việc cập nhật nội dung lên trang web còn chưa được thường xuyên
- Trình độ tin học của giáo viên không đồng đều, việc ứng dụng một số phần mềm mới, thiết kế giáo án điện tử, giáo án trình chiếu, tham gia Trường học kết nối... còn hạn chế, nội dung và hình thức bài giảng điện tử còn chưa được đầu tư sâu.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CNTT NĂM HỌC 2020 - 2021
1. Triển khai đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động giáo dục và đào tạo theo Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 05/3/2018 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
2. Tiếp tục cập nhật và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục phổ thông cấp tiểu học; thực hiện kết nối liên thông dữ liệu của các phần mềm quản lý trường học vào cơ sở dữ liệu ngành của Bộ GDĐT.
3. Tăng cường ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học, kiểm tra đánh giá, quản lý giáo dục, quản trị nhà trường; áp dụng học trực tuyến cho cán bộ giáo viên; kho bài giảng e-learning khối 1 và 2; khai thác hiệu quả các phần mềm hỗ trợ công tác quản lý và giảng dạy do Sở GDĐT, UBND huyện cung cấp.
4. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên các trường về tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý và giảng dạy.
2. Một số chỉ tiêu cụ thể:
- 100% cán bộ giáo viên có máy tính, máy in được kết nối Internet đảm bảo cho công tác chuyên môn.
- 100% cán bộ, giáo viên có và sử dụng địa chỉ email để báo cáo, nắm bắt thông tin từ nhà trường.
- 100% giáo viên khối lớp 1 và khối lớp 2 ứng dụng CNTT trong soạn giảng, khuyến khích giáo viên của các lớp 2,3,4,5 và giáo viên chuyên trách thiết kế giáo án điện tử, giáo án trình chiếu powerpoint, tìm hiểu và sử dụng công nghệ E- Learning ( truy cập tại địa chỉ http://elearning.moet.edu.vn),...
- Cung cấp dịch vụ Internet công cộng ở trường phục vụ cho công tác quản lý và dạy học.
- Thường xuyên cập nhật nội dung lên website của trường đáp ứng nhu cầu truy cập của người dân.
- Học sinh các khối 3,4,5 hoàn thành 100% môn Tin học.
- Có học sinh tham gia các giải về tin học của huy, tỉnh tổ chức (nếu có).
III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Đầu tư hạ tầng kỹ thuật:
Tăng cường đầu tư hạ tầng, thiết bị CNTT - Chủ động rà soát và có kế hoạch tham mưu mua sắm bổ sung, duy trì, nâng cấp trang thiết bị CNTT đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng CNTT. Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng CNTT trong nhà trường. - Tận dụng triệt để và sử dụng hiệu quả máy tính và các thiết bị CNTT hiện có để phục vụ công tác quản lý, giảng dạy môn Tin học; đẩy mạnh kết nối cáp quang Internet tại đơn vị; tăng cường công tác xã hội hóa đầu tư hạ tầng CNTT theo điều kiện thực tế của nhà trường.
2. Ứng dụng CNTT trong các hoạt động điều hành và quản lý giáo dục
- Tiếp tục khai thác và sử dụng có hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành giáo dục (http://csdl.moet.gov.vn/) theo yêu cầu của Thông tư số 26/2019/TT-BGDĐT ngày 30/12/2019 Quy định về quản lý, vận hành và sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên. Thường xuyên cập nhật thông tin về trường, lớp, cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh khi có thay đổi. Hiệu trưởng phân công 01 phó hiện trưởng và 01 giáo viên phụ trách cập nhật và khai thác cơ sở dữ liệu ngành.
- Đẩy mạnh triển khai phần mềm quản lý trường học và khi triển khai thì phải đáp ứng quy định kỹ thuật về dữ liệu của Bộ GDĐT (Quyết định số 1904/QĐBGDĐT ngày 04/7/2019 và Thông tư số 26/2019/TT-BGDĐT ngày 30/12/2019) và kết nối trao đổi được dữ liệu với cơ sở dữ liệu ngành giáo dục của Bộ GDĐT.
- Triển khai có hiệu quả Cổng thông tin điện tử, thư điện tử. Nhà trường thường xuyên cập nhật thông tin trên Cổng thông tin điện tử, chú ý các thông tin bắt buộc theo quy định tại Thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT ngày 20/12/2012 của Bộ GDĐT.