- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH KHỐI 4 HỌC TỐT BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU.. 1
I....... LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:. 1
II..... CƠ SỞ LÝ LUẬN:. 2
III.... CƠ SỞ THỰC TIỄN:. 4
1. Mục đích của việc nghiên cứu sáng kiến: 4
2. Đối tượng nghiên cứu: 5
3. Khảo sát thực hiện: 5
4. Biện pháp nghiên cứu: 5
5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu. 6
6. Điểm mới của sáng kiến. 6
PHẦN II: NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM... 6
I....... Thực trạng của nội dung nghiên cứu:. 6
1. Thuận lợi: 6
2. Khó khăn: 7
3. Điều tra khảo sát, thống kê một số kĩ năng. 8
II..... NHỮNG BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:. 8
Một số sai lầm thường mắc khi thực hiện bài thể dục phát triển chung lớp 4: 9
2. Học sinh học chưa tốt bài thể dục phát triển chung có ảnh hưởng gì?. 9
3. Biện pháp chủ yếu: 9
PHẦN III: KẾT LUẬN, ĐỀ XUẤT – KIẾN NGHỊ. 20
I....... KẾT LUẬN.. 20
1. Kết quả: 20
2. Bài học kinh nghiệm.. 21
3. Phạm vi áp dụng. 23
II..... ĐỀ XUẤT - KIẾN NGHỊ:. 23
Đất nước ta đang trong thời kì đổi mới, vì vậy bản thân mỗi chúng ta phải có trí tuệ, cũng như có sức khỏe tốt để xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đưa nước ta ngày càng phát triển. Thể dục thể thao là một lĩnh vực khoa học gắn liền với đời sống chúng ta. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử cùng với sự phát triển khoa học, thể dục thể thao không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng.
Môn thể dục là một trong những bộ phận của nền giáo dục, góp phần làm thay đổi mọi mặt của giáo dục toàn diện có ảnh hưởng rất lớn tới các mặt giáo dục khác, có vị thế hết sức quan trọng trong việc chuẩn bị cho học sinh có đầy đủ khả năng, sức khỏe để tham gia vào cuộc sống sản xuất và bảo vệ tổ quốc. Trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm và coi trọng mục tiêu phát triển con người toàn diện, khẳng định tầm quan trọng “Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực thúc đẩy sự nghiệp: công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, là điều kiện phát huy nguồn nhân lực”.
Giáo dục thể chất là một phần quan trọng trong hệ giáo dục quốc dân, góp phần giáo dục con người phát triển toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Xu hướng đổi mới giáo dục hiện nay đang đặt ra cho giáo viên thể dục ở trường tiểu học một đòi hỏi phải làm sao để dạy tốt các bài thể dục có trong chương trình ở bậc tiểu học nói chung, lớp 4 nói riêng. Cụ thể là bài thể dục phát triển chung của chương trình thể dục lớp 4.
Mục đích giáo dục thể chất trong nhà trường tiểu học nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe, cung cấp những kiến thức cơ bản về vệ sinh cơ thể, môi trường, ... hình thành thói quen tập luyện, biết thực hiện một số động tác cơ bản thể dục thể thao, ... tạo nên môi trường phát triển tự nhiên của trẻ em, gây được không khí vui tươi, lành mạnh, nhanh nhẹn, mạnh dạn, dũng cảm…
Mục tiêu giáo dục thể chất là bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những người phát triển toàn diện có đủ sức khoẻ dồi dào thể chất cường tráng và cuộc sống vui tươi. Hiện nay vấn đề sức khoẻ phải được coi trong phải đẩy mạnh mọi mặt công tác thể dục thể thao để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
Đăc biệt là bồi dưỡng và nâng cao sức khoẻ cho học sinh đây là vấn đề cấp thiết, vì các em là những mầm non của đất nước là những người kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng, tương lai đất nước thuộc về các em, do đó các em cần có sức khoẻ tốt có lí tưởng cao đẹp để gánh vác nhiệm vụ nặng nề ấy.
Bài thể dục phát triển chung là một nội dung quan trọng trong môn thể dục, là cơ sở để trở thành một phương tiện rèn luyện, để phát triển các tố chất thể lực khác.
Vậy để học sinh yêu thích và học tốt bài thể dục phát triển chung với vai trò là người giáo viên dạy chuyên thể dục tôi luôn băn khoăn, suy nghĩ nhằm tìm ra các biện pháp dạy học hợp lý nhất. Với những yêu cầu cấp bách trên tôi quyết định chọn sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp giúp học sinh khối 4 học tốt bài Thể dục phát triển chung”
Học sinh luyện tập thiếu nhiệt tình, thiếu chủ động, tinh thần luyện tập của các em không cao, khi các em tham gia vào trò chơi không được chủ động, không nhiệt tình, không khí cuộc chơi không được hào hứng và sôi nổi, không lôi cuốn các em vào cuộc chơi một cách chủ động.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỤC LỤC
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU.. 1
I....... LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:. 1
II..... CƠ SỞ LÝ LUẬN:. 2
III.... CƠ SỞ THỰC TIỄN:. 4
1. Mục đích của việc nghiên cứu sáng kiến: 4
2. Đối tượng nghiên cứu: 5
3. Khảo sát thực hiện: 5
4. Biện pháp nghiên cứu: 5
5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu. 6
6. Điểm mới của sáng kiến. 6
PHẦN II: NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM... 6
I....... Thực trạng của nội dung nghiên cứu:. 6
1. Thuận lợi: 6
2. Khó khăn: 7
3. Điều tra khảo sát, thống kê một số kĩ năng. 8
II..... NHỮNG BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:. 8
Một số sai lầm thường mắc khi thực hiện bài thể dục phát triển chung lớp 4: 9
2. Học sinh học chưa tốt bài thể dục phát triển chung có ảnh hưởng gì?. 9
3. Biện pháp chủ yếu: 9
PHẦN III: KẾT LUẬN, ĐỀ XUẤT – KIẾN NGHỊ. 20
I....... KẾT LUẬN.. 20
1. Kết quả: 20
2. Bài học kinh nghiệm.. 21
3. Phạm vi áp dụng. 23
II..... ĐỀ XUẤT - KIẾN NGHỊ:. 23
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH KHỐI 4 HỌC TỐT
BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Ngày 27/03/1946 Bác Hồ đã ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khoẻ thì mới thành công. Một người dân yếu ớt tức làm cho cả nước yếu ớt, một người dân khoẻ mạnh tức làm cho cả nước khoẻ mạnh” và vì thế: “Luyện tập thể dục, bồi dưỡng sức khoẻ là bổn phận của người dân yêu nước”.Đất nước ta đang trong thời kì đổi mới, vì vậy bản thân mỗi chúng ta phải có trí tuệ, cũng như có sức khỏe tốt để xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đưa nước ta ngày càng phát triển. Thể dục thể thao là một lĩnh vực khoa học gắn liền với đời sống chúng ta. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử cùng với sự phát triển khoa học, thể dục thể thao không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng.
Môn thể dục là một trong những bộ phận của nền giáo dục, góp phần làm thay đổi mọi mặt của giáo dục toàn diện có ảnh hưởng rất lớn tới các mặt giáo dục khác, có vị thế hết sức quan trọng trong việc chuẩn bị cho học sinh có đầy đủ khả năng, sức khỏe để tham gia vào cuộc sống sản xuất và bảo vệ tổ quốc. Trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm và coi trọng mục tiêu phát triển con người toàn diện, khẳng định tầm quan trọng “Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực thúc đẩy sự nghiệp: công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, là điều kiện phát huy nguồn nhân lực”.
Giáo dục thể chất là một phần quan trọng trong hệ giáo dục quốc dân, góp phần giáo dục con người phát triển toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Xu hướng đổi mới giáo dục hiện nay đang đặt ra cho giáo viên thể dục ở trường tiểu học một đòi hỏi phải làm sao để dạy tốt các bài thể dục có trong chương trình ở bậc tiểu học nói chung, lớp 4 nói riêng. Cụ thể là bài thể dục phát triển chung của chương trình thể dục lớp 4.
Mục đích giáo dục thể chất trong nhà trường tiểu học nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe, cung cấp những kiến thức cơ bản về vệ sinh cơ thể, môi trường, ... hình thành thói quen tập luyện, biết thực hiện một số động tác cơ bản thể dục thể thao, ... tạo nên môi trường phát triển tự nhiên của trẻ em, gây được không khí vui tươi, lành mạnh, nhanh nhẹn, mạnh dạn, dũng cảm…
Mục tiêu giáo dục thể chất là bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những người phát triển toàn diện có đủ sức khoẻ dồi dào thể chất cường tráng và cuộc sống vui tươi. Hiện nay vấn đề sức khoẻ phải được coi trong phải đẩy mạnh mọi mặt công tác thể dục thể thao để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
Đăc biệt là bồi dưỡng và nâng cao sức khoẻ cho học sinh đây là vấn đề cấp thiết, vì các em là những mầm non của đất nước là những người kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng, tương lai đất nước thuộc về các em, do đó các em cần có sức khoẻ tốt có lí tưởng cao đẹp để gánh vác nhiệm vụ nặng nề ấy.
Bài thể dục phát triển chung là một nội dung quan trọng trong môn thể dục, là cơ sở để trở thành một phương tiện rèn luyện, để phát triển các tố chất thể lực khác.
Vậy để học sinh yêu thích và học tốt bài thể dục phát triển chung với vai trò là người giáo viên dạy chuyên thể dục tôi luôn băn khoăn, suy nghĩ nhằm tìm ra các biện pháp dạy học hợp lý nhất. Với những yêu cầu cấp bách trên tôi quyết định chọn sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp giúp học sinh khối 4 học tốt bài Thể dục phát triển chung”
CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Những năm qua do điều kiện sân bãi còn gặp nhiều khó khăn nhất là mặt sân hẹp, dụng cụ thể dục, tranh ảnh, dụng cụ tập luyện còn thiếu. Nội dung bài thể dục và trò chơi vận động giáo viên chuẩn bị tương đối chu đáo, giáo viên chỉ tổ chức cho học sinh luyện tập và chơi.Học sinh luyện tập thiếu nhiệt tình, thiếu chủ động, tinh thần luyện tập của các em không cao, khi các em tham gia vào trò chơi không được chủ động, không nhiệt tình, không khí cuộc chơi không được hào hứng và sôi nổi, không lôi cuốn các em vào cuộc chơi một cách chủ động.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!