- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Chủ nhiệm học sinh lớp 4 năm 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Lý do chọn đề tài:
“Hiền tài là nguyên khí quốc gia”. Đất nước muốn phồn thịnh đòi hỏi phải có những nhân tố thích kế để có hướng đi, có những người tài đức vẹn toàn để giúp nước. Ngành giáo dục có vai trò quan trọng quyết định việc đâò tạo bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Thực hiện mục tiêu đó, tất cả các bậc học, các nhà trường đang cố gắng hướng đến sự phát triển tối đa những năng lực tiềm tàng trong mỗi học sinh.
Bác Hồ đã từng nói: “Khi ngủ ai cũng như lương, thiện
Tỉnh dậy phân ra kẻ dữ, hiền
Hiền, dữ phải đâu là tính sẵn
Phần nhiều do giáo dục mà nên”
Theo quan niệm của Bác, con người ta khi mới sinh ra vốn bản chất là tốt, nhưng sau do ảnh hưởng của giáo dục và môi trường sống cùng sự phấn đấu, rèn luyện của mỗi cá nhân mà hình thành những con người thiện, ác khác nhau. Do đó, giáo dục làm một nhiệm vụ vô cùng cần thiết để đào tạo nhân tài.
“Dạy con từ thủa còn thơ” Đúng vậy giáo dục phát triển và đạt hiệu quả phải bắt đầu từ khi trẻ học mầm non và ở bậc Tiểu học là vô cùng quan trọng.
Người giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học là người trực tiếp dạy dỗ các em nhiều nhất trong khoảng thời gian học ở trường. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm phải biết tổ chức, bao quát, xử lí tốt các tình huống. Đối với người giáo viên không chỉ dạy các em về kiến thức, văn hoá mà còn dạy các em về nề nếp, cách sống, cách làm người.
Trong thực tế có những quan niệm sai lầm trong nhận thức về chức vụ giáo viên chủ nhiệm lớp. Ở đâu đó, còn tồn tại chuyện học sinh nói xấu, không nghe lời thầy cô giáo chủ nhiệm của mình; giáo viên chủ nhiệm lớp nóng nảy, thô bạo đã mắc phải những sai lầm như đuổi học sinh ra khỏi giờ học, v.v... Bên cạnh đó lại có những giáo viên chủ nhiệm quá dễ dãi, thiếu trách nhiệm với lớp, với chức năng đã được giao, để cho học sinh tự do, hư đốn v.v...
Là một giáo viên được nhà trường phân công chủ nhiệm học sinh lớp 4, tôi rất mong muốn học trò của mình là những con ngoan, trò giỏi để sau này lớn lên các em tự tin, năng động, bản lĩnh bước vào đời, trở thành những người công dân có ích cho xã hội. Vì vậy, tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm học sinh lớp 4”
II. Mục đích nghiên cứu:
Từ thực trạng trên, đề tài tìm ra những nguyên nhân mà công tác chủ nhiệm chưa đạt hiệu quả. Qua đó đề xuất một số biện pháp hữu hiệu để giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm nhằm khắc phục tình trạng nề nếp lớp thiếu tổ chức, hạn chế học sinh vi phạm nội qui … và luôn đẩy mạnh được phong trào học tập.
III. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:
1. Đối tượng nghiên cứu: Một số kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm trong những năm học vừa qua.
2. Vận dụng ở lớp trong lớp 4H trường Tiểu học Tản Hồng.
- Nghiên cứu kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp… của học sinh.
- Sử dụng các giờ học qua zoom và các buổi học trực tiếp ở trường, trong các
tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt theo chủ điểm, trong các đợt thi đua do Đội phát
động trong năm học 2021 - 2022
- KÕt hîp víi Hội Cha mẹ học sinh, Tæng phô tr¸ch, §oµn thanh niªn,….
- Thời gian: Năm học 2021 – 2022.
IV. Phương pháp nghiên cứu:
- Hướng dẫn học sinh thông qua tổ chức các hoạt động để học sinh tự luyện tập và trải nghiệm thực tế để các em được thể hiện, được thực hành, được nêu ý kiến bộc lộ tâm tư suy nghĩ và tình cảm của mình từ đó để các em hiểu nhau hơn và biết chia sẻ, giúp được, hợp tác lẫn nhau … thiết lập mối quan hệ gắn bó, đoàn kết, …
V. Kế hoạch nghiên cứu và thực hiện:
- Tháng 9/ 2021: Đăng kí đề tài, lập đề cương.
Điều tra thực trạng nề nếp lớp học và lí lịch của học sinh ở lớp và xử lí các số liệu điều tra.
- Tháng 10/ 2021 đến tháng 12/ 2021: Thống kê, phân tích các số liệu.
- Tháng 01/ 2022 đến tháng 3/ 2022: Viết đề tài, báo cáo sơ bộ.
- Tháng 4/ 2022: Chỉnh sửa và hoàn thiện đề tài.
I. Cơ sở lí luận:
Trong quá trình đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy và hưởng ứng cuộc vận động: “ Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, vi phạm đạo đức nhà giáo ...”, xây dựng “ Trường học thân thiện” và hưởng ứng cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của ngành Giáo dục - Đào tạo. Đòi hỏi mỗi giáo viên trong ngành giáo dục phải nỗ lực hết mình để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Ngoài kiến thức chuyên môn, mỗi giáo viên phải thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức nhà giáo, đặc biệt giáo viên chủ nhiệm lớp phải nỗ lực hết mình “Vì đàn em thân yêu” để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó.
Đối với học sinh, nhất là ở bậc Tiểu học, các em rất hiếu động, thích khám phá, hay tò mò các thông tin trên mạng interernet, còn nhiều em dành thời giờ để chơi, chưa chú ý học. Nhiều em thiếu tinh thần phấn đấu, thiếu ý thức học tập, còn rụt rè, nhút nhát, không tham gia vào các hoạt động tập thể. Còn có những em sức khỏe yếu, vv … Những yếu tố đó ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giáo dục. Chính vì vậy công tác chủ nhiệm, gần gũi, quan tâm, động viên, nhắc nhở kịp thời để các em hiểu và mạnh dạn, tự tin vươn lên, tự giác học tập vô cùng quan trọng. Để góp một phần nhỏ của bản thân vào việc xây dựng nền giáo dục hướng tới hiện đại, đào tạo ra con người lao động có đủ năng lực cả về kiến thức lẫn k
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHẦN MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài:
“Hiền tài là nguyên khí quốc gia”. Đất nước muốn phồn thịnh đòi hỏi phải có những nhân tố thích kế để có hướng đi, có những người tài đức vẹn toàn để giúp nước. Ngành giáo dục có vai trò quan trọng quyết định việc đâò tạo bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Thực hiện mục tiêu đó, tất cả các bậc học, các nhà trường đang cố gắng hướng đến sự phát triển tối đa những năng lực tiềm tàng trong mỗi học sinh.
Bác Hồ đã từng nói: “Khi ngủ ai cũng như lương, thiện
Tỉnh dậy phân ra kẻ dữ, hiền
Hiền, dữ phải đâu là tính sẵn
Phần nhiều do giáo dục mà nên”
Theo quan niệm của Bác, con người ta khi mới sinh ra vốn bản chất là tốt, nhưng sau do ảnh hưởng của giáo dục và môi trường sống cùng sự phấn đấu, rèn luyện của mỗi cá nhân mà hình thành những con người thiện, ác khác nhau. Do đó, giáo dục làm một nhiệm vụ vô cùng cần thiết để đào tạo nhân tài.
“Dạy con từ thủa còn thơ” Đúng vậy giáo dục phát triển và đạt hiệu quả phải bắt đầu từ khi trẻ học mầm non và ở bậc Tiểu học là vô cùng quan trọng.
Người giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học là người trực tiếp dạy dỗ các em nhiều nhất trong khoảng thời gian học ở trường. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm phải biết tổ chức, bao quát, xử lí tốt các tình huống. Đối với người giáo viên không chỉ dạy các em về kiến thức, văn hoá mà còn dạy các em về nề nếp, cách sống, cách làm người.
Trong thực tế có những quan niệm sai lầm trong nhận thức về chức vụ giáo viên chủ nhiệm lớp. Ở đâu đó, còn tồn tại chuyện học sinh nói xấu, không nghe lời thầy cô giáo chủ nhiệm của mình; giáo viên chủ nhiệm lớp nóng nảy, thô bạo đã mắc phải những sai lầm như đuổi học sinh ra khỏi giờ học, v.v... Bên cạnh đó lại có những giáo viên chủ nhiệm quá dễ dãi, thiếu trách nhiệm với lớp, với chức năng đã được giao, để cho học sinh tự do, hư đốn v.v...
Là một giáo viên được nhà trường phân công chủ nhiệm học sinh lớp 4, tôi rất mong muốn học trò của mình là những con ngoan, trò giỏi để sau này lớn lên các em tự tin, năng động, bản lĩnh bước vào đời, trở thành những người công dân có ích cho xã hội. Vì vậy, tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm học sinh lớp 4”
II. Mục đích nghiên cứu:
Từ thực trạng trên, đề tài tìm ra những nguyên nhân mà công tác chủ nhiệm chưa đạt hiệu quả. Qua đó đề xuất một số biện pháp hữu hiệu để giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm nhằm khắc phục tình trạng nề nếp lớp thiếu tổ chức, hạn chế học sinh vi phạm nội qui … và luôn đẩy mạnh được phong trào học tập.
III. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:
1. Đối tượng nghiên cứu: Một số kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm trong những năm học vừa qua.
2. Vận dụng ở lớp trong lớp 4H trường Tiểu học Tản Hồng.
- Nghiên cứu kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp… của học sinh.
- Sử dụng các giờ học qua zoom và các buổi học trực tiếp ở trường, trong các
tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt theo chủ điểm, trong các đợt thi đua do Đội phát
động trong năm học 2021 - 2022
- KÕt hîp víi Hội Cha mẹ học sinh, Tæng phô tr¸ch, §oµn thanh niªn,….
- Thời gian: Năm học 2021 – 2022.
IV. Phương pháp nghiên cứu:
- Hướng dẫn học sinh thông qua tổ chức các hoạt động để học sinh tự luyện tập và trải nghiệm thực tế để các em được thể hiện, được thực hành, được nêu ý kiến bộc lộ tâm tư suy nghĩ và tình cảm của mình từ đó để các em hiểu nhau hơn và biết chia sẻ, giúp được, hợp tác lẫn nhau … thiết lập mối quan hệ gắn bó, đoàn kết, …
V. Kế hoạch nghiên cứu và thực hiện:
- Tháng 9/ 2021: Đăng kí đề tài, lập đề cương.
Điều tra thực trạng nề nếp lớp học và lí lịch của học sinh ở lớp và xử lí các số liệu điều tra.
- Tháng 10/ 2021 đến tháng 12/ 2021: Thống kê, phân tích các số liệu.
- Tháng 01/ 2022 đến tháng 3/ 2022: Viết đề tài, báo cáo sơ bộ.
- Tháng 4/ 2022: Chỉnh sửa và hoàn thiện đề tài.
NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
I. Cơ sở lí luận:
Trong quá trình đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy và hưởng ứng cuộc vận động: “ Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, vi phạm đạo đức nhà giáo ...”, xây dựng “ Trường học thân thiện” và hưởng ứng cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của ngành Giáo dục - Đào tạo. Đòi hỏi mỗi giáo viên trong ngành giáo dục phải nỗ lực hết mình để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Ngoài kiến thức chuyên môn, mỗi giáo viên phải thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức nhà giáo, đặc biệt giáo viên chủ nhiệm lớp phải nỗ lực hết mình “Vì đàn em thân yêu” để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó.
Đối với học sinh, nhất là ở bậc Tiểu học, các em rất hiếu động, thích khám phá, hay tò mò các thông tin trên mạng interernet, còn nhiều em dành thời giờ để chơi, chưa chú ý học. Nhiều em thiếu tinh thần phấn đấu, thiếu ý thức học tập, còn rụt rè, nhút nhát, không tham gia vào các hoạt động tập thể. Còn có những em sức khỏe yếu, vv … Những yếu tố đó ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giáo dục. Chính vì vậy công tác chủ nhiệm, gần gũi, quan tâm, động viên, nhắc nhở kịp thời để các em hiểu và mạnh dạn, tự tin vươn lên, tự giác học tập vô cùng quan trọng. Để góp một phần nhỏ của bản thân vào việc xây dựng nền giáo dục hướng tới hiện đại, đào tạo ra con người lao động có đủ năng lực cả về kiến thức lẫn k
THẦY CÔ TẢI NHÉ!