- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp 4 nói riêng và tiểu học nói chung
I. Lý do chọn đề tài:
Giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học có một vị trí vô cùng quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ bản để học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở.
Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh giáo viên chủ nhiệm lớp còn phải thường xuyên theo dõi các hoạt động trong giờ chơi, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu tập thể,…và cả hoạt động học tập ở nhà của học sinh. Vì vậy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là rất nặng nề, rất vất vả và vô cùng phức tạp.
Ở đầu mỗi năm học, ở cùng một trường học, cùng một khối lớp, chất lượng học tập của học sinh cũng tương đương nhau. Nhưng tại sao đến cuối năm, chất lượng học tập và hạnh kiểm của học sinh lớp này lại vượt trội hẳn so với các lớp khác; sĩ số của lớp này duy trì 100% nhưng ở những lớp khác lại có học sinh bỏ học, thậm chí có em đang ở nhà nhưng vẫn không thể vận động đi học trở lại được. Tất cả những điểm khác biệt đó đều do giáo viên chủ nhiệm lớp tạo ra. Giáo viên chủ nhiệm nào có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm với học sinh của mình thì chắc chắn sẽ tìm ra được các biện pháp để thu hút học sinh đến lớp, làm cho học sinh trở nên chăm ngoan, thích đi học và luôn cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.
Hiện nay ngành giáo dục đang tập trung đổi mới phương pháp giáo dục nên công tác chủ nhiệm lớp càng được quan tâm hơn và có những đòi hỏi cao hơn. Qua nhận thức về công tác chủ nhiệm, qua trao đổi thảo luận cùng đồng nghiệp, được sự chỉ đạo sát sao của nhà trường, bản thân tôi càng ý thức sâu sắc hơn tầm quan trọng và nhiệm vụ cao cả của giáo viên chủ nhiệm. Xuất phát từ những suy nghĩ như vậy tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp
II/ Mục đích nghiên cứu:
Góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho đồng nghiệp tham gia làm công tác chủ nhiệm lớp ở bậc Tiểu học. Đặc biệt là đưa lớp vào nề nếp, giúp cho học sinh có những phẩm chất đạo đức tốt. Từ đó, nâng cao chất lượng học tập của lớp và nhất là tham gia đạt giải ở các phong trào thi đua của trường, của ngành.
III/ Đối tượng nghiên cứu:
Tập trung nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về vấn đề công tác chủ nhiệm lớp. Trong những năm gần đây đề xuất một số giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng làm công tác chủ nhiệm lớp trong những năm học tiếp theo. Vì thời gian có hạn nên đề tài này nghiên cứu vận dụng cho học sinh lớp Bốn trường Tiểu học số 2 Thị trấn Diêu Trì nói chung và lớp 4A nói riêng trong năm học 2015 - 2016 (28/17HS).Và tiếp tục áp dụng nghiên cứu ở lớp 4A (29/12HS) trong năm học 2016-2017.
XEM THÊM:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
A. MỞ ĐẦU
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
A. MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài:
Giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học có một vị trí vô cùng quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ bản để học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở.
Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh giáo viên chủ nhiệm lớp còn phải thường xuyên theo dõi các hoạt động trong giờ chơi, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu tập thể,…và cả hoạt động học tập ở nhà của học sinh. Vì vậy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là rất nặng nề, rất vất vả và vô cùng phức tạp.
Ở đầu mỗi năm học, ở cùng một trường học, cùng một khối lớp, chất lượng học tập của học sinh cũng tương đương nhau. Nhưng tại sao đến cuối năm, chất lượng học tập và hạnh kiểm của học sinh lớp này lại vượt trội hẳn so với các lớp khác; sĩ số của lớp này duy trì 100% nhưng ở những lớp khác lại có học sinh bỏ học, thậm chí có em đang ở nhà nhưng vẫn không thể vận động đi học trở lại được. Tất cả những điểm khác biệt đó đều do giáo viên chủ nhiệm lớp tạo ra. Giáo viên chủ nhiệm nào có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm với học sinh của mình thì chắc chắn sẽ tìm ra được các biện pháp để thu hút học sinh đến lớp, làm cho học sinh trở nên chăm ngoan, thích đi học và luôn cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.
Hiện nay ngành giáo dục đang tập trung đổi mới phương pháp giáo dục nên công tác chủ nhiệm lớp càng được quan tâm hơn và có những đòi hỏi cao hơn. Qua nhận thức về công tác chủ nhiệm, qua trao đổi thảo luận cùng đồng nghiệp, được sự chỉ đạo sát sao của nhà trường, bản thân tôi càng ý thức sâu sắc hơn tầm quan trọng và nhiệm vụ cao cả của giáo viên chủ nhiệm. Xuất phát từ những suy nghĩ như vậy tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp
II/ Mục đích nghiên cứu:
Góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho đồng nghiệp tham gia làm công tác chủ nhiệm lớp ở bậc Tiểu học. Đặc biệt là đưa lớp vào nề nếp, giúp cho học sinh có những phẩm chất đạo đức tốt. Từ đó, nâng cao chất lượng học tập của lớp và nhất là tham gia đạt giải ở các phong trào thi đua của trường, của ngành.
III/ Đối tượng nghiên cứu:
Tập trung nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về vấn đề công tác chủ nhiệm lớp. Trong những năm gần đây đề xuất một số giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng làm công tác chủ nhiệm lớp trong những năm học tiếp theo. Vì thời gian có hạn nên đề tài này nghiên cứu vận dụng cho học sinh lớp Bốn trường Tiểu học số 2 Thị trấn Diêu Trì nói chung và lớp 4A nói riêng trong năm học 2015 - 2016 (28/17HS).Và tiếp tục áp dụng nghiên cứu ở lớp 4A (29/12HS) trong năm học 2016-2017.
XEM THÊM:
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 4
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM DẠY TOÁN LỚP 4
- Sáng Kiến Kinh Nghiệm Lớp 4 Miễn Phí
- sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất năm 2021
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 4 MÔN KHOA HỌC
- Sáng kiến kinh nghiệm Lớp 4 môn toán
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 4 MÔN TIẾNG VIỆT
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN TOÁN LỚP 4
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NGỮ VĂN LỚP 4: Giúp học sinh làm tốt ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TOÁN LỚP 4 NĂM 2021 - 2022: Một số ...
- TOP 5++ sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 violet mới nhất ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 4 MÔN TẬP LÀM VĂN : * Một số
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 4 MÔN VĂN 2021 - 2022: Biện ...
- Sáng kiến kinh nghiệm Lớp 4 môn Tập làm văn tiểu học chọn lọc ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 4 MÔN LỊCH SỬ : Sáng kiến kinh ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 4+5 MÔN TIẾNG VIỆT: Một số biện ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 4 MÔN CHÍNH TẢ NĂM 2021 ...