- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả rèn đọc thông qua việc dạy Tập đọc cho học sinh lớp 2 theo Chương trình GDPT 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 25 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Để nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường nói chung và bậc Tiểu học nói riêng, hiện nay vấn đề đổi mới cách giảng dạy là mối quan tâm chung của toàn xã hội. Đã có rất nhiều cách giảng dạy mới được đưa vào trường học. Chính sự đổi mới phương pháp giáo dục bậc Tiểu học sẽ góp phần quan trọng cho việc thực hiện mục tiêu của giáo dục phổ thông, đó là: “Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.” (Điều 29, Luật Giáo dục 2019)
Xu hướng chung của sự đổi mới phương pháp dạy học ở bậc Tiểu học là làm sao để giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức, mà còn là người tổ chức, định hướng cho học sinh hoạt động, để học sinh huy động vốn hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân vào việc chiếm lĩnh tri thức mới. Làm sao cho giáo viên giảng ít nhưng thường xuyên làm việc với từng học sinh, học sinh hoạt động tích cực nhiều hơn, học sinh được chủ động với nhiệm vụ học tập vừa sức được giao. Ngoài ra, khi đứng trên bục giảng luôn gặp những vấn đề và tình huống thật phong phú, đa dạng, đòi hỏi phải có cách xử lý, giải quyết sáng tạo. Trong phạm vi môn Tiếng Việt ở Tiểu học, nhiều câu hỏi về nội dung kiến thức và phương pháp giảng dạy được đặt ra từ thực tế lên lớp, đòi hỏi mỗi giáo viên phải tìm lời giải đáp nhằm phục vụ yêu cầu giảng dạy.
Xuất phát từ mục đích đó mà trong từng môn học, tiết học, cần phải biết vận dụng, kết hợp, đưa vào phương pháp dạy học sao cho phù hợp. Đây là vấn đề thiết thực hưởng ứng cuộc vận động sâu rộng trong toàn ngành về đổi mới phương pháp dạy học ở các trường Tiểu học.
Trong giai đoạn hiện nay, đọc là một kỹ năng quan trọng đối với tất cả học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 2 nói riêng. Đặc biệt, học sinh lớp 2 đang là những đối tượng trực tiếp theo học Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, một chương trình học có những thay đổi tích cực và được thiết kế theo hướng mở.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đặt kỹ năng đọc lên hàng đầu trong 4 kỹ năng cần chú trọng trang bị, đó là: “Đọc, viết, nói và nghe”. Vì đọc tốt sẽ giúp các em có tinh thần tự giác trong học tập, là con đường giúp các em tích cực, ham học và khám phá, đọc tạo động cơ và hứng thú trong việc học tập của các em học sinh sau này. Hơn thế, quá trình đi học ở cả bậc phổ thông nói chung là quá trình học sinh tiếp cận và hiểu tri thức, kinh nghiệm mang tính phổ thông của nhân loại. Để làm được điều này các em cần có một công cụ sắc bén đủ để tiếp cận kho tri thức kinh nghiệm khổng lồ ấy. Công cụ đó chính là đọc. Vì vậy, mỗi học sinh cần rèn luyện, hình thành cho bản thân kỹ năng đọc tốt nhằm góp phần đạt kết quả cao hơn trong quá trình thu nhận kiến thức ở trường học và con đường khám phá thế giới xung quanh.
Là một giáo viên giảng dạy ở lớp 2, tôi rất băn khoăn và trăn trở. Làm thế nào để giúp các em thực hiện được mục tiêu đã đề ra? Yêu cầu cần đạt mà Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng tới? Bản thân tôi luôn cố gắng để tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng học tập cho học sinh của lớp mình. Chính vì thế mà tôi chọn nghiên cứu và thực nghiệm đề tài “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả rèn đọc thông qua việc dạy Tập đọc cho học sinh lớp 2 theo Chương trình GDPT 2018” để cùng chia sẻ với đồng nghiệp trong giảng dạy.
2. Mục đích nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu của đề tài là:
- Đánh giá đúng thực trạng chất lượng dạy học tại đơn vị, tìm và phân tích nguyên nhân nhân dẫn đến thực trạng.
- Giúp học sinh đọc đúng, đọc hay, đọc thành thạo và hiểu nội dung các văn bản.
- Góp phần nâng cao hiệu quả rèn đọc thông qua việc dạy Tập đọc cho học sinh lớp 2 theo chương trình Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói riêng và dạy học Tiếng Việt ở trường Tiểu học nói chung.
- Đổi mới phương pháp dạy học.
MỤC LỤC
Tên đề mục | Trang |
I. PHẦN MỞ ĐẦU | 1 |
| 1 |
| 2 |
3. Nhiệm vụ nghiên cứu | 3 |
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu | 3 |
5. Phương pháp nghiên cứu | 3 |
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU | 4 |
| 4 |
| 5 |
2.1. Thuận lợi | 5 |
2.2. Khó khăn | 6 |
2.3. Thực trạng | 6 |
2.4. Nguyên nhân | 7 |
3. Các biện pháp | 8 |
III. KẾT QUẢ VÀ ỨNG DỤNG | 19 |
1. Kết quả | 19 |
2. Ứng dụng | 20 |
IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ | 20 |
1. Kết luận | 20 |
2. Kiến nghị | 21 |
Tài liệu tham khảo | 23 |
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Để nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường nói chung và bậc Tiểu học nói riêng, hiện nay vấn đề đổi mới cách giảng dạy là mối quan tâm chung của toàn xã hội. Đã có rất nhiều cách giảng dạy mới được đưa vào trường học. Chính sự đổi mới phương pháp giáo dục bậc Tiểu học sẽ góp phần quan trọng cho việc thực hiện mục tiêu của giáo dục phổ thông, đó là: “Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.” (Điều 29, Luật Giáo dục 2019)
Xu hướng chung của sự đổi mới phương pháp dạy học ở bậc Tiểu học là làm sao để giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức, mà còn là người tổ chức, định hướng cho học sinh hoạt động, để học sinh huy động vốn hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân vào việc chiếm lĩnh tri thức mới. Làm sao cho giáo viên giảng ít nhưng thường xuyên làm việc với từng học sinh, học sinh hoạt động tích cực nhiều hơn, học sinh được chủ động với nhiệm vụ học tập vừa sức được giao. Ngoài ra, khi đứng trên bục giảng luôn gặp những vấn đề và tình huống thật phong phú, đa dạng, đòi hỏi phải có cách xử lý, giải quyết sáng tạo. Trong phạm vi môn Tiếng Việt ở Tiểu học, nhiều câu hỏi về nội dung kiến thức và phương pháp giảng dạy được đặt ra từ thực tế lên lớp, đòi hỏi mỗi giáo viên phải tìm lời giải đáp nhằm phục vụ yêu cầu giảng dạy.
Xuất phát từ mục đích đó mà trong từng môn học, tiết học, cần phải biết vận dụng, kết hợp, đưa vào phương pháp dạy học sao cho phù hợp. Đây là vấn đề thiết thực hưởng ứng cuộc vận động sâu rộng trong toàn ngành về đổi mới phương pháp dạy học ở các trường Tiểu học.
Trong giai đoạn hiện nay, đọc là một kỹ năng quan trọng đối với tất cả học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 2 nói riêng. Đặc biệt, học sinh lớp 2 đang là những đối tượng trực tiếp theo học Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, một chương trình học có những thay đổi tích cực và được thiết kế theo hướng mở.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đặt kỹ năng đọc lên hàng đầu trong 4 kỹ năng cần chú trọng trang bị, đó là: “Đọc, viết, nói và nghe”. Vì đọc tốt sẽ giúp các em có tinh thần tự giác trong học tập, là con đường giúp các em tích cực, ham học và khám phá, đọc tạo động cơ và hứng thú trong việc học tập của các em học sinh sau này. Hơn thế, quá trình đi học ở cả bậc phổ thông nói chung là quá trình học sinh tiếp cận và hiểu tri thức, kinh nghiệm mang tính phổ thông của nhân loại. Để làm được điều này các em cần có một công cụ sắc bén đủ để tiếp cận kho tri thức kinh nghiệm khổng lồ ấy. Công cụ đó chính là đọc. Vì vậy, mỗi học sinh cần rèn luyện, hình thành cho bản thân kỹ năng đọc tốt nhằm góp phần đạt kết quả cao hơn trong quá trình thu nhận kiến thức ở trường học và con đường khám phá thế giới xung quanh.
Là một giáo viên giảng dạy ở lớp 2, tôi rất băn khoăn và trăn trở. Làm thế nào để giúp các em thực hiện được mục tiêu đã đề ra? Yêu cầu cần đạt mà Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng tới? Bản thân tôi luôn cố gắng để tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng học tập cho học sinh của lớp mình. Chính vì thế mà tôi chọn nghiên cứu và thực nghiệm đề tài “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả rèn đọc thông qua việc dạy Tập đọc cho học sinh lớp 2 theo Chương trình GDPT 2018” để cùng chia sẻ với đồng nghiệp trong giảng dạy.
2. Mục đích nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu của đề tài là:
- Đánh giá đúng thực trạng chất lượng dạy học tại đơn vị, tìm và phân tích nguyên nhân nhân dẫn đến thực trạng.
- Giúp học sinh đọc đúng, đọc hay, đọc thành thạo và hiểu nội dung các văn bản.
- Góp phần nâng cao hiệu quả rèn đọc thông qua việc dạy Tập đọc cho học sinh lớp 2 theo chương trình Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói riêng và dạy học Tiếng Việt ở trường Tiểu học nói chung.
- Đổi mới phương pháp dạy học.