Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,007
Điểm
113
tác giả
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC MÔN MĨ THUẬT THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH TRƯỜNG TIỂU HỌC MỸ AN B” NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.


“MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC MÔN MĨ THUẬT THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH TRƯỜNG TIỂU HỌC MỸ AN B”


I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

1. Lí do chọn đề tài:


Trong trường Tiểu học, song song với việc học tập các môn học khoa học tự nhiên và xã hội thì môn Mĩ thuật là một môn học không kém phần quan trọng. Môn Mĩ thuật rèn luyện cho các em có tâm hồn thẩm mỹ về bản chất con người. Quy luật cái đẹp luôn gắn liền với giác quan thẩm mỹ. Thông qua đó, các em biểu hiện thái độ đánh giá, nhận xét các hiện thực trong xã hội góp phần làm phong phú hiện thực cuộc sống, trao dồi và phát huy nghệ thuật mỹ thuật một cách khoa học. Học Mĩ thuật là mang lại cho các em niềm vui, phát triển khả năng nhận thức thẩm mỹ về hiện thực khách quan trong tự nhiên, trong xã hội biến cái đẹp ấy thành cái đẹp chủ quan qua sự thể hiện nhận thức thẫm mỹ của mình. Môn học Mĩ thuật là cầu nối để học sinh nhận thức thẩm mỹ hiện thực và thể hiện nhận thức thẩm mỹ của mình, làm cho các em say mê hứng thú đón nhận cái đẹp từ bên ngoài lẫn bên trong.

Môn mĩ thuật là một môn học thuộc lĩnh vực nghệ thuật thị giác, có vai trò chủ yếu trong việc bồi dưỡng, giáo dục thẩm mỹ, góp phần đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh.

Trong những năm học vừa qua, tôi được phân công giảng dạy môn Mĩ thuật tại trường Tiểu học Mỹ An B, tôi nhận thấy hầu hết các em đều thích học môn Mĩ thuật. Bên cạnh đó còn một số học sinh nhút nhát, rụt rè chưa mạnh dạn thể hiện bài vẽ của mình, một số em không thích học Mĩ thuật do vẽ chưa được đẹp, một số học sinh tỏ thái độ thờ ơ với môn học vì cho đây là môn phụ không có hứng thú học.…. Tất cả những vấn đề trên rất đáng lo ngại, ảnh hưởng lớn đến việc học Mĩ thuật của học sinh.

Xuất phát từ thực tế này và với mong muốn nâng cao chất lượng học tập môn Mĩ thuât cho học sinh, tôi mạnh dạn đưa ra “Một số biện pháp nâng cao hứng thú học tập môn Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trường Tiểu học Mỹ An B” Biện pháp này giúp các em có thêm sự tự tin, say mê hứng thú và sự quyết tâm học tập hơn, để các em xem việc học Mĩ thuật là một nhu cầu chứ không phải là nhiệm vụ bắt buộc. Thực hiện được điều này, thì chất lượng học tập môn Mĩ thuật ngày càng cao hơn.

II. Mô tả nội dung:

1.Thực trạng.

*Thuận lợi:


- Bản thân là giáo viên được đào tạo hệ chính quy sư phạm mĩ thuật và hệ chuyên tu Đại học Sư phạm Mĩ thuật và qua nhiều lớp bồi dưỡng chuyên môn của ngành.

- Ngoài các tiết dạy mẫu, các tiết thao giảng và được sự góp ý của chuyên môn, của tổ khối ở trường, tôi còn được tham gia dự các chuyên đề của cụm chuyên môn để chia sẻ kỉ thuật và kinh nghiệm dạy học theo phuong pháp mới.

- Hiện nay đối với môn mĩ thuật được ngành trang bị đầy đủ, sách giáo khoa, sách hướng dẫn giảng dạy cụ thể, trang bị tranh ảnh cùng đồ dùng môn Mĩ thuật rất phong phú.

- Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho hoạt động giảng dạy và tổ chức học sinh dự thi vẽ tranh cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh,...

- Môn Mĩ thuật hiện nay có chương trình của từng chủ đề rõ ràng, có hướng dẫn chuẩn kiến thức, kỹ năng của từng bài học.

- Đa số học sinh rất yêu thích môn học Mĩ thuật.

* Khó khăn:

- Một số phụ huynh còn có quan niệm coi môn Mỹ thuật là môn học phụ nên chưa coi trọng kết quả của giáo viên chuyên môn, sự thiếu quan tâm mua sắm đồ dùng học vẽ cho con em. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy học của giáo viên và gây cho các em gây sự chán nản, không tự tin trong thực hành. Hơn nữa, môn học này thường học xen kẻ với các môn như Toán, Tiếng Việt…nên thời lượng của các tiết học không liền mạch, điều này làm dán đoạn tư duy liền mạch, ý tưởng của các em. Và đó cũng là một việc khó để người giáo viên mĩ thuật khai thác được hết những trí tưởng tượng trong các thiên tài ấy.

- Còn một số học sinh không có năng khiếu cho rằng môn này học khó, chưa tự tin còn lúng túng trong giao tiếp.

- Chưa có phòng chức năng cũng gây khó khăn cho giáo viên di chuyển đồ dùng từ lớp này sang lớp khác, cũng như bảo quản sản phẩm của học sinh.

Vậy trước thực trạng trên làm thế nào để giúp cho học sinh có ý thức, có hứng thú hơn khi tham gia vào quá tình học tập của môn đạt kết quả cao. Tôi đã tiến hành khảo sát, thăm dò ở học sinh xem có bao nhiêu em thích học vẽ và không thích học vẽ, để tìm ra giải pháp khắc phục

* Tình hình thực tế trước khi thực hiện:

- Khảo sát đầu năm:


Tổng số học sinh​
Học sinh
hoàn thành tốt​
Học sinh hoàn thành​
Học sinh chưa hoàn thành​
SL​
TL %​
SL​
TL %​
SL​
TL %​
217​
30​
14​
185​
85​
2​
1​
Qua kết quả khảo sát và những nguyên nhân trên cho thấy nhất thiết ta phải cải tiến phương pháp cũng như hình thức dạy học,…cần thực hiện một số giải pháp sau nhằm hình thành một số hình thức học tập giúp các em phát huy được tính tập thể, phối hợp cùng suy nghĩ, cùng làm việc, tranh luận, thảo luận để có cùng hướng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, cụ thể hóa tính yêu cầu bài học. Chúng ta cần có sự tác động đúng hướng bằng các phương pháp dạy học tích cực thì mới tạo được tiền đề cho các bước phát triển hoạt động sáng tạo tiếp theo của học sinh. Đảm bảo sự tiến bộ qua từng ngày, từng tuần, từng tháng, từng kì, từng năm.

II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:

Giải pháp thứ 1: Bồi dưỡng lòng say mê và hứng thú học môn mĩ thuật.


Tôi hiểu rằng là một giáo viên nếu muốn học sinh của mình yêu thích học Mĩ thuật và có nhiều tác phẩm đẹp, thì bản thân của giáo viên phải là tấm gương cho các em. Tôi luôn giành thời gian tự bồi dưỡng năng lực chuyên môn, tôi sử dụng các tranh vẽ của mình để dạy học và thực hiện các bước vẽ hướng dẫn vẽ trực tiếp cho các em quan sát. Khi thực hiện những hoạt động này thì tôi thấy các em rất vui vẻ và hứng thú, tôi nhìn

1700409086416.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---SANGKIENMT2023HOANCHINH.doc
    715.2 KB · Lượt tải : 5
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật thcs sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật thcs 2020 sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật thcs một vài giải pháp giúp hs hứng thú học môn mĩ thuật thcs sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật thcs violet sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật tiểu học sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật tiểu học cực hay sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật vẽ theo mẫu sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật đan mạch sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật đan mạch tiểu học sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật đan mạch violet sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật ở tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật thcs sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật thcs mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật violet sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật 2 sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm mỹ thuật sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn mĩ thuật viết sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật thcs
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top