Một số biện pháp rèn đạo đức cho học sinh lớp 1 thông qua môn học và các hoạt động trong trường Tiểu học (theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018) được soạn dưới dạng file word gồm 25 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Thật vậy, câu nói của Bác Hồ như là một khẳng định đối với tâm sinh lý của các em ở lứa tuổi Tiểu học. Chính vì thế, trong quá trình dạy học, để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ giáo dục mà Đảng và Nhà nước đã giao phó đòi hỏi người giáo viên phải chuẩn bị và đầu tư tất cả tinh thần, kiến thức cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà. Những người làm công tác giáo dục, được xã hội tin tưởng và giao cho nhiệm vụ đào tạo con người, giúp cho những thế hệ trẻ của đất nước có thể phát triển toàn diện về thể lực cũng như trí lực. Chúng ta phải đào tạo ra những con người vừa “hồng” vừa “chuyên” như lời Bác Hồ đã dặn.
trao đổi, thảo luận để sớm tìm ra phương pháp, hướng đi đúng đắn, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác giáo dục đạo đức.
Bên cạnh đó, năm học 2021 – 2022 là năm học thứ hai triển khai chương trình GDPT 2018 cho học sinh lớp 1, thay sách giáo khoa lớp 1. Năm học này cũng vô cùng khó khăn do dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, học sinh phải học trực tuyến từ những buổi học đầu tiên, vì vậy, giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần phải có đổi mới sao cho phù hợp nhất với chương trình GDPT 2018 và chương trình sách giáo khoa mà trường mình đã lựa chọn.
Chính vì vậy tôi đã chọn viết sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp rèn đạo đức cho học sinh lớp 1 thông qua môn học và các hoạt động trong trường Tiểu học” (theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018)
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
“Trẻ em như búp trên cành, biết ăn biết ngủ, biết học hành là ngoan” (Hồ Chi Minh)
Thật vậy, câu nói của Bác Hồ như là một khẳng định đối với tâm sinh lý của các em ở lứa tuổi Tiểu học. Chính vì thế, trong quá trình dạy học, để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ giáo dục mà Đảng và Nhà nước đã giao phó đòi hỏi người giáo viên phải chuẩn bị và đầu tư tất cả tinh thần, kiến thức cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà. Những người làm công tác giáo dục, được xã hội tin tưởng và giao cho nhiệm vụ đào tạo con người, giúp cho những thế hệ trẻ của đất nước có thể phát triển toàn diện về thể lực cũng như trí lực. Chúng ta phải đào tạo ra những con người vừa “hồng” vừa “chuyên” như lời Bác Hồ đã dặn.
Mặc dù môn Đạo đức cũng được nâng dần kiến thức lĩnh hội theo từng lớp, cấp, bậc, nhưng nhìn chung trào lưu giáo dục hiện nay chúng ta quá đặt nặng chất lượng kiến thức nên việc chăm chút đạo đức, hạnh kiểm của các em chưa được chú trọng đúng mức. Vì vậy, học sinh hiện nay kể cả học sinh Trung học cơ sở - Trung học phổ thông hành vi đạo đức không lễ phép bằng học sinh xưa kia, mọi ứng xử trong các hoàn cảnh được thực hiện một cách lấy lệ, hình thức. Bên cạnh đó việc giáo dục đạo đức cũng được xem là nhiệm vụ quan trọng trong công tác đào tạo của chúng ta. Bởi lẽ, đánh giá một cách toàn diện về con người không chỉ có thước đo của thể chất, trí tuệ mà đạo đức cũng được xem là “chuẩn mực” để đánh giá sự phát triển tố chất con người. Phạm vi tri thức của các em còn hẹp, tư duy chưa có tính khái quát, tổng hợp, năng lực hành động chưa cao, chưa hành động vì người khác. Học sinh ở bậc Tiểu học là một thực thể hồn nhiên, tiềm tàng khả năng phát triển, mỗi học sinh tiểu học là một nhân cách đang hình thành. Đặc biệt đây là một cấp học mang tính quyết định cho một con người phát triển toàn diện sau này. Một đất nước muốn phát triển đòi hỏi phải có một hệ thống giáo dục tiến bộ toàn diện, không chỉ biết đào tạo có hiệu quả về mặt thông tin kiến thức, trí tuệ con người mà còn biết đào tạo ra những con người chuẩn mực ngay từ cấp Tiểu học đối với học sinh lớp Một, tôi nghĩ việc tìm ra các biện pháp rèn nề nếp cho học sinh là một vấn đề cần đem ra
trao đổi, thảo luận để sớm tìm ra phương pháp, hướng đi đúng đắn, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác giáo dục đạo đức.
Bên cạnh đó, năm học 2021 – 2022 là năm học thứ hai triển khai chương trình GDPT 2018 cho học sinh lớp 1, thay sách giáo khoa lớp 1. Năm học này cũng vô cùng khó khăn do dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, học sinh phải học trực tuyến từ những buổi học đầu tiên, vì vậy, giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần phải có đổi mới sao cho phù hợp nhất với chương trình GDPT 2018 và chương trình sách giáo khoa mà trường mình đã lựa chọn.
Chính vì vậy tôi đã chọn viết sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp rèn đạo đức cho học sinh lớp 1 thông qua môn học và các hoạt động trong trường Tiểu học” (theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018)