- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN CÔNG TÁC VỆ SINH TRƯỜNG HỌC Trường phổ thông DTNT liên huyện Tân Phú – Định Quán được soạn dưới dạng file PDF gồm 20 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Một số biện pháp thực hiện công tác vệ sinh trƣờng học Người thực hiện: Vũ Thị Thu Hường
2
MỘT SỐ BIỆN PHÁP
THỰC HIỆN CÔNG TÁC VỆ SINH TRƢỜNG HỌC
I./ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trong mỗi chúng ta, ai ai cũng từng cắp sách tới trường học. Ngôi trường
thân yêu trong mỗi ký ức chúng ta luôn là những kỷ niệm đẹp đẽ khó quên. Để
những ký ức đẹp đó mãi mãi không phai nhạt, để học sinh ngày càng yêu mến
trường lớp và để giáo dục kiến thức, nhân cách con người hoàn thiện trên một
tầm cao mới, năm 2008 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động phong trào: “Xây
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đây là một phong trào có ý
nghĩa cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo nước nhà.
Một trong những tiêu chí của phong trào trên là xây dựng trường học
“Xanh- sạch - đẹp – an toàn”. Trường học xanh- sạch - đẹp – an toàn sẽ tạo ra
một môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn hấp dẫn học sinh, giúp học
sinh yêu trường lớp, yêu thầy cô, yêu bạn bè và tích cực học tập. Hơn thế nữa,
ngôi trường xanh – sạch – đẹp còn có ý nghĩa giáo dục học sinh ý thức, thói
quen giữ gìn và bảo vệ môi trường sống cho hôm nay và cho tương lai mai sau.
Theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng hàng ngày, chúng ta
không khỏi băn khoăn, bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường, vấn đề rác
thải, tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của các công trình vệ sinh công cộng,
khói bụi và tiếng ồn... mà nguyên nhân chủ yếu ở đây là do ý thức con người.
Trường học là nơi đào tạo thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai cho đất nước.
Nhưng vấn đề vệ sinh môi trường ở trường học cũng là những điểm nóng làm
cho các cấp lãnh đạo đau đầu, các bậc phụ huynh băn khoăn lo lắng, học sinh thì
phải chịu cảnh sinh hoạt học tập trong môi trường không đảm bảo vệ sinh.
Nhiều trường học để nhà vệ sinh xuống cấp trầm trọng, rác thải xung quanh, bụi,
tiếng ồn...cộng thêm ý thức giữ gìn vệ sinh của học sinh quá kém dẫn đến nhiều
nơi “nhà vệ sinh trường học là mối kinh hoàng của học sinh”, nhiều em không
dám đi vệ sinh ở trường phải nhịn tiểu về nhà, học sinh phải học trong các lớp
học xuống cấp, thiếu điện, thiếu nước, thiếu ánh sáng, chật chội... từ những
nguyên nhân trên dẫn đến bệnh học đường, bệnh lây nhiễm trong trường học
ngày càng gia tăng đến mức báo động, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ
học sinh.
Như chúng ta đã biết con người là vốn quý nhất của xã hội, sức khỏe là
vốn quý nhất của con người. Vấn đề vệ sinh trường học là một vấn đề ảnh
hưởng rất lớn tới sức khoẻ của học sinh, ảnh hưởng việc học tập và ảnh hưởng
tới giống nòi tương lai đất nước. Chính vì thế phát động đẩy mạnh phong trào
thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, xây dựng trường
lớp “Xanh – sạch – đẹp - an toàn” là một phong trào có ý nghĩa thiết thực trong
công tác giáo dục, bảo vệ sức khoẻ học sinh, tạo điều kiện tốt cho học sinh học
tập và rèn luyện sức khoẻ.
Một số biện pháp thực hiện công tác vệ sinh trƣờng học Người thực hiện: Vũ Thị Thu Hường
3
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú liên huyện Tân Phú Định Quán là ngôi
trường nuôi dạy con em đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn hai huyện Tân
Phú và Định Quán, học sinh học tập, ăn, ở nội trú nên công tác vệ sinh có ý
nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ sức khoẻ cho các em. Trong những
năm học trước đây vấn đề vệ sinh của nhà trường luôn là vấn đề hết sức phức
tạp. Hệ thống cống rãnh thoát nước, nhà vệ sinh của nhà trường xuống cấp trầm
trọng, gây tắc nghẹt, cộng thêm ý thức nhiều học sinh quá kém như đi vệ sinh
không dội nước, xả rác, khạc nhổ bừa bãi...Lãnh đạo nhà trường cùng thầy cô
giáo và đội ngũ nhân viên phục vụ đã tìm nhiều biện pháp nhưng chưa có biện
pháp tối ưu nhất, do đó mà dịch bệnh thường xuyên xuất hiện gây ảnh hưởng
lớn tới sức khoẻ học sinh và việc học tập cũng như công tác nuôi, dạy của nhà
trường.
Tôi là một nhân viên y tế được giao nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu
cho học sinh và phụ trách công tác vệ sinh trường học. Trong những năm học
trước đây vấn đề vệ sinh luôn là trở ngại lớn nhất trong công tác của tôi. Từ năm
học 2009 -2010 và 2010-2011, tôi đã đã suy nghĩ tìm tòi và áp dụng một số biện
pháp thực hiện công tác vệ sinh trường học, những biện pháp của tôi bước đầu
đã có những hiệu quả nhất định, công tác vệ sinh và CSSKBĐ cho học sinh
trong nhà trường có chuyển biến rõ rệt. Năm học 2011-2012 nhà trường được sự
quan tâm của Đảng, Nhà nước nên toàn bộ cơ sở vật chất, khuôn viên nhà
trường được sửa chữa và n
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Một số biện pháp thực hiện công tác vệ sinh trƣờng học Người thực hiện: Vũ Thị Thu Hường
2
MỘT SỐ BIỆN PHÁP
THỰC HIỆN CÔNG TÁC VỆ SINH TRƢỜNG HỌC
I./ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trong mỗi chúng ta, ai ai cũng từng cắp sách tới trường học. Ngôi trường
thân yêu trong mỗi ký ức chúng ta luôn là những kỷ niệm đẹp đẽ khó quên. Để
những ký ức đẹp đó mãi mãi không phai nhạt, để học sinh ngày càng yêu mến
trường lớp và để giáo dục kiến thức, nhân cách con người hoàn thiện trên một
tầm cao mới, năm 2008 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động phong trào: “Xây
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đây là một phong trào có ý
nghĩa cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo nước nhà.
Một trong những tiêu chí của phong trào trên là xây dựng trường học
“Xanh- sạch - đẹp – an toàn”. Trường học xanh- sạch - đẹp – an toàn sẽ tạo ra
một môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn hấp dẫn học sinh, giúp học
sinh yêu trường lớp, yêu thầy cô, yêu bạn bè và tích cực học tập. Hơn thế nữa,
ngôi trường xanh – sạch – đẹp còn có ý nghĩa giáo dục học sinh ý thức, thói
quen giữ gìn và bảo vệ môi trường sống cho hôm nay và cho tương lai mai sau.
Theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng hàng ngày, chúng ta
không khỏi băn khoăn, bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường, vấn đề rác
thải, tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của các công trình vệ sinh công cộng,
khói bụi và tiếng ồn... mà nguyên nhân chủ yếu ở đây là do ý thức con người.
Trường học là nơi đào tạo thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai cho đất nước.
Nhưng vấn đề vệ sinh môi trường ở trường học cũng là những điểm nóng làm
cho các cấp lãnh đạo đau đầu, các bậc phụ huynh băn khoăn lo lắng, học sinh thì
phải chịu cảnh sinh hoạt học tập trong môi trường không đảm bảo vệ sinh.
Nhiều trường học để nhà vệ sinh xuống cấp trầm trọng, rác thải xung quanh, bụi,
tiếng ồn...cộng thêm ý thức giữ gìn vệ sinh của học sinh quá kém dẫn đến nhiều
nơi “nhà vệ sinh trường học là mối kinh hoàng của học sinh”, nhiều em không
dám đi vệ sinh ở trường phải nhịn tiểu về nhà, học sinh phải học trong các lớp
học xuống cấp, thiếu điện, thiếu nước, thiếu ánh sáng, chật chội... từ những
nguyên nhân trên dẫn đến bệnh học đường, bệnh lây nhiễm trong trường học
ngày càng gia tăng đến mức báo động, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ
học sinh.
Như chúng ta đã biết con người là vốn quý nhất của xã hội, sức khỏe là
vốn quý nhất của con người. Vấn đề vệ sinh trường học là một vấn đề ảnh
hưởng rất lớn tới sức khoẻ của học sinh, ảnh hưởng việc học tập và ảnh hưởng
tới giống nòi tương lai đất nước. Chính vì thế phát động đẩy mạnh phong trào
thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, xây dựng trường
lớp “Xanh – sạch – đẹp - an toàn” là một phong trào có ý nghĩa thiết thực trong
công tác giáo dục, bảo vệ sức khoẻ học sinh, tạo điều kiện tốt cho học sinh học
tập và rèn luyện sức khoẻ.
Một số biện pháp thực hiện công tác vệ sinh trƣờng học Người thực hiện: Vũ Thị Thu Hường
3
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú liên huyện Tân Phú Định Quán là ngôi
trường nuôi dạy con em đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn hai huyện Tân
Phú và Định Quán, học sinh học tập, ăn, ở nội trú nên công tác vệ sinh có ý
nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ sức khoẻ cho các em. Trong những
năm học trước đây vấn đề vệ sinh của nhà trường luôn là vấn đề hết sức phức
tạp. Hệ thống cống rãnh thoát nước, nhà vệ sinh của nhà trường xuống cấp trầm
trọng, gây tắc nghẹt, cộng thêm ý thức nhiều học sinh quá kém như đi vệ sinh
không dội nước, xả rác, khạc nhổ bừa bãi...Lãnh đạo nhà trường cùng thầy cô
giáo và đội ngũ nhân viên phục vụ đã tìm nhiều biện pháp nhưng chưa có biện
pháp tối ưu nhất, do đó mà dịch bệnh thường xuyên xuất hiện gây ảnh hưởng
lớn tới sức khoẻ học sinh và việc học tập cũng như công tác nuôi, dạy của nhà
trường.
Tôi là một nhân viên y tế được giao nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu
cho học sinh và phụ trách công tác vệ sinh trường học. Trong những năm học
trước đây vấn đề vệ sinh luôn là trở ngại lớn nhất trong công tác của tôi. Từ năm
học 2009 -2010 và 2010-2011, tôi đã đã suy nghĩ tìm tòi và áp dụng một số biện
pháp thực hiện công tác vệ sinh trường học, những biện pháp của tôi bước đầu
đã có những hiệu quả nhất định, công tác vệ sinh và CSSKBĐ cho học sinh
trong nhà trường có chuyển biến rõ rệt. Năm học 2011-2012 nhà trường được sự
quan tâm của Đảng, Nhà nước nên toàn bộ cơ sở vật chất, khuôn viên nhà
trường được sửa chữa và n
THẦY CÔ TẢI NHÉ!